banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 24/02/2020, 10:49 (GMT + 7)
Thứ hai, 24/02/2020, 10:49 (GMT + 7)

Crypto Entry 101: Hard Fork và Soft Fork

Mục lục bài viết
  1. Hard Fork
  2. Soft Fork

Fork là một thuật ngữ lập trình, sử dụng trong trường hợp dự án xây dựng trên mã nguồn mở. Mã nguồn này được sửa đổi, nhằm tạo ra một phiên bản mới có đặc điểm tương tư. Dĩ nhiên rằng, nó sẽ khác phiên bản cũ bằng cách "sửa lỗi" hoặc "cập nhật". Trong thị trường tiền điện tử thường được dùng khi có sự cố như hack hoặc phân tách, cập nhật, sửa lỗi dự án.

Có hai loại fork lập trình chính: Hard Fork và Soft Fork.

Hard Fork

Hard fork liên quan tới sự thay đổi giao thức làm cho các phiên bản cũ không hợp lệ. Nếu các phiên bản cũ hơn tiếp tục chạy, chúng sẽ kết thúc với một giao thức khác và với dữ liệu khác với phiên bản mới. Nghĩa là, phiên bản cũ và mới sẽ cho ra 2 kết quả khác nhau. Khi cài bản hard fork bạn sẽ không quay lại được bản cũ. Hard fork sẽ dùng nhiều khi có sự cố lớn, hoặc những cập nhật, sửa lỗi mang tính hệ thống, ví dụ như kích thước khối, độ khó của câu đố mật mã, giới hạn đối với thông tin bổ sung có thể được thêm vào, v.v. Thay đổi bất kỳ quy tắc nào trong số này sẽ khiến các khối được chấp nhận bởi giao thức mới nhưng bị từ chối bởi các phiên bản cũ hơn.

Việc hard fork sẽ tạo ra hai chuỗi với những quy tắc riêng trên mỗi chuỗi, tồn tại song song

Chẳng hạn, nếu tăng giới hạn kích thước khối từ 1MB lên 4MB, khối 2 MB sẽ được chấp nhận bởi các nút chạy phiên bản mới, nhưng bị từ chối bởi các nút chạy phiên bản cũ (do chỉ chấp nhận các khối <= 1MB. Nói cách khác, khối 2MB này được xác nhận bởi một nút được cập nhật và được thêm vào blockchain. Các nút chạy phiên bản cũ sẽ cố gắng thêm khối vào blockchain, nhưng sẽ phát hiện ra rằng khối này không hợp lệ. Vì vậy, nó sẽ bỏ qua khối đó và đính kèm xác nhận mới của nó với khối trước đó. Lúc này, bạn có hai blockchains, một blockchain có cả hai phiên bản cũ và mới, và một blockchain khác chỉ có các khối phiên bản cũ. Chuỗi nào phát triển nhanh hơn sẽ phụ thuộc vào nút nào có được các khối tiếp theo được xác thực và cuối cùng có thể có các phần tách bổ sung. Điều khả thi là hai (hoặc nhiều) chuỗi có thể phát triển song song vô thời hạn.

Hai ý tưởng khác nhau để giải quyết cùng bài toán khiến nó phải hard fork từ Bitcoin: Bitcoin Cash

Tiêu biểu cho hard fork là dự án Bitcoin Cash hard fork từ Bitcoin.

Soft Fork

Soft Fork là bản cập nhật hoặc sửa lỗi, mà không gây xung đột với phần mềm trước đó. Soft Fork chủ yếu sử dụng để hoàn thiện chức năng, tạo thêm chức năng cho dự án, tuy nhiên không ảnh hưởng tới cấu trúc cơ bản của hệ thống. Bạn có thể cài lại phiên bản trước nếu muốn.

Các bản fork đều ảnh hưởng tới thị trường, bao gồm cả sự xuất hiện của dự án mới, cách thức đào coin, ghi nhận giao dịch trên blockchain và phần thưởng cho thợ đào. Chính vì vậy, khi có trường hợp fork xảy ra, nó sẽ phải có sự đồng ý từ cộng đồng.

Biên soạn: VIC News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Hard Fork
  2. Soft Fork