banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 02/06/2021, 18:52 (GMT + 7)
Thứ tư, 02/06/2021, 18:52 (GMT + 7)

Các nhà giao dịch tiền điện tử bất chấp sự đàn áp của Trung Quốc bằng các vụ giao dịch bí mật

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang ít chú ý đến cuộc đàn áp lớn nhất của chính phủ đối với giao dịch tiền điện tử kể từ năm 2017, nhấn mạnh thách thức đối với Bắc Kinh khi nước này cố gắng kiềm chế sự bùng nổ đầu cơ đối với tài sản kỹ thuật số.

Mô hình phân tích “Knee-jerk” đã nhường chỗ cho sự phục hồi ổn định trên các nền tảng mà các nhà giao dịch tiền điện tử Trung Quốc đã sử dụng kể từ khi các sàn giao dịch trong nước bị cấm vào năm 2017. Một thước đo quan trọng của tâm lý nội địa - tỷ giá hối đoái giữa nhân dân tệ của Trung Quốc và stablecoin Tether - đã giảm tới 4,4% sau cảnh báo của chính phủ vào đầu tháng này nhưng kể từ đó đã thu hồi được hơn một nửa khoản lỗ, theo nền tảng dữ liệu tiền điện tử Feixiaohao, một công ty tương đương với CoinMarketCap của Trung Quốc.

Trung Quốc đã leo thang đàn áp sau khi Bitcoin và các token khác tăng vọt trong sáu tháng qua, làm gia tăng mối lo ngại lâu dài của Đảng Cộng sản về khả năng gian lận, rửa tiền và thua lỗ giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, bản chất khó theo dõi của các giao dịch trên các nền tảng OTC nội địa và mạng ngang hàng khiến cho các nhà chức trách sẽ cực kỳ khó khăn trong việc thực thi lệnh cấm bán buôn.

Điều đó có thể đến như một sự giải tỏa cho những người đam mê tiền điện tử trên toàn cầu sau khi lo lắng về sự sụt giảm sức mua của Trung Quốc đã góp phần vào việc bán tháo gần 1 nghìn tỷ USD tài sản kỹ thuật số từ mức cao kỷ lục vào giữa tháng 5.

Về những mất mát và đàn áp, "Tôi không quan tâm", Charles, một nhà tư vấn bất động sản 35 tuổi ở Thượng Hải, người yêu cầu chỉ được xác định bằng tên tiếng Anh của mình cho biết. Anh ấy đã mua tiền điện tử từ năm 2017 và tuyên bố đã mất 11 triệu đô la Mỹ trong ba ngày trong đợt giảm giá gần đây. “Đối với tôi, điều đó đang mang lại lợi nhuận mà tôi đã kiếm được trong vài tháng qua,” anh nói. “Tôi đang nhìn vào tương lai 10 đến 20 năm.” 

Trước khi Trung Quốc cấm các sàn giao dịch tiền điện tử vào năm 2017, các nhà đầu tư địa phương sở hữu ước tính 7% Bitcoin trên thế giới và chiếm khoảng 80% giao dịch, theo truyền thông nhà nước. Lệnh cấm trao đổi đã khiến không thể đánh giá những con số đó ngày nay, nhưng các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn được cho là có sự hiện diện lớn trong thế giới tiền điện tử thông qua các nền tảng OTC trong nước và các địa điểm nước ngoài mà họ truy cập bằng mạng riêng ảo.

Chính phủ Trung Quốc khó theo dõi các giao dịch trong nước liên quan đến nhân dân tệ và tiền kỹ thuật số vì chúng thường diễn ra theo hai bước riêng biệt.

Điều đầu tiên xảy ra trên các nền tảng OTC do các công ty bao gồm Huobi và OKEx vận hành, cho phép các nhà giao dịch đăng giá thầu và chào hàng. Khi cả hai bên đồng ý về giá, người mua sẽ sử dụng một nền tảng thanh toán riêng - do ngân hàng của họ hoặc một công ty fintech như Ant Group Co. vận hành - để gửi nhân dân tệ cho người bán. Các đồng tiền kỹ thuật số, thường được giữ ký quỹ bởi nền tảng OTC cho đến khi thanh toán bằng đồng nhân dân tệ rõ ràng, sau đó được chuyển cho người mua. Các cơ quan quản lý Trung Quốc thường không có cách nào để kết nối một bước của giao dịch với bước kia.

Do giao dịch bằng đồng nhân dân tệ diễn ra hoàn toàn trong hệ thống tài chính nội địa của Trung Quốc, nên rủi ro dòng vốn quy mô lớn chảy ra là thấp. Nhưng điều đó không ngăn được chính phủ cảnh báo các công ty tài chính và các nhà đầu tư cá nhân tránh xa tiền điện tử.

Các nhà quản lý trong tháng này đã nhắc nhở các ngân hàng và công ty thanh toán Trung Quốc về yêu cầu xác định và chặn các giao dịch đáng ngờ, đồng thời chỉ ra rằng việc tạo điều kiện cho các giao dịch tiền điện tử thường vi phạm các quy tắc ngân hàng. Hội đồng Nhà nước Trung Quốc kêu gọi kiềm chế hoạt động kinh doanh và khai thác Bitcoin, cam kết "kiên quyết" ngăn chặn rủi ro tài chính.

Các nhà hoạch định chính sách có thể muốn tránh bất kỳ sự gián đoạn thị trường lớn nào xung quanh lễ kỷ niệm 100 năm nhạy cảm về chính trị của Đảng Cộng sản cầm quyền vào ngày 1 tháng 7.

Sau tuyên bố của chính phủ, Huobi cho biết họ đã ngừng dịch vụ lưu trữ máy khai thác ở Trung Quốc đại lục và đang thu hẹp các hợp đồng tương lai và các sản phẩm đầu tư đòn bẩy ở một số thị trường. Không rõ liệu công ty có kế hoạch đóng cửa nền tảng OTC của mình hay không.

Các nhà quản lý Trung Quốc cho đến nay đã không còn dán nhãn buôn bán cá nhân là bất hợp pháp, nhưng cuộc đàn áp sẽ liên quan đến bộ an ninh công cộng vì một số hoạt động bị nghi ngờ đã tạo điều kiện cho rửa tiền và tài trợ khủng bố, theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Cảnh sát ở Bắc Kinh đã phân phát các cảnh báo trên bản in về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến tiền điện tử. Các loại tiền ảo là một trong những phương tiện phổ biến cho các vụ lừa đảo mới nhất và bất kỳ ai “hoảng sợ, khó phân biệt hoặc không biết phải làm gì” nên liên hệ cho cảnh sát địa phương được liệt kê, theo một thông báo được Bloomberg đưa ra.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, một số nhà đầu tư tiền điện tử đã đưa ra tuyên bố chưa được xác minh rằng họ đã bị cảnh sát địa phương triệu tập gần đây và cảnh báo về rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử. Một nhà đầu tư cho biết chính quyền địa phương yêu cầu anh ta bán cổ phần của mình. Một người khác cho biết cảnh sát đã yêu cầu anh ta xóa ứng dụng giao dịch khỏi điện thoại của mình.

Một người quen thuộc cho biết, các quan chức Trung Quốc coi thành công của họ trong việc làm sạch ngành cho vay ngang hàng cách đây hai năm như một hình mẫu cho cuộc đàn áp tiền điện tử của họ. Quốc gia này đã thanh trừng ngành công nghiệp P2P sau khi các vụ lừa đảo và vỡ nợ trở nên tràn lan, trong một số trường hợp dẫn đến tự tử và biểu tình trên đường phố. Trong thời kỳ hoàng kim, lĩnh vực này có hơn 50 triệu người dùng và 150 tỷ đô la Mỹ dư nợ.

Sự biến động giá cực mạnh của tiền điện tử đã để lại dấu ấn. Trong một vụ án nổi tiếng, một người đàn ông Trung Quốc ở phía đông thành phố Đại Liên đã giết con gái ba tuổi của mình và cố gắng tự tử cùng vợ sau khi thua 20 triệu nhân dân tệ (3,1 triệu đô la Mỹ) khi đặt cược vào Bitcoin vào tháng 6 năm ngoái. , theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Peter, một nhân viên công nghệ ở Bắc Kinh, đã đổ 20.000 nhân dân tệ vào tiền điện tử cách đây ba tuần, đúng lúc diễn ra đợt biến động mới nhất. Trong vòng vài ngày, danh mục đầu tư của anh ấy đã tăng lên gần 100.000 nhân dân tệ, sau đó nhanh chóng giảm xuống 14.000 nhân dân tệ. Ông lặp lại triết lý carpe diem của các nhà giao dịch tiền điện tử trên toàn cầu: “Sẽ không thành vấn đề nếu tất cả về 0. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một ngày nào đó nó mang lại cho tôi sự giàu có bất ngờ? ” 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Robert F. Kennedy Jr. thề sẽ đưa ngân khố Hoa Kỳ lên Blockchain?

Ứng cử viên độc lập cho chức tổng thống Mỹ cho rằng việc chi tiêu quá mức của Lầu Năm Góc là lý....
4 giờ trước Tin tức mới nhất

Cổ phiếu của các công ty liên quan đến tiền điện tử Mỹ tăng mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên sau Halving

Cổ phiếu của các công ty liên quan tiền điện tử tại Hoa Kỳ tăng giá mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên....
4 giờ trước Tin tức mới nhất

Bitcoin ETF Spot của BlackRock lọt top 10 quỹ ETF có dòng tiền vào hàng ngày dài nhất

Bitcoin ETF Spot của BlackRock đã ghi nhận dòng tiền vào ròng trong ngày thứ 70 liên tiếp, đưa sản phẩm này vào....
5 giờ trước Tin tức mới nhất

FTX sẽ thanh lý lô token Solana còn lại đang bị khóa dưới hình thức bán đấu giá

Lần thanh lý tài sản tiếp theo từ kho dự trữ Solana bị khóa của FTX sẽ diễn ra dưới hình thức đấu....
23 giờ trước Tin tức mới nhất

Only1 đã huy động được 5 triệu USD để xây dựng bản sao OnlyFans trên Solana?

Only1 đã tuyên bố kết thúc vòng đầu tư chiến lược trị giá 1,3 triệu USD, do Newman Group dẫn đầu, nâng tổng....
một ngày trước Tin tức mới nhất