banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 16/09/2021, 11:30 (GMT + 7)
Thứ năm, 16/09/2021, 11:30 (GMT + 7)

CỐ VẤN ECB CHO BIẾT ĐỒNG EURO KỸ THUẬT SỐ KHÔNG ĐƯỢC ĐẢM BẢO SAU KHI THỬ NGHIỆM

Theo một quan chức ECB, cuộc thử nghiệm kéo dài hai năm sắp tới của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đối với đồng euro kỹ thuật số không phải đảm bảo rằng ngân hàng sẽ trung ương (CBDC) sẽ phát hành đồng tiền kỹ thuật số.

Phát biểu trong cuộc thảo luận ban hội thẩm tại Hội nghị thượng đỉnh đồng kỹ thuật số đầu tiên của Bitkom vào thứ Tư, Jürgen Schaaf - cố vấn quản lý cấp cao khu vực kinh doanh Cơ sở hạ tầng thị trường và thanh toán của ECB nói rằng ngân hàng sẽ thử nghiệm đồng euro kỹ thuật số và thông tin chi tiết từ cuộc thử nghiệm này sẽ được sử dụng làm đầu vào cho quyết định có thực sự tạo một đồng CBDC hay không.

“Đây vẫn không phải là quyết định giới thiệu hoặc phát hành đồng euro kỹ thuật số. Sau giai đoạn này, chúng tôi sẽ phải đánh giá đúng mức độ những lợi ích tiềm năng có lớn hơn những bất lợi có thể xảy ra hay không và sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng”, Schaaf nói.

Trong khi đó, Trung Quốc đã và đang đi trước với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình: Vào tháng 8, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đã được sử dụng trên thị trường hợp đồng tương lai trong nước lần đầu tiên sau nhiều đợt chạy thử nghiệm. Theo Hội đồng Đại Tây Dương , vào tháng 5 năm 2020, chỉ có 35 quốc gia đang xem xét CBDC, trong khi hiện nay, ít nhất 80 quốc gia đang xem xét CBDC, chiếm 95% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

ECB, đã thảo luận về khả năng ra mắt đồng euro kỹ thuật số kể từ đầu năm, sẽ mong đợi khởi động thử nghiệm vào CBDC trong tháng 10. Dự án này theo nhận xét của Chủ tịch ECB Christine Lagarde vào năm ngoái rằng châu Âu đã tụt hậu trong cuộc đua thanh toán kỹ thuật số toàn cầu.

“Chúng tôi thực sự không phải là người chậm nhất,” Schaaf nói.

Schaaf giải thích rằng ECB không thể so sánh với ngân hàng trung ương của Bahamas, là tổ chức tài chính đầu tiên phát hành CBDC, Sand Dollar, vào năm 2020. Ông cũng cảnh báo không nên thử nghiệm trên toàn quốc quyết liệt như của El Salvador. Tổng thống của El Salvador Nayib Bukele đã khởi động quy trình lập pháp vào tháng 6 để đưa bitcoin đấu thầu hợp pháp tại quốc gia này, và giờ đây nó là một loại tiền tệ chính thức ở quốc gia Trung Mỹ.

“Tiền và việc cung cấp tiền là thứ mà bạn không nên chơi đùa. Chúng ta không thể làm những thí nghiệm quy mô lớn làm rung chuyển toàn bộ xã hội và hệ thống. Vì vậy, bất cứ thứ gì chúng tôi sẽ cung cấp, nếu chúng tôi cung cấp, phải thực sự tốt và an toàn, ”Schaaf nói.

Bán lẻ so với bán buôn

Trong cuộc thảo luận của ban hội thẩm, Schaaf cho biết thử nghiệm sắp tới của ECB tập trung vào đồng euro kỹ thuật số bán lẻ (một loại mà người dùng cá nhân có thể sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ) thay vì đồng euro bán buôn chỉ dành cho các ngân hàng và tổ chức tài chính.

“Chúng tôi coi dự án tiền kỹ thuật số Châu Âu này là cung cấp một công cụ thanh toán bán lẻ… Thiết lập hiện tại tập trung hơn vào bán lẻ được nêu rõ trong nhiệm vụ,” Schaaf nói, ông cũng đề cập đến nhiệm vụ của ECB là để bảo vệ sự ổn định giá cả và đảm bảo đồng euro kỹ thuật số không gây gián đoạn trên thị trường.Ông cũng nói thêm rằng một phần thử nghiệm CBDC bán buôn có thể được thêm vào thử nghiệm ở giai đoạn sau.

Trình điều khiển đồng Euro kỹ thuật số

Schaaf nói rằng việc số hóa thanh toán và các dịch vụ liên quan đến tài chính khác cộng thêm việc sử dụng tiền mặt ngày càng giảm và những nguy cơ những người nước ngoài có thể giới thiệu một loại tiền tệ có ảnh hưởng hơn đang thúc đẩy các cuộc thử nghiệm của chính ECB về đồng euro kỹ thuật số.

“Vì vậy, có một mối lo ngại rằng sự ổn định tiền tệ của khu vực đồng euro đang bị đe dọa một chút khi có sự chen ngang của công nghệ,” Schaaf nói.

Ông cũng nhắc lại rằng đồng euro kỹ thuật số sẽ không thay thế tiền mặt nhưng sẽ bổ sung cho nó,ông thừa nhận rằng việc sử dụng tiền mặt đã giảm trong vài năm qua do đại dịch trầm trọng hơn. 

“Chúng tôi đã nói rằng sẽ không ngừng phát hành và cung cấp tiền mặt,khi đồng euro kỹ thuật số xuất hiện,sẽ là một thành công nhưng không thay thế cho tiền mặt,” Schaaf nói.

Nguồn: https://www.coindesk.com/policy/2021/09/15/digital-euro-isnt-guaranteed-after-experiment-ecb-advisor-says/


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube