banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 12/11/2021, 15:48 (GMT + 7)
Thứ sáu, 12/11/2021, 15:48 (GMT + 7)

Deri Protocol: Tương lai của các công cụ phái sinh và thị trường on-chain

Mục lục bài viết

Báo cáo sau đây được viết bởi (các) Nhà phân tích của Messari Hub và được ủy quyền bởi Deri Protocol, một thành viên của Messari Hub.

Các sàn giao dịch phái sinh đã là một động lực đáng kể cho việc áp dụng hàng loạt tiền điện tử. Lời hứa về lợi nhuận với đòn bẩy dường như vô tận và sự sẵn có của các công cụ tài chính đủ sắc thái của các sàn giao dịch đã tạo ra một dòng đáng kể những người mới tham gia vào những năm gần đây.

Các công cụ phái sinh không phải là mới và đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ trên các thị trường truyền thống. Các công cụ phái sinh cung cấp các công cụ cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư để bảo vệ các vị thế, suy đoán về chuyển động của tài sản cơ bản và cung cấp tiền ký quỹ cho các khoản nắm giữ. Cơ sở của các công cụ phái sinh là cung cấp các mức rủi ro cụ thể theo phương pháp hiệu quả về vốn. Theo truyền thống, các sàn giao dịch tập trung (CEX) duy trì trách nhiệm cung cấp thanh khoản và nắm giữ / đảm bảo các vị trí của người dùng. Tuy nhiên, với sự ra đời của cơ chế Nhà tạo thị trường tự động (AMM) của Uniswap, cho phép các nhóm thanh khoản hoạt động như đối tác với các vị thế của nhà giao dịch thay vì CEX, việc phân cấp các hợp đồng tài chính truyền thống đã tăng tốc.

Các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) không chỉ cung cấp một cơ chế sáng tạo cho các giao dịch được thực hiện, chúng còn tăng cường khả năng tổng hợp và hợp tác trong hệ sinh thái DeFi. Với tính năng bổ sung này, các hợp đồng phái sinh, từng được tách biệt trong một thực thể tập trung, giờ đây có thể tương tác với các giao thức của bên thứ ba, cho phép đa dạng hóa các công cụ quản lý rủi ro.

  1. Giới thiệu về giao thức Deri

Deri Protocol là một sàn giao dịch phái sinh phi tập trung đạt khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình hơn 70 triệu đô la trong Q4. Hiện tại, nền tảng cung cấp hai sản phẩm cho các nhà giao dịch: hoán đổi vĩnh viễn và tùy chọn vĩnh viễn. Giao thức phụ thuộc vào cơ chế AMM trong đó các vị trí của nhà giao dịch được mã hóa dưới dạng NFT có thể tổng hợp. Mã hóa các vị thế được cấp để dễ dàng lưu trữ thông tin có giá trị liên quan đến mỗi vị thế đã mở. Ngoài ra, Deri có thể chấp nhận nhiều mã thông báo cơ sở làm tài sản thế chấp và / hoặc thanh toán từ các nhà giao dịch và nhà cung cấp thanh khoản (LP). Thuộc tính này làm tăng việc sử dụng và tương tác của các loại mã thông báo không dùng tiền mặt giữa Deri và các giao thức DeFi của bên thứ ba. Nhóm nghiên cứu tin rằng đặc điểm này sẽ mở rộng định nghĩa về mã thông báo thanh khoản trong hệ sinh thái DeFi, thúc đẩy phạm vi sử dụng và cải thiện hiệu quả sử dụng vốn. Trong những tháng gần đây, nền tảng này cũng đã giới thiệu các tùy chọn vĩnh cửu, một phương pháp cho phép các nhà giao dịch giữ các vị thế tùy chọn mở bất kể chúng hết hạn.

  1. Deri hoạt động như thế nào?
  • Mã thông báo thanh khoản và định vị dưới dạng NFT:

Hợp đồng thể hiện vị thế ngắn hoặc dài hạn của tài sản cơ bản. Ví dụ, hợp đồng tương lai đại diện cho một thỏa thuận mua hoặc bán một tài sản cụ thể ở một mức giá xác định trước tại một thời điểm xác định trong tương lai. Các hợp đồng này là duy nhất cho từng vị thế mua hoặc bán ngắn đối với mỗi nhà giao dịch. Ngoài ra, vị trí của đối tác trên CEX cũng phải được thể hiện theo cách tương tự. Trong CEX dựa trên sổ lệnh truyền thống, mỗi sổ lệnh chỉ có thể hỗ trợ một cặp giao dịch cho mỗi sổ lệnh. Điều này hạn chế khả năng trao đổi để đáp ứng sở thích của người dùng.

Giao thức Deri sử dụng NFT để thể hiện vị thế của nhà giao dịch. Khi một giao dịch được mở, nhóm sẽ sử dụng một NFT để ghi lại thông tin của vị thế như hướng (dài hoặc ngắn), phí cấp vốn phát sinh, giá tham gia, khối lượng và ký quỹ đã vay.

Bảng điều khiển tương lai giao thức Deri:

Nguồn: Website của DERI

Theo cách tương tự, LP cũng tạo NFT có tên mã thông báo thanh khoản hoạt động như một vật mang thông tin của mã thông báo cơ sở mà nhà giao dịch hoặc LP sử dụng. Điều này cho phép nhiều mã thông báo cơ sở hoặc biểu tượng / cặp giao dịch có mặt trong một nhóm, điều không thể thực hiện được với sàn giao dịch phái sinh dựa trên sổ lệnh truyền thống. Hơn nữa, LP được khuyến khích tương tác với các nhóm thanh khoản để thu các khoản phí khác nhau có sẵn từ các giao dịch, tài trợ, PnL của nhà giao dịch và các vị trí đã thanh lý.

  • Cơ chế thanh lý và cấp vốn phi tập trung:

Thanh lý xảy ra khi một vị thế mua hoặc bán, ràng buộc với một số tiền ký quỹ nhất định, bị đóng cửa bởi sàn giao dịch do rủi ro cao. Đòn bẩy được sử dụng khi một nhà giao dịch vay vốn từ sàn giao dịch để tận dụng sự biến động của giá tài sản cơ bản. Do đó, động cơ thanh lý là cần thiết để sàn giao dịch giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp giá của tài sản cơ bản trở nên biến động theo hướng ngược lại với vị thế đã mở.

Phí cấp vốn cũng là một tính năng chính trong các sàn giao dịch phái sinh. Các khoản phí này do phe đa số của thị trường trả cho phe thiểu số để giúp cân bằng đòn bẩy trong hệ thống. Cơ chế phí tài trợ của Deri khác với CEX vì phí được trả định kỳ mỗi giây cho cả quyền chọn hoán đổi và quyền chọn vĩnh viễn, thay vì 8 giờ một lần. Để kiểm soát việc tài trợ không đạt đến mức cao, các nhà kinh doanh chênh lệch giá sẽ bước vào và lấy bên thiểu số của thị trường để san bằng mức phí mà bên đa số phải trả.

  • Lợi nhuận hỗn hợp động

Trong báo cáo chính thức phiên bản V2 được cập nhật của Deri, nhóm đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với cơ chế cung cấp lợi nhuận của mình. Ký quỹ hỗn hợp động điều chỉnh sự dao động ký quỹ giữa nhiều mã thông báo cơ sở để tồn tại trong khuôn khổ của giao thức. Vì có các mã thông báo cơ sở riêng biệt khác được sử dụng đồng thời trong các nhóm thanh khoản, giá của các mã thông báo đó so với mã thông báo thanh toán (tức là mã thông báo cơ sở được sử dụng bởi nhà giao dịch) liên tục thay đổi. Điều này khiến lợi nhuận của nhà giao dịch dao động liên tục. Để giảm thiểu các vấn đề do sự phức tạp của hệ thống, giao thức chỉ định các nhà thanh lý cập nhật thường xuyên các thuật toán của họ để giám sát đúng các vị trí ký quỹ của các giao dịch đang mở. Ngoài ra, nếu một vị thế bị đóng, các nhóm LP có thể cần phải chuyển đổi mã thông báo thành mã thông báo thanh toán tại chỗ AMM nếu ký quỹ của vị thế và mã thông báo thanh toán khác nhau.

  1. Mã thông báo DERI

Giống như phần lớn các sản phẩm DeFi, Deri cũng sử dụng mã thông báo gốc của riêng mình $ DERI để tạo ra một hệ sinh thái xung quanh sàn giao dịch và khuyến khích người nắm giữ nó. Một số trường hợp sử dụng đã được thiết lập là quan trọng nhất:

  • Phần thưởng trong DERI cho các nhà cung cấp thanh khoản mã thông báo cơ sở
  • Cơ hội ra quyết định đối với giao thức dành cho người nắm giữ mã thông báo DERI
  • Cơ quan thanh lý cho những người đặt DERI trong nhóm thanh lý
  • Giảm phí giao dịch cho các nhà giao dịch đặt DERI trong các nhóm thanh khoản cụ thể

Với tổng nguồn cung cấp là 1 tỷ mã thông báo, trong đó 400 triệu mã đã được đúc trong khối khởi đầu và được phân bổ cho nhóm và các nhà đầu tư. Từ nguồn cung cấp ban đầu đó:

  • 260 triệu mã thông báo bị khóa trong một kho tiền với kế hoạch phát hành tuyến tính hai năm
  • 140 triệu mã thông báo được mở khóa kể từ ngày đầu tiên sẽ được phân bổ vào kho tiền, trong đó 100 triệu DERI được sử dụng cho các hoạt động cộng đồng và quảng cáo gây quỹ. 40 triệu DERI còn lại được phân bổ vào kho tiền.
  • 600 triệu mã thông báo còn lại sẽ được khai thác thông qua phần thưởng LP trên sàn giao dịch Deri cũng như phần thưởng đặt cược từ nhóm Pancake’s Syrup và nhóm Sushiswap’s Onsen.

II. Cập nhật gần đây

  • Quyền chọn vô thời hạn:

Deri đã ra mắt sản phẩm beta quyền chọn vô thời hạn của mình, mang đến cho các nhà giao dịch cơ hội duy trì vị thế quyền chọn mà không cần phải chuyển tiếp nếu nó hết hạn. Các công cụ phái sinh quyền chọn truyền thống có ngày hết hạn và để các nhà giao dịch giữ vị trí quyền chọn của họ ở trạng thái mở, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chịu thêm chi phí từ việc trao đổi bằng cách mở thêm một giao dịch quyền chọn với thời hạn dài hơn. Các tùy chọn vô hạn tích hợp công cụ dựa trên phí tài trợ, được BitMex tiên phong cho các giao dịch hoán đổi vĩnh viễn, vào các tùy chọn. Do đó, các nhà giao dịch có thể giữ vị thế quyền chọn của họ mở miễn là phí cấp vốn được thanh toán trên cơ sở mỗi khối.

  • Tạo thị trường chủ động (PMM):

Kiến trúc AMM hiện tại dựa trên các cơ chế "plug-in" để đồng bộ hóa giá mã thông báo và tăng hiệu quả. Cơ chế này được thực hiện bởi các nhà kinh doanh chênh lệch giá hội tụ giá so với thị trường bên ngoài với một khoản phí. Tuy nhiên, các vấn đề về mất giá và trượt giá vẫn tồn tại trong khuôn khổ của AMM. Để Deri cung cấp hiệu quả thị trường đầy đủ, Công cụ tạo thị trường chủ động (PMM), do DODO giới thiệu lần đầu tiên, đã được sử dụng cho sản phẩm tùy chọn vô thời hạn. PMM cung cấp một sổ lệnh ảo nén mà nhóm thanh khoản có thể thực hiện các giao dịch dựa trên đó, bắt chước hành vi của CEX. Các tham số bao gồm PMM được duy trì bởi hai đầu vào:

  • Dự báo phản ánh thông tin thị trường bên ngoài để thay đổi các lệnh mua và bán cho phù hợp
  • Người kiểm soát, người xác định độ sâu của từng giá đặt mua và giá bán

Việc thanh lý các tùy chọn vô thời hạn trên PMM hoạt động tương tự như cơ chế vĩnh viễn trong tương lai của Deri. PMM cũng cho phép các quyền chọn mua và bán tại các cuộc đình công khác nhau hoặc các tài sản cơ bản khác nhau được giao dịch dựa trên một nhóm thanh khoản. Chức năng này giúp tránh phân mảnh thanh khoản và cải thiện hiệu suất trao đổi vô thời hạn của quyền chọn.

  • Hợp đồng tương lai vô thời hạn DPMM:

Trong nỗ lực thống nhất các cơ chế của sản phẩm phái sinh, Deri gần đây đã cập nhật mô hình hoán đổi vô thời hạn của họ bằng cách thay thế kiến ​​trúc AMM hiện tại bằng Deri Proactive Market Maker (DPMM). Tương tự như PMM được thảo luận ở trên cho các tùy chọn vô thời hạn, DPMM tạo một sổ lệnh ảo cho các giao dịch được thực hiện. Động lực cơ bản cho bản cập nhật là đơn giản hóa cơ chế cấp vốn để giống với cơ chế của CEX, chẳng hạn như BitMex. Do đó, cùng một hệ thống phí tài trợ được sử dụng cho các tùy chọn vô thời hạn, do đó, thống nhất các sản phẩm để các nhà giao dịch và LP dễ sử dụng và dễ hiểu.

  • Lực kéo

Mối quan tâm đến Deri đang tăng dần với các nhà đầu tư, đáng chú ý nhất thơi điểm gần đây là WOO Network, một nền tảng giao dịch tập trung được tài trợ bởi Kronos Research và QCP Capital, một trong những nhà tạo lập thị trường lớn nhất cho các tùy chọn tiền điện tử. Hơn nữa, Deri đã chứng kiến ​​sự gia tăng tổng giá trị bị khóa (TVL) trong tháng này, chỉ tăng hơn 900% trong quý 4 năm 2021.

Giao thức cũng đã nỗ lực để đa dạng hóa các nhóm hợp đồng tương lai của mình, thêm năm mã thông báo mới vào các nhóm BUSD và USDT hiện có của nó.

III. Cạnh tranh & Rủi ro

Như đã nói trước đây, cấu trúc AMM của Uniswap đã mở ra cơ hội cho những đổi mới trong lĩnh vực DEX. Một đối thủ cạnh tranh đáng chú ý là dYdX, một DEX phái sinh sử dụng triển khai chuỗi trên và ngoài kết hợp được giới thiệu lần đầu tiên bởi 0x. Sàn giao dịch đã quản lý để duy trì hơn 5 tỷ đô la khối lượng hàng ngày trong Q4 vượt qua các CEX như BitMex và Deribit.

Deri cũng phải cạnh tranh với các CEX hiện tại cung cấp giao dịch hợp đồng tương lai và quyền chọn. Các sàn giao dịch tập trung vẫn giữ được một phần đáng kể người tham gia thị trường với các sàn giao dịch như Bybit, BitMex, Binance, BitFinex, FTX, v.v. Không chỉ Deri phải cạnh tranh với CEX mà còn với toàn bộ không gian DEX. Theo coingecko, tổng vốn hóa thị trường của DEX thấp hơn khoảng 30% khi so sánh với CEX.

So sánh lãi suất mở và khối lượng giao dịch của các sàn giao dịch phái sinh cho ta một bức tranh rõ ràng về mức độ bắt kịp các DEX so với các đối tác CEX của chúng:

Hơn nữa, không gian tiền điện tử đã chứng kiến ​​sự gia tăng các quy định đặc biệt đối với các giao thức DeFi. SEC gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu xem xét Uniswap và các nền tảng DeFi khác. Vấn đề chính là một số sản phẩm này có thể bị coi là sàn giao dịch chứng khoán và cuối cùng bị SEC đóng cửa. Khi các quy định và tiền điện tử phát triển, chúng ta chỉ có thể chờ xem điều gì sẽ xảy ra với Deri và các DEX tương tự khi các nhà quản lý bắt đầu điều tra các giao thức này và hy vọng sẽ không cản trở sự đổi mới trong không gian.

Từ quan điểm chức năng, Deri có thể gặp phải các vấn đề về biến động giá khi dựa trên cơ sở trao đổi hoán đổi vĩnh viễn của mình trên khuôn khổ AMM. Vấn đề được đề cập trong 0x’s whitepaper và nêu rõ AMM hữu ích như thế nào để cung cấp tính thanh khoản liên tục. Tuy nhiên, điều đó có thể phát triển giao thức trở nên thờ ơ trước những biến động thị trường của tài sản cơ bản. Ngoài ra, việc mở rộng quy mô Deri’s DEX cũng có thể gặp phải thách thức do sự gia tăng phí gas mà các nhà giao dịch đã trải qua trong năm qua. Mạng Ethereum cũng xử lý giao dịch chậm, hiện chỉ có thể xử lý 15 giao dịch mỗi giây. Ngay cả với Ethereum 2.0 trên đường chân trời, về mặt lý thuyết cung cấp tới 100.000 giao dịch mỗi giây, nó vẫn sẽ không thể so sánh với hiệu suất CEX hiện tại. Để Deri hoạt động hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh như vậy, các mối quan tâm về phí và tốc độ giao dịch sẽ cần được xem xét.

IV. Phần kết luận

Deri có thể mang đến các sản phẩm đa dạng và mới mẻ cho hệ sinh thái DEX phái sinh. Tầm nhìn dài hạn của dự án nhằm tích hợp chính nó như một công cụ quản lý rủi ro hiệu quả về vốn với các giao thức DeFi là đầy tham vọng. Sản phẩm tùy chọn vĩnh cửu của nó nhằm mục đích đi tiên phong trong môi trường phái sinh như một giống giao thức DeFi mới. Deri cũng tiếp tục cập nhật và hỗ trợ nhiều mã thông báo cơ sở hơn và có sẵn trên các chuỗi bổ sung khi giao thức phát triển. Ngoài ra, khi xem xét tốc độ hiện tại của các ứng dụng Lớp 2 và sự ra đời của Ethereum 2.0, chúng tôi có thể dự đoán sự gia tăng về hiệu quả và tốc độ DEX. Tôi tin rằng tương lai của các sàn giao dịch sẽ được tìm thấy trong các DEX, vô số các giải pháp để củng cố tính thanh khoản theo cách hiệu quả trên thị trường chứng minh rằng họ có thể cạnh tranh với các sàn giao dịch tập trung và vượt trội về thời gian.

Trên đây là các thông tin tổng hợp của nhà VIC để các bạn có thêm góc nhìn về thị trường và không phải lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn thành công! Hãy tham gia vào cộng đồng VIC của chúng tớ để nắm bắt được những xu hướng mới nhất, cập nhật các hệ sinh thái đa dạng và các dự án tiềm năng để trang bị thêm kiến thức trong thị trường Crypto nhé!


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
một tháng trước Đánh giá dự án

Puffer Finance (PUFI) là gì? Tổng quan về giao thức LSD thế hệ mới được Ethereum và Binance Labs rót vốn

Puffer Finance là dự án Liquid Staking Derivatives đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Eigenlayer “làm mưa làm gió” trong cộng....
một tháng trước Đánh giá dự án

Nibiru Chain (NIBI) là gì? Dự án blockchain layer1 được Coinlist mở bán token có gì đặc biệt?

Định vị bản thân là dự án tiên phong trong kỷ nguyên tiếp theo của tài chính kỹ thuật số, Nibiru đang lên....
2 tháng trước Đánh giá dự án

zkLink (ZKL) là gì? Tổng quan về dự án tiên phong trong mảng cơ sở hạ tầng giao dịch ZK-rollup đa chuỗi

Không những nhận được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư lớn như Coinbase Ventures, Cypher Capital, Houbi Ventures... zkLink còn là....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Port3 Network (PORT3) là gì? Tổng quan cổng dữ liệu xã hội Web3 góp mặt trong MVB V BNB Chain

Khi Web3 tiếp tục phát triển, vấn đề “gia tăng người dùng” đã trở thành mục tiêu cốt lõi chung. Để giải quyết....
2 tháng trước Đánh giá dự án