banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 21/03/2020, 14:22 (GMT + 7)
Thứ bảy, 21/03/2020, 14:22 (GMT + 7)

Dân “cày” Bitcoin Việt Nam mất tiền tỷ vì thị trường giá giảm

Mục lục bài viết
  1. Dân cày Bitcoin Việt Nam méo mặt vì giá
  2. Cryptocurrency mất giá, mọi khoản đầu tư liên quan đều bị chia năm, xẻ bảy
  3. Vẫn còn nhiều người cố gắng đặt niềm tin cuối cùng

Trong khi thị trường cryptocurrency đã giảm gần đến 90% từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12.2017, thị trường máy đào tiền mã hóa cũng bị ảnh hưởng theo, mất giá đến 80% khiến nhiều nhà đầu tư buộc phải bán tháo thiết bị dù lỗ cả tỷ VNĐ. 


Dân cày Bitcoin Việt Nam méo mặt vì giá

Cuối năm 2017, Đức Bình, nhà kinh doanh bất động sản ở Hà Nội, quyết định đầu tư gần 3 tỷ đồng để mua 40 “trâu” – tiếng lóng của những người trong nghề chỉ các thiết bị đào cryptocurrency. Thời điểm lúc bấy giờ, giá Bitcoin tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới, khiến lượng người đổ tiền vào cryptocurrency và các loại máy đào không ngừng tăng. Anh Bình nhớ lại:

“Tôi nhảy vào mảng này khi thị trường đang siêu nóng, giá Bitcoin tăng gấp đôi từ 6.000 USD lên gần 12.000 USD chỉ trong một tháng. Kéo theo là giá máy đào cũng tăng chóng mặt, một dàn 6 card RX 570 vốn có giá 45 – 50 triệu đồng đã vọt lên 75 – 80 triệu đồng. Nhưng vì doanh thu ước tính lúc đấy lên đến nửa triệu đồng mỗi ngày nên không riêng tôi mà bạn bè cũng bị cuốn theo.”
Một góc xưởng với hàng chục máy đào cryptocurrency.

Nhà đầu tư này mua 40 “trâu cày” với giá 70 triệu đồng/máy, hết 2.8 tỷ đồng tiền thiết bị. Anh còn tốn thêm 200 triệu đồng để làm hệ thống nhà xưởng với giá đỡ, đường điện công suất lớn, quạt và giải pháp làm mát bằng nước…Đó là chưa kể đến các chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, nhân công vận hành hay camera giám sát. Trung Nghĩa, một người tham gia đào cryptocurrency từ 2017, chia sẻ:

“Ở thời kỳ đỉnh cao, những người đào tiền mã hóa chỉ mất 2 – 3 tháng là hoàn vốn thiết bị và sau đó chỉ việc thu lãi hoặc có thể bán trâu với giá gấp rưỡi lúc mua dù đây là máy đã qua sử dụng. Nhìn vào những con số đó, ai mà chẳng ham vì hiếm có hình thức đầu tư nào sinh lời cao mà lại mất ít công sức như vậy.”
Ethereum (ETH) từ đỉnh 1.400 USD xuống còn 200 USD.

Cryptocurrency mất giá, mọi khoản đầu tư liên quan đều bị chia năm, xẻ bảy

Thực tế, Bitcoin sau khi lập đỉnh gần 20.000 USD đã liên tục lao dốc và có lúc xuống mốc chưa đầy 6.000 USD, tức là giảm hơn ba lần. Kéo theo là các đồng cryptocurrency khác cũng lao đao, tiêu biểu là Ethereum – đồng tiền chỉ đứng sau Bitcoin – từ mốc 1.400 USD xuống dưới 200 USD, giá trị bị chia bảy lần. Suốt 10 tháng qua, thị trường cryptocurrency liên tục nhuốm trong sắc đỏ của giảm giá. Cryptocurrency mất giá, doanh thu từ máy đào cũng vì thế giảm không phanh theo. Một “trâu cày” vào nửa cuối 2017, đầu 2018 có thể thu về 10 – 15 triệu đồng/tháng, nhưng giờ chỉ được khoảng hai triệu đồng, trừ chi phí điện nước, nhà đầu tư chỉ bỏ túi không quá một triệu đồng mỗi tháng.

Những card đồ họa trước đó dùng để lắp “trâu” nay được tháo rời cất đi.

Phan Văn Hội, người có ba máy đào đặt tại nhà riêng, cho biết:

“Một máy thu về chưa đầy hai triệu một tháng nhưng nếu dùng điện kinh doanh, bị ‘trượt’ hệ số thì tiền điện đã tốn 1.5 triệu đồng. Hơn nữa, máy kêu to, phả hơi nóng hầm hập đã ảnh hưởng sinh hoạt của gia đình nên tôi đành bán đi chịu lỗ.”

Được biết, theo giá thị trường, một máy đào lúc trước có giá 70 – 80 triệu đồng/máy nay thanh lý chỉ còn khoảng 15 – 20 triệu đồng. Trên các nhóm chuyên trao đổi về máy đào Bitcoin, nhiều người cũng quyết định bán tống bán tháo, chấp nhận mất mất gần 80% số tiền bỏ ra. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ sau thời gian “gồng mình” đã buộc phải rút điện, ngừng đào do chi phí lớn. Anh Hội kể:

“Cái mất nữa là thời gian, công sức của mình, rồi người thân không hiểu cho thì trách móc vì ngày xưa từng khuyên không nên đầu tư cryptocurrency.”

Phạm Văn Thảo, một người bán “trâu” nay đã giải nghệ, chia sẻ:

“Mua máy lúc 70-80 triệu đồng là người chơi đã chịu thêm rủi ro 20 – 30 triệu đồng so với lúc bình thường. Nhưng đó là quy luật của thị trường, khi xưa máy lắp ra không đủ bán, thậm chí khách còn phải đặt trước cả tháng mới có, giờ thì cho không cũng chưa dám lấy vì chắc gì đã đủ tiền điện mà đào.”

Vẫn còn nhiều người cố gắng đặt niềm tin cuối cùng

Không ít người chấp nhận gần như mất trắng số tiền bỏ vào Bitcoin song vẫn có những nhà đầu tư tiếp tục “ôm mộng” với cryptocurrency. Vào giai đoạn khó khăn này, họ tắt máy cất đi và dự tính đào trở lại khi giá tiền ảo phục hồi. Anh Nguyễn Văn Huỳnh, người có 20 máy ở Phú Xuyên (Hà Nội), chia sẻ:

“Đã lỗ tới 80% rồi thì mất nốt 20% nữa có sao.”
Những máy đào từng có giá 70-80 triệu đồng giờ được thanh lý giá hơn chục triệu đồng.

Gần hai tháng nay, anh Huỳnh cài đặt để máy đào vào giờ thấp điểm, khi đó giá điện thấp và ngừng đào vào lúc giá điện tính theo khung cao điểm. Tuy nhiên với tình trạng Ethereum vẫn thấp quanh mốc 200 USD, anh quyết định ngừng hoàn toàn bởi đang nợ hơn 50 triệu đồng tiền điện.

“Chỉ là ngừng đào lúc này thôi, Bitcoin đã lên được 20.000 USD thì nó sẽ trở lại.”

Theo anh Thảo, khi đầu tư vào lĩnh vực cryptocurrency, nhiều người đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, cũng có người không tưởng tượng được giá Bitcoin lại thê thảm suốt hơn nửa năm nay. Anh chia sẻ:

“Béo nhất là ‘cá mập’ – những người có vốn lớn với khả năng thao túng thị trường. Những người bán máy như tôi cũng không ảnh hưởng gì nhiều, nhưng hầu hết lại lấy lãi để đầu tư Bitcoin nên đâu hoàn đó thôi.”
Một xưởng tuyên bố rút điện, phủ bạt các máy đào Bitcoin.

Bên cạnh những người thua lỗ, anh Thảo chia sẻ:

“Cũng có những nhà đầu tư kiếm được khoản lớn nhờ Bitcoin hay máy đào. Đây thường là những người tham gia thị trường từ sớm, biết nắm bắt thời cơ chứ không lao vào theo cơn sốt. Họ tỉnh táo và biết điểm dừng, thậm chí khi giá Bitcoin, máy đào thấp có thể mua vào để tìm cơ hội trong khó khăn. Tuy nhiên, những người thành công như này không nhiều và phải có cả yếu tố may mắn nữa.”

Phạm Gia Cường, một chuyên gia trong lĩnh vực tiền mã hóa, nhận xét:

“Do không được kiểm soát nên thị trường cryptocurrency và những lĩnh vực liên quan đến đều biến động khó lường do bị thao túng. Nó cũng cho thấy cái gì lên càng nhanh, càng nhiều thì xuống cũng càng gấp, càng sâu. Đây là lý do mà Việt Nam cũng như nhiều nước phải ra quy định hạn chế, quản lý đối với tiền ảo. Còn các nhà đầu tư vẫn bất chấp những cảnh báo đó để lao vào thì hậu quả là khó tránh.”

Mya - Theo Sohoa.Vnexpress


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Dân cày Bitcoin Việt Nam méo mặt vì giá
  2. Cryptocurrency mất giá, mọi khoản đầu tư liên quan đều bị chia năm, xẻ bảy
  3. Vẫn còn nhiều người cố gắng đặt niềm tin cuối cùng

TVL của EigenLayer vượt 15 tỷ USD khi hệ sinh thái Restaking được mở rộng

Tổng giá trị tài sản bị khóa trên giao thức restaking EigenLayer đã vượt quá 15 tỷ USD sau bản nâng cấp mở....
13 giờ trước Tin tức mới nhất

Robert F. Kennedy Jr. thề sẽ đưa ngân khố Hoa Kỳ lên Blockchain?

Ứng cử viên độc lập cho chức tổng thống Mỹ cho rằng việc chi tiêu quá mức của Lầu Năm Góc là lý....
18 giờ trước Tin tức mới nhất

Cổ phiếu của các công ty liên quan đến tiền điện tử Mỹ tăng mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên sau Halving

Cổ phiếu của các công ty liên quan tiền điện tử tại Hoa Kỳ tăng giá mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên....
18 giờ trước Tin tức mới nhất

Bitcoin ETF Spot của BlackRock lọt top 10 quỹ ETF có dòng tiền vào hàng ngày dài nhất

Bitcoin ETF Spot của BlackRock đã ghi nhận dòng tiền vào ròng trong ngày thứ 70 liên tiếp, đưa sản phẩm này vào....
19 giờ trước Tin tức mới nhất

FTX sẽ thanh lý lô token Solana còn lại đang bị khóa dưới hình thức bán đấu giá

Lần thanh lý tài sản tiếp theo từ kho dự trữ Solana bị khóa của FTX sẽ diễn ra dưới hình thức đấu....
một ngày trước Tin tức mới nhất