banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 19/11/2019, 13:34 (GMT + 7)
Thứ ba, 19/11/2019, 13:34 (GMT + 7)

Công ty Bakkt ra mắt sản phẩm mới khi giao dịch hợp đồng tương lai tăng mạnh

Mục lục bài viết
  1. Bò đến từ Trung Quốc
  2. Hợp đồng quyền chọn
  3. Bakkt bắt tay với Starbucks

Mỗi khi Bitcoin tăng vượt mốc 10.000 đô la quan trọng, các nhà phân tích sẽ truy lùng ráo riết nguyên nhân trên khắp toàn ngành. Lĩnh vực tiền điện tử còn non trẻ, không ổn định nên chỉ cần một thông báo lớn cũng có thể làm dậy sóng cộng đồng mạng.

Trong những tuần gần đây, thị trường duy trì xu hướng giảm, nhưng một số sự kiện lớn đã vực dậy tinh thần của những người tham gia. Bakkt được biết đến là công ty chủ yếu thúc đẩy tổ chức đầu tư vào tiền điện tử nên từ lâu đã có vai trò quan trọng trong việc tác động đến định giá thị trường.

Tuy nhiên, sự kiện ra mắt sản phẩm của Bakkt lại không mấy thuận lợi. Vào tháng 9, công ty đã giới thiệu đến công chúng nền tảng hợp đồng tương lai được tung hô trong thời gian dài. Bất kể sự cường điệu từ cộng đồng và các nhà phân tích lớn đến nhường nào, dự án chỉ có 71 BTC (khoảng 700.000 đô la vào thời điểm đó). Quả thật là con số quá khiêm tốn cho một dự án từng được ca ngợi nhiệt liệt như vậy. Từ đó cũng thể thấy thái độ của các tổ chức đối với đầu tư tiền điện tử. Tuy nhiên, tình hình sau đó đã khả quan hơn. Trong tuần qua, khối lượng tăng lên đáng kể với 2 lần nhảy đột biến đáng chú ý.

Bò đến từ Trung Quốc

Tuyên bố Trung Quốc cần đổi mới Blockchain để dẫn đầu thế giới của chủ tịch Tập Cận Bình dường như đã tiếp thêm sức mạnh cho thị trường đang dần đuối sức. Bitcoin ngay lập tức vọt lên hơn 10.500 đô la và nhiều altcoin cũng có đà tăng vững chắc.

Nhiều nền tảng tiền điện tử có khối lượng tăng trưởng mạnh và Bakkt không là ngoại lệ. Theo dữ liệu từ tài nguyên giám sát Bakkt Volume Bot trên Twitter, Bakkt đã giao dịch 1,183 hợp đồng tương lai Bitcoin (11 triệu đô la) vào thứ 6.

Kể từ khi ra mắt nền tảng hợp đồng tương lai, khối lượng đa phần không vượt quá 1 triệu đô la một ngày. Tuy nhiên, giao dịch đã tăng đột biến 257% so với kỷ lục được thiết lập gần nhất ở mức 441 hợp đồng (4,8 triệu đô la) vào ngày 23/10. Tại thời điểm viết bài, tổng khối lượng đạt hơn 616 hợp đồng, giảm 48% so với ngày giao dịch trước.

Nguồn: twitter/bakktbot

Hợp đồng quyền chọn

Khi khối lượng trên nền tảng hợp đồng tương lai của Bakkt tăng lên, công ty tuyên bố vào ngày 24/10 rằng họ sẽ khởi động các hợp đồng quyền chọn Bitcoin đầu tiên theo quy định vào ngày 9/12. Trong một thông cáo báo chí, Bakkt khẳng định các hợp đồng quyền chọn sẽ bao gồm hiệu suất vốn, tiền mặt hoặc thanh toán vật lý, lệ phí thấp và các tùy chọn theo phong cách châu Âu.

Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ nhắn tin kèm theo, cho phép các trader giao tiếp trong khi thực hiện giao dịch khối, hợp đồng tùy chọn và phân tích. Mặc dù dịch vụ tùy chọn miễn phí vào thời điểm ra mắt nhưng Bakkt sẽ bắt đầu tính 1.25 đô la mỗi hợp đồng từ tháng 1/2020. Omar Bham, biên tập viên và bình luận viên thường xuyên về các phát triển trong ngành giải thích tại sao hợp đồng quyền chọn được coi là phương thức đặt cược khá an toàn cho các nhà đầu tư so với hợp đồng tương lai:

Chúng cho phép các nhà đầu cơ có ‘tùy chọn’, nhưng không bắt buộc phải hoàn thành vị trí short hoặc long dự kiến ​​(call/put). Ngược lại, hợp đồng tương lai thanh toán lãi/lỗ hàng ngày và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực ở một số vị trí nhất định. Hợp đồng quyền chọn thực sự chỉ tác động đến các trader thông qua chi phí chênh lệch hợp đồng (giá mở hợp đồng). Nó sẽ thu hút cả một nhóm các nhà đầu cơ lão làng khác đến với Bakkt. Từ đó, khối lượng được thúc đẩy tăng mạnh hơn nhiều cho nền tảng.

Theo Bham, dịch vụ tùy chọn của Bakkt có thể tăng thêm số lượng đầu tư tổ chức vào tiền điện tử, “vì Bakkt phục vụ cho những người chơi tổ chức có vốn lớn nên khối lượng hợp đồng tùy chọn tăng thì càng kích thích xu hướng tăng hơn nữa, do độ tin cậy của nền tảng cũng tăng theo”. Bởi vì Bakkt cần BTC để thanh toán nên có thể thúc đẩy nhu cầu về tiền điện tử.

Khi mới ra mắt, mặc dù nhiều nhà phân tích tỏ thái độ thất vọng về khối lượng hợp đồng tương lai BTC của Bakkt nhưng Bham bày tỏ quan điểm rằng cả hai đều sẽ phát triển tăng trưởng theo thời gian:

Bakkt sẽ tiếp tục trở thành nơi đón chào các tổ chức nhờ vào mối liên kết với ICE. Khi khối lượng tăng lên, tốc độ tăng trưởng trong tương lai cũng sẽ được thúc đẩy.

Nhà phân tích nổi tiếng “Dave the Wave” trên Twitter cũng bình luận về hành động ra mắt hợp đồng quyền chọn của Bakkt. Sự kiện này sẽ kéo tiền từ tổ chức vào thị trường crypto. Nhà phân tích giải thích gia tăng thanh khoản có thể làm giảm biến động, dẫn đến tăng giá.

Theo trưởng bộ phận nghiên cứu Joseph Edwards của công ty giao dịch OTC Enigma Securities, hợp đồng tùy chọn Bitcoin theo quy định sẽ có lợi cho ngành công nghiệp lâu dài:

Trong thời gian ngắn, chúng tôi hy vọng sẽ thấy lợi ích nhanh hơn và lớn hơn so với hợp đồng tương lai hàng tháng. Có lẽ thị trường đã rút ra được bài học từ câu chuyện hồi tháng 9 và sẽ không đi vào vết xe đổ đó.

Mặc dù Edwards có cái nhìn mờ nhạt về dịch vụ mà Bakkt hiện đang cung cấp nhưng ông thừa nhận sự khác biệt về khối lượng kể từ khi ra mắt nền tảng có thể khiến các trader hàng ngày hạn chế giao dịch. Thêm vào đó, “Bakkt hiện cung cấp sản phẩm hợp đồng tương lai nhưng không cung cấp tiện ích thay đổi trò chơi”.

Đối với Edwards, mặc dù thông báo của chính phủ Trung Quốc về blockchain có thể có gây ảnh hưởng ngay lập tức, nhưng có thể không khôn ngoan khi cho rằng đầu tư tổ chức sẽ bị ảnh hưởng tương tự:

Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng phương pháp chờ và xem. Theo đó, chúng tôi sẽ thận trọng hơn thay vì quyết định vội vàng. Quá trình phát triển thực sự có khả năng kéo dài trong khoảng thời gian 1 – 3 năm hơn là ngay lập tức, chúng tôi thấy lợi ích thể chế khá trung lập trong ngắn hạn.

Bakkt bắt tay với Starbucks

Mặc dù hầu hết dịch vụ thương mại của Bakkt nhắm mục tiêu đầu tư vào các tổ chức nhưng công ty gần đây tuyên bố gia nhập lĩnh vực thanh toán di động với dự án xây dựng ứng dụng mới. Dựa trên đà tăng của khối lượng hợp đồng tương lai Bitcoin kỷ lục, công ty thông báo trong một bài đăng trên blog vào ngày 28/10 rằng họ sẽ khởi chạy ứng dụng giúp khách hàng “mở khóa giá trị của tài sản kỹ thuật số”.

Điều này cho thấy tham vọng của Bakkt lớn đến nhường nào. Thông báo tiết lộ hãng cà phê Starbucks nổi tiếng sẽ chấp nhận thanh toán kỹ thuật số trong các cửa hàng của mình. Phó chủ tịch hợp tác và thanh toán Maria Smith của Starbucks cho biết:

Starbucks sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các ứng dụng thực tế, đáng tin cậy theo quy định cho người tiêu dùng để chuyển đổi tài sản kỹ thuật số thành đô la Mỹ và sử dụng tại Starbucks.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác Bakkt đổi tiền kỹ thuật số thành đô la Mỹ tại các điểm bán hàng như thế nào nhưng Smith chỉ ra rằng hệ thống Starbucks Rewards với khoảng 15 triệu thành viên có thể đóng vai trò là khuôn mẫu cho chương trình thanh toán. Bên cạnh đó, trưởng ngân hàng thương mại tiền điện tử Digital Galaxy Mike Novogratz bình luận liên doanh Bakkt và Starbucks là dấu hiệu cho thấy chấp nhận tiền điện tử đang đến:

https://twitter.com/novogratz/status/1188827947307806723

Biên tập viên Joe Weisenthal của Bloomberg Business và cũng nhà bình luận tài chính nổi tiếng đã chỉ trích tweet của Novogratz. Ông nhận xét cà phê có thể được mua trên một loạt các hệ thống thanh toán và việc giới thiệu hợp đồng tùy chọn tiền điện tử không có khả năng thay đổi bất cứ điều gì. Cụ thể:

Tôi không đồng ý. Ngày nay, việc mua cà phê cực kỳ dễ dàng với một loạt các hệ thống thanh toán và tôi không thể hiểu hệ thống sử dụng tiền điện tử sẽ cải thiện được điều gì?.

Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Bò đến từ Trung Quốc
  2. Hợp đồng quyền chọn
  3. Bakkt bắt tay với Starbucks