banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 04/12/2020, 09:42 (GMT + 7)
Thứ sáu, 04/12/2020, 09:42 (GMT + 7)

Cuộc gặp gỡ những Farmers trong xu hướng kiếm lợi nhuận từ tiền điện tử chứa nhiều rủi ro

Một người là nhạc sĩ từng đoạt giải Grammy có nhiều thời gian rảnh rỗi. Một người khác là kỹ sư phần mềm không có nơi nào để đi trong đại dịch. Ngoài ra còn có một người biên tập cho một trang web dữ liệu và một người là quản lý quỹ đầu tư tài sản kỹ thuật số.

Điểm chung của những người này là chưa hiểu rõ về công việc phụ được biết đến là “yield farming”, một loại hình giao dịch và đầu tư tiền điện tử thậm chí còn chưa xuất hiện cho đến năm 2020. Yield farming đang tạo ra lợi nhuận như một khoản thu nhập cố định, trong thời gian ngắn có thể, cung cấp lãi suất hàng năm tương đương với tỷ lệ phần trăm mà nhà đầu tư không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Nói một cách đơn giản, Yield farming là cách những người nắm giữ tiền điện tử đưa các tài sản kỹ thuật số như bitcoin (BTC) và ether (ETH) hoặc các token liên kết với đô la như tether (USDT) và dai (DAI) vào các nền tảng giao dịch và cho vay bán tự trị dựa trên blockchain để đổi lấy các mã token bổ sung làm phần thưởng. Nó phát triển nhanh chóng trong ngành công nghiệp tiền điện tử và được gọi là tài chính phi tập trung, hay là DeFi, Yield farming mang lại một cách kiếm tiền nhanh hơn và sinh lợi hơn, chẳng hạn như gửi thêm đô la vào tài khoản tiết kiệm JPMorgan Chase với lãi suất thấp 0,01% .

Sự bùng nổ DeFi bắt đầu vào tháng 6 khi dự án Compound và Aave ra mắt. Ngay sau đó là Kyber, Balancer và Yearn.Finance. Tiếp theo là những cái tên sáng tạo hơn như Spaghetti, Tendies và SushiSwap.

Một phần là do các nhà giao dịch tiền điện tử nhận ra rằng họ có thể kiếm được rất nhiều tiền chỉ đơn giản từ việc sử dụng các giao thức, và sự tăng tốc là đáng kinh ngạc: Kể từ tháng 6, các hệ thống này đã tăng lên gấp 8 lần, với tổng cộng 11 tỷ đô la tài sản thế chấp tiền điện tử được khóa vào theo DeFi Pulse. Trang web DeFi Rate, có thể đạt được tỷ lệ phần trăm hàng năm hơn 53% APY đặt tiền điện tử trên Fulcrum của người cho vay - và đôi khi nhiều hơn nữa trên các dự án mới đối với những người tham gia sớm.

Nhưng những yield farmers này là ai? Tại sao họ lại đổ xô đến góc bí ẩn này của ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số và làm thế nào họ tìm hiểu cách hoạt động của tất cả? Đó là nỗ lực toàn thời gian hay bán thời gian? Tất cả những điều này sẽ có rủi ro điên rồ đến mức nào?

CoinDesk đã nói chuyện với một số yield farmers để có được câu chuyện của họ.

Nghệ sĩ

André Allen Anjos, còn được gọi là RAC, là nhà sản xuất âm nhạc và nghệ sĩ thu âm với hơn 2 triệu lượt nghe hàng tháng trên Spotify, giành giải Grammy năm 2015 cho Bản thu âm được phối lại hay nhất. “Tôi đã phát hiện ra Ethereum vào khoảng cuối năm 2016,” anh ấy nói.

Vào năm 2017, Anjos đã làm việc với Ujo Music do ConsenSys hậu thuẫn để bán album âm nhạc có thời lượng đầy đủ đầu tiên thông qua blockchain của Ethereum. Người hâm mộ đã gửi ether đến một hợp đồng thông minh trên blockchain và các tệp của album được lưu trữ trên hệ thống tệp liên ngân hàng phi tập trung - IPFS, một hệ thống lưu trữ phân tán.

Cũng giống như Anjos tham gia vào lĩnh vực tiền điện tử, vào năm 2018, giá tiền điện tử đã giảm xuống. Sự quan tâm đã giảm dần, nhưng Anjos vẫn tiếp tục với nó. Anh ấy đã biết về một dự án DeFi có tên là MakerDAO và nhanh chóng bị thu hút bởi khái niệm tài sản thế chấp được khóa vào giao thức phần mềm để tạo ra các stablecoin được liên kết với đồng đô la được gọi là DAI. “Đó là cách tiếp cận của tôi với cái mà chúng tôi gọi là DeFi,” Anjos nói. "Vào thời điểm đó, không thực sự có tên cho nó."

Với lịch trình không thường xuyên của một nhà sản xuất âm nhạc đã cho Anjos nhiều thời gian để tìm hiểu về yield farming . “Tôi rõ ràng là một nhạc sĩ,” anh nói. “Đó là việc làm toàn thời gian. Và công việc này của tôi không quá bận nên tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn.” Điều đó bao gồm dành thời gian trên mạng xã hội và đọc các dự án DeFi mới. “Bạn kéo lên Twitter và hoang mang về Yams” Anjos đề cập đến một dự án DeFi đã bùng nổ vào tháng 8 trước khi nhanh chóng bùng phát khi một lỗi được phát hiện trong giao thức phần mềm chưa được kiểm duyệt.

Hãy dành vài phút để trò chuyện với Anjos và nó sẽ đi sâu vào đám cỏ dại khá nhanh. Anh ấy bị cuốn hút bởi đường cong trao đổi phi tập trung stablecoin. “Đó là một nhóm các mã token ổn định và nó nằm trên một đường cong liên kết hiệu quả hơn”.

Những người farmer như Anjos có thể thu được phí giao dịch từ sàn giao dịch để đổi lại việc cung cấp các mã token của họ để làm thanh khoản. Sau đó, những người dùng tiền điện tử khác có thể mượn chúng để triển khai các giao dịch hoặc thậm chí tham gia vào một vòng yield farming khác.

Anjos nói: “Curve tạo ra một khoản phí hợp lý, sau đó sẽ chuyển sang pool, mà thu hút nhiều sự chú ý hơn. Gần đây hơn, Anjos đã bị ám ảnh bởi một bản sao của Curve có tên là Swerve; gần đây anh ấy đã tweet rằng trong khi tài khoản ngân hàng truyền thống của anh ấy giảm lãi suất tài khoản tiết kiệm xuống 0, thì dự án Swerve đang mang lại lợi nhuận 250%.

Anjos tiếp tục nghĩ ra nhiều cách để áp dụng DeFi trong âm nhạc. Gần đây, anh ấy đã bán 100 băng cát-xét được mã hóa với phiên bản giới hạn có tên là $ TAPE trong album mới nhất của mình thông qua Ethereum với sự trợ giúp từ một công ty khởi nghiệp có tên Zora. Anos nói: “Tôi đã nghĩ có rất nhiều cơ hội để làm điều gì đó trong âm nhạc. “Chúng tôi đang gặp khó khăn với các bên trung gian. Và giờ Defi giống như một trường hợp sử dụng hoàn hảo. ”

The daytripper

Phát sinh sớm và khởi động MacBook Pro, một yield farmer có nickname “devops199fan” trên Twitter kiểm tra nguồn cấp dữ liệu của anh ấy. Anh ấy đang tìm kiếm những cách mới để kiếm tiền trong DeFi.

Tìm kiếm cơ hội có nghĩa là dành nhiều thời gian trên Twitter. Devops199fan theo dõi khoảng 144 người, từ Robert Leshner, người sáng lập Tổ hợp cho vay DeFi, đến những diễn viên có biệt danh như Hasu, một nhà nghiên cứu với gần 30.000 người theo dõi. Sau đó, chuyển sang trang web Yieldfarming.info, có giao diện người dùng giống như thiết bị đầu cuối cung cấp vô số tài nguyên.

Devops199fan nói với CoinDesk thông qua hội nghị truyền hình, với điều kiện tên thật của anh ấy không được tiết lộ: “Tại bất kỳ thời điểm nào, có rất nhiều cơ hội khác nhau. Và khi thời gian trôi qua, ngày càng có nhiều cơ hội được tung ra.”

Nó vẫn là một công việc bán thời gian. Devops199fan có một công việc ban ngày là kỹ sư phần mềm và anh ấy không có ý định nghỉ việc, mặc dù thực tế là lợi nhuận từ canh tác lợi nhuận đang trở thành một phần quan trọng hơn trong thu nhập của anh ấy. Đại dịch coronavirus và các đợt đóng cửa đồng nghĩa với việc devops199fan phải làm việc tại nhà, và có nhiều giờ để theo đuổi, điều mà anh ta vẫn coi là một sở thích.

Devops199fan đặc biệt thích một nền tảng DeFi có tên là Yearn.Finance, hướng người dùng đến các cơ hội sinh lời bằng cách tổng hợp các dự án khác nhau và thu lại lợi nhuận. “Đó là một trong những điều thú vị nhất xảy ra ở DeFi,” theo devops199fan.

Quân đội

Cooper Turley đang làm việc như một nhà văn và biên tập viên cho trang web DeFi Rate khi cơn sốt yield-farming ập đến. “Tôi chỉ đang cố gắng tìm ra xu hướng tiếp theo của tiền điện tử là gì, giống như ở giai đoạn cuối của thị trường gấu,” Turley, cũng được biết đến với Coopertroopa trên Twitter. “Điều thu hút sự chú ý của tôi bắt đầu đến với Synthetix khi họ đang thử nghiệm tính thanh khoản của mình,” anh nói, đề cập đến một dự án DeFi đóng vai trò là nhà sản xuất tự động của phái sinh tiền điện tử.

Cooper cho biết số lượng lợi nhuận không quan trọng khi anh ấy đang cày tiền điện tử vào một dự án.

“Đó là nhiều hơn về tính hợp pháp của trang trại được trình bày - về cơ bản là những người đứng sau nó hoặc khoảng thời gian được dành cho việc quản lý bất kỳ sản phẩm nào,” anh nói.

Cooper thường dành vài giờ để nghiên cứu các dự án mới để đảm bảo chúng hoạt động hợp pháp. Bắt đầu với phần đầu là chìa khóa.

“Đó là bản chất kỳ lạ của những cơ hội xuất hiện này là 24 giờ đầu tiên là sinh lợi nhất,” Cooper nói.

Hầu hết các dự án đều cung cấp phần thưởng mã token cực kỳ hấp dẫn trong vài ngày đầu tiên. “Vì vậy, theo đúng nghĩa đen, việc tham gia vào khoảng giờ đầu tiên đó thực sự có thể tạo ra sự khác biệt cho lợi nhuận mà bạn đang nhận được từ số vốn của mình,” ông nói.

Lãi suất danh nghĩa thường có vẻ cao, đôi khi là 1.000% hoặc cao hơn, bởi vì chúng chỉ có sẵn cho các kỳ hạn ngắn. “Lý do tại sao SushiSwap lại“ hot ”như vậy là vì tuần đầu tiên có phần thưởng 10/1,” anh nói.

“Tôi nghĩ rằng chỉ cần đạp xe vào các trang trại mới khi chúng xuất hiện và nhận được cửa sổ đầu tiên đó đã được chứng minh là cơ hội sinh lợi cao nhất cho phần lớn các sản phẩm này,” ông nói thêm.

Người quản lý quỹ

Ngay cả các nhà đầu tư tiền điện tử chuyên nghiệp cũng đang tham gia vào việc canh tác lợi nhuận. Jake Brukhman là đối tác quản lý của công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số 5 năm tuổi CoinFund, công ty đặt tiền trực tiếp vào các dự án tiền điện tử khác nhau nhưng cũng mang lại lợi nhuận cho các trang trại.

Tính đến tháng 9, theo Brukhman, khoảng 20% ​​danh mục đầu tư thanh khoản của CoinFund được dành cho canh tác lợi nhuận và khai thác thanh khoản.

Brukhman, cư dân Brooklyn, N.Y., người đã theo dõi và đầu tư vào tiền điện tử trong hơn nửa thập kỷ cho biết: “Hồ sơ thanh khoản của các token hiện đã tốt hơn đáng kể so với vài năm trước. “Một vài năm trước, rất khó để có được một mã token được niêm yết trên một sàn giao dịch tập trung,” ông nói thêm.

Giờ đây, thanh khoản rất dễ dàng: Bất kỳ mã token dựa trên Ethereum nào cũng có thể dễ dàng được liệt kê trên một số sàn giao dịch phi tập trung. Xu hướng này đã tạo nền tảng cho sự phát triển của canh tác lợi nhuận.

Brukman định nghĩa canh tác lợi nhuận là "tối ưu hóa năng suất thông qua nhiều cơ hội năng suất, đôi khi bằng cách xếp chúng trên cùng một nguồn vốn."

Vào tháng 3 năm 2018, CoinFund đã ra mắt Grassfed Network cho cái mà nó gọi là “chiến lược khai thác tổng quát”, được định nghĩa là “các trò chơi kinh tế tiền điện tử được thực hiện bằng các giao thức phi tập trung mà người dùng có thể chơi để kiếm tiền bằng tiền điện tử”. Về cơ bản, đó là sự lặp lại ban đầu của canh tác lợi nhuận. Ngay cả những yield farmers khó khăn nhất cũng sẽ thừa nhận rằng tất cả đều giống như một trò chơi lớn, được chơi bằng mã token kỹ thuật số nhưng với số tiền tương đương.

Brukhman là một fan hâm mộ của các sàn giao dịch phi tập trung như Balancer vì cung cấp tính thanh khoản để đổi lại phí được tính trên sàn giao dịch là cách chơi canh tác lợi nhuận tốt nhất trên thị trường hiện nay - còn được gọi là khai thác thanh khoản.

Khi Brukhman nói về canh tác lợi nhuận, nó bằng một dòng ngôn ngữ DeFi bình thường, gần như che khuất sự thật rằng không có điều này thực sự tồn tại cho đến gần đây. Ông nói: “Bất cứ ai cũng có thể tham gia vào việc cung cấp các giao thức này và cung cấp tính thanh khoản cho một số tài sản này. “Với Uniswap phiên bản 2, mỗi nhóm chỉ có hai nội dung. Với Balancer, bạn có thể cung cấp tối đa tám tài sản cho mỗi nhóm. ”

Đó là một phần của công việc.

Yếu tố rủi ro

Mặc dù điều này có vẻ rất phù du, nhưng việc canh tác sản lượng có thể dẫn đến những phát triển đầy hứa hẹn trong hệ sinh thái tiền điện tử. Tuy nhiên, mỗi nông dân sản xuất đều nói với CoinDesk một điều giống nhau: Thứ này thực sự rất rủi ro.

Nhạc sĩ Anjos nói: “Tôi chắc chắn rằng có tất cả các loại rủi ro mà chúng ta không thực sự biết.

Có lẽ lời cảnh báo mang tính điềm báo nhất đến từ Cooper Turley: “Tôi thấy điều này là cực kỳ rủi ro - f **king mạo hiểm điên cuồng,” anh nói.

Và trong khi lợi nhuận ban đầu có lẽ là tuyệt vời, thị trường tiền điện tử đang bước vào một quý thứ tư không chắc chắn.

Người nông dân hãy cẩn thận.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube