banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 07/06/2021, 14:52 (GMT + 7)
Thứ hai, 07/06/2021, 14:52 (GMT + 7)

Crypto Long & Short: Cập nhật Taproot của Bitcoin cho thấy nó không giống vàng như thế nào

Khi Bitcoin trải qua một sự thay đổi công nghệ, đó sẽ là một bài kiểm tra về những câu chuyện làm nền tảng cho giá trị của tài sản

Bitcoin từ lâu được ví như “vàng kỹ thuật số”, các nhà đầu tư mua nó không phải vì kỳ vọng rằng nó sẽ hoạt động như vàng trên thị trường ngày nay, mà rằng một ngày nào đó nó sẽ mang tầm quan trọng lịch sử mà vàng đã nắm giữ qua các nền văn hóa và thời đại.

Có một khía cạnh quan trọng mà bitcoin (BTC, + 1,39%) sẽ không bao giờ giống như vàng: Trong kho tiền hoặc trong lòng đất, vàng sẽ luôn là vàng; tuy nhiên về phần bitcoin, đó là một công nghệ và một công nghệ sẽ được cập nhật. Chất lượng này hiện được hiển thị cùng với tiến trình của mạng Bitcoin đối với bản cập nhật có tên Taproot.

Taproot là một gói gồm nhiều đề xuất cải tiến. Đáng chú ý trong số đó, nó sẽ bổ sung hiệu quả dữ liệu có thể giảm bớt áp lực từ phía cung trong thị trường phí giao dịch của Bitcoin. Nó cũng bao gồm các bản cập nhật cho các giao dịch đa chữ ký, một tính năng của Bitcoin rất quan trọng đối với những người giám sát và các tổ chức khác trực tiếp quản lý bitcoin.

Địa chỉ đa chữ ký (multi signature addresses) là một công cụ quản trị dành cho các tổ chức trực tiếp lưu ký bitcoin. Taproot bao gồm các bản cập nhật được thiết kế để giúp sử dụng nhiều chữ ký hơn và cải thiện quyền riêng tư của họ: giao dịch Taproot nhiều chữ ký không thể phân biệt với các giao dịch Taproot khác. Điều này có thể có ý nghĩa đối với các tổ chức yêu cầu giao dịch đa chữ ký, nhưng không muốn quảng cáo cho mạng mà họ đang sử dụng chúng.

Biệt danh của Bitcoin đã khiến nó trở thành mục tiêu của những lời chỉ trích rằng mạng có thể được sử dụng cho các mục đích tội phạm. Bút danh cũng cung cấp bảo mật cho các nhà khai thác hợp pháp. Trên internet, không ai biết bạn là ai; trên Bitcoin, không ai biết bạn là một tổ chức tài chính. Đối với các tổ chức sử dụng mạng Bitcoin, quyền riêng tư làm giảm khả năng bị tấn công mạng.

Biểu đồ này, được điều chỉnh để dễ đọc từ txstats.com, cho thấy mức độ hiển thị của người dùng multi-sig với mạng. Nó cũng đặt ra một câu hỏi: Với sự phát triển đa sig ở mức độ anemic, liệu có thực sự cần phải biện minh cho việc bổ sung các tính năng này không? 

Những thiếu sót của Multi-sig có thể là rào cản đối với việc áp dụng, điều mà Taproot có thể giải quyết, mở ra cánh cửa để tăng cường sử dụng. Điều đó có thể cải thiện các dịch vụ lưu ký và làm cho các hình thức đầu tư lưu ký trực tiếp trở nên hấp dẫn hơn. Hoặc, đây có thể là một tính năng mới được ca ngợi mà không ai sẽ sử dụng. 

Hầu hết các nhà đầu tư công nghệ hiểu rủi ro công nghệ vốn có trong một bản cập nhật. Cũng có rủi ro khi phát triển một tính năng mà không ai sử dụng. Không giống như Ethereum, các nhà phát triển Bitcoin thích các bản cập nhật tương thích ngược. Sau khi thực hiện Taproot, người dùng vẫn có thể sử dụng các giao dịch trước Taproot. Điều này có thể tự đánh bại đối với các tính năng bảo mật nhiều dấu hiệu của Taproot: bút danh chỉ hoạt động trong một đám đông.

Cải thiện multi-sigs cũng có thể giúp việc phát triển các ứng dụng trên Bitcoin trở nên dễ dàng hơn, một vấn đề đặc biệt có liên quan vào năm 2021 khi tài chính phi tập trung, mã NFT và stablecoin đã thúc đẩy thị trường tăng giá tiền điện tử. Tại thời điểm này, lợi nhuận hàng năm của ether (ETH, +3,8%) gần gấp 10 lần so với bitcoin.

Tại thời điểm này, có vẻ như Taproot sẽ được mạng lưới Bitcoin ban hành, vì ngày càng nhiều miner báo hiệu sự chấp thuận. Việc người dùng có tận dụng các tính năng của nó hay không sẽ là một bài kiểm tra đáng kể về khả năng thích ứng của bitcoin và nói cách khác, khả năng tồn tại của nó như một khoản đầu tư công nghệ có thể cập nhật.

Mặt khác, việc không có khả năng cập nhật hoặc thích ứng được nhận thức có thể củng cố sự tương đồng của Bitcoin với vàng.

Trong số các sự kiện trong lịch sử của Bitcoin, bản cập nhật Taproot ít được chú ý hơn nhiều so với Bitcoin halving, xảy ra vào khoảng thời gian này năm ngoái. Về mặt lâu dài, nó có thể chứng minh được nhiều ý nghĩa hơn.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube