banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 27/09/2021, 14:54 (GMT + 7)
Thứ hai, 27/09/2021, 14:54 (GMT + 7)

DAO có thể là tương lai của công việc,nhưng đừng đặt cược vào việc nó sẽ trở thành loại tài sản lớn tiếp theo

Bản chất phi tập trung tự nhiên của các DAO và sự phụ thuộc của chúng vào sự sôi động trên thị trường,các cộng đồng cam kết có thể gây mâu thuẫn với các nhà đầu tư chỉ tham gia vào đó cho những đồng tiền ảo.

Ngày càng có nhiều người đam mê Ethereum tin rằng các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) có thể là tương lai của công việc, cộng đồng văn hóa và tổ chức con người. Do đó, một số người nghĩ rằng các DAO, như tài chính phi tập trung (DeFi) và các mã thông báo không thể thay thế (NFT) là một đột phá mang tính chủ đạo trong tương lai.

Luận điểm có ý nghĩa về mức độ cơ bản. Sau cùng, DeFi đã đưa ra ý tưởng rằng đó là sự kế thừa không thể thoát khỏi của hệ thống tài chính truyền thống trong khi NFTs đang bay mạnh với niềm tin rằng nó là thế giới nghệ thuật của thế hệ kỹ thuật số, vậy tại sao DAO lại không, với các quy tắc tổ chức của họ được lập trình minh bạch trên blockchains, có một lúc nào đó khi mà họ tìm cách thay thế cấu trúc phân cấp lỗi thời của các tập đoàn tập trung?

Thật không may, đặt cược vào xu hướng đang diễn ra đó không dễ dàng như mua một số token.

Tại hội nghị MCON tuần trước, hơn 300 người tham dự do ban tổ chức lựa chọn đã gặp nhau tại một nhà máy bia rộng lớn ở Denver để thảo luận về tương lai của DAO. Ngay cả theo các tiêu chuẩn đôi khi cực đoan của cộng đồng Ethereum - một nhóm thực sự tin rằng bản thân có khả năng xây dựng các giải pháp hợp đồng thông minh cho nhiều vấn đề của thế giới - triển vọng vẫn rất tươi sáng với tâm trạng lạc quan.

“Theo cách tôi đã nghĩ về nó, nếu bạn nhìn vào DeFi, đó là một cuộc đặt cược vào tương lai của ngành tài chính. NFT là một cuộc đặt cược vào - tôi không chắc chính xác. Nó có thể là nghệ thuật, nó có thể là bất động sản, nó có thể là bất kỳ loại tài sản nào - đó là một cuộc đặt cược vào tương lai của tài sản ”, người đóng góp cốt lõi của Yearn.Finance và kiểm soát viên không lưu của DAO“ Tracheopteryx ”nói với CoinDesk. “Nhưng DAO là một cuộc đặt cược vào tương lai của chính tổ chức con người, đó là một điều thậm chí còn lớn hơn.”

Tuy nhiên, trong số những người bên ngoài, DAO hiếm khi được hiểu rõ. Các phương tiện truyền thông chính thống, các chuyên gia tài chính và các nhà quản lý đôi khi có một số hiểu biết về chức năng khi nói đến DeFi và NFT, nhưng DAO phần lớn vẫn là một khái niệm bên ngoài - có lẽ hầu hết những người mới làm quen với blockchain đều biết đến vụ hack khét tiếng “The DAO”, một thử nghiệm ban đầu đầu tư vào DAO đã sụp đổ vào năm 2016.

Ngày nay, thậm chí còn có một số cuộc tranh luận xác định về chính xác DAO là gì. Từ viết tắt này thường đề cập đến một tập hợp các quy tắc trên chuỗi điều chỉnh được quản trị bởi một cơ quan tổ chức cũng như - đôi khi, nhưng không nhất thiết – có thêm một nhóm quỹ kèm theo.

Ameen Soleimani, một nhà tiên phong thời kỳ đầu của DAO và là người sáng lập SpankChain, gọi đùa nó là “ủy ban ngân sách được tôn vinh” hoặc “cuộc trò chuyện nhóm với một tài khoản ngân hàng chung”.

Trachaeopteryx thừa nhận: “Chúng tôi thậm chí không biết 'một DAO' có nghĩa là gì, có rất nhiều định nghĩa cạnh tranh. "Chúng tôi hiểu từng phần của nó, nhưng chúng tôi vẫn đang ghép tất cả lại với nhau."

Tuy nhiên, đối với tất cả các quy tắc từ vựng lỏng lẻo, trong những năm gần đây, DAO được cho là đã đạt được nhiều bước tiến về kỹ thuật và phát triển hơn bất kỳ lĩnh vực blockchain nào khác. Nhiều dự án DeFi và NFT do DAO quản lý với một tỷ lệ lớn và ngày càng tăng trong tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử khoảng 2 nghìn tỷ đô la. Công cụ và chức năng đã được nâng cấp đáng kể với công việc từ các tổ chức như Colony , Aragon và Coordinape . Opolis , một hợp tác xã phúc lợi và trả lương, thậm chí có thể giúp nhân viên DAO toàn thời gian được chăm sóc sức khỏe.

Về thời gian trung và dài hạn, các DAO thể hiện loại tầm nhìn có thể thu hút bất kỳ nhà đầu tư nào.

“Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể đặt cược vào khái niệm tập đoàn khi Công ty Đông Ấn Hà Lan ra mắt, hãy tưởng tượng không gian khái niệm đó đã phát triển đến mức nào trên thế giới trong thời gian đó. Và DAO là tương lai của tập đoàn, của tổ chức… đó là một thị trường lớn hơn rất nhiều, ”Trachaeopteryx nói.

Tuy nhiên, như một số chuyên gia đã nói với CoinDesk, đặt cược vào tương lai của DAO là một đề xuất phức tạp đáng ngạc nhiên.

Đóng vai trò cơ sở hạ tầng

Trong nhiều tháng, những người đề xuất DAO đã thổi phồng các tổ chức là loại tài sản “tiếp theo” sẽ tăng sau NFT.

“Tôi thấy có rất nhiều sự quan tâm và nhiệt tình xung quanh các DAO mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Tôi nghĩ về các DAO là sự phối hợp của vốn và văn hóa. Tôi sẽ quan tâm đến việc họ phát triển như thế nào, ”Kevin Owocki, Giám đốc điều hành tại tổ chức tài trợ Gitcoin do DAO điều hành cho biết. “Nếu chúng tôi thành công, MetaFactory sẽ phá vỡ Shopify, nếu chúng tôi thành công Friends With Benefits sẽ phá vỡ Y Combinator, nếu chúng tôi thành công thì Gitcoin sẽ phá vỡ LinkedIn. Đó là sự xáo trộn của nền văn hóa, nơi hàng nghìn thí nghiệm đang nở rộ, và chỉ 10 thử nghiệm thành công, nhưng những thử nghiệm thành công sẽ rất lớn ”.ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, việc chọn ra những người chiến thắng đó là một công việc khó khăn và việc nhắm đến các thực thể cung cấp cơ sở hạ tầng cho DAO có thể đóng một vai trò có tỷ lệ phần trăm cao hơn.

Soleimani đã chỉ ra các nhà sản xuất công cụ DAO (thủ thuật "bán xẻng trong cơn sốt vàng" cũ) như RaidGuild và DAOHaus như các tùy chọn cơ sở hạ tầng, cũng như nền tảng bỏ phiếu Tally .

Anh ấy cũng nói đùa rằng Collab.Land , một nhà chế tạo bot trên mạng xã hội đã đuổi anh ấy ra khỏi câu lạc bộ xã hội Friends With Benefits DAO vì anh ấy đã rơi xuống ngưỡng chủ sở hữu mã thông báo cần thiết, cũng có thể đáng để xem xét - xét cho cùng thì công cụ này cũng hoạt động.

Tuy nhiên, một nhà đầu tư đang tìm cách triển khai một lượng lớn tiền mặt cho lĩnh vực này có thể gặp thiếu sót - không phải tất cả các dự án trên đều có các mã thông báo có thể đầu tư. Ngoài ra, Soleimani cảnh báo cuộc chơi cơ sở hạ tầng có thể có hạn chế.

“Điều kỳ lạ là, những dự án đó có thể hoạt động kém hơn bản thân một số DAO nhất định,” ông nói.

Ông đã so sánh các hiện tượng với sự lựa chọn giữa đầu tư trực tiếp vào NFT hoặc mua các mã thông báo của nền tảng như RARI của Rarible. Trong trường hợp NFT có thể trả về bội số trong vài tuần, tại thời điểm viết bài, RARI giảm 52% trên cơ sở 30 ngày.

Bill Warren, người quản lý điều hành tại Opolis, đã nói rằng một trong những đại lộ mà các nhà đầu tư tên tuổi có thể tham gia là áp dụng cách tiếp cận “sự khôn ngoan của đám đông” bằng cách “cấp vốn” - đầu tư vào các DAO chủ động quản lý danh mục đầu tư.

“Họ sẽ đổ tiền vào các DAO đầu tư như MetaCartel Ventures, và họ nói, 'Chúng tôi nhận ra rằng nhóm người này giỏi chọn người chiến thắng hơn là 12 người hầu hết là đàn ông đến từ Stanford.'"

Tuy nhiên, những người chỉ nhìn vào DAO từ góc độ đầu tư đang thiếu một nửa,Warren cảnh báo:“Tôi không nghĩ DAO là một loại tài sản theo nghĩa truyền thống. DAO là cộng đồng và cộng đồng có tài sản - một số tài sản đó có giá trị trong thế giới thực theo nghĩa là bạn có thể bán chúng để kiếm được nhiều tiền và một số cộng đồng đó có giá trị tốt, có cảm giác mờ nhạt ở chỗ chúng kết nối bạn với Mọi người."

Ông chỉ ra MetaCartel làm ví dụ - phân phối tài trợ DAO được hình thành với mục đích rõ ràng là cho đi các khoản phí thành viên của nó. Warren nói rằng theo thời gian, nó đã trở thành một trong những DAO gần nhất và thân yêu nhất đối với trái tim anh ấy bởi vì khi số tiền ít dần, cộng đồng đã phát triển mạnh mẽ hơn.

Xung đột văn hóa

Các thành viên tham gia hội nghị đã dành gần như nhiều thời gian để thảo luận về tầng lớp xã hội của các DAO khi tiến bộ công nghệ đang được thực hiện. Chương trình bao gồm các cuộc nói chuyện tập trung vào việc sử dụng các nguyên tắc quy trình làm việc của Teal để khuyến khích một tổ chức phẳng, các hội thảo về hòa giải xung đột và phản ánh về cách làm việc cho một DAO có thể tăng chất lượng cuộc sống.

Nhiều chuyên gia đã nói chuyện với CoinDesk bày tỏ nghi ngờ rằng các nhà đầu tư hoàn toàn vì lợi nhuận có thể đánh giá cao các DAO mà không hiểu cả ai đang tham gia và những lợi ích mà việc tham gia có thể mang lại.

Owocki nói: “Có một nhóm người thuộc Thế hệ Z cảm thấy bị chế ngự bởi chủ nghĩa tư bản giai đoạn cuối. “Chúng tôi thừa hưởng nền kinh tế này, nơi mà biến đổi khí hậu là một vấn đề lớn, thông tin sai lệch là một vấn đề lớn, nơi chúng tôi không tin tưởng vào các thể chế của mình và chúng tôi có nền văn hóa mới mà chúng tôi đang phát minh được xây dựng dựa trên nhu cầu, giá trị và suy nghĩ của thế hệ chúng tôi.Bạn không thể hiểu công nghệ của Ethereum nếu không hiểu văn hóa của nó, vì vậy bạn có thể sẽ có một loạt các VC đang chỉ định các nhà phân tích cấp thấp đến tìm hiểu văn hóa, nhưng theo nhiều cách thì chúng không tương thích với nhau”.

Có những khoảnh khắc trong hội nghị mà sự không tương thích đó được hiển thị đầy đủ. Một nhà đầu tư đã đưa ra cụm từ “cộng đồng khả thi tối thiểu” - một sự kết hợp kỳ lạ của cách nói của nhà đầu tư phân tích được áp dụng cho các tổ chức con người kém hiệu quả. Tính vô hạn cơ bản của nhiều số liệu làm cho các DAO trở nên khả thi - sự nhiệt thành của cộng đồng, sức mạnh của các meme, v.v. - khiến các hình thức phân tích đầu tư cổ điển trở nên vô nghĩa.

Cho đến nay, các quỹ lớn tham gia vào các DAO đã có kết quả khác nhau.

Có những công ty, chẳng hạn như ParaFi và Delphi, đóng góp tích cực vào công việc kỹ thuật và đưa ra các đề xuất quản trị trong các giao thức DeFi do DAO quản lý. Tương tự như vậy, gã khổng lồ đầu tư Andreessen Horowitz gần đây đã khởi động một chương trình ủy quyền mã thông báo - nhưng chỉ sau một cặp đề xuất DAO gây tranh cãi trong các diễn đàn quản trị của Uniswap trao đổi phi tập trung.

Một "chúa tể DAO" và nhà đầu tư thiên thần đề nghị giấu tên đã so sánh hiện tượng này với việc Taliban phát hiện ra trực thăng Blackhawk sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan; Theo giả thuyết, đây có thể là những công cụ cực kỳ mạnh mẽ, nhưng trước tiên các VC phải học cách sử dụng chúng.

Warren nói: “Có sự xung đột ở đó, bởi vì bất cứ khi nào bạn cố gắng kiểm soát một thứ gì đó phi tập trung, bạn sẽ phá vỡ cộng đồng mà bạn đang cố gắng kiểm soát hoặc bạn sẽ không đạt được những gì bạn muốn từ họ..Tôi nghĩ rằng vào cuối ngày các VC sẽ thực sự thất vọng. Tôi nghĩ rằng một VC cố gắng đầu tư vào một thứ gì đó như DAOHaus, nó sẽ phá vỡ cấu trúc của họ. Thứ này hoàn toàn là mã nguồn mở và lợi thế cạnh tranh duy nhất theo nghĩa truyền thống là cộng đồng, mà mọi người tin tưởng vào nó và cảm thấy quyền sở hữu đối với nó. Và điều đó sẽ biến mất nếu đột nhiên, 50% số token được sở hữu bởi một cá thể”.

Một phần của xích mích cũng xuất phát từ thực tế là nếu thành công, các DAO sẽ thay thế các công ty đầu tư mạo hiểm - chính các tổ chức Web 2 đang cố gắng đầu tư vào thế hệ con cháu của Web 3 có lẽ sẽ giết họ.

“Điều đó giống như chủ nghĩa tư bản. Điều đó giống như sự trưởng thành của cái mới và cái chết của những người trẻ tuổi, ”Owocki nói. “Câu hỏi tôi tự hỏi mình là, 'Tại sao Kodak không phát minh ra Instagram?'

Quay vòng tốc độ

Một lý do khác khiến các DAO có thể không thấy vòng quay vốn lớn là do theo nhiều số liệu, siêu vòng quay của DAO đã được tiến hành - nó có thể không hiển thị trên bảng xếp hạng CoinGecko.

Rất nhiều người tham gia DAO ban đầu - “người triệu hồi” Moloch DAO và các nhà tài trợ MetaCartel đã trải qua các thử nghiệm ban đầu - hiện đang phát triển mạnh mẽ và tương tự như vậy đã tạo ra cả một cây dự án gia đình.

Soleimani nói: “Rất nhiều người đã trải qua điều này, đã ở trên cùng của làn sóng, họ có thể tiếp tục xây dựng các cộng đồng làm những việc khác. “Ví dụ, trong trường hợp của Joseph Delong, một nhà phát triển Eth 2.0 tại ConsenSys, anh ấy đã quyết định tham gia Moloch DAO, bỏ ra 100 ETH tiền riêng của mình để tài trợ cho sự phát triển Eth 2.0 - đó là của riêng anh ấy. Và bây giờ anh ấy đang ở vị trí lãnh đạo ”.

Delong hiện là CTO của nền tảng tài chính phi tập trung Sushi, một vị trí mang lại cho anh ấy sự ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Tương tự như vậy, Soleimani nói với niềm tự hào về Cooper “Cooopahtroopa” Turley, người mà Moloch DAO đã từng trả tiền để viết một bài đăng trên blog cuối năm. Turley đã trở thành “chúa tể DAO” toàn thời gian, như Soleimani nói - một nhân vật chủ chốt trong các nhóm như FireEyes và Friends With Benefits.

Đó là một hình thức đầu tư không phổ biến, thậm chí có thể gần gũi hơn với mạng - cho một tổ chức vay vốn tài chính và xã hội và chỉ sau này mới gặt hái được thành quả thông qua các cơ hội phát sinh.

Những cơ hội đó cũng mở rộng hệ sinh thái DAO. Warren và Soleimani đều lưu ý rằng các thành viên DAO thường tiếp tục thành lập các tổ chức mới, một tổ chức có thể có sứ mệnh, mục đích và nhu cầu khác - những nhu cầu thúc đẩy đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng DAO.

Soleimani nói: “Những người đó sẽ gặp vấn đề mà họ sẽ trả tiền để giải quyết.

Một nhà đầu tư tìm cách triển khai vốn một cách thụ động cuối cùng sẽ không thể nắm bắt được xu hướng này; chỉ ai đó ở bên trong mới có thể cảm nhận được sự thay đổi và chu kỳ.

Vai trò của nhà đầu tư

Cuối cùng, mặc dù có một số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng các công cụ và bệ phóng có thể có thể đầu tư, mọi chuyên gia của CoinDesk đều đồng ý rằng cách tốt nhất để tạo ra giá trị từ ngành mới nổi này là thông qua sự tham gia tích cực - cái mà Tracheopteryx gọi là “khai thác đóng góp”.

“Nếu các nhà đầu tư mạo hiểm cố gắng đầu tư vào DAO mà không tham gia bất kỳ công ty nào, điều đó thật là ngu ngốc,” Warren nói đùa.

Có một số hướng dẫn về cách tiếp cận việc tham gia DAO, nhưng Trachaeopteryx cho biết quá trình này gần như không phức tạp như tương tác với hợp đồng DeFi - nhà đầu tư chỉ cần tìm trại ưa thích của họ và sau đó chặt gỗ hoặc mang nước.

“Câu trả lời thực sự dễ dàng là, 'Bạn quan tâm đến điều gì? Bạn tin vào điều gì, những người chia sẻ giá trị của bạn, có những người làm việc ở đó mà bạn rung cảm không? ' Chỉ cần nhảy vào Discords và tìm cách bắt đầu đóng góp, ”anh nói.

Rốt cuộc, các cuộc cách mạng không nhất thiết phải đầu tư, chúng cần những khởi động - và như Soleimani lập luận, cơ hội để đại tu cấu trúc của các tổ chức con người cũng thú vị như phần thưởng tài chính:

“Tôi đang đặt cược vào các lập trình viên để tìm ra nó. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu điều này. Chúng tôi vừa chỉ ra những gì nó có thể làm. Nó đã có thể làm một số việc tốt hơn, và chúng tôi chỉ cần chứng minh nó có thể làm những việc khác tốt hơn. Có vô hạn cơ hội trong không gian thiết kế này, và chúng tôi có thể tạo ra những cấu trúc có ý nghĩa hơn những cấu trúc hiện có ”.

Cho dù tương lai của một DAO cụ thể có vẻ tươi sáng như thế nào, bạn cần phải tham gia vào thực tế đang rất lộn xộn của nó nếu bạn mong đợi thu được lợi nhuận.

Nguồn: https://www.coindesk.com/business/2021/09/26/daos-may-be-the-future-of-work-but-dont-bet-on-them-being-the-next-big-asset-class/


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube