banner
banner
Background VIC News
Chủ nhật, 08/11/2020, 17:54 (GMT + 7)
Chủ nhật, 08/11/2020, 17:54 (GMT + 7)

Các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ thu giữ hơn 1 tỷ đô la tiền điện tử dính dáng tới thị trường Darknet Silk Road khét tiếng

Hôm nay, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) đã nộp đơn khiếu nại tịch thu dân sự đối với vụ tịch thu tài sản kỹ thuật số lớn nhất từ trước đến nay: khoảng 69.370.22491543 Bitcoin (BTC), 69.370.10730857 Bitcoin Gold (BTG), 69.370.10710518 Bitcoin SV (BSV) và 69.370.12818037 Bitcoin Cash ( BCH), tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.

Các nhân viên thực thi pháp luật đã sử dụng các công cụ Chainalysis và hỗ trợ điều tra để xác định các ví tiền điện tử lớn nhất có liên quan tới Silk Road, cho phép họ tìm ra khách hàng tiềm năng này từ bằng chứng trên blockchain. Bitcoin này đã được chuyển một cách liền mạch vào ví do chính phủ kiểm soát, ví này, nếu bị mất, sẽ được chuyển đến Quỹ Tài chính Kho bạc (TFF). TFF tài trợ cho các chương trình thực thi pháp luật sáng tạo, như các công cụ phân tích blockchain và đào tạo, sẽ giúp các đại lý xác định và thu giữ nhiều tiền bất hợp pháp hơn. Đầu năm nay, các cơ quan thực thi pháp luật đã thực hiện các hành động tịch thu dân sự tương tự đối với các loại tiền điện tử liên quan đến tài trợ khủng bố và các hoạt động hacking của Triều Tiên với sự trợ giúp của các công cụ Chainalysis hỗ trợ điều tra.

Vào ngày 3 tháng 11, bot Twitter @Whale_alert đã gắn cờ một giao dịch lớn 69.369 BTC, khiến nhiều người suy đoán liệu chiếc ví đã hoạt động lâu năm kết nối với Silk Road đã bị tấn công hay chủ sở hữu đã thực hiện giao dịch. Trên thực tế, đây là hành động thu giữ tiền của cơ quan thực thi pháp luật khi họ chuyển Bitcoin sang ví do chính phủ kiểm soát. Ví này hiện được đặt tên trong các sản phẩm của Chainalysis là “Các quỹ được thu giữ trên thị trường Silk Road 03/11/ 2020”.

Bối cảnh về Silk Road

Silk Road là thị trường darknet kỹ thuật số lớn đầu tiên nơi người dùng có thể mua và bán hàng hóa và dịch vụ bất hợp pháp, bao gồm cả ma túy bất hợp pháp. Vào năm 2013, cơ quan thực thi pháp luật đã đóng cửa Silk Road và bắt giữ chủ sở hữu và người điều hành của nó, Ross Ulbricht, người còn được gọi là “Dread Pirate Roberts”.

Theo dữ liệu của Chainalysis, Silk Road chiếm gần 20% tổng hoạt động kinh tế Bitcoin thời kỳ đỉnh cao vào năm 2013. Hoạt động kinh tế của Silk Road đạt tổng cộng 435 triệu đô la (tính theo giá Bitcoin vào thời điểm đó) với khối lượng cao nhất chỉ dưới 40 triệu đô la trong 1 tháng vào tháng 9 năm 2013.

Đầu năm nay, các đại lý IRS-CI đã sử dụng Chainalysis để phân tích các giao dịch bitcoin được thực hiện bởi Silk Road và xác định 54 giao dịch bitcoin chưa bị phát hiện trước đó đại diện cho số tiền thu được từ hoạt động bất hợp pháp. Họ cũng phát hiện ra rằng một hacker, được gọi là Cá nhân X, đã đánh cắp số tiền đó từ Silk Road.

Trong biểu đồ phản ứng Chainalysis bên dưới, chúng tôi theo dõi tiền từ Silk Road sang một ví khác (1BADzn…), đến ví của cá nhân X (1HQ3Go…). Vào năm 2015, cá nhân X đã thanh lý một số khoản tiền bị đánh cắp tại BTC-e, một sàn giao dịch tiền điện tử đã bị chính quyền Hoa Kỳ thu giữ vào năm 2017 vì tội rửa tiền. Nhưng phần lớn số tiền bị đánh cắp được giữ trong ví cá nhân X khi giá Bitcoin tăng, cho đến tuần này khi chúng bị thu giữ và chuyển đến ví của chính phủ Hoa Kỳ. Hiện chúng trị giá hơn 1 tỷ đô la.

Đây là một ví dụ khác về cách các nhà điều tra dùng các công cụ phù hợp tận dụng tính minh bạch của tiền điện tử theo dõi dòng tiền bất hợp pháp. Trong trường hợp này điều đáng chú ý là giá trị của các khoản tiền bị thu giữ, nó cũng cho thấy rằng các cơ quan chính phủ đầu tư vào phân tích blockchain không chỉ có thể sử dụng công nghệ đó để chủ động tạo khách hàng tiềm năng và xây dựng tình huống, mà còn để xác định vị trí và thu giữ tiền thu bất hợp pháp. Nó cũng chứng minh rằng những khoản tiền kiếm được vào bất cứ lúc nào cũng có thể bị thu giữ nhiều năm sau đó bằng cách sử dụng bằng chứng blockchain.

Cuối cùng, điều đáng chú ý là vụ thu giữ 1 tỷ USD được tiến hành trong tuần này đã được gửi đi và chỉ cần cần xác nhận trong vòng vài phút. Không giống như các trường hợp khác liên quan đến tiền tệ fiat hoặc tài sản cá nhân, mà việc chuyển quyền sở hữu của chính phủ có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tháng, tiền điện tử khai thác sức mạnh của công nghệ để chuyển tiền chỉ trong vài phút.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Tether ra mắt trên TON và phát hành mini-apps Telegram mới

Justin Hyun của TON Foundation mới đây đã chia sẻ tại sự kiện Token 2049 về lợi ích của việc Tether ra mắt....
3 giờ trước Tin tức mới nhất

Bitcoin Halving hoàn thành kéo theo phí giao dịch tăng vọt

Sự ra mắt giao thức Runes mới của Casey Rodarmor vào block diễn ra Halving đã khiến phí tăng vọt khi người dùng....
8 giờ trước Tin tức mới nhất

Giao thức Runes chính thức ra mắt trên Bitcoin khiến phí tăng vọt khi người dùng đổ xô tìm kiếm mint Token

Người dùng đang đổ xô đi tìm kiếm các Token Runes mới trên Bitcoin dù việc tìm kiếm giá trị của một meme....
9 giờ trước Tin tức mới nhất

Phí giao dịch trên Bitcoin cao hơn Ethereum trong 3 ngày liên tiếp trước Halving

Phí giao dịch đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các thợ đào Bitcoin sau sự kiện....
một ngày trước Tin tức mới nhất

Quỹ khẩn cấp 'SAFU' trị giá 1 tỷ USD của Binance hiện chiếm 3% tổng cung UDSC

Quỹ khẩn cấp trị giá hàng tỷ đô la được Binance nắm giữ bằng Bitcoin, Tether, True USD và BNB.
2 ngày trước Tin tức mới nhất