banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 04/08/2020, 10:20 (GMT + 7)
Thứ ba, 04/08/2020, 10:20 (GMT + 7)

DIA- Nguồn cấp dữ liệu minh bạch cho hệ sinh thái DEFI

Mục lục bài viết
  1. Sự thiếu minh bạch làm tăng lo lắng về DeFi
  2. Giới thiệu về DIA
  3. DIA rất cần thiết cho cả DeFi và tài chính truyền thống
  4. Cách thức hoạt động của DIA
  5. DIA governance token

Tài chính phi tập trung (DeFi) biến các sản phẩm tài chính truyền thống thành các giao thức minh bạch, đáng tin cậy chạy mà không qua trung gian. Các dự án đang phát triển theo cấp số nhân như Maker, AAVE, Compound và Synthetix yêu cầu các oracle ( nguồn cấp dữ liệu ) cung cấp dữ liệu cơ bản quan trọng như giá tài sản. Những oracle này là một trong những khối xây dựng thiết yếu để hệ sinh thái DeFi hoạt động và phát triển cũng như đáp ứng các yêu cầu của một thị trường trưởng thành và lời hứa về sự minh bạch ,độc lập của DeFi.

Dữ liệu thị trường tài chính chính xác và đáng tin cậy đã phổ biến trong thế giới tài chính. Tất cả các sản phẩm tài chính đòi hỏi dữ liệu thị trường. Truy cập vào dữ liệu tài chính được kiểm soát bởi một số nhà cung cấp như Thomson Reuters và Bloomberg. Các nhà cung cấp này không phải là một giải pháp khả thi để hỗ trợ thế giới mới nổi của tài chính phi tập trung.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các nền tảng và sản phẩm DeFi với khả năng kết hợp độc đáo của chúng tạo ra sự phụ thuộc lẫn nhau và đòi hỏi một nguồn dữ liệu định giá tài sản vững chắc. Ngày nay hầu hết các sản phẩm DeFi thiếu một giải pháp dữ liệu giá cả và dựa vào các nguồn dữ liệu không minh bạch. Các sản phẩm DeFi thường tự xây dựng các oracle của riêng họ hoặc dựa trên các giải pháp bên ngoài. Dữ liệu được cung cấp bởi các oracle và phương pháp được sử dụng là không minh bạch và tạo ra rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư. Như thảo luận của Liu và Szalachowski (1), các phương pháp xử lý giá bằng các oracle không được nêu rõ. Ngay cả các nguồn mà các oracle lấy từ đó là mơ hồ hoặc không được phổ biến đối với người dùng nền tảng.

Điều này tạo ra một trong những vectơ tấn công lớn nhất cho các tác nhân độc hại khai thác lỗ hổng công nghệ và phương pháp. Việc không có dữ liệu chính xác là điều kiện cho các phi vụ thao túng giá và đã dẫn đến sự thiếu tự tin ngày càng tăng về tính hợp lệ của thông tin thị trường cơ bản trên tài sản kỹ thuật số. Các nguồn dữ liệu có thể bị xâm phạm và cung cấp ít sự minh bạch đã khiến các tác nhân độc hại thao túng các oracle và khai thác các sản phẩm DeFi không sử dụng giải pháp để giảm thiểu rủi ro này.

Trong trường hợp này, " flash loan " đã tăng giá giao ngay của ETH-sUSD trên Uniswap (oracle),mà BZx đã sử dụng để xác định giá trị của tài sản thế chấp trong các khoản vay (bạn có thể tham khảo Oracle Manipulation của Qin et Al, Attacking the DeFi Ecosystem with Flash Loans for Fun and Profit).

Sự thiếu minh bạch làm tăng lo lắng về DeFi

Mối quan tâm về các phương pháp cơ bản của dữ liệu tài sản kỹ thuật số đã dẫn đến sự thiếu tin tưởng ngày càng tăng về thông tin thị trường tài sản kỹ thuật số cơ bản và đặt câu hỏi về tính bền vững của các ứng dụng DeFi. Hầu hết các ứng dụng DeFi và các oracle không công bố các nguồn hoặc cốt lõi của các hợp đồng thông minh nắm giữ hàng trăm triệu tiền vốn.
Dữ liệu không đáng tin cậy, bị thay đổi bởi các tác nhân độc hại trong thị trường truyền thống gây ra chi phí rất lớn cho các nhà đầu tư. Việc gian lận hoàn toàn thông tin thị trường (ví dụ như vụ bê bối LIBOR) đã dẫn đến lãi suất phi rủi ro mới được thực hiện bởi các cơ quan quản lý.
Chúng ta cần học hỏi từ những sai lầm này . Chúng tôi tin rằng các nhà cung cấp oracle cung cấp dữ liệu vào các ứng dụng DeFi cũng như các ứng dụng cần cung cấp mức độ minh bạch và kiểm toán đầy đủ để đảm bảo tính hiệu quả và chính xác trong việc định giá. Ngày nay trong nhiều trường hợp, một kiến ​​trúc tập trung, có thể việc thao túng vẫn phổ biến.

Giới thiệu về DIA

DIA (Decentralised Information Asset) là một nền tảng thông tin tài chính nguồn mở, sử dụng các tiện ích của tiền điện tử để lấy nguồn và xác thực dữ liệu. Các tác nhân thị trường có thể cung cấp, chia sẻ và sử dụng dữ liệu tài sản kỹ thuật số và tài chính.
Là một hiệp hội phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ, nhiệm vụ của DIA là nhằm dân chủ hóa dữ liệu tài chính, tương tự như những gì Wikipedia đã làm trong không gian thông tin rộng hơn liên quan đến bách khoa toàn thư. Các nguồn dữ liệu và phương pháp của DIA là minh bạch và có thể truy cập công khai cho mọi người.

DIA rất cần thiết cho cả DeFi và tài chính truyền thống

Nền tảng DeFi
Các nền tảng DeFi như MakerDao, Synthetix, Ampleforth có thể bị phơi bày trước lỗ hổng oracle bởi vì các nền tảng này được hình dung là các giao thức tài chính tự trị phục vụ nhiều nhu cầu tài chính khác nhau, chúng phụ thuộc rất nhiều vào các oracle về giá cả minh bạch và chính xác. Các nền tảng DeFi sẽ chuyển sang các giải pháp của bên thứ ba minh bạch và có thể kiểm tra được để đảm bảo tính bền vững của sản phẩm cốt lõi của họ. DIA phục vụ những nhu cầu này một cách độc đáo.
Thương nhân và viện tài chính
Các cá nhân hoặc tổ chức tham gia vào bất kỳ hoạt động giao dịch nào đều được hưởng lợi mạnh mẽ từ dữ liệu nguồn mở và đáng tin cậy. Điều này bao gồm các nhà quản lý quỹ, thương nhân, nhà đầu tư cá nhân và bất kỳ ai khác trong không gian tài chính hoặc tiền điện tử.
Nhà cung cấp thông tin
Bất cứ ai có mục tiêu cung cấp thông tin chính xác về tài sản kỹ thuật số hoặc thị trường tài chính đều có thể lấy dữ liệu có độ tin cậy cao từ nền tảng DIA. Nhóm này bao gồm các nhà cung cấp nội dung như trang web tin tức tài chính, nền tảng dữ liệu tiền điện tử, viện nghiên cứu thị trường và nhiều hơn nữa.
Cơ quan quản lý và cơ quan tài chính
Quy định tài chính và cơ quan thuế phụ thuộc vào dữ liệu thị trường đáng tin cậy để ra quyết định vững chắc và sẽ được nền tảng DIA phục vụ tối ưu.

Cách thức hoạt động của DIA

1 . Yêu cầu dữ liệu: Các bên liên quan tìm kiếm một bộ dữ liệu cụ thể chưa được công bố trên nền tảng DIA có thể gửi một phiếu yêu cầu. Việc cung cấp thành công dữ liệu tương ứng được liên kết với tiền thưởng, được trả bởi người yêu cầu dữ liệu thông qua token DIA sau khi thông tin được xác thực.
2. Gửi dữ liệu: Nhà cung cấp dữ liệu tạo ra các mẩu tin lưu niệm, kết nối với API hoặc dữ liệu trên chuỗi để cung cấp dữ liệu được yêu cầu.
3.Xác nhận: Các nhà phân tích dữ liệu xác minh mã được gửi thông qua cơ chế staking. Nếu dữ liệu đã gửi bị nghi ngờ là sai, bất kỳ ai cũng có thể thách thức mã được gửi thông qua việc stake DIA. Cộng đồng DIA xác định thông qua quy trình bỏ phiếu cổ phần, người đã cung cấp giải pháp phù hợp và ai sẽ được thưởng bằng cổ phần được đề cập. Ngoài ra, tiền thưởng để tìm lỗi hoặc lỗi bảo mật cũng như để cải thiện, xây dựng cấu trúc nền tảng và bảo mật tổng thể được cung cấp bởi hiệp hội.
4.Lưu trữ dữ liệu: Dữ liệu được xác thực được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu nguồn mở, bất biến và được xuất bản trên nền tảng DIA.
5.Cách sử dụng: Truy cập dữ liệu thông qua oracles (on-chain) hoặc thông qua API (off-chain). Lịch sử của dữ liệut ài chính có thể được truy cập miễn phí, trong khi token DIA được tính phí để truy cập giá trực tiếp hoặc API cụ thể. Chi tiết github.com/diadata-org/diadata.

DIA governance token

Nền tảng DIA là một hệ sinh thái sử dụng governance token . DIA được quản lý bởi một cộng đồng phi tập trung của những người nắm giữ tokenDIA và các đại biểu của họ. DIA governance token có thể được sử dụng để thúc đẩy việc thu thập dữ liệu, xác thực dữ liệu, bỏ phiếu cho các quyết định liên quan của hiệp hội và khuyến khích xây dựng nền tảng DIA.
Governance token DIA được sử dụng cho các hoạt động bao gồm:
Bỏ phiếu về các vấn đề quản trị
Bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hiệp hội và nền tảng của nó có ý nghĩa nghiêm trọng sẽ được đưa ra để bỏ phiếu bằng các governance token . Bất kỳ chủ sở hữu token có thể tham gia và bỏ phiếu.
Thu thập dữ liệu tài trợ
Người tìm kiếm dữ liệu có thể staking vào nhu cầu dữ liệu cụ thể. Các nhà cung cấp dữ liệu xây dựng để lấy các bộ dữ liệu cụ thể sẽ được thưởng bằng tiền thưởng sau khi hoàn thành công việc.
Xác thực dữ liệu thông qua staking
Token DIA có thể được stake để khuyến khích xác thực các oracle ..
Phát triển nền tảng ưu đãi
Nền tảng DIA sẽ được phát triển bởi cộng đồng và chủ sở token. Bất kỳ tính năng mong muốnnào đều có thể được đề xuất, bình chọn, tài trợ và làm việc trên cộng đồng nhà phát triển DIA.
Truy cập các luồng dữ liệu trực tiếp và các API cụ thể
Tất cả dữ liệu lịch sử có thể được truy cập miễn phí, trong khi quyền truy cập vào luồng dữ liệu trực tiếp và API cụ thể có thể được mua bằng token DIA.

Thông tin dự án :

Trang chủ : https://diadata.org/

Token : http://token.diadata.org/

Twitter : https://twitter.com/DIAdata_org

Telegram : https://t.me/DIAdata_org


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Sự thiếu minh bạch làm tăng lo lắng về DeFi
  2. Giới thiệu về DIA
  3. DIA rất cần thiết cho cả DeFi và tài chính truyền thống
  4. Cách thức hoạt động của DIA
  5. DIA governance token