banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 12/10/2021, 14:18 (GMT + 7)
Thứ ba, 12/10/2021, 14:18 (GMT + 7)

Các nhà phát triển Ethereum (ETH) đang tìm cách trì hoãn difficulty time bomb, phải chăng ETH 2.0 đang chạy chậm hơn so với kế hoạch

Tuần trước, các nhà phát triển Ethereum Tim Beiko và James Hancock đã đăng đề xuất 4345 để trì hoãn quả bom hẹn giờ khó khăn cho đến tháng 5 năm 2022.

The difficulty time bomb đề cập đến một quá trình có thể khiến việc khai thác Ethereum ngày càng khó thực hiện hơn. Ý tưởng là đến một thời điểm mà việc khai thác không còn mang lại lợi nhuận.

Khi điều đó xảy ra, blockchain sẽ ngừng hoạt động khi các thợ đào tắt thiết bị của họ hoặc chuyển tài nguyên khai thác của họ sang các chuỗi khác. Điều này có ý định loại bỏ dần các thợ đào như một phần trong quá trình chuyển đổi của Ethereum từ mạng bằng chứng công việc (PoW) sang mạng bằng chứng cổ phần (PoS).

Trong suốt quá trình chuyển đổi này, cộng đồng khai thác đã trải qua rất nhiều bất ổn. Mặc dù ETH 2.0 là không thể tránh khỏi, nhưng chắc chắn những người khai thác rất vui khi kéo dài tình hình hiện tại để tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận của họ.

Nhưng, quan trọng hơn, chúng ta có thể suy ra điều gì từ một sự trì hoãn khác được đề xuất cho difficulty time bomb?

Câu chuyện đằng sau difficulty time bomb Ethereum là gì?

Bản nâng cấp ở London, diễn ra vào ngày 5 tháng 8, hoàn thiện theo đề xuất 1559 - thay đổi thị trường phí đối với phí gas có quy luật hơn.

Tuy nhiên, bản nâng cấp này cũng chứa một số đề xuất khác khiến việc cắt giảm. Đó là:

  • EIP-3198: Mã opcode BASE FEE
  • EIP-3529: Giảm tiền hoàn lại
  • EIP-3541: Từ chối các hợp đồng mới bắt đầu bằng byte 0xEF
  • EIP-3554: Độ trễ của bom khó đến ngày 1 tháng 12 năm 2021

Theo đề xuất 3554, quả bom hẹn giờ khó đã bị trì hoãn đến tháng 12 khi bản nâng cấp ở London được triển khai.

Chuẩn bị cho ETH 2.0, difficulty time bomb đã được kích nổ hai lần trong lịch sử của Ethereum. Một lần vào năm 2017 và gần đây là vào tháng 11 năm 2019 theo EIP 2387.

Nhưng sự miễn cưỡng khi chỉ ra một quả bom hẹn giờ khác cho thấy các nhà phát triển Ethereum vẫn chưa sẵn sàng bắt đầu quá trình loại bỏ hoàn toàn các thợ đào.

Theo EIP 4345, các nhà phát triển đang xem xét việc kích nổ quả bom từ giữa năm 2021 đến quý 2 năm 2022. Thêm rằng quả bom có ​​thể được điều chỉnh lại (để cháy lâu hơn cho đến khi không thể khai thác) hoặc loại bỏ hoàn toàn.

“Nhắm mục tiêu cho việc nâng cấp sàn Thượng Hải và  Hợp nhất sẽ diễn ra trước tháng 5 năm 2022. Có thể điều chỉnh lại quả bom vào thời điểm đó hoặc loại bỏ tất cả cùng nhau.”

Khi nào ETH 2.0 sẵn sàng ra mắt?

Thông tin mới nhất từ ​​các nhà phát triển ConsenSys cho biết "hợp nhất" được thiết lập cho Q1 / Q2 2022.

Việc chuyển sang PoS liên quan đến việc chạy chuỗi ETH 1.0 và ETH 2.0 song song cho đến một ngày nào đó trong tương lai khi cả hai chuỗi có thể được hợp nhất. Đây là khi Ethereum không còn là một blockchain PoW.

Một số người coi đây là thời điểm Ethereum 2.0 đi vào hoạt động. Nhưng có một giai đoạn bổ sung, “Shard Chains”, để cải thiện khả năng mở rộng, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, nếu EIP 4345 xảy ra trong Quý 2 năm 2022, thì quá trình hợp nhất không thể xảy ra cho đến một ngày nào sau đó. Điều này cho thấy ETH 2.0 đang chạy chậm hơn so với kế hoạch.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube