banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 28/11/2018, 15:15 (GMT + 7)
Thứ tư, 28/11/2018, 15:15 (GMT + 7)

Các ứng dụng quan trọng nhất của công nghệ Blockchain là gì?

Mục lục bài viết
  1. Nhận dạng kỹ thuật số
  2. Chuỗi cung ứng
  3. Ứng dụng phi tập trung
  4. Internet vạn vật (Internet of Things - IoT)
  5. Chăm sóc sức khỏe
  6. Kết luận
Không nghi ngờ gì, tràn ngập các quảng bá xung quanh công nghệ đã làm cho hầu hết các dự án tiền điện tử, blockchain trở nên hấp dẫn hơn. Thực tế các quảng cáo có quyền khoa trương như vậy là vì công nghệ blockchain đã đóng một vai trò ấn tượng trong sự phân rã của nhiều ngành, và có khả năng sẽ tiếp tục làm như vậy trong nhiều năm tới. Blockchain sử dụng sổ phân phối được bảo mật về mặt mã hóa, đơn cử như Ethereum, cũng có khả năng chạy các hợp đồng thông minh. Những tính năng chính này có tiềm năng mở khóa các giá trị ẩn trong các ngành khác nhau và nó làm giảm hiệu quả và thậm chí hoàn toàn cách mạng hóa chúng. Có rất nhiều điều để nói về ABCs của blockchain như một công nghệ, nhưng với mục đích của bài viết này, chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào một số ứng dụng thú vị nhất, các trường hợp sử dụng hấp dẫn nhất và đáng kinh ngạc nhất, bỏ qua hầu hết xu hướng tài chính công nghiệp, mà blockchain đã chứng minh giá trị của nó.

Nhận dạng kỹ thuật số

Do tính chất phi tập trung của chúng, các blockchain là nền tảng hoàn hảo để thiết lập các hệ thống mạnh mẽ cho nhận dạng số. Nó có nghĩa là không có điểm tập trung của "điểm yếu" có thể được khai thác. Với blockchain, một hệ thống nhận dạng khóa / ID duy nhất được hiểu rõ có nghĩa là người dùng kiểm soát dữ liệu cá nhân của họ nhiều hơn, lấy đi quyền lực từ các công ty và chính phủ, nơi muốn kiếm tiền hoặc kiểm soát dữ liệu đã nói.

Chuỗi cung ứng

Người ta có thể lập luận rằng thương mại toàn cầu đã chứng kiến một sự gia tăng phi thường trong 10 hay 20 năm qua, đặc biệt là kể từ khi Internet bắt đầu trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Hiện tại, có một nhu cầu thực sự cho tổ chức trong ngành công nghiệp chuỗi cung ứng. Mọi người từ nhà cung cấp, người quản lý kho hàng và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đều có thể hưởng lợi từ một hệ thống ít phức tạp hơn. Blockchain có thể giải quyết vấn đề đó. Nhờ tính chất bất biến của nó, blockchain có thể giúp theo dõi bất kỳ sản phẩm nào từ nhà cung cấp đến giá, dù là bất kỳ loại sản phẩm nào.

Ứng dụng phi tập trung

Blockchain cũng có thể tạo ra các ứng dụng phi tập trung (dApps). Có rất nhiều lợi thế được cung cấp bởi dApps nói chung. Tuy nhiên, hai trong số lợi thế rõ nhất là cách dữ liệu được lưu trữ và truy cập. Không giống như các ứng dụng truyền thống nơi dữ liệu được tập trung (ở một vị trí), dApp lưu trữ các giao dịch và các loại dữ liệu khác trên sổ phân phối của blockchain. Điều này cho phép dân chủ hoá tốt hơn, một giao thức tốt hơn dựa trên sự đồng thuận, loại bỏ các điểm lỗi và toàn bộ quá trình trở nên minh bạch hơn nhiều.

Internet vạn vật (Internet of Things - IoT)

Chúng ta không thể nói về tương lai và ít nhất là không chạm vào đối tượng từ xa của IoT. Tóm lại, IoT có thể được coi là biểu hiện của tất cả các nỗ lực của nhân loại để phát triển tự động hóa. Hãy tưởng tượng một tương lai mà tất cả các thiết bị xung quanh bạn được kết nối với nhau. Thành phố thông minh hơn, xe tự động và hệ sinh thái cực kỳ phức tạp, nơi các thiết bị có thể “nói chuyện” với nhau - tất cả đều có thể nhờ vào Internet of Things. Điều thú vị là blockchain sẽ đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của IoT trong tương lai, vì chúng có khả năng ghi lại một lượng lớn dữ liệu được tạo ra bởi các hệ thống này. Blockchain có thể làm điều này minh bạch, làm cho nó hoàn hảo cho cả khu vực công và tư nhân. Một cái nhìn nhanh về một dự án gọi là IOTA là đủ để ít nhất cũng giúp bạn hiểu được cách các blockchain hoạt động các tính năng nhận dạng, xác minh và truyền dữ liệu của chúng.

Chăm sóc sức khỏe

Y học đã có những tiến bộ đáng kinh ngạc chỉ trong vài năm qua. Ngày nay, nhờ một số phát minh và phát triển y học mới nhất, có rất ít thứ chúng ta không thể chữa khỏi hoặc sửa chữa được. Dù vậy, ngành y tế toàn cầu vẫn có một vấn đề rất lớn. Vẫn còn rất khó để chuyển dữ liệu bệnh nhân qua các tổ chức khác nhau. Như bạn có thể tưởng tượng, đây là một khía cạnh khác có thể được khắc phục bằng cách sử dụng công nghệ blockchain. Bằng cách đưa dữ liệu bệnh nhân vào sổ kế toán, bất kỳ bên liên quan nào khác cũng có thể truy cập nguồn dữ liệu đó. Nó giúp tiếp cận dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân dễ hơn và thực tế đơn giản đó có thể đủ để cứu hàng triệu mạng sống.

Kết luận

Với một số người có thể sẽ ngạc nhiên nhưng thực tế, công nghệ blockchain phát triển đầy đủ và hiển thị tiềm năng đáng kinh ngạc đến nỗi nó có thể được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp khác, và các trường hợp sử dụng vượt xa so với bất kỳ công nghệ nào khác trong quá khứ. Blockchain có thể cung cấp hữu ích cho việc cải cách các hệ thống bầu cử, lĩnh vực năng lượng, thị trường thế chấp và bất động sản, cũng như cứu vớt "ngành công nghiệp".

Theo Coindoo

Biên dịch bởi VIC News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Nhận dạng kỹ thuật số
  2. Chuỗi cung ứng
  3. Ứng dụng phi tập trung
  4. Internet vạn vật (Internet of Things - IoT)
  5. Chăm sóc sức khỏe
  6. Kết luận