banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 31/03/2020, 10:36 (GMT + 7)
Thứ ba, 31/03/2020, 10:36 (GMT + 7)

Đầu tư Bitcoin có đem lại lợi nhuận cao như lời đồn?

Mục lục bài viết
  1. Bitcoin là gì?
  2. Các hình thức đầu tư Bitcoin
  3. Đầu tư Bitcoin đem lại mức lợi nhuận cao?
  4. Muốn đầu tư Bitcoin cần chuẩn bị gì?
  5. Bao nhiêu tiền có thể đầu tư vào Bitcoin?
  6. Phân bổ vốn để đầu tư Bitcoin như thế nào?
  7. Nên phân bổ thời gian như thế nào khi đầu tư Bitcoin?
  8. Đầu tư Bitcoin có bị lừa đảo không?
  9. Để bắt đầu đầu tư Bitcoin nên làm gì?

Bitcoin hay Cryptocurrency có lẽ là một khái niệm không quá xa lạ đối với giới đầu tư tài chính. Tuy nhiên với những newcomers thì thị trường này vẫn còn là một dấu chấm hỏi lớn. Bitcoin là gì? Làm thế nào để đầu tư Bitcoin hiệu quả? Liệu Bitcoin có đem lại lợi nhuận cao như lời đồn? Những chia sẽ dưới đây chắc chắn là lời giải đáp hoàn hảo cho những nghi vấn trên.

Bitcoin là gì?

Bitcoin (ký hiệu: XBT, BTC hay ₿) là một loại tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới ứng dụng blockchain, được chấp nhận rộng rãi và đặt nền móng cho sự phát triển của thị trường Cryptocurrency. Loại tiền này còn hay được nhắc đến với nhiều tên gọi khác như tiền tệ kỹ thuật số, tiền số, tiền điện tử... phân tán.

Bitcoin chính thức phát hành vào năm 2009 dưới dạng phần mềm mã nguồn mở và hoạt động dựa trên giao thức mạng ngang hàng, như đúng tên gọi mà vị cha đẻ Satoshi Nakamoto đã đặt cho nó: A Peer-to-Peer Electronic Cash System. Với cách thức hoạt động này, BTC sẽ được trao đổi trực tiếp thông qua mạng Internet mà không bị lệ thuộc vào bất kỳ tổ chức tài chính trung gian nào.

Nhờ vào việc loại bỏ bước trung gian trong quá trình giao dịch mà chi phí giao dịch của đồng tiền rất thấp (gần như bằng 0). Cũng vì lý do đó mà nó được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thương mại điện tử và được nhiều doanh nghiệp, công ty ưa thích và lựa chọn.

Đầu tư Bitcoin là gì?

Đầu tư Bitcoin là một khoản đầu tư tài chính vào lĩnh vực tiền điện tử ngang hàng, một người có thể mang về cho mình cả gia tài nhưng một số khác cũng có thể trở nên trắng tay. Tương tự các hình thức đầu tư tài chính như: chứng khoán, ngoại hối, vàng... số lượng bitcoin trên thế giới cũng có một giới hạn nhất định, ước tính chỉ có khoảng 21 triệu đơn vị bitcoin. Vì vậy, giá của một đơn vị bitcoin sẽ theo đó mà tăng nhanh. Đến một thời điểm, việc sở hữu một đồng bitcoin không phải là một câu chuyện dễ dàng.

Vốn dĩ là một hình thức đầu tư mới lạ nên tính pháp lý của Bitcoin từ lâu vẫn là một tranh cãi lớn trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Bitcoin và các loại Cryptocurrency khác không được công nhận như một phương tiện thanh toán; việc phát hành, cung ứng và sử dụng các đồng tiền ảo như phương tiện thanh toán được xem không hợp pháp. Tuy nhiên, cũng theo quy định Bitcoin tại Việt Nam, các hoạt động giao dịch, mua, trữ Bitcoin như tài sản, hàng hóa vô hình thì không vi phạm.

Các hình thức đầu tư Bitcoin

Các hình thức đầu tư Bitcoin thường xuyên được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông. Có thể thống kê một vài hình thức đầu tư Bitcoin điển hình:

- Đầu tư chủ động:

Hình thức khai thác tiền điện tử tương đối phổ biến là đào coin - là việc dùng máy tính với cấu hình khủng để xử lý các thuật toán dò tìm BTC. Hoặc một hình thức đầu tư chủ động khác là bạn có thể mua và trữ coin dài hạn, thậm chí bạn có thể mua bán đầu tư lướt sóng để ăn khoản chênh lệch. 

- Đầu tư thụ động:

+ Airdrop: là việc đăng ký tài khoản và giới thiệu mọi người đăng ký tài khoản của các đồng coin chưa được lên sàn để nhận token miễn phí. Cụ thể như các dự án ICO (phát hành tiền ảo lần đầu) sử dụng airdrop như Polymath, ETHLend, Blockport, IOST... đã giúp người tham gia kiếm hàng ngàn USD từ các hoạt động này. Airdrop đóng vai trò như một công cụ hữu ích giúp các dự án ICO mở rộng thị trường và thu hút người tham gia.

+ Bounty: là việc phát hành token miễn phí vào ví người dùng khi họ thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của các dự án ICO như: dịch bài viết, viết bài, like, share facebook, học các kiến thức về crypto như chương trình học của Coinbase, debug phát hiện lỗi của Binance và các sàn giao dịch khác...

+ Lending: là hình thức dùng tiền điện tử của mình cho một bên khác vay, thông qua một nền tảng trung gian (lending platform) để có thể nhận lãi. Mức lãi suất của của mỗi khoản vay sẽ tuỳ thuộc vào từng nền tảng, thời hạn vay, số tiền tối thiểu cho vay. Hình thức này cũng tồn tại rủi ro do lãi suất được trả bằng các loại tiền điện tử, các đồng tiền này cũng bị có sự biến động giá cả.

Đầu tư Bitcoin đem lại mức lợi nhuận cao?

Kể từ khi phát hành, giá Bitcoin có xu hướng tăng vọt chóng mặt và trở thành một trong những kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Tuy vậy, Bitcoin rất nhạy cảm với từng chuyển biến nhỏ của thị trường, giá cả, tin tức, thuật toán thay đổi,… tất cả đều ảnh hưởng đến giá Bitcoin dù ít hay nhiều. Vì lý do đó, BTC đã từng có những giai đoạn sụt giảm đáng kể từ đỉnh điểm đến đáy vực.

Bitcoin không có giới hạn dao động giá như thị trường chứng khoáng nên nó có thể tăng hoặc giảm đột ngột với mức chênh lệch rất lớn. Ngày 18/12/2019, mỗi BTC được giao dịch với mức >6.600 USD. So với tháng 6/2019, mỗi BTC đã giảm hơn một nửa. Tuy vậy, xét trên tổng thể thì trong năm 2019, giá BTC gần như đã tăng gấp đôi (~90%). Sự biến động của đồng tiền này đủ để làm kinh hoàng bất kỳ ai tham gia khoản đầu tư mạo hiểm này; kể cả người già, người trẻ, sống ở đâu, người giàu, người nghèo hay thậm chí cả những nhà đầu tư truyền thống giàu kinh nghiệm nhất...

Giới chuyên gia hiện vẫn có nhiều tranh cãi về tương lai của BTC. Một số ý kiến cho rằng, Cryptocurrency đã hết thời và đang chết dần chết mòn. Trong khi đó, nhiều người còn lại thì cho rằng, BTC đang ở vùng đáy và cơ hội kiếm lời năm 2020 là vô cùng lớn.

Muốn đầu tư Bitcoin cần chuẩn bị gì?

Người tham gia đầu tư Bitcoin chắc chắn phải “thủ” sẵn cho mình những kiến thức cơ bản xoay quanh sự ra đời và hình thành của các đồng tiền mã hoá, ưu và nhược điểm của Bitcoin so với các hình thức đầu tư tài chính khác, cách thức khởi tạo ví tiền mã hoá, cách thức gửi, nhận tiền mã hoá cũng như cách thức chuyển đổi giữa tiền mã hoá và tiền mặt. Ngoài ra, các kiến thức về bảo mật cũng là một lỗ hổng mà bạn phải bồi đắp nếu muốn tồn tại lâu bền ở sân chơi này.

Đối với hình thức đầu tư chủ động, vốn là điều cần thiết, bởi bạn cũng biết, Bitcoin có mệnh giá không hề nhỏ. Ngoài ra, bạn cần trang bị những hiểu biết cơ bản về thị trường, các yếu tố ảnh hưởng tới giá coin. Các phương thức phân bổ vốn, chốt lời, cắt lỗ cũng là những kỹ năng cần trau đồi để tối ưu lợi nhuận.

Đối với hình thức đầu tư thụ động, bạn phải hiểu thị trường tiền mã hoá đang vận hành như thế nào, cách thức các dự án ICO thực hiện chương trình tiếp thị truyền thông, chịu khó tìm các chương trình miễn phí để săn nhiệm vụ kiếm coin.

Bao nhiêu tiền có thể đầu tư vào Bitcoin?

Rất nhiều người khi bắt đầu tìm hiểu sẽ nghĩ để đầu tư Bitcoin cần phải mua tối thiểu 1 đơn vị bitcoin, tuy nhiên, ở một thời điểm, giá của 1 BTC có thể lên đến 450 triệu VND. Đây là một con số không hề nhỏ, và nhiều người nghĩ rằng Bitcoin chỉ dành cho dân nhà giàu. Nhưng thật sự không phải như vậy, các loại tiền điện tử nói chung có một ưu điểm mạnh là chúng có thể chia nhỏ, đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin là satoshi, 1 satoshi = 0.00000001 BTC. Vì vậy, không nhất thiết phải mua hẳn 1 BTC, mà có thể mua 0.1, 0.01 hay 0.001 BTC tùy khả năng tài chính của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, mỗi sàn giao dịch có một hạn mức tối thiểu để mua loại tiền điện tử đó. Gợi ý cho con số mà VIC thấy phù hợp cho người mới bắt đầu ở giai đoạn hiện tại là khoảng $100.

Phân bổ vốn để đầu tư Bitcoin như thế nào?

Thực tế, đây là yếu tố mà người mới ít khi quan tâm. Việc phân bổ vốn đầu tư chính là bí quyết "hái ra tiền" của các dân chơi Bitcoin kì cựu. Nhưng đối với người mới tập tành đầu tư, họ luôn lăn tăn không biết phải đầu tư vào phương án nào để đem lại lợi nhuận khả quan nhất? Hoặc rơi vào trường hợp muốn mua rất nhiều nhưng nguồn tài chính lại tương đối hạn hẹp?

Theo như các chuyên gia trên thế giới thì phương án phân bổ hợp lý nhất là đầu tư 50% số vốn vào các đồng coin có công nghệ thật sự như: BTC, BCH, BSV, BTC2, ILC, TOMO, RVN, NEO, LTC, ADA, DASH…; 35% vốn đầu tư trung hạn cho các đồng coin có công nghệ nhưng không vượt trội, hoặc những tokens không có công nghệ nhưng lại có hệ sinh thái và ứng dụng rộng rãi (như XLM, EOS, XRP, BNB, BMX…); và 15% nguồn tài chính còn lại là cuộc chơi mạo hiểm để đầu tư vào các Bitcoin Scams có tuổi đời ngắn nhưng sinh lời cực khủng như: HYIP, Wins Fun, PinCoin, Skyminning… Đây chỉ là một phương án, bạn có thể tham gia vào thị trường từ từ để hiểu biết về các dự án trước khi có sự đầu tư nghiêm túc. Việc phân bổ vốn vào các dự án, VIC sẽ tiếp tục ở một bài viết khác.

Nên phân bổ thời gian như thế nào khi đầu tư Bitcoin?

Nếu bạn là một người mới chập chững “chào sân” Cryptocurrency nhưng lại may mắn không bị lỗ ở giai đoạn đầu thì chắc chắn, bạn là một người quản lý vốn khá vững và rất biết cách phân bổ thời gian.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể ăn nằm cùng Bitcoin, thì phương án an toàn cho bạn là đầu tư cho các coin/token hàng đầu thị trường với khối lượng giao dịch và vốn hoá thị trường lớn. Cố gắng mua chúng với mức giá thấp nhất có thể và bán ra khi đạt được mức lợi nhuận mà bạn mong muốn. Điều này không khiến bạn tốn quá nhiều thời gian theo dõi thị trường nhưng lại phụ thuộc vào phán đoán và quyết định ban đầu của bạn.

Một vài hình thức đầu tư bitcoin dành cho người ít có thời gian có thể kể đến như uỷ thác cho người khác đầu tư. Tuy nhiên ủy thác Bitcoin như một chiếc bẫy ngọt ngào, lợi nhuận cực khủng nhưng cũng khiến những người đầu tư “tiền mất tật mang” nếu đổ tiền sai thời điểm. Hoặc bạn cũng có thể tham gia vào các cộng đồng để nghe lời khuyên từ những người có kinh nghiệm, mua xong và giữ tiền mã hoá, đợi lên giá rồi bán ra.

Nếu bạn là một người toàn tâm toàn ý đầu tư Bitcoin toàn thời gian như một món nghề kiếm sống thì bạn phải lên kế hoạch thời gian thật rõ ràng. Khoảng thời gian nào dành cho việc cá nhân, khung giờ nào để giao dịch, khoảng thời gian nào dành để nâng cấp kiến thức, giao lưu trên các cộng đồng, diễn đàn… Công việc này khá đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được, cố gắng định hình bạn phải làm gì trong bao lâu để đánh giá được hiệu quả đầu tư sao cho tối ưu nhất có thể. 

Đầu tư Bitcoin có bị lừa đảo không?

Không thể chối cãi khi có rất nhiều trò gian lận và hình thức lừa đảo trong thị trường Cryptocurrency. Các trò lừa đảo phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến là: các sàn giao dịch Bitcoin giả, ví Bitcoin giả, lừa đảo Bitcoin trực tuyến, đa cấp và thậm chí là lừa đảo khai thác Bitcoin trên nền tảng đám mây. Các hình thức lừa đảo ở đây cũng bao hàm việc bạn bị mất tiền trên các sàn giao dịch; bị các đối tượng lạ hack tài khoản, dụ dỗ chuyển tiền; lừa đảo khi giao dịch trên thị trường mua bán chợ đen (OTC),... 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bản thân Bitcoin không hề lừa đảo, nó đơn thuần chỉ là một loại tiền kỹ thuật số dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain. Mua Bitcoin và giữ nó sao cho an toàn đòi hỏi một phần nỗ lực từ bạn. Nhất định phải tìm hiểu đủ thông tin về Bitcoin, gia nhập các cộng đồng để học hỏi và nhờ tư vấn từ những người đã có kinh nghiệp sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi gia nhập thị trường này. 

Để bắt đầu đầu tư Bitcoin nên làm gì?

Trước khi tham gia đầu từ bất cứ thứ gì, bạn cũng cần phải có kiến thức cơ bản về nó, và đầu tư Bitcoin cũng không ngoại lệ. Trước tiên hãy trang bị cho mình những thông tin và kiến thức căn bản nhất về Bitcoin. Những thông tin này xuất hiện đầy rẫy trên mạng Internet, không quá khó để bạn bổ sung kiến thức cho lĩnh vực này, tuy nhiên cũng đừng quên chọn lọc những địa chỉ uy tín để phổ cập thông tin nhé.

Quan trọng nhất là liệu bạn có niềm tin vào khoản đầu tư mạo hiểm này không? Công nghệ của nó có thực sự thu hút hay bạn chỉ đang cố gắng chạy theo xu hướng? Nếu thật sự thích, lúc này việc của bạn là bắt tay vào tìm hiểu các cách thức giao dịch cơ bản trên blockchain, lựa chọn một sàn giao dịch uy tín để trữ coin, đừng đầu tư tất cả số tiền đang có mà chỉ thực hiện những lệnh mua bán nhỏ với giá trị thấp để thử nghiệm... Đó sẽ là một bắt đầu an toàn cho những người mới.

Hy vọng những thông tin trên sẽ thật sự hữu ích với các bạn – những tay chơi “sắp” nổi trên thị trường Cryptocurrency. Hãy nhớ rằng ngôi nhà to bự cỡ nào cũng không thoát khỏi những viên gạch đầu tiên đặt nền móng. Vì vậy hãy bắt đầu bằng những viên gạch kiến thức, đừng quá vội vàng để nhận lấy những kết quả đáng tiếc, nhất là ở sân chơi Bitcoin đầy rủi ro này.

VIC.News  


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Bitcoin là gì?
  2. Các hình thức đầu tư Bitcoin
  3. Đầu tư Bitcoin đem lại mức lợi nhuận cao?
  4. Muốn đầu tư Bitcoin cần chuẩn bị gì?
  5. Bao nhiêu tiền có thể đầu tư vào Bitcoin?
  6. Phân bổ vốn để đầu tư Bitcoin như thế nào?
  7. Nên phân bổ thời gian như thế nào khi đầu tư Bitcoin?
  8. Đầu tư Bitcoin có bị lừa đảo không?
  9. Để bắt đầu đầu tư Bitcoin nên làm gì?