banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 30/01/2019, 10:28 (GMT + 7)
Thứ tư, 30/01/2019, 10:28 (GMT + 7)

Công nghệ Blockchain và công nghiệp năng lượng: Phân cấp nhiều hơn và hiệu quả cao hơn

Mục lục bài viết
  1. Microgrids
  2. Giao dịch năng lượng

Sự liên kết giữa các Blockchain và năng lượng thường tiêu cực. Lý lẽ thường là: “Các Blockchain Bitcoin rất lãng phí điện”, “nó sẽ đẩy sự nóng lên toàn cầu đến mức nguy hiểm nếu nó được sử dụng trên quy mô lớn”. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí về các ảnh hưởng tới tự nhiên ủng hộ cảnh báo này. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn xa hơn khỏi Bitcoin, rõ ràng là các Blockchain nói chung đang ngày càng được ngành công nghiệp năng lượng sử dụng hiệu quả.

Từ việc sử dụng chúng trong các ngành năng lượng cho đến việc kết hợp chúng trong các lưới điện cục bộ microgrids(*), sổ cái phi tập trung đang tạo ra một loạt các giao dịch và hệ thống mới. Bằng cách cho phép các nhà cung cấp vi mô nhận được các khoản thanh toán nhanh chóng và dễ dàng để đóng góp sản xuất điện vào mạng lưới điện, họ đã tăng cường phân cấp ngành công nghiệp năng lượng, và hệ quả là điện sẽ có giá rẻ hơn khi đến với người tiêu dùng.

Và  hy vọng một hiệu ứng tương tự sẽ là kết quả của việc cho phép các công ty năng lượng lớn giao dịch với nhau bằng cách sử dụng các Blockchain, giúp gia tăng hiệu quả và bảo mật dẫn tới cung cấp cho người tiêu dùng năng lượng với giá thấp hơn - mặc dù luôn có rủi ro là các công ty năng lượng sẽ đơn giản là giữ phần lợi nhuận lớn hơn cho chính họ.

(*) Một microgrid là một nhóm các nguồn điện và phụ tải cục bộ thường hoạt động kết nối và đồng bộ với lưới đồng bộ diện rộng truyền thống, nhưng cũng có thể ngắt kết nối với "chế độ đảo" - và hoạt động tự động khi điều kiện kinh tế hoặc vật lý ra lệnh.

Microgrids

Điều thú vị nhất của việc sử dụng blockchain trong ngành công nghiệp năng lượng - và điều phù hợp nhất với toàn bộ các nguyên tắc phi tập trung - xuất hiện trong bối cảnh của các microgrids. Ngay cả trước khi có Bitcoin và Blockchain, các lưới như vậy đã được phân phối theo định nghĩa, bao gồm các nguồn phát năng lượng nhỏ hơn (ví dụ, tuabin gió, trang trại năng lượng mặt trời) liên kết với nhau trong các mạng cục bộ để cung cấp điện không phụ thuộc vào các nhà máy điện tập trung và các công ty tiện ích.

Tuy nhiên, trong khi thị trường microgrid được Navigant Consulting dự báo sẽ tăng lên khoảng 30 tỷ đô la vào năm 2030, thì sự tăng trưởng dự kiến đã thực sự bị đình trệ trong những năm gần đây, với Peter Asmus, giám đốc nghiên cứu của Navigant, nói với Microgrid Knowledge vào tháng 8 rằng “chi tiêu chung đang giảm dần” liên quan đến dự đoán được đưa ra vào năm 2014. May mắn thay, công nghệ Blockchain và sổ cái phân tán sẽ ngày càng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành trong những năm tới, vì nó mang lại một số lợi thế so với các cách khác để cung cấp microgrids.

Ít nhất, việc sử dụng công nghệ Blockchain hứa hẹn sẽ tăng khả năng tương tác giữa nhiều nguồn năng lượng, nhà cung cấp và khách hàng tạo nên microgrids. Đặc biệt, đây là mục tiêu đang được theo đuổi bởi Tổ chức Năng lượng Web (EWF), một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, theo giám đốc tiếp thị, Peter Bronski, họ đang đưa công nghệ Blockchain đến tất cả các lĩnh vực của ngành năng lượng.

“EWF thực sự đang xây dựng một blockchain cốt lõi - tương tự nhưng khác biệt quan trọng với Ethereum - được thiết kế riêng cho ngành năng lượng và điều tiết độc đáo ngành công nghiệp, vận hành và nhu cầu thị trường: the Energy Web Chain”, ông này nói với Cointelegraph.

Không có gì đáng ngạc nhiên, tôi nghĩ rằng Blockchain mang lại lợi ích phi tập trung và phân cấp đáng kể cho ngành năng lượng. Trên toàn cầu, ngành năng lượng đang trong quá trình chuyển đổi cơ bản từ lưới điện tập trung với một số lượng tương đối nhỏ các nhà máy điện rất lớn sang lưới điện carbon thấp phi tập trung với hàng tỷ thiết bị được kết nối như tấm pin mặt trời trên mái nhà, pin, bộ điều nhiệt thông minh, phương tiện điện, vv. Blockchain, và đặc biệt là Energy Web Chain, rất phù hợp để giúp quản lý lưới điện trong tương lai đó.

Đã được phát hành trong phiên bản beta và khối genesis (nguyên thủy) của nó được kỳ vọng vào quý 2 năm 2019, một trong những lợi thế được cung cấp cho microgrids bởi Energy Web Chain là khả năng sử dụng các hợp đồng thông minh để giám sát hiệu quả việc sản xuất và phân phối năng lượng (tái tạo). Ví dụ, bất cứ khi nào một máy phát năng lượng tái tạo quy mô lớn như trang trại gió hoặc trang trại năng lượng mặt trời tạo ra một megawatt giờ điện sạch, có thể kích hoạt việc tạo ra một chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC), Bronski giải thích. Việc tạo ra và quyền sở hữu của giám sát REC là một ứng dụng tuyệt vời cho công nghệ Blockchain.

Một minh chứng cho lời hứa của EWF và Energy Web Chain của nó là một số tập đoàn lớn đã đăng ký sử dụng và hợp tác với nền tảng này. Vào tháng 11, Siemens đã gia nhập EWF với tư cách là thành viên, trong khi nền tảng cũng tính các công ty như Shell, E.On, Centrica, Engine và Iberdrola là các chi nhánh. Và như Stefan Jessenberger tại Siemens Digital Grid giải thích với Cointelegraph, Blockchain sẽ không đơn giản chỉ là cho phép bảo mật và hiệu quả cao hơn, mà còn có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của các công ty năng lượng và nhà sản xuất.

Ngoài hiệu quả và tính minh bạch được nâng cao, một thành phần quan trọng trong việc tạo ra các mô hình kinh doanh mới là khả năng Blockchain cho phép các nhà sản xuất năng lượng nhỏ nhận được thanh toán nhanh chóng cho những đóng góp của họ cho lưới điện.

Ví dụ, vào tháng 9, công ty Trung tâm Vicality của Úc tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu sử dụng nền tảng phân phối dựa trên Blockchain cho các mạng năng lượng nhỏ mà nó chạy trong các trung tâm mua sắm trên khắp nước Úc. Nền tảng này đã được Power Ledger xây dựng và nó sẽ cho phép các trung tâm thương mại Vicinity có thể bán năng lượng cho người dân và người tiêu dùng gần đó. Và để làm điều này, nền tảng sẽ sử dụng token Sparkz nguyên bản của nó, token ERC-20 cho phép các nhà sản xuất và khách hàng tham gia vào các giao dịch không giới hạn với nhau mà không cần phải phụ thuộc vào trung gian.

Giao dịch năng lượng

Bên cạnh việc cung cấp một hồ sơ an toàn về các giao dịch và cả phần thưởng cho các nhà sản xuất, công nghệ Blockchain được thiết lập để phục vụ ngành công nghiệp năng lượng theo những cách khác. Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của nó sẽ là trong những lĩnh vực thị trường năng lượng, nơi dầu, khí đốt, than và các nguồn năng lượng khác được giao dịch giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối và tổ chức tài chính.

Vakt đã thành lập và đi vào hoạt động vào tháng 6 năm 2018 với mục đích tạo ra một nền tảng xử lý sau giao dịch thành công cho bất kỳ loại hàng hóa có thể giao dịch nào, bao gồm cả năng lượng. Vào tháng 11, họ đã ra mắt nền tảng có thể sử dụng đầu tiên, trong thời điểm hiện tại, cho phép ghi lại các giao dịch trong dầu khí, nhưng Vakt có kế hoạch mở rộng sang "tất cả các mặt hàng năng lượng được giao dịch vật lý".

Đối với một công ty chỉ mới ra mắt sản phẩm đầu tiên của mình, Vakt tự hào đã có một số người dùng cao cấp - bao gồm cả BP, Shell, Equinor, Gunvor và Mercuria - tất cả sẽ sử dụng nền tảng Vakt chuyên sâu song song với hệ thống nội bộ của họ để ghi lại các giao dịch.

Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

❤️ TÍN HIỆU & CÔNG CỤ GIAO DỊCH CRYPTO MIỄN PHÍ
❤️ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

⏩ Tín hiệu Chính Xác
⏩ Tỷ Lệ Thắng Cao
⏩ Theo Dõi Nhanh Chóng
⏩ Công Cụ Hiệu Quả

❤️ Chi tiết : https://vicion.app/index-vi.html
❤️ Android : https://play.google.com/store/apps/details… 
❤️ iOS : https://itunes.apple.com/app/id1399806253


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Microgrids
  2. Giao dịch năng lượng