banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 20/03/2020, 08:56 (GMT + 7)
Thứ sáu, 20/03/2020, 08:56 (GMT + 7)

Các rủi ro đầu tư Bitcoin

Mục lục bài viết
  1. Rủi ro quy định pháp lý Bitcoin
  2. Rủi ro bảo mật công nghệ của giao dịch Bitcoin
  3. Rủi ro bảo hiểm
  4. Rủi ro gian lận Bitcoin
  5. Rủi ro giảm sút giá trị thị trường
  6. Rủi ro về thuế
  7. Phân nhánh Bitcoin (Bitcoin Hard Fork)
  8. Tin theo lời khuyên của người nổi tiếng được tài trợ tiền quảng bá

Thị trường Bitcoin dù có những lúc đã tạo ra những làn sóng thảo luận lớn, thậm chí các đơn vị truyền thông chính thống cũng phải đưa tin về sức nóng của thị trường. Tuy nhiên, giao dịch, đầu tư Bitcoin cũng không tránh khỏi các rủi ro.

Một số nhà đầu tư đầu cơ đã bị thu hút bởi tiền kỹ thuật số sau khi nó tăng giá nhanh vào tháng 5 năm 2011 và một lần nữa vào tháng 11 năm 2013. Do đó, nhiều người mua bitcoin đầu tư hơn là một phương tiện trao đổi như tiền mặt.

Tuy nhiên, việc thiếu giá trị được đảm bảo và bản chất kỹ thuật số có một số rủi ro cố hữu. Nhiều cảnh báo của nhà đầu tư đã được đưa ra bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA), Cục bảo vệ tài chính tiêu dùng (CFPB) và các cơ quan khác.

Khái niệm về một loại tiền ảo vẫn còn mới lạ so với các khoản đầu tư truyền thống, Bitcoin không có nhiều hồ sơ theo dõi dài hạn hoặc lịch sử đáng tin cậy. Với sự phổ biến ngày càng tăng, Bitcoin đang liên tục phát triển. Barry Silbert, CEO của Digital Money Group, chuyên xây dựng và đầu tư vào các công ty Bitcoin và blockchain, cho biết: "Đây là khoản đầu tư có rủi ro cao nhất, có lợi nhuận cao nhất mà bạn có thể thực hiện".

Rủi ro quy định pháp lý Bitcoin

Bitcoin có thể là đối thủ của tiền tệ chính phủ và có thể được sử dụng cho các giao dịch trên thị trường chợ đen, rửa tiền, hoạt động bất hợp pháp hoặc trốn thuế. Do đó, các chính phủ có thể tìm cách điều chỉnh, hạn chế hoặc cấm sử dụng và bán Bitcoin. Đã có những nghiên cứu và xử lý về vấn đề này.

Năm 2015, Bộ Dịch vụ Tài chính Tiểu bang New York đã hoàn thiện các quy định sẽ yêu cầu các công ty xử lý việc mua, bán, chuyển nhượng hoặc lưu trữ Bitcoin để ghi lại danh tính của khách hàng, có nhân viên tuân thủ và duy trì dự trữ vốn. Các giao dịch trị giá 10.000 đô la trở lên sẽ phải được ghi lại và báo cáo.

Việc thiếu các quy định thống nhất về bitcoin (và các loại tiền tiền mã hoá khác) đặt ra câu hỏi về tính lâu dài, thanh khoản và phổ quát của bitcoin.

Xem thêm:

Rủi ro bảo mật công nghệ của giao dịch Bitcoin

Rất ít cá nhân sở hữu và sử dụng Bitcoin từ các hoạt động khai thác. Thay vào đó, họ mua và bán Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác trên bất kỳ thị trường trực tuyến phổ biến nào được gọi là sàn giao dịch.

Các sàn giao dịch đều là sản phẩm công nghệ, bất kỳ hệ thống công nghệ thông tin đều có nguy cơ bị tin tặc, phần mềm độc hại và trục trặc hoạt động. Nếu một tên trộm giành được quyền truy cập vào ổ cứng máy tính của chủ sở hữu Bitcoin và đánh cắp khóa mã hóa riêng tư của anh ta, anh ta có thể chuyển Bitcoin bị đánh cắp sang một tài khoản khác. (Người dùng chỉ có thể ngăn chặn điều này nếu bitcoin được lưu trữ trên máy tính không được kết nối với Internet hoặc bằng cách khác sử dụng ví giấy - in ra các khóa và địa chỉ riêng tư của Bitcoin và hoàn toàn không giữ chúng trên máy tính. ) Tin tặc cũng có thể nhắm mục tiêu vào sàn giao dịch Bitcoin, đạt được quyền truy cập vào hàng ngàn tài khoản và ví kỹ thuật số nơi lưu trữ tiền mã hoá. Một vụ hack đặc biệt khét tiếng đã diễn ra vào năm 2014, khi Mt. Gox, một sàn giao dịch Bitcoin tại Nhật Bản, đã buộc phải đóng cửa sau khi bitcoin trị giá hàng triệu đô la bị đánh cắp.

Tham khảo: Các vụ tấn công lớn nhất thị trường tiền mã hoá

Bạn biết rằng tất cả các giao dịch Bitcoin là vĩnh viễn và không thể đảo ngược. Nó giống như giao dịch với tiền mặt: Bất kỳ giao dịch nào được thực hiện bằng bitcoin chỉ có thể được đảo ngược nếu người nhận được chúng hoàn lại tiền cho họ. Sẽ không có ai có thể có thể lấy lại khoản tiền bạn gửi trên Blockchain.

Rủi ro bảo hiểm

Hiện tại, các khoản đầu tư vào bitcoin tại Việt Nam chưa có một bên nào bảo hiểm.

Nói chung, các sàn giao dịch và các tài khoản người dùng không được bảo hiểm bởi bất kỳ loại chương trình liên bang hoặc chính phủ nào.

Năm 2019, đại lý và sàn giao dịch chính SFOX tuyên bố sẽ có thể cung cấp cho các nhà đầu tư Bitcoin bảo hiểm FDIC, nhưng chỉ đối với phần giao dịch liên quan đến tiền mặt.

Rủi ro gian lận Bitcoin

Trong khi Bitcoin sử dụng mã hóa khóa riêng để xác minh chủ sở hữu và đăng ký giao dịch, những kẻ lừa đảo và kẻ lừa đảo có thể cố gắng bán bitcoin giả. Chẳng hạn, vào tháng 7 năm 2013, SEC đã đưa ra hành động pháp lý chống lại một nhà điều hành chương trình Ponzi liên quan đến Bitcoin.

Các đợt thao túng giá Bitcoin cùng các hình thức lừa khác như lừa đảo khi giao dịch OTC, giả mạo dự án có danh tiếng, giả mạo các nhà đầu tư uy tín, rủi ro trong uỷ thác đầu tư,...

Rủi ro giảm sút giá trị thị trường

Giống như với bất kỳ khoản đầu tư nào, giá trị Bitcoin dao động có thể rất mạnh.

Thật vậy, giá trị của đồng tiền đã chứng kiến ​​sự dao động mạnh mẽ về giá\. Theo việc mua và bán khối lượng lớn trên các sàn giao dịch, nó có độ nhạy cao đối với tin tức trên mạng. "Theo CFPB, giá bitcoin đã giảm 61% trong một ngày vào năm 2013, trong khi mức giảm giá trong một ngày vào năm 2014 đã lớn tới 80%.

Nếu ít người bắt đầu chấp nhận Bitcoin như một loại tiền tệ, các đơn vị kỹ thuật số này có thể mất giá trị và có thể trở nên vô giá trị. Thật vậy, đã có suy đoán rằng "bong bóng Bitcoin" đã vỡ khi giá giảm từ mức cao nhất mọi thời đại của cơn sốt tiền điện tử vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Đã có rất nhiều sự cạnh tranh, và mặc dù Bitcoin có sự dẫn đầu rất lớn so với Hàng trăm loại tiền kỹ thuật số khác đã mọc lên, nhờ nhận diện thương hiệu và tiền đầu tư mạo hiểm, một đột phá công nghệ dưới dạng một đồng tiền ảo tốt hơn luôn là mối đe dọa.

Rủi ro về thuế

Tại Mỹ và một số quốc gia đang ra dự luật để đánh thuế Bitcoin. Tới thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa đưa ra quan điểm rõ ràng về Bitcoin, thiếu khung pháp lý và việc đánh thuế chưa áp dụng.

Tại Việt Nam, Bitcoin được xem là một sản phẩm, không được xem là phương tiện thanh toán.

Phân nhánh Bitcoin (Bitcoin Hard Fork)

Trong những năm kể từ khi Bitcoin ra mắt, đã có rất nhiều trường hợp trong đó những bất đồng giữa các phe phái của các nhà khai thác và nhà phát triển đã thúc đẩy sự chia rẽ quy mô lớn của cộng đồng tiền điện tử. Trong một số trường hợp này, các nhóm người dùng và người khai thác Bitcoin đã thay đổi giao thức của chính mạng Bitcoin. Quá trình này được biết đến là "forking" và thường dẫn đến việc tạo ra một loại Bitcoin mới với một tên mới. Sự phân chia này có thể là một "hard fork", trong đó một đồng tiền mới chia sẻ lịch sử giao dịch với Bitcoin cho đến khi điểm phân chia quyết định, tại đó một mã thông báo mới được tạo. Ví dụ về tiền điện tử đã được tạo ra do kết quả của các nhánh cứng bao gồm Bitcoin Cash (được tạo vào tháng 8 năm 2017), Bitcoin Gold (được tạo vào tháng 10 năm 2017) và Bitcoin SV (được tạo vào tháng 11 năm 2017).

Tin theo lời khuyên của người nổi tiếng được tài trợ tiền quảng bá

Không có ai có thể đảm bảo khoản đầu tư thành công. Nếu bạn thần tượng ai đó, họ cũng có thể là người làm bạn bị sụp đổ. Bằng các hình thức truyền thông khác nhau, họ chính là những đối tượng giúp dự án thành công. Dù vậy, bạn có thể khiến bạn mất sạch vào các dự án "ảo" và lừa đảo.

Những người nổi tiếng họ có thể là bất kỳ ai: doanh nhân kinh doanh, doanh nhân công nghệ, lập trình viên nổi tiếng, nam/nữ nghệ sỹ,...

Biên tập: VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Rủi ro quy định pháp lý Bitcoin
  2. Rủi ro bảo mật công nghệ của giao dịch Bitcoin
  3. Rủi ro bảo hiểm
  4. Rủi ro gian lận Bitcoin
  5. Rủi ro giảm sút giá trị thị trường
  6. Rủi ro về thuế
  7. Phân nhánh Bitcoin (Bitcoin Hard Fork)
  8. Tin theo lời khuyên của người nổi tiếng được tài trợ tiền quảng bá