banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 25/03/2020, 13:42 (GMT + 7)
Thứ tư, 25/03/2020, 13:42 (GMT + 7)

[Crypto Review] Các vụ lừa đảo Ponzi lớn nhất thị trường tiền mã hoá

Mục lục bài viết
  1. 1. OneCoin
  2. 2. PlusToken
  3. 3. Bitconnect
  4. 5. DasCoin
  5. 6. Plexcoin
  6. 7. Bitpetite
  7. 11. Cloud Token
  8. 12. BitClub
  9. 13. S Block
  10. 14. PinCoin

Sự nổi tiếng và giá trị của Bitcoin không ngừng tăng lên đã thôi thúc những nhà đầu tư rắc tâm làm xáo trộn và giảm lòng tin thị trường. Bốn phi vụ MLM ( Multi-Level Marketing hoặc theo mô hình Kim Tự Tháp - Pyramid) khiến những người tham gia thị trường ngỡ ngàng và khiến thị trường chao đảo sau đây sẽ là những bài học sâu sắc.

1. OneCoin

Tờ báo The Times mô tả OneCoin là "một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử."

OneCoin là một chương trình Ponzi tiền mã hoá, được xây dựng bởi OneCoin Ltd, công ty có trụ sở tại các thiên đường thuế Dubai và OneLife Network Ltd, trụ sở tại Belize. Dự án này dẫn dắt bởi Ruja Ignatova và Sebastian Greenwood.

OneCoin là chương trình giáo dục về giao dịch tiền mã hoá, các gói đào tạo có giá từ 100 EUR tới 118,000 EUR (thậm chí một số nguồn tin cho biết có gói tới 225.500 EUR). Các gói đào tạo gắn với quyền khai thác OneCoin tại 2 trang web ở Bulgaria và Hồng Kông. Những tài liệu đào tạo được cho là bản sao chép từ một số nguồn khác nhau.

Các token OneCoin được giao dịch trên sàn OneCoin, và mức độ bán hàng thanh lý token OneCoin hàng ngày bị giới hạn. Cho tới ngày 1/3/2016, OneCoin đã đưa ra một thông báo nội bộ rằng thị trường sẽ đóng cửa trong hai tuần để bảo trì, giải thích rằng điều này là cần thiết do số lượng người khai thác cao và "tích hợp tốt hơn với blockchain". Vào ngày 15 tháng 3 năm 2016, thị trường đã mở cửa trở lại nhưng không có thay đổi rõ ràng nào được thực hiện; hầu hết các giao dịch đã hết hạn như trước đây và giới hạn hàng ngày vẫn còn. Tháng 1/2017, sàn giao dịch này ngừng hoạt động mà không có bất kỳ một thông báo vào tháng 1/2017, chính thức trở thành một vụ lừa đảo gây chấn động thị trường tiền mã hoá.

Các công tố viên Hoa Kỳ đã cáo buộc chương trình này đã thu hút được khoảng 4 tỷ đô la trên toàn thế giới. Tại Trung Quốc, cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi 1,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 267,5 triệu USD) trong khi truy tố 98 người.

Ruja Ignatova biến mất vào năm 2017 gần thời điểm lệnh bắt giữ bí mật của Mỹ được đệ trình cho vụ bắt giữ nữ giám đốc này và được thay thế bởi anh trai cô, Konstantin Ignatov. Hầu hết các nhà lãnh đạo hiện đã biến mất hoặc bị bắt giữ. Greenwood đã bị bắt vào năm 2018, cũng như Ignatov bị bắt vào tháng 3 năm 2019. Vào tháng 11 năm 2019, Ignatov đã nhận tội về tội rửa tiền và lừa đảo. Tổng mức án tối đa cho các tội danh là 90 năm tù.

Tên dự ánOneCoin
White PaperOneCoin Whitepaper
CEO/ FounderRuja Ignatova và Sebastian Greenwood
Trụ sởDubai, Belize
Sản phẩmTiền thanh toán, đối thủ của Bitcoin 
Hình thức lừa đảoKêu gọi đầu tư vào PLUS
Số tiền lừa đảo4 tỷ đô la
Thời gian ngừng hoạt động01/03/2016

2. PlusToken

Vào ngày 27 tháng 6 năm 2019, một số ít các nhà lãnh đạo cho một chương trình ponzi cực kỳ phổ biến lan rộng khắp châu Á đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ sau khi họ quản lý để lừa khách hàng trong số khoảng 3 tỷ đô la.

Có trụ sở tại Trung Quốc, PlusToken đã tự giới thiệu mình là một ví tiền điện tử sẽ thưởng cho người dùng tỷ lệ hoàn vốn cao nếu họ mua ví tiền được liên kết với các loại tiền điện tử PLUS liên kết với Bitcoin hoặc Ethereum. Những kẻ lừa đảo tuyên bố những khoản tiền lãi đó sẽ được tạo ra bởi lợi nhuận từ giao dịch, thu nhập từ khai thác tiền điện tử và lợi ích giới thiệu. PlusToken sẽ tiếp tục được niêm yết trên một số sàn giao dịch của Trung Quốc và đạt mức giá cao nhất là 350 USD, thu hút hàng ngàn người đầu tư.

PlusToken đã hứa với các nhà đầu tư của họ, lợi nhuận hàng tháng của họ từ 10 đến 30% trong mã thông báo cùng tên (PLUS), được giao dịch trên các sàn giao dịch phổ biến như Huobi và Bithumb.

https://twitter.com/i/status/1162278179580477445

Truyền thông Trung Quốc cho biết vụ lừa đảo đã thu hút hơn 3 tỷ đô la tiền điện tử, gồm tổng cộng 180.000 BTC, 6.400.000 ETH, 111.000 USDT và 53 OMG (OmiseGo) đã chuyển từ nạn nhân lừa đảo sang ví PlusToken, tương đương khoảng 2 tỷ đô la. Một trong hai con số sẽ làm cho PlusToken trở thành một trong những kế hoạch Ponzi lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Trong khi 06 cá nhân dính líu đến PlusToken đã bị bắt giữ vào tháng 6, số tiền bị đánh cắp đã tiếp tục chuyển qua ví và được rút tiền thông qua các nhà môi giới OTC độc lập hoạt động chủ yếu trên nền tảng Huobi.

Chainalysis cho biết những kẻ lừa đảo PlusToken đã tìm cách rút ra ít nhất 185 triệu đô la Bitcoin bị đánh cắp, thông qua 24.000 lệnh chuyển khoản và sử dụng 71.000 địa chỉ Bitcoin khác nhau. Nhiều giao dịch trong số đó đã được thực hiện thông qua các bộ trộn như Wasabi Wallet, sử dụng giao thức CoinJoin để làm cho việc theo dõi đường đi của tiền trở nên khó khăn hơn.

Tên dự ánPlus Token
White PaperPlusToken Whitepaper
CEO/ FounderLeo
Trụ sởTrung Quốc 
Sản phẩmVí điện tử
Hình thức lừa đảoKêu gọi đầu tư vào PLUS
Số tiền lừa đảo2 tỷ đô la
Thời gian ngừng hoạt động27/06/2019

3. Bitconnect

BitConnect là sàn giao dịch, sở hữu token BCC (BitConnect Token), hoạt động trên mã nguồn mở của Bitcoin, ra mắt vào tháng 2 năm 2016.

Sự kiện gây chú ý của BitConnect khi sử dụng nhân vật khá có tiếng Carlos Matos "tấu hài" để kêu gọi đầu tư cho dự án.

Nền tảng này hứa hẹn lợi nhuận gần 40% hàng tháng cho các nhà đầu tư. Thời gian đầu, dự án đã thực sự đem lại lợi nhuận thực sự. Điều đó diễn ra không quá lâu, Bitconnect tuyên bố sẽ kiếm được lợi nhuận thông qua các bot giao dịch tinh vi, nhưng không có bằng chứng nào hỗ trợ điều này.

Mức lãi suất cao ngất ngưỡng đến mức CEO của Ethereum, Vitalik Buterin cũng lên tiếng vì nghi ngờ khả năng lừa đảo của dự án này.

BCC được bán ra ở mức 0.17 đô lan /token thời điểm ICO. BCC đã đạt mức giá gần 500 đô la/token vào tháng 1 năm 2018 trước khi giảm xuống còn 0,4 đô la trong vài ngày. Đây là mức giảm kỷ lục.

Các vlogger tiền điện tử nổi tiếng ca ngợi nền tảng và giới thiệu cách bạn có thể đăng ký và dễ dàng kiếm lợi nhuận đột nhiên chạy trốn, thay đổi tên và xóa kênh.

Chân dung các nhân vật chủ chốt của dự án BitConnect ở các quốc gia

Đáng kinh ngạc hơn, nhóm này ngừng dự án BitConnect là đưa ra ngay thông báo ra mắt ICO dự án Bitconnect X, dĩ nhiên dự án này thất bại.

Các hệ quả của BitConnect để lại bao gồm:

  • Ẵm đi 2.6 tỷ đô la
  • 1.5 triệu người dính vào vụ lừa đảo
  • Giá BCC rớt thảm hại và vô giá trị

Cảm giác hụt hẫng của nhà đầu tư khi mất tất cả khoản tiết kiệm vì BitConnect

Tên dự ánBitConnect
White PaperKhông có
CEO/ FounderSatish Kumbhani và Divyesh Darji
Trụ sởKhông xác định
Sản phẩmVay và cho vay
Hình thức lừa đảoĐầu tư token BCC
Số tiền lừa đảo2.6 tỷ đô la
Thời gian ngừng hoạt động16/01/2018

5. DasCoin

DasCoin là một mô hình hoạt động MLM dạng kim tự tháp, chia theo cấp bậc và nhiều cấp độ. DasCoin ra mắt vào năm 2016 thông qua Coin Leaders. Sau đó, Coin Leaders đã được đổi tên thành Net Leaders. Sau thông báo về một cuộc điều tra hình sự đối với DasCoin và NetLeaders ở Ba Lan, NetLeaders đã đổi thương hiệu một lần nữa cho Excelz vào cuối năm 2018.

CEO của Dascoin đã từng đe doạ các nhà báo bởi so sánh mô hình hoạt động của DasCoin với OneCoin. DasCoin kêu gọi các nhà đầu từ bỏ ra số vốn để được nâng hạng, các nhà đầu tư sẽ được trả lãi bằng DasCoin mà không cần giao dịch trên sàn.

Việc của Coin Leader là kêu gọi được càng nhiều người tham gia hệ thống càng tốt. Để có tư cách thành viên liên kết của Coin Leaders, người tham gia phải đầu tư ban đầu từ € 100 đến € 25.000 EUR. DasCoin cam kết chi trả 20% hoa hồng cho các lượt giới thiệu.

Tiêu chuẩn  đầu tư € 100 EUR và nhận 1265 chu kỳ và 1 nâng cấp
Quản lý  đầu tư € 500 EUR và nhận 6325 chu kỳ và 1 nâng cấp
Pro  đầu tư € 2000 EUR và nhận 27.600 chu kỳ và 1 nâng cấp
Điều hành  đầu tư € 5000 EUR và nhận 74.750 chu kỳ và 2 nâng cấp
Chủ tịch  đầu tư € 25.000 EUR và nhận 373.750 chu kỳ và 3 nâng cấp

DasCoin (DASC) đã được list lên sàn CoinFalcon, BTC-Alpha, CoinBene, và IDAX. Các kẻ cầm đầu đã xả liên tục khiến nó trở nên vô giá trị và bị loại khỏi trang web xếp hạng uy tín Coinmarketcap.

Dascoin đã huy động được hơn 400 triệu đô la, vốn nằm trong túi của CEO Michal Mathias, người đã tham gia chi tiêu, thuê megayachts và chi hàng triệu đô la để tiếp tục đẩy Dascoin ở châu Á.

Chính quyền Ba Lan đã thu giữ hơn 44 triệu PLN (11,6 triệu đô la) từ DasCoin.

Tên dự ánDasCoin
White PaperXem chi tiết
CEO/ FounderMichael Mathias, John Pretto (Net Leaders)
Trụ sởSingapore/Dubai
Sản phẩmBlockchain Flatform
Hình thức lừa đảoThu hút đầu tư và bán tháo token
Số tiền lừa đảo11.6 triệu đô la
Thời gian ngừng hoạt động12, 2018

6. Plexcoin

Khoảng mùa hè và mùa thu 2017, PlexCoin đã giới thiệu dự án tiền điện tử của mình với 3 sản phẩm chính: PlexWallet, PlexBank và PlexCard.

Điều đặc biệt, Plexcoin cam kết lợi nhuận 1354% trong vòng chưa đầy một tháng. Từ đó, 15 triệu USD đã được huy động cho Plexcoin.

Tuy nhiên, vào ngày 4 tháng 12, SEC đã đóng băng tài sản của PlexCorp, công ty đứng sau PlexCoin và buộc tội người sáng lập Dominic Lacroix, đối tác của ông, Sabrina Paradis-Royer và công ty vì tội lừa đảo chứng khoán. Vài ngày sau, chính quyền Canada đã kết án Lacroix hai tháng tù giam cũng như phạt PlexCorps 100.000 đô la. Vào tháng 3 năm 2018, SEC đã bắt đầu tìm kiếm các biện pháp trừng phạt đối với những người sáng lập, vì họ từ chối cung cấp các tài liệu liên quan đến ICO, tuyên bố họ giữ một vài hồ sơ. Hai tháng sau, tình hình lặp lại, vì Lacroix và Paradis-Royer vẫn không cung cấp thông tin cần thiết. Vào tháng 6, SEC đã đóng băng tài sản của Lacroix, vì họ nghi ngờ rằng anh ta đang bí mật chuyển số vốn huy động được thông qua ICO để sử dụng cho mục đích cá nhân của mình. Cuối cùng, vào tháng 7, Lacroix đã bị tòa án buộc phải trả lại bất kỳ bitcoin nào mà anh ta sở hữu, và sớm chuyển 3,7 triệu đô la BTC cho tòa án. Như Đài phát thanh Canada đã đưa tin vào đầu tháng 9, tài sản của cả Lacroix và Paradis-Royer vẫn bị đóng băng.

7. Bitpetite

BitPetite là một chương trình đầu tư lợi nhuận cao (HYIP). Các chương trình này thường được biết đến từ các trang web giao dịch ngoại hối hoặc chứng khoán mờ ám với phần mềm giao dịch tự động, hay bất kỳ hoạt động kinh doanh MLM nào có liên quan, v.v. và những HYIP này thường thanh toán hàng ngày, hàng tuần hoặc đôi khi hàng tháng.

BitPetite.com tuyên bố sẽ giúp bạn kiếm được tới 4,5% mỗi ngà. Tỷ lệ chính xác hàng ngày và ROI phụ thuộc vào chính HYIP và thường dao động trong khoảng 0,5% đến 6%.

11. Cloud Token

12. BitClub

13. S Block

14. PinCoin

Biên tập: VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. 1. OneCoin
  2. 2. PlusToken
  3. 3. Bitconnect
  4. 5. DasCoin
  5. 6. Plexcoin
  6. 7. Bitpetite
  7. 11. Cloud Token
  8. 12. BitClub
  9. 13. S Block
  10. 14. PinCoin