banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 10/06/2021, 22:54 (GMT + 7)
Thứ năm, 10/06/2021, 22:54 (GMT + 7)

Các nhà quản lý ngân hàng lập kế hoạch quy tắc vốn “bảo vệ” cho bitcoin

Theo Reuters - Các ngân hàng phải dành đủ vốn để bù lỗ toàn bộ cho bất kỳ khoản nắm giữ bitcoin nào, các nhà quản lý ngân hàng toàn cầu đã đề xuất vào thứ Năm, trong một bước “thận trọng” có thể ngăn chặn việc sử dụng tiền điện tử trên quy mô lớn của các tổ chức cho vay lớn.

Ủy ban Basel về Giám sát ngân hàng, bao gồm các nhà quản lý từ các trung tâm tài chính hàng đầu thế giới, đã đề xuất một cách tiếp cận song song đối với các yêu cầu về vốn đối với tiền điện tử do các ngân hàng nắm giữ trong quy tắc riêng đầu tiên dành cho lĩnh vực non trẻ.

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp mặc dù các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã nhiều lần cảnh báo rằng các nhà đầu tư vào tiền điện tử phải sẵn sàng mất tất cả tiền của họ.

Trong những tuần gần đây, các nền kinh tế lớn bao gồm Trung Quốc và Hoa Kỳ đã báo hiệu một cách tiếp cận cứng rắn hơn, đồng thời phát triển kế hoạch phát triển các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương của riêng họ.

Ủy ban Basel có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết trong một bài báo tham vấn công khai rằng mặc dù mức độ hạn chế của ngân hàng đối với tiền điện tử, nhưng sự tăng trưởng liên tục của họ có thể làm tăng rủi ro đối với sự ổn định tài chính toàn cầu nếu các yêu cầu về vốn không được đưa ra.

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác hiện có giá trị khoảng 1,6 nghìn tỷ đô la trên toàn cầu, vẫn còn nhỏ so với việc ngân hàng nắm giữ các khoản cho vay, phái sinh và các tài sản chính khác.

Các quy tắc của Basel yêu cầu các ngân hàng chỉ định "tỷ trọng rủi ro" cho các loại tài sản khác nhau trên sổ sách của họ, với các quy tắc này được tổng hợp để xác định yêu cầu tổng thể về vốn.

Đối với tiền điện tử, Basel đang đề xuất hai nhóm lớn.

Loại thứ nhất bao gồm một số tài sản truyền thống được mã hóa và stablecoin sẽ tuân theo các quy tắc hiện hành và được xử lý theo cách tương tự như trái phiếu, khoản vay, tiền gửi, cổ phiếu hoặc hàng hóa.

Điều này có nghĩa là tỷ trọng có thể nằm trong khoảng từ 0% đối với trái phiếu có chủ quyền mã hóa đến 1,250% hoặc toàn bộ giá trị tài sản được bao phủ bởi vốn.

Giá trị của stablecoin và các tài sản tiền điện tử nhóm 1 khác được gắn với một tài sản truyền thống, chẳng hạn như đồng đô la trong trường hợp stablecoin Diem được đề xuất của Facebook.

Tuy nhiên, do các loại tiền điện tử dựa trên công nghệ mới và phát triển nhanh chóng như blockchain, điều này gây ra nguy cơ rủi ro hoạt động tiềm ẩn tăng lên vốn cần một khoản phí vốn “bổ sung” cho tất cả các loại, Basel nói.

“RỦI RO DUY NHẤT”

Nhóm thứ hai bao gồm các loại tiền điện tử như bitcoin sẽ phải tuân theo một “phương pháp điều phối thận trọng” mới với tỷ trọng rủi ro là 1.250% vì “rủi ro duy nhất” của chúng.

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác không được liên kết với bất kỳ tài sản cơ bản nào.

Theo các quy tắc của Basel, tỷ trọng rủi ro 1,250% có nghĩa là các ngân hàng phải nắm giữ vốn ít nhất bằng giá trị mà họ tiếp xúc với bitcoin hoặc các loại tiền điện tử nhóm 2 khác.

Nó nói thêm: “Số vốn sẽ đủ để xóa bỏ hoàn toàn các khoản rủi ro tiền điện tử mà không làm cho người gửi tiền và các chủ nợ cấp cao khác của các ngân hàng bị thua lỗ”.

Rất ít tài sản khác được xử lý thận trọng như vậy theo các quy tắc hiện hành của Basel và bao gồm các khoản đầu tư vào quỹ hoặc chứng khoán hóa mà các ngân hàng không có đủ thông tin về mức độ rủi ro cơ bản của họ.

Giá trị của bitcoin đã biến động dữ dội, đạt mức cao kỷ lục khoảng 64.895 USD vào giữa tháng 4, trước khi giảm xuống khoảng 36.834 USD vào thứ Năm.

Sự thèm muốn của các ngân hàng đối với tiền điện tử rất khác nhau, với HSBC cho biết họ không có kế hoạch cho bàn giao dịch tiền điện tử vì tiền kỹ thuật số quá dễ bay hơi. Goldman Sachs thì ngược lại, đã khởi động lại bàn giao dịch tiền điện tử của mình vào tháng 3.

Basel nói rằng với bản chất phát triển nhanh chóng của các loại tiền điện tử, có thể sẽ có thêm một cuộc tham vấn công khai về các yêu cầu vốn trước khi các quy tắc cuối cùng được công bố.

Các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương không được bao gồm trong các đề xuất của nó.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube