banner
banner
Background VIC News
Chủ nhật, 30/05/2021, 08:02 (GMT + 7)
Chủ nhật, 30/05/2021, 08:02 (GMT + 7)

DeFi bước qua sự điều chỉnh của thị trường tiền điện tử khi Uniswap v3 dẫn đầu khoản phí

Năm 2021 đã được chứng minh là một năm hoành tráng nữa đối với thị trường tiền điện tử, với những động thái lớn xảy ra trên toàn hệ sinh thái. DeFi đã trở thành tâm điểm chính và đợt điều chỉnh thị trường gần đây nhất đã tăng thêm uy tín cho ảnh hưởng và vai trò của DeFi.
Mục lục bài viết
  1. Các con số không biết nói dối: Uniswap v3 thu hút được sự quan tâm của người dùng DeFi bất chấp sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử vào tháng 5. 
  2. Nhìn lại Uniswap v3 
  3. V3 có phải là một sự thành công? 
  4. Các LP theo đuổi lợi nhuận cải thiện 
  5. Màn comeback của DeFi

Các con số không biết nói dối: Uniswap v3 thu hút được sự quan tâm của người dùng DeFi bất chấp sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử vào tháng 5. 

Sàn giao dịch phi tập trung Uniswap đã khởi chạy thành công phiên bản 3 của nền tảng của mình vào tháng 5 - dẫn đến khối lượng giao dịch cao bất chấp sự suy thoái trên thị trường tiền điện tử.

Phiên bản mới nhất của nhà tạo lập thị trường tài chính phi tập trung tự động (DeFi) cực kỳ phổ biến (AMM) đã nhanh chóng thu hút một lượng giao dịch khá lớn, đưa nó vào năm sàn giao dịch phi tập trung hàng đầu cùng với Sushiswap, PancakeSwap v2 và người tiền nhiệm của nó, Uniswap v2.

Không thể phủ nhận sự thành công của v3, vì tiền điện tử đã phải chịu áp lực do thị trường điều chỉnh vào tháng 5 đã phủ bóng lên những gì đã là đợt tăng giá sung mãn nhất mà không gian đã chứng kiến.

Uniswap v3 hiện là dex hàng đầu về khối lượng giao dịch, ghi nhận khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình 1,2 tỷ đô la, trong khi Uniswap v2, dẫn đầu cho đến rất gần đây, hiện xử lý chỉ dưới 1 tỷ đô la giá trị giao dịch trong 24 giờ.

Hơn nữa, một số mã token DeFi đã dẫn đầu trên thị trường sau đợt điều chỉnh hỗn loạn vào tuần trước, từ đó được mệnh danh là mức đầu cơ lớn nhất trong thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, thị trường tổng thể đã chứng kiến ​​sự gia tăng giá trị 400 tỷ đô la ngay sau khi một số altcoin tăng mạnh, với mã thông báo MKR của Maker tăng 91% và YFI của Yearn.finance tăng 72%. Mã token gốc của sàn giao dịch Uniswap, UNI và AAVE cũng có giá trị tăng đáng kể.

Do đó, một số nhà phân tích tin rằng Uniswap v3 có thể được các nhà cung cấp thanh khoản và người dùng bán lẻ sử dụng ngày càng nhiều nhờ chức năng được cải thiện của nó. Nhưng điều gì đã thay đổi, và nó đã sẵn sàng để thay thế phiên bản trước đó chưa? 

Nhìn lại Uniswap v3 

Bản chất của phát triển phần mềm có nghĩa là các ứng dụng và nền tảng luôn trong trạng thái cải tiến và Uniswap không phải là ngoại lệ. Phiên bản đầu tiên của DeFi AMM đang bùng nổ đã được phát hành trở lại vào năm 2018 và đã thu hút được hàng nghìn người dùng và khối lượng giao dịch trị giá hàng trăm triệu đô la trong ba năm kể từ đó.

Với trạng thái sơ khai của hệ sinh thái DeFi, các thay đổi diễn ra nhanh chóng và nhanh chóng và các nhà phát triển không ngừng tìm cách cải thiện các giao thức hiện tại và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới trên nền tảng của họ.

Uniswap v2 được ra mắt vào tháng 5 năm 2020 và giới thiệu hoán đổi mã token trực tiếp và các tính năng khác giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của AMM. Trong năm kể từ đó, Uniswap đã tạo điều kiện cho khối lượng giao dịch khoảng 135 tỷ đô la và trở thành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử giao ngay lớn nhất trên toàn thế giới.

Trong khi nền tảng tiếp tục đóng góp đáng kể vào sự phổ biến và sử dụng DeFi, các nhà phát triển đã bắt đầu làm việc trên Uniswap v3 ở hậu trường, giới thiệu khả năng kiểm soát được cải thiện cho các nhà cung cấp thanh khoản trên nền tảng và nhiều mức phí. 

V3 có phải là một sự thành công? 

Sự ra mắt của Uniswap v3 vào tháng 5 đã được báo trước là một thành công, với khối lượng giao dịch trên nền tảng đạt được một số con số đáng kinh ngạc mặc dù tổng giá trị bị khóa (TVL) thấp hơn so với Uniswap v2.

Johannes Jensen, giám đốc sản phẩm và dự án tại eToro, nói với Cointelegraph rằng những cải tiến được thực hiện đối với các vấn đề quan trọng tồn tại trong thiết kế của các nhà tạo lập thị trường chức năng không đổi (CFMM) đã là động lực chính cho sự thành công ngay lập tức của Uniswap v3:

“Đóng góp chính là khả năng các nhà cung cấp thanh khoản (LP) cung cấp thanh khoản có giới hạn trong một phạm vi giá nhất định. Với tính năng cung cấp thanh khoản tùy chỉnh, phí giao dịch được thu thập và giữ riêng biệt, thay vì tự động tái đầu tư dưới dạng thanh khoản trong nhóm. Một hệ quả thú vị của các vị thế thanh khoản bị ràng buộc là tác động hệ thống của cổ phiếu LP vốn đã được giảm thiểu. ” 

Jensen lưu ý rằng mô hình v2 của Uniswap về cơ bản đã cung cấp cho các nhà cung cấp thanh khoản quyền sở hữu theo tỷ lệ đối với nhóm thanh khoản, tạo ra một chức năng thanh toán phức tạp, khiến tính năng này giống với một hợp đồng với quyền chọn hơn là một yêu cầu trực tiếp đối với tài sản cơ bản.

Elias Simos, chuyên gia giao thức tại Bison Trails, tin rằng thành công ban đầu của Uniswap v3 và những đổi mới của nó sẽ tiếp tục thu hút vốn từ các nhà cung cấp thanh khoản nhờ hiệu quả được cải thiện: 

“Với Uniswap V3, chúng tôi đang thấy sự xuất hiện của DeFi tiết kiệm vốn. Để tham khảo, kể từ khi ra mắt vào đầu tháng 5, Uniswap V3 đã kết thúc việc in ra thứ gì đó giống như sử dụng TVL 120% so với giao dịch Sushi ở mức 20%. ”

Aniket Jindal, đồng sáng lập công ty cơ sở hạ tầng giao dịch Biconomy, nhấn mạnh thực tế là mặc dù phí cao, Uniswap v3 đã thu hút được người dùng mới, điều này cho thấy rằng những cải tiến do phiên bản AMM mới nhất mang lại đã được đáp ứng tích cực: “Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa thậm chí sau khi giá xăng tăng đến mức điên rồ, DEX 2 lớp đã trở nên phổ biến hơn. ”

Các LP theo đuổi lợi nhuận cải thiện 

Hệ sinh thái tiền điện tử đã quen với việc mọi thứ di chuyển với tốc độ chóng mặt và triển vọng thu được lợi nhuận lớn hơn, tốt hơn cũng có thể là chất xúc tác để thúc đẩy nhiều nhà cung cấp thanh khoản hơn đến với Uniswap v3.

Simos tin rằng sự phức tạp vốn có của việc chuyển sang phiên bản v3 sẽ là rào cản ngắn hạn đối với việc gia nhập, nhưng điểm mấu chốt, sản lượng tốt hơn và các sản phẩm mới sẽ thúc đẩy việc chuyển sang phiên bản mới nhất của AMM: 

“Đúng vậy, tính thanh khoản tập trung mang lại những thách thức mới, thậm chí có thể tốn nhiều chi phí hơn cho LP, nhưng trước hết là lợi nhuận tốt hơn và thứ hai là sẽ sớm có một hệ sinh thái các sản phẩm xung quanh các vị trí Uniswap V3 LP sẽ loại bỏ một số sự phức tạp.” 

Mặc dù Jindal đồng ý với quan điểm của Simos rằng v3 có thể tiếp tục thu hút các nhà cung cấp thanh khoản, nhưng có một số yếu tố có thể tạo ra một số xung đột trong việc di chuyển của người dùng từ v2, những người sẽ phải phê duyệt lại mã token của họ cho v3 và cũng cho “các nhà cung cấp thanh khoản hiện cần để chọn một 'phạm vi giá' có thể phức tạp đối với nhiều người để hiểu. "

Jensen tin rằng việc tăng hiệu quả sử dụng vốn của mô hình Uniswap v3 sẽ tiếp tục thu hút các nhà cung cấp và nhà giao dịch thanh khoản mới: “Khả năng cung cấp thanh khoản giới hạn cho một mức giá mong muốn trở thành một công cụ thú vị trong các thị trường biến động, vì LP có thể sử dụng mô hình này để định giá rủi ro tồn kho của việc nắm giữ các tài sản ít được biết đến hoặc biến động. "

Do đó, Jensen gợi ý rằng các nhà cung cấp thanh khoản sử dụng CFMM chuyên biệt như Curve có thể chuyển sang Uniswap v3, tùy thuộc vào độ sâu tương đối của các cặp stablecoin và hoạt động giao dịch trong các nhóm cạnh tranh. Ông cũng nói thêm rằng một số có thể không nhất thiết muốn đối phó với nhu cầu gia tăng về quản lý rủi ro của họ: 

“Việc duy trì thu nhập ổn định trong thời gian thị trường biến động với Uniswap V3 sẽ đòi hỏi nỗ lực tích cực từ các LP, vì họ sẽ cần điều chỉnh phạm vi định giá của mình cho phù hợp. LP bị động quyết định có thể chọn hiệu quả sử dụng vốn thấp hơn để giảm nguy cơ bị thiệt hại vô thường trong các thị trường biến động mạnh. ” 

Màn comeback của DeFi

Năm 2021 đã được chứng minh là một năm hoành tráng nữa đối với thị trường tiền điện tử, với những động thái lớn xảy ra trên toàn hệ sinh thái. DeFi đã trở thành tâm điểm chính và đợt điều chỉnh thị trường gần đây nhất đã tăng thêm uy tín cho ảnh hưởng và vai trò của DeFi.

Tuy nhiên, Simos nhấn mạnh thực tế rằng DeFi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ đầu năm 2020 và dữ liệu quan trọng cho thấy rằng: “DeFi đã có những dấu hiệu tích cực trong hơn 1,5 năm hiện tại. Sự tăng trưởng về các yếu tố cơ bản (TVL, số lượng, người dùng) tiếp tục đi theo quỹ đạo. [...] Sẽ có sự biến động ngắn hạn? Chắc chắn. Nhưng các nguyên tắc cơ bản vẫn tồn tại”. 

Jensen đã chỉ ra vai trò của DeFi và AMM trong việc phân bổ vốn từ các nhà cung cấp thanh khoản và việc sử dụng chung của chúng cho người dùng tiền điện tử hàng ngày, đến nỗi chúng đã “ngày càng trở thành một phần nội tại của cách phân bổ vốn trong tiền điện tử ngày nay”.

Ông cũng nhấn mạnh mối quan hệ âm-dương của DeFi và Ethereum, sau này vẫn là blockchain hợp đồng thông minh được lựa chọn cho không gian. Điều này chắc chắn đã dẫn đến các vấn đề xung quanh phí cao, nhưng Jensen tin rằng v3 có thể giúp giảm bớt một số khuyết điểm này trong khi Ethereum tiếp tục phát triển hướng tới tương lai proof-of-stake:

“Uniswap V3 có thể thu hút một loạt LP phức tạp hơn sẽ xây dựng các tính năng mới để điều chỉnh phạm vi giá theo thuật toán dựa trên sự biến động của thị trường hoặc thậm chí dữ liệu cảm tính.” 

VICCrypto tổng hợp



Mục Lục Bài Viết
  1. Các con số không biết nói dối: Uniswap v3 thu hút được sự quan tâm của người dùng DeFi bất chấp sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử vào tháng 5. 
  2. Nhìn lại Uniswap v3 
  3. V3 có phải là một sự thành công? 
  4. Các LP theo đuổi lợi nhuận cải thiện 
  5. Màn comeback của DeFi

Nền tảng AI MyShell huy động thành công 11 triệu USD led bởi Dragonfly

Với 11 triệu USD, MyShell sẽ dùng dễ phát triển mô hình mã nguồn mở và các tác tử phần mềm, trao quyền....
3 giờ trước Tin tức mới nhất

Ondo Finance sẽ chuyển 95 triệu USD sang quỹ RWA BUILD của BlackRock để tăng tính thanh khoản cho mã thông báo trái phiếu kho bạc

Ondo sẽ là giao thức tiền điện tử đầu tiên tận dụng quỹ mã hóa của BlackRock để cung cấp thanh khoản cho....
7 giờ trước Tin tức mới nhất

Quỹ RWA của BlackRock nhanh chóng thu về 245 triệu USD xếp ngay sau quỹ tiền tệ Hoa Kỳ của Franklin Templeton

Thị trường token hóa RWA có khả năng cao sẽ đạt 1 tỷ USD sớm nhờ sức tăng trưởng vượt trội từ quỹ....
7 giờ trước Tin tức mới nhất

SingularityNet, Fetch. AI, Ocean Protocol thảo luận về việc sáp nhập 3 token $AGIX, $FET, $OCEAN

Một thỏa thuận rất thú vị chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp tiền điện tử về việc sát nhập 3....
8 giờ trước Tin tức mới nhất

AltLayer ra mắt tính năng stake token $ALT và giới thiệu dịch vụ restaked rollups

AltLayer mới đây đã mở cổng stake cho native token của mình là $ALT, cho phép chủ sở hữu đóng góp và xây....
một ngày trước Tin tức mới nhất