banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 20/01/2022, 16:27 (GMT + 7)
Thứ năm, 20/01/2022, 16:27 (GMT + 7)

Crypto.com và hệ sinh thái Cronos

Mục lục bài viết
  1. A. Crypto.com
    1. 1. Crypto.com là gì?
    2. 2. Những sản phẩm chính của Crypto.com
      1. 2.1. Ứng dụng Crypto.com
      2. 2.2. Crypto.com NFT
      3. 2.3. Metal Visa Card
      4. 2.4. Crypto.com Pay
      5. 2.5. Crypto Earn
      6. 2.6. Crypto Credit
      7. 2.7. Sàn giao dịch 
      8. 2.8. Defi
      9. 2.9. Hệ sinh thái Crypto.org Chain
    3. 3. Thông tin về token CRO
      1. 3.1. Token metric
      2. 3.2. Phân phối
      3. 3.3. Tiện ích token
    4. 4. Đội ngũ phát triển
    5. 5. Đối tác
    6. 6. Quỹ đầu tư
    7. 1. Cronos là gì 
    8. 2. Điểm nổi bật của Cronos
    9. 3. Hệ sinh thái Cronos
    10. 4. Tổng kết
    11. Cộng đồng của Crypto.com và Cronos

A. Crypto.com

1. Crypto.com là gì?

Crypto.com ban đầu có tên là Monaco, vào khoảng tháng 07/2018, Monaco đã chính thức mua lại tên miền Crypto.com với giá được cho là 10 triệu USD và đổi tên thương hiệu Monaco thành Crypto.com, từ đó, cái tên Crypto.com ra đời và được áp dụng cho tới nay. Công ty Crypto được thành lập vào tháng 06/2016 và có trụ sở tại Hồng Kông, được điều hành bởi Kris Marszalek, một doanh nhân giàu kinh nghiệm cùng với ba đồng sáng lập khác là Gary Or, Rafael Melo và Bobby Bao. 

Crypto.com được phát triển để cung cấp các dịch vụ và sản phẩm khác nhau được hỗ trợ bởi blockchain, bao gồm ví Crypto.com di động, thẻ MCO Visa, token CRO, các dịch vụ đầu tư và thẻ ghi nợ. Năm 2019, crypto.com đã ra mắt sàn giao dịch điện tử. 

Đây là nền tảng được quản lý và bảo mật cực kì tốt, hiện tại chưa có vụ trộm hoặc hack nào xảy ra đối với Crypto.com. Ngoài ra, số dư tài khoản của khách hàng Hoa Kỳ được FDIC bảo hiểm lên đến 250.000 đô la, mang lại sự an toàn và đảm bảo cho các khoản tiền trên nền tảng này. 

2. Những sản phẩm chính của Crypto.com

2.1. Ứng dụng Crypto.com

Đây là ứng dụng cho phép các nhà đầu tư trao đổi, giao dịch tiền điện tử một cách hiệu quả và dễ dàng. Ứng dụng hiện có cả trên App Store và Google Play. 

- Mua bán trao đổi có thể thực hiện với hơn 200 đồng tiền mã hoá cùng với 20 loại tiền tệ khác nhau, chỉ phải trả mức phí rất thấp khi mua với thẻ credit/debit hoặc chuyển khoản ngân hàng.

- Nhận lãi từ 8.5% từ việc gửi các đồng crypto và có thể lên đến 14% với các đồng stablecoin

- Áp dụng hoàn tiền đến 8% cho các giao dịch dùng thẻ Crypto.com Visa Card, hoàn tiền lên đến 10% với việc mua hàng bằng Crypto.com Pay, tất cả được thanh toán bằng token CRO.

- Theo dõi tài sản của bạn với việc thiết lập cảnh báo biến động giá

- Nhận những khoản vay và giao dịch tức thì. 

- Chuyển tiền nội bộ lập tức không mất phí, chuyển tiền đến địa chỉ bên ngoài với mức phí cố định rất nhỏ.

2.2. Crypto.com NFT

NFT Crypto.com là một trong những sản phẩm mới của dự án. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm và chọn cho mình bộ sưu tập, hoặc 1 nội dung được đánh giá cao từ các nhà sáng tạo, thương hiệu và chuyển đổi chúng thành NFT.

Hơn nữa, bạn cũng có thể duyệt và mua các NFT được quản lý trước đó, NFT trên nền tảng Crypto.com có mức độ tiềm năng khác nhau, tuỳ thuộc vào số lượng và phiên bản. Phiên bản càng ít, NFT càng trở nên hiếm và tiềm năng.

2.3. Metal Visa Card

Tạm dịch là thẻ visa kim loại, là thẻ trả trước được phát hành bởi Crypto.com. Nó cũng giống như thẻ ghi nợ, tuy nhiên có điểm khác biệt, thẻ ghi nợ được liên kết với tài khoản ngân hàng của bạn để quản lý tài sản, đó là tiền mặt. Ở đây với thẻ Metal Visa Cards, bạn còn có thể quản lý tài sản tiền điện tử bằng cách nạp các loại tiền kĩ thuật số. 

Tỷ lệ hoàn tiền có thể lên đến 8% phụ thuộc vào lượng token CRO bạn staking. 

2.4. Crypto.com Pay

Crypto.com Pay là sản phẩm được phát triển để hướng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, họ có thể dễ dàng thanh toán qua lại mà không phát sinh bất kỳ khoản phí nào với hơn 30 mã token bao gồm CRO, ETH, BTC, DOT và DOGE… Crypto.com Pay cho phép bạn thực hiện các trao đổi, giao dịch ký quỹ, giao dịch phát sinh, hoán đổi các mã token phi tập trung và giao dịch OTC.

 Ngoài ra, khi sử dụng tính năng Pay Checkout trong ứng dụng Crypto.com bạn sẽ được hoàn tiền lại bằng mã token CRO. Và dĩ nhiên, tất cả đơn vị tiền tệ khi thanh toán đều tính bằng CRO.

2.5. Crypto Earn

Người dùng có thể nhận lãi thông qua việc ký gửi các tài sản như BTC, ETH, USDC… Lãi kí gửi có thể lên đến 14% một năm.

Hiện tại crypto.com hỗ trợ hơn 40 loại tiền mã hoá và các động stablecoin.

Một vài đồng có mức lãi cao hiện tại có thể kể đến như USDC, Paxos Standard, Tether, Polkadot đều có mức lợi nhuận kí gửi hơn 10%/năm.

2.6. Crypto Credit

Đây là dịch vụ thế chấp tài sản crypto để vay tín dụng, nhận tín dụng trực tiếp trong ví tiền điện tử của bạn và có thể thanh toán bất cứ khi nào bạn muốn mà không có thời hạn hoặc phí trễ hạn.

Hiện tại có thể vay đến 50% giá trị lượng tài sản thế chấp của bạn với mức lãi khoản 8%/năm. 

2.7. Sàn giao dịch 

Sàn giao dịch Crypto.com ra mắt vào năm 2019, hiện tại đã hỗ trợ giao dịch trên 200 cặp tiền điện tử. Đòn bẩy margin lên đến 10 lần, đòn bẩy phái sinh 100 lần với độ trễ thấp.

Sàn có nhiều chương trình hấp dẫn như mua token giá rẻ trước khi list sàn, các cuộc thi giao dịch hay phần thưởng giới thiệu. 

2.8. Defi

Crypto.com DeFi Wallet giúp các nhà đầu tư lưu trữ tài sản với độ bảo mật và an toàn nhất. 

- Dễ dàng quản lý hơn 100 loại tài sản

- Gửi nhận token dễ dàng

- Kiếm lãi từ hơn 35 loại token với các nền tảng DeFi như Yearn Earn V2, Compound, Aave, Crypto.org Chain Staking và Cosmos Staking. 

- Dễ dàng farm hoán đổi các tài sản trực tiếp từ DeFi Wallet, những người cung cấp thanh khoản được chia sẻ lợi tức tiền thưởng

- Các khoá riêng tư của bạn sẽ được mã hoá trên thiết bị của bạn bằng Secure Enclave, bảo vệ bằng sinh trắc học hoặc xác thực 2 yếu tố.

2.9. Hệ sinh thái Crypto.org Chain

Phần này sẽ được tách để nói riêng 1 mục bên dưới. 

3. Thông tin về token CRO

Hiện token CRO có mức giá 0.54$ với vốn hoá hiện tại gần 14 tỷ đô, xếp thứ 16 top những đồng coin có vốn hoá thị trường lớn nhất. 

3.1. Token metric

- Mã: CRO

- Contract: 0xa0b73e1ff0b80914ab6fe0444e65848c4c34450b

- Blockchain: Ethereum

- Chuẩn token: ERC20

- Loại token: Utility Token

- Tổng cung: 30,263,013,692 CRO

- Lưu thông: 25,263,013,692 CRO

3.2. Phân phối

Crypto.com đã cam kết đốt 70 tỷ CRO (giảm tổng nguồn cung token còn 30 tỷ CRO), với 5 tỷ CRO còn lại được sử dụng làm phần thưởng khối Mainnet và 0.9 tỷ CRO phân bổ cho Particle B (đây là quỹ do Crypto.com thành lập) để phát triển hệ sinh thái trên Cronos.

3.3. Tiện ích token

Token được dùng trong các sản phẩm của Crypto.com đã nêu ở trên bao gồm

- Crypto.com Pay và Chain: Stake CRO để trở thành Validator, nhận phí giao dịch từ mạng lưới Crypto.com Chain; Sử dụng CRO làm phí giao dịch

- Dùng để hoàn tiền cho Visa Card

- Mở khoá tính năng DeFi trong ví

- Crypto.com Earn: nhận lãi khi Staking CRO, nhận lãi suất 2% mỗi năm trên các khoản tiền gửi có kỳ hạn cố định (thanh toán bằng CRO) với Staking từ 100,000 CRO trở lên.

- Crypto.com Credit: APR thấp hơn với 8%.

- Crypto.com DeFi Swap: Nhận thêm lợi nhuận bằng cách cung cấp thanh khoản với CRO được Staked.

- Crypto.com App: nhận được token thưởng khi các tài sản này được list trên sàn dựa trên CRO được Stake, lãi suất Stake các token khác cũng cao hơn nếu có Stake CRO.

- Crypto.com Exchange: Nhận lãi suất 10% khi Stake CRO trên Crypto.com Exchange, nhận được discount khi Stake CRO và sử dụng CRO làm phí giao dịch.

- The Syndicate: Nhận ưu tiên discount một lượng token khi có tài sản list trên sàn thông qua nền tảng gây quỹ The Syndicate, Stake CRO để nhận được ưu đãi lãi suất tại Crypto.com Soft Staking trên Crypto.com Exchange.

4. Đội ngũ phát triển

- Kris Marszalek – Đồng sáng lập, CEO: Cựu sinh viên của Đại học Adam Mickiewicz tại Ba Lan, trước đó, anh đã thành lập và đứng đầu nhiều công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp về các hoạt động kinh doanh, sản xuất, điện tử.

- Rafael Melo – Đồng sáng lập, CFO: Có hơn 15 năm kinh nghiệm trong cách lĩnh vực tài chính, tốt nghiệp bằng cử nhân khoa học kỹ thuật tại PUC-Rio (Brazil), bằng MBA về tài chính tại Chapel Hill. Trước đây anh là giám đốc tài chính khu vực châu Á Thái Bình Dương, sau đó gia nhập Mastercard.

- Gary Or – Đồng sáng lập: Là một kỹ sư phần mềm với hơn 9 năm kinh nghiệm Full Stack Engineering Experience (RoR, Elixir, Golang). Anh đồng thời là một hacker, doanh nhân, thích Machine Learning và trí tuệ nhân tạo. Trước đây anh là đồng sáng lập CTO tại Foris, ứng dụng kiếm tiền toàn cầu của Đông Nam Á, ra mắt tại HK và SG vào năm 2017.  Ngoài ra ông còn phụ trách quỹ đầu tư phát triển cho hệ sinh thái Cronos là Particle B.

- Bobby Bao – Trưởng phòng phát triển doanh nghiệp: Vào tháng 3 năm 2018, anh đã được Forbes công nhận và chọn là một trong 30 người dưới 30 tuổi tại Châu Á trong lĩnh vực Tài chính và Đầu tư mạo hiểm. Là một doanh nhân Blockchain và nhà đầu tư mạo hiểm với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư.

Hiện tại đội ngũ quản lý của dự án đã phát triển lên gần 30 thành viên, các bạn có thể xem thêm thông tin tại đây

5. Đối tác

Crypoto.com trong năm 2021 đã liên tục có những thỏa thuận hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, bao gồm đội đua F1 của Aston Martin, tuyển esports Fnatic (Anh Quốc), đội hockey Montreal Canadiens (Canada), Giải bóng đá Serie A, Siêu cúp Copa Italia (Ý), Giải vô địch hockey thế giới, Giải đua xe Công thức 1, Giải đấu võ đối kháng UFC, câu lạc bộ Paris Saint-Germain (Pháp) và đội bóng rổ Philadelphia 76ers (Mỹ).

6. Quỹ đầu tư

Crypto.com dành 200 triệu USD dành cho việc đầu tư, quỹ mạo hiểm của họ được dẫn dắt bởi Bobby Bao – đồng sáng lập dự án. Nguyên tắc hoạt động của họ là “Ưu tiên người sáng lập”, những người sáng lập dự án có thể tin tưởng vào quỹ mạo hiểm của Crypto.com, họ có thể cung cấp những thứ mà dự án startup cần là vốn và quyền truy cập vào cơ sở người dùng trên toàn cầu. 

Quỹ đã đầu tư vào nhiều dự án, nổi bật như Efinity, Pegaxy, Strips, Woo Network…

B. Hệ sinh thái Cronos

1. Cronos là gì 

Cronos là một public blockchain phi tập trung và mã nguồn mở của Crypto.com, nó được xây dựng dựa trên Cosmos SDK. Mục tiêu của Cronos là trao quyền và mở rộng quy mô các ứng dụng phi tập trung cho hệ sinh thái Crypto.com như thanh toán, DeFi và NFT.

Cronos là chain chạy song song với Crypto.org Chain. Hiểu đơn giản thì Cronos tương tự như Binance Smart Chain chạy song song với Binance Chain của Binance. Nó nhằm mục đích mở rộng quy mô lớn hệ sinh thái Chain DeFi, bằng cách cung cấp cho các nhà phát triển khả năng chuyển ứng dụng nhanh chóng từ các chuỗi tương thích với Ethereum và EVM.

2. Điểm nổi bật của Cronos

- Tương thích với EVM - Các nhà phát triển Ethereum đã quen với các khả năng của hợp đồng thông minh vì Ethermint có thể hỗ trợ bất kỳ hợp đồng thông minh, DAO hoặc Dapp nào được triển khai trên Ethereum.

- Có thể mở rộng - Tendermint có thể xử lý nhiều giao dịch hơn mỗi phút so với EVM, giúp thực hiện các hợp đồng thông minh nhanh hơn, rẻ hơn và xanh hơn.

- Có thể tương tác - IBC là một giao thức cho phép các blockchains nói chuyện với nhau; tương tác và chuyển giao giá trị, trao đổi tài sản và dịch vụ, đồng thời kết nối mà không gặp phải các vấn đề về quy mô vốn có trong một số blockchain lớn nhất hiện nay.

- Dễ dàng triển khai - Người dùng có thể làm theo hướng dẫn triển khai để nhanh chóng và dễ dàng triển khai mạng Cronos cho các mục đích sử dụng của riêng mình.

- Hậu thuẫn từ hệ sinh thái Crypto.com với nguồn lực tài chính và hơn 10 triệu người dùng. Crypto.com cũng đã dành $100M từ quỹ EVM của mình để tài trợ cho các dự án phát triển trên Cronos

 

Tại thời điểm viết bài, Cronos đã thực hiện được 7,636,245 triệu giao dịch, thời gian trung bình mỗi block mất 5.7 giây, số lượng ví hiện tại đạt 253,092 ví. 

3. Hệ sinh thái Cronos

Hình ảnh

Hệ sinh thái Cronos hiện tại đã có gần như đầy đủ cơ sở hạ tầng để giữ chân người dùng cùng với nhiều dự án tiềm năng trong tương lai sắp được ra mắt. Cronos có TVL toàn hệ đạt 1.9 tỷ đô, có giá trị tăng trưởng liên tục từ đầu tháng 11 đến hiện tại. 

Hãy cùng điểm qua một số dự án nổi bật trong hệ sinh thái.

a. DEX exchange: 

- VVS Finance: Dự án nổi bật nhất trong mảng này có TVL lớn nhất và chiếm đến gần 70% toàn hệ. Đây là dự án DeFi đi đầu của hệ Cronos cùng với sự hỗ trợ từ quỹ Particle B nên việc chiếm TVL lớn nhất toàn hệ là điều dễ hiểu. 

- MM Finance: Một dự án mới nổi trong ra mắt trong tháng 12, hiện tại có mức TVL ấn tượng hơn 150 triệu đô. Mức lợi nhuận farm được có thể đạt gần 1000%.

- CronaSwap: TVL 68 triệu USD, được xây dựng native trên Cronos, đã tung ra chương trình airdrop và liquidity mining với marketcap dự án đang ở mức 36 triệu USD.

b. Lending

Hiện tại các dự án lending trên Cronos còn ít, có thể kể đến một số dự án như AnnexFinance, TectonicFi, Agiledefi, Acceleration_Fi, Cronos_World, LeoniumFinance, LootNetwork.

Cũng tương tự VVS Finance, TectonicFi là dự án nổi bật khi có sự hỗ trợ từ Particle B. Đây là dự án đang dẫn đầu mảng Lending và Borrowing, dự án đã ra mắt bản mainnet vào ngày 23/12 vừa qua. 

c. Yield Optimizers

- Kafe Finance: Ứng dụng cho phép tương tác và quản lý danh mục đầu tư

- Crystl Finance: Ứng dụng cho phép farm trên các sàn AMM DEX thuộc hệ sinh thái Cronos như VVS Finance, CronaSwap

d. NFT

Rất nhiều dự án về NFT đang được hoàn thiện: EbisusBay, Cronos Chimp Club, Mad MeerkatNFT…

Cùng rất nhiều dự án thuộc nhiều mảng khác nhau như Wallet, Oracle, Gaming, Launchpad/IDO… các bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

4. Tổng kết

Với lợi thế về nguồn lực tài chính hùng hậu và lượng người dùng lớn, Crypto.com có đủ điều kiện để phát triển hệ sinh thái Cronos, điều này tương tự như Binance đã làm với Binance Smart Chain. Vì vậy cơ hội đầu tư vẫn còn rất nhiều khi Cronos mới chỉ có một vài dự án nổi bật hẳn lên như VVS Finance hay TectonicFI hay gần đây là MM Finance. Các bạn có thể theo dõi tin tức từ quỹ Praticle B để biết được dự án nào được hỗ trợ phát triển sớm hoặc tìm kiếm thông tin về những dự án tiềm năng trên những trang cộng đồng của dự án. 

Cộng đồng của Crypto.com và Cronos

- Website: Crypto.com, Cronos
- Twitter: CryptocomCronos

- Telegram: Crypto.com, Price, DeFi Wallet

- Discord: Crypto.com, Crypto.org Chain, Crypto.com NFT

- Reddit: r/Crypto.com

- News: Crypto.com, Crypto.com NFT, Crypto.org Chain







 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. A. Crypto.com
    1. 1. Crypto.com là gì?
    2. 2. Những sản phẩm chính của Crypto.com
      1. 2.1. Ứng dụng Crypto.com
      2. 2.2. Crypto.com NFT
      3. 2.3. Metal Visa Card
      4. 2.4. Crypto.com Pay
      5. 2.5. Crypto Earn
      6. 2.6. Crypto Credit
      7. 2.7. Sàn giao dịch 
      8. 2.8. Defi
      9. 2.9. Hệ sinh thái Crypto.org Chain
    3. 3. Thông tin về token CRO
      1. 3.1. Token metric
      2. 3.2. Phân phối
      3. 3.3. Tiện ích token
    4. 4. Đội ngũ phát triển
    5. 5. Đối tác
    6. 6. Quỹ đầu tư
    7. 1. Cronos là gì 
    8. 2. Điểm nổi bật của Cronos
    9. 3. Hệ sinh thái Cronos
    10. 4. Tổng kết
    11. Cộng đồng của Crypto.com và Cronos

Runes trên Bitcoin là gì? Giao thức fungible token mới được cha đẻ của Ordinals khai sinh

Một phát kiến hoàn toàn mới từ cha đẻ của Ordinals sẽ mang fungible token shitcoin hay memecoin đến với BTC
2 tuần trước Đánh giá dự án

Ethena là gì? Dự án stablecoin lên launchpool thứ 50 của Binance với APR siêu ponzi tương tự Luna

Ethena đem đến cho người dùng một giao thức stablecoin siêu ponzi với APR lên tới 30% được gọi là Internet Bond
3 tuần trước Đánh giá dự án

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Puffer Finance (PUFI) là gì? Tổng quan về giao thức LSD thế hệ mới được Ethereum và Binance Labs rót vốn

Puffer Finance là dự án Liquid Staking Derivatives đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Eigenlayer “làm mưa làm gió” trong cộng....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Nibiru Chain (NIBI) là gì? Dự án blockchain layer1 được Coinlist mở bán token có gì đặc biệt?

Định vị bản thân là dự án tiên phong trong kỷ nguyên tiếp theo của tài chính kỹ thuật số, Nibiru đang lên....
3 tháng trước Đánh giá dự án