banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 15/09/2021, 11:39 (GMT + 7)
Thứ tư, 15/09/2021, 11:39 (GMT + 7)

Cardano ra mắt hợp đồng thông minh sau khi hard fork thành công

Cardano đã thông báo về việc hoàn thành hard fork Alonzo, mở ra chức năng hợp đồng thông minh được mong đợi từ lâu.

Vào thứ Hai(13/9), IOHK đã tweet rằng việc nâng cấp đã được hoàn thành thành công ở kỷ nguyên 290 (vào khoảng 2021-09-12 21:44 (UTC)), lần đầu tiên tạo điều kiện cho việc tạo và thực hiện các hợp đồng thông minh trên blockchain công cộng.

Mặc dù kỷ niệm cột mốc quan trọng, Cardano lưu ý rằng nó vẫn còn trong “những ngày đầu của dự án”, khẳng định rằng bây giờ là lúc “sứ mệnh thực sự bắt đầu” trong một bài đăng trên blog được xuất bản cùng ngày: “Đây là nơi sứ mệnh thực sự bắt đầu khi chúng ta - cả cộng đồng - bắt đầu thực hiện tầm nhìn mà tất cả chúng ta đã hướng tới trong suốt thời gian dài. Xây dựng một hệ thống phi tập trung mở rộng bản sắc và cơ hội kinh tế cho tất cả mọi người, ở mọi nơi ”.

Ngã ba Alonzo cho phép các hợp đồng thông minh được viết cho Cardano bằng cách sử dụng tập lệnh Plutus, được nhóm mô tả là “một nền tảng thực thi và ngôn ngữ phát triển hợp đồng thông minh được xây dựng có mục đích sử dụng ngôn ngữ lập trình chức năng Haskell.”

Tuy nhiên, nhóm đã khuyến khích cộng đồng của mình duy trì kỳ vọng hợp lý đối với Alonzo, nói rõ: “Có nhiều kỳ vọng vào bản nâng cấp này, một số bất hợp lý. Những người theo dõi Cardano có thể đang mong đợi một hệ sinh thái phức tạp gồm các DApps sẵn sàng cho người tiêu dùng có sẵn ngay sau khi nâng cấp. Hãy kiểm soát lại những kỳ vọng này”.

Cardano là một blockchain công khai được thành lập bởi người đồng sáng lập Ethereum Charles Hoskinson và được phát triển bởi công ty nghiên cứu của ông, IOHK.

Mặc dù Cardano cam kết sẽ cạnh tranh sự thống trị của Ethereum trong việc lưu trữ các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) và Web 3.0, nhưng dự án đã bị chỉ trích vì không cung cấp chức năng hợp đồng thông minh cho đến thời điểm hiện tại mặc dù đã ra mắt vào tháng 9 năm 2017.

Dominic Williams, người sáng lập nền tảng đối thủ Internet Computer, đã đánh bại Cardano về khoảng thời gian cần thiết để giao thức khởi chạy các hợp đồng thông minh, nói rằng, “Tôi ngạc nhiên rằng chuỗi này đã có mặt trên thị trường được 2 năm và chỉ mới hỗ trợ thêm cho các hợp đồng thông minh và mọi người hài lòng với điều đó này. "

Cardano cũng gặp phải sự cố vào đầu tháng 9 sau khi ứng dụng phi tập trung (DApp) đầu tiên khởi chạy trên mạng thử nghiệm của nó gặp phải các vấn đề liên quan đến việc xử lý giao dịch đồng thời không thành công.

Người theo chủ nghĩa tối đa hóa Ethereum Anthony Sassano đã tweet một cách thẳng thắn: “Nghiêm túc trong 6 năm nghiên cứu 'được xem xét lại' và mức vốn hóa thị trường tăng lên 90 tỷ đô la sau đó và dapp đầu tiên trên Cardano thậm chí không thể thực hiện xử lý giao dịch đồng thời (hay chính thứ bạn cần cho DeFi mà lại không đáp ứng được). ”

Cardano kể từ đó đã tìm cách giải quyết những lời chỉ trích, khẳng định rằng DApp được xây dựng trên giao thức “không giới hạn ở một giao dịch trên mỗi khối”.

Bất chấp những lời gièm pha, sự cường điệu về các bản nâng cấp của Candano gần đây đã đẩy mã thông báo gốc của nó, ADA, lên mức cao kỷ lục, với ADA tăng 192% từ mức đáy là 1,06 đô la vào cuối tháng 7 để đạt 3,10 đô la vào ngày 3 tháng 9, theo CoinGecko. ADA cũng tăng hơn 1.600% kể từ đầu năm 2021.

Tuy nhiên, ADA kể từ đó đã giảm và trải qua tuần dao động trong khoảng từ 2,30 đô la đến 2,80 đô la, cho thấy nhiều nhà đầu cơ có thể đã mua tin đồn và bán tin tức.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube