banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 09/03/2020, 17:46 (GMT + 7)
Thứ hai, 09/03/2020, 17:46 (GMT + 7)

Crypto Entry 101: ICO vs. STO vs. IEO - Phân biệt các hình thức gọi vốn trong thế giới tiền điện tử

Mục lục bài viết
  1. Chào bán tiền xu ban đầu (ICO - Initial Coin Offering)
  2. Chào bán mã thông báo bảo chứng (STO - Security Token Offering )
  3. Chào bán ban đầu trên sàn (IEO - Initial Exchange Offering)

Với một thị trường sơ khai về huy động vốn, các thuật ngữ mới xuất hiện, điều này gây nhiều khó khăn cho người tham gia, họ phải hiểu rõ những cái đó. Ba thuật ngữ quan trọng hàng đầu của thế giới crypto hiện nay là ICO, IEO & STO. STO lại là một khái niệm khá xa lạ, trong khi đó ICO và IEO được nhắc nhiều trong cộng đồng hơn.

Chào bán tiền xu ban đầu (ICO - Initial Coin Offering)

Đúng như tựa đề của nó, việc các tiền xu (Coin) được phân phát một cách có kế hoạch, theo đó, các nhà phát hành coin sẽ nhận lại BTC hặc ETH để đầu tư phát triển dự án.

Các dự án blockchain đã bắt đầu sử dụng ICO vào tháng 7/2013, Mastercoin được cho là ICO đầu tiên.

Những dự án ICO đầu tiên

Việc nhà đầu tư nắm giữ coin từ ICO dựa vào niềm tin giá trị coin sẽ tăng lên trong tương lai và đem đi bán kiếm lời.

Top 10 dự án ICO thành công nhất

Thị trường rủi ro cũng đem lại những lợi nhuận hấp dẫn. Ví dụ, Ethereum đã bán mã thông báo của mình với giá $ 0,11 và sau đó giá của nó tăng cao tới $ 1,432. Mã thông báo NXT được bán với giá chỉ $ 0,0000168 và đạt mức cao nhất là $ 2,16.

Ưu điểm: Dễ dàng mua coin bằng BTC hoặc ETH. Hơn thế nữa, cá dự án thường sử dụng các chiến dịch bounty (thực hiện 1 loạt hoạt động lôi kéo người chơi tham gia để nhận coin như bấm like, share các kênh mạng xã hội,.), hoặc airdrop (một hình thức cho tới thời điểm bài viết này có mặt cũng đang được sử dụng).

Nhược điểm: Thị trường sơ khai, việc đánh giá một dự án còn rất lỏng lẻo, dựa vào niềm tin của người chơi với dự án là chính, chưa có những khuôn khổ, điều khoản gì nên nhiều dự án "ma" sinh ra và chỉ cố gắng thu hút người chơi và "ẵm" tiền của họ đi biệt tích. Hơn thế nữa, việc mua đi bán lại cũng gặp khó khăn, khi số lượng sàn chưa nhiều, mua bán "chợ đen" cũng gặp nhiều rủi ro về thanh toán và niềm tin lẫn nhau.

Chào bán mã thông báo bảo chứng (STO - Security Token Offering )

Cung cấp mã thông báo bảo mật (STOs) là một phương pháp mới để gây quỹ nhằm giải quyết vấn đề tiêu cực của ICO với sự giám sát của Ủy ban an ninh và giao dịch.

Với STO, nhà đầu tư phải có tối thiểu 1 triệu đô la + giá trị ròng và thu nhập hàng năm tối thiểu 200 nghìn đô la trong hơn 2 năm. Các mã thông báo bảo chứng hoạt động tương tự như cổ phiếu và trao cho chủ sở hữu quyền đối với vốn chủ sở hữu và cổ tức từ công ty phát hành.

STO ICO IEO
Mô tả sự khác nhau giữa quá trình ICO và STO

Số lượng dự án và mức vốn khiêm tốn mà STO mang lại trong các tháng gần đây

Blockchain Capital là một trong những dự án đầu tiên, huy động được 10 triệu đô la chỉ trong vài giờ. Spice VC đã có thể huy động 15 triệu đô la trong chiến dịch gây quỹ của mình. Nền tảng NEXO đã tạo ra 52,5 triệu đô la để giúp phát triển nền tảng cho vay tiền điện tử.

Ưu điểm: Với hình thức có tài sản đảm bảo, các dự án sẽ được đảm bảo cho người chơi về mặt an toàn tài sản không bị biến mất vô cớ, tuần theo các điều khoản của SEC (Mỹ) và FINMA (Liên minh châu Âu). Gần như ở đây, mỗi token như một cổ phiếu và vận hành theo hình thức cổ tức (gần như tương tự với chứng khoán). Cũng vì vậy, mức lợi nhuận mang lại không quá lớn nhưng cũng sẽ không rủi ro, chưa khi nào đạt trên 200%.

Nhược điểm: Vì tính chất của STO với các điều khoản khó khăn, số lượng người chơi đủ điều kiện tham gia ít, dĩ nhiên để giao dịch được thì token vẫn phải niêm yết trên sàn.

Chào bán ban đầu trên sàn (IEO - Initial Exchange Offering)

IEO là hình thức chào bán token trên các sàn giao dịch, nơi diễn ra các hoạt động mua và bán.

IEO tương tự như ICO, nhưng sàn giao dịch sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho quá trình kêu gọi vốn của dự án. Dĩ nhiên, các sàn sẽ có những cách khác nhau để xét duyệt dự án, đảm bảo lợi ích giữa sàn giao dịch, dự án và người tham gia.

Binance Launchpad là nền tảng lớn nhất và nổi tiếng nhất đối với IEO cho đến nay, ngoài ra chúng ta còn có Huobi Prime, OkEx Jumpstart, Bittrex International, KuCoin Spotlight,...

Các dự án IEO 6 tháng gần đây và mức vốn thu hút được

Một trong những cái tên đầu tiên là BitTorrent, một dự án IEO trên nền tảng Binance Launchpad. Với số lượng người dùng và khả năng truyền thông của sàn Binance và team dự án, trong vài phút, IEO của BitTorrent (BTT) đã hoàn tất, huy động được 15 triệu đô la.

Ưu điểm: Chỉ cần bạn tạo một tài khoản, xác thực tài khoản và nộp tiền, bạn có thể mua bất kỳ token nào bạn muốn (miễn chúng đã được sàn niêm yết). Dĩ nhiên, một số toklen sẽ cần yêu cầu mức giao dịch tối thiểu, nhưng chúng không yêu cầu quá cao. Sàn giao dịch trở thành đơn vị kiểm tra dự án cho bạn, thay vì tự nghiên cứu trong giao dịch ICO.

Nhược điểm: Cũng chính vì các dự án dễ dàng được niêm yết, sàn giao dịch cũng không thể đảm bảo được giá token niêm yết sẽ cao hơn, (mặc dù nhiều dự án cho tới thời điểm này giá IEO đều có dấu hiệu tích cực). Việc delist các token có giá trị thấp được đào thải khỏi sàn vẫn diễn ra.

By VIC Research Team

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://vicion.app/index-vi.html
iOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Chào bán tiền xu ban đầu (ICO - Initial Coin Offering)
  2. Chào bán mã thông báo bảo chứng (STO - Security Token Offering )
  3. Chào bán ban đầu trên sàn (IEO - Initial Exchange Offering)