banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 23/12/2021, 10:45 (GMT + 7)
Thứ năm, 23/12/2021, 10:45 (GMT + 7)

DAO là gì? Cách hoạt động của một DAO

DAOs - Mảnh ghép không thể thiếu của Web3, hãy cùng nhà Vic tìm hiểu về khái niệm cũng như cách thức hoạt động của một DAO
Mục lục bài viết
  1. DAO là gì?
  2. Cách thức hoạt động của DAO
  3. Lợi ích của DAO
    1. Phi tín nhiệm
    2. Không thể ngừng hoạt động
    3. Mã nguồn mở
  4. Mặt trái của DAO
    1. Dễ bị tấn công
    2. Không có bí mật kinh doanh
  5. Các ví dụ thực tế về DAO

DAO là gì?

DAO là một tổ chức được thiết kế để tự động hóa và phi tập trung. Nó hoạt động như một hình thức của quỹ đầu tư mạo hiểm, dựa trên mã nguồn mở và không có cấu trúc quản lý hoặc ban giám đốc điển hình. Để được phân cấp hoàn toàn, DAO không bị ảnh hưởng với bất kỳ quốc gia cụ thể nào, mặc dù nó đã sử dụng mạng ethereum.

Hợp đồng thông minh có thể làm bất cứ điều gì nếu bạn đủ thông minh để lập trình chúng. Điều này có nghĩa là thay vì yêu cầu sếp của bạn tăng lương hoặc cố gắng quyết định tuyển dụng ai trong danh sách ứng viên, một hợp đồng thông minh sẽ chỉ đơn giản là thực hiện những nhiệm vụ này, khiến toàn bộ tổ chức trở nên tự bền vững hoặc tự chủ.

Nếu một máy bán hàng tự động là một DAO, thì mọi phần của quy trình cần con người, chúng ta sẽ thay thế nó bằng những đoạn mã. Hãy tưởng tượng một chiếc máy bán hàng tự động không chỉ lấy tiền của bạn và đưa bạn một gói snack, mà còn sử dụng số tiền đó để tự động nhập lại hàng đã bán. Chiếc máy này cũng tự đặt dịch vụ vệ sinh và tự trả tiền thuê. Còn nữa, khi bạn bỏ tiền vào chiếc máy đó, bạn và những người dùng khác cũng sẽ được quyền quyết định về loại snack mà nó sẽ nhập lại, và mức độ cần được làm sạch thường xuyên. Nó không có người quản lý, tất cả các quy trình trên đã được viết sẵn thành code.

 

Nói một khái quát, đó chính là cách thức hoạt động của một DAO, hoặc một tổ chức tự trị phi tập trung. Ý tưởng về mô hình quản lý như vậy đã được lưu hành trong cộng đồng tiền mã hóa kể từ khi Bitcoin xoay xở để thoát khỏi những bên trung gian trong các giao dịch tài chính. Tương tự, ý tưởng chính đằng sau DAO là thành lập một công ty hoặc một tổ chức có thể hoạt động đầy đủ mà không cần các cấp bậc quản lý. Điều quan trọng là rút ra được sự khác biệt giữa DAO dưới vai trò là một loại tổ chức, và The DAO – chỉ đơn thuần là tên của một trong những tổ chức đó. Dự án này là một trong những nỗ lực đầu tiên trong việc tạo ra một DAO và nó đã thất bại do lỗi trong mã nguồn ban đầu của nó.

Cách thức hoạt động của DAO

Ban đầu, Bitcoin được coi là DAO đầu tiên có đầy đủ chức năng, vì nó có một bộ quy tắc được lập trình sẵn, hoạt động một cách tự động và được điều phối thông qua giao thức đồng thuận phân tán. Kể từ đó, việc sử dụng các hợp đồng thông minh đã được kích hoạt trên nền tảng Ethereum, điều này đã đưa việc tạo ra các DAO gần hơn với công chúng và định hình diện mạo hiện tại của chúng. Nhưng một DAO cần gì để hoạt động một cách đầy đủ nhất? Trước hết, nó cần một bộ quy tắc để hoạt động dựa vào đó. Các quy tắc đó được mã hóa dưới dạng hợp đồng thông minh, về cơ bản là một chương trình máy tính, tồn tại tự động trên Internet, nhưng đồng thời nó cũng cần mọi người thực hiện nhiệm vụ mà nó không thể tự thực hiện.

Bạn có biết các công ty lớn như Apple, Netflix và Walmart đều tổ chức các cuộc họp hội đồng quản trị không? Tại các cuộc họp hội đồng quản trị này, cổ đông của các công ty được bỏ phiếu và đưa ra các quyết định cho công ty, sau đó các CEO phải đảm bảo rằng các quyết định được thông qua bằng cách sử dụng chuỗi chỉ huy trong công ty. Trong một DAO, không có giám đốc điều hành, thay vào đó, một khi quyết định được đưa ra, mã nguồn của nền tảng sẽ được thay đổi.

Mục đích của việc này là để máy tính và các đoạn code sẽ thực hiện hầu hết các quyết định và hoạt động đơn giản, thường xuyên mà một công ty như Apple hoặc Netflix hoặc Walmart yêu cầu để hoạt động. Bạn có thể tự hỏi “những đoạn code không thể tự cải thiện”, có thể bạn đã sai.

Các DAO có thể liên tục cải tiến và phát triển vì các cổ đông của họ có thể đệ trình và bỏ phiếu về những thay đổi đối với họ. Thông thường, trong thế giới tiền điện tử, một DAO có thể ra mắt với vài triệu mã thông báo. Mỗi mã thông báo là một phiếu bầu và ai nắm giữ nhiều mã thông báo nhất có thể có số phiếu bầu lớn nhất. Điều này cung cấp cho các mã thông báo một mức giá và cũng có thể sử dụng.

Nó cũng cho phép DAO cải tiến, thực hiện thay đổi và phát triển khi thế giới phát triển. Điều này bao gồm tuyển dụng, bỏ phiếu về mức lương và sử dụng kỹ thuật một số nhà phát triển nhất định trong tổ chức tự quản. Nhiều khả năng, nó sẽ trả tiền cho nhân viên của mình bằng tiền điện tử.

Trong trường hợp của máy bán hàng tự động, chúng ta có thể nói nếu nó tạo ra bất kỳ lợi nhuận nào, nó sẽ phân phối lại những lợi nhuận đó cho các cổ đông thông qua mã thông báo gốc của nó. Có nhiều cách điều này có thể xảy ra, nhưng bất kỳ chủ sở hữu mã thông báo nào được cho là sẽ nhận được sự gia tăng giá trị nếu máy bán hàng tự động DAO tạo ra lợi nhuận. Vì vậy, lợi nhuận tiềm năng này, cùng với quyền biểu quyết, làm cho việc nắm giữ mã thông báo DAO có giá trị hơn nhiều so với bất kỳ mã thông báo vô dụng nào khác mà bạn có thể thấy.

Lợi ích của DAO

Có rất nhiều lợi ích của DAO, vì vậy chúng ta hãy đề cập đến chúng.

Phi tín nhiệm

Đây có lẽ là lợi ích lớn nhất đối với DAO. Trên thực tế, bạn không cần phải tin tưởng bất kỳ Giám đốc điều hành hoặc Người quản lý hay Nhà lãnh đạo nào với kỹ năng ra quyết định của bạn. Tổ chức vẫn sẽ tiếp tục hoạt cho dù một nhà phát triển lớn ngừng hoạt động hoặc ngay cả khi nguồn tài trợ biến mất.

Không thể ngừng hoạt động

Trong trường hợp của các tập đoàn lớn, CIA hoặc FBI hoặc cơ quan chính phủ lớn về mặt kỹ thuật có thể bước vào và giống như "chúng tôi đang đóng cửa bạn" hoặc thậm chí "cung cấp cho chúng tôi tất cả thông tin bạn có về gã này"... và nếu bạn đang ở Hoa Kỳ, bạn buộc phải tuân thủ. Trong một DAO, cách duy nhất họ có thể biến điều đó thành hiện thực là nếu họ có một lượng lớn mã thông báo và gửi đề xuất để được bỏ phiếu và trải qua quá trình bỏ phiếu một cách công bằng – không ai có thể bỏ qua được những quy trình này.

Mã nguồn mở

DAO cũng là mã nguồn mở, có nghĩa là mã của chúng ở đó để mọi người xem và thậm chí cải thiện. Các dự án Mã nguồn mở thường đáng tin cậy hơn nhiều, đơn giản vì các lập trình viên khác có thể giúp các nhà phát triển chính tìm ra lỗi và đề xuất cách khắc phục chúng.

Mặt trái của DAO

Mặc dù DAO nghe có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng có nhiều lý do khiến các tập đoàn lớn chưa chuyển đổi sang chúng.

Dễ bị tấn công

Vì bất kỳ ai cũng có thể nhìn vào mã nguồn của dự án, điều đó cũng có nghĩa là những kẻ tấn công có thể nhìn vào nó. Bằng cách hiểu rõ cách thức hoạt động của tổ chức, hacker có thể thiết kế ngược các cuộc tấn công và thậm chí kiểm tra mã trước khi triển khai để đảm bảo rằng nó hoạt động. Nếu mã của họ hoạt động, họ có thể làm hỏng DAO hoặc ăn cắp tiền từ dự án.

Không có bí mật kinh doanh

Nghiên cứu và Phát triển thường là thông tin công ty mà các công ty đã bỏ ra rất nhiều tiền và thời gian vào đó mà không thu được lợi nhuận đáng kể nào. Họ làm điều này với hy vọng một ngày nào đó nó sẽ thành công, bởi vì họ sẽ có thứ mà không công ty nào khác có được. Trong một DAO, bí mật kinh doanh rất khó giữ được vì mã là mã nguồn mở và bất kỳ ai cũng có thể xem cách DAO được thiết lập.

Các ví dụ thực tế về DAO

Đây là một số dự án về DAOs: MakerDAO, Aragon, MetaCartel, Gitcoin, DASH, DAO và The DAO

Có lẽ DAO quan trọng nhất và nổi tiếng nhất là cái được gọi là "The DAO" - là một quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập vào năm 2016, nổi tiếng với sự thất bại. Trên thực tế, khoảng 20.000 nhà đầu tư đã thu về khoảng 150.000.000 đô la vào dự án.

"The DAO"

“The DAO” là tên của một DAO cụ thể, được tạo ra bởi một đội ngũ thuộc startup có tên slock.it của Đức. Họ chuyên về ‘smart locks’ (khóa thông minh) cho phép mọi người chia sẻ tài sản của họ trong phiên bản phi tập trung của Airbnb. DAO đã được triển khai vào tháng 5 năm 2016, khi nó được tài trợ thông qua một đợt token sale. Bằng cách nào đó, dự án đã xoay sở được và trở thành chiến dịch gây quỹ cộng đồng thành công nhất trong lịch sử, khi huy động được hơn 150 triệu đô la. 

Code của DAO không hẳn là hoàn hảo, và vì nó là nguồn mở và có sẵn để cho mọi người xem, ai đó đã tìm thấy một lỗi để khai thác. Vậy nên vào ngày 17 tháng 6, một hacker hoặc một nhóm hacker ẩn danh, đã bắt đầu rút tiền từ The DAO thành một “DAO con”, sao chép cấu trúc DAO. Trước khi việc rút tiền bị dừng lại, hacker đã tìm ra cách để đánh cắp một lượng Ether trị giá hơn 50 triệu đô la. Mặc dù thực tế là một lỗi trong code của The DAO đã bị khai thác để đánh cắp tiền, vụ hack này đã làm suy yếu nghiêm trọng cả danh tiếng của Ethereum trong vai trò là một nền tảng lưu trữ và khái niệm về DAO. Hơn nữa, nó đã khiến mạng lưới Ethereum bị chia làm hai. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng tất cả những điều này có thể tránh được bằng cách thử nghiệm thêm code. Có lẽ, vụ hack này là một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của DAO, cho thấy những điểm yếu tiềm ẩn, và chắc chắn rằng những điểm yếu như vậy sẽ được các DAO tương lai xem xét.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. DAO là gì?
  2. Cách thức hoạt động của DAO
  3. Lợi ích của DAO
    1. Phi tín nhiệm
    2. Không thể ngừng hoạt động
    3. Mã nguồn mở
  4. Mặt trái của DAO
    1. Dễ bị tấn công
    2. Không có bí mật kinh doanh
  5. Các ví dụ thực tế về DAO

Làm chủ vũ trụ tiền điện tử: Những hiểu biết cần thiết để “sống sót” trong thị trường tài sản kỹ thuật số

Cho dù bạn là một nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm hay “tay mơ” mới vào thị trường crypto, bài viết này....
4 tháng trước Kiến thức cơ bản

Siêu dữ liệu (Metadata) là gì? Tổng quan về siêu dữ liệu trong giao dịch blockchain

Siêu dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong blockchain, cung cấp thêm dữ liệu đi kèm, ngoài thông tin chung được tạo....
5 tháng trước Kiến thức cơ bản

BNB Chain là gì và hoạt động như thế nào?

BNB Chain thực sự là gì và liệu Binance có nắm quyền kiểm soát hệ sinh thái này hay không?
7 tháng trước Kiến thức cơ bản

Các bot giao dịch tiền điện tử là gì và chúng được sử dụng như thế nào?

Trong giao dịch tiền điện tử, bot đã nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để tự động hóa và tối ưu....
7 tháng trước Kiến thức cơ bản

OP Stack là gì? Tổng quan các dự án trong hệ sinh thái Op Stack

OP Stack chính là một “vụ cá cược” khéo léo của toàn bộ cộng đồng Ethereum và Optimism khi tương lai của blockchain....
7 tháng trước Kiến thức cơ bản