banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 20/05/2020, 11:59 (GMT + 7)
Thứ tư, 20/05/2020, 11:59 (GMT + 7)

Blockchain sẽ thay đổi ngành nông nghiệp ra sao?

Mục lục bài viết
  1. Ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc
  2. Các doanh nghiệp Startup trong lĩnh vực Blockchain nông nghiệp nổi bật


Một trong những lĩnh vực hiếm khi được nói đến mà blockchain có thể "phá vỡ" những hạn chế hiện hữu là Nông nghiệp. Ngành này chiếm 6,4% toàn bộ sản xuất kinh tế thế giới, sử dụng 40% tổng lực lượng lao động toàn cầu và tổng sản lượng trên toàn thế giới là khoảng 5 nghìn tỷ đô la.

Theo ReportLinker, blockchain trong chuỗi cung ứng thực phẩm và nông nghiệp ước tính là 60,8 triệu USD vào năm 2018 và dự kiến sẽ đạt 429,7 triệu USD vào năm 2023.

Bản đồ các startup trong lĩnh vực Blockchain nông nghiệp

Blockchain là một sổ cái bao gồm các tài khoản và các giao dịch được viết và lưu trữ bởi những người tham gia. Đây là công nghệ đáng tinh cậy, mở ra cơ hội phát triển cho các trang trại, kho hàng và thực thi hợp đồng nông nghiệp. Theo dõi nguồn gốc thực phẩm, bảo hiểm nông nghiệp, canh tác thông tin, giao dịch mua bán hàng hoá nông sản hay hỗ trợ trong việc quản lý chuỗi logistics bằng công nghệ này sẽ giúp Việt Nam nâng cao vị thế cạnh tranh.

Mặc dù, công nghệ này thuộc phần xử lý phía sau của những ứng dụng, phần mềm nhưng tính ưu việt của nó sẽ giúp giải quyết các bài toán trước nay khó xử lý bằng hợp đồng thông mình và cơ chế khuyến khích và vận hành hệ thống đặc trưng. Điều đặc biệt, tính minh bạch, truy xuất được thông tin công khai trên Internet mọi thông tin giao dịch sẽ giúp tạo niềm giữa người sản xuất, nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng.

Những mảng lớn blockchain có thể hỗ trợ cho ngành nông nghiệp bao gồm:

  1. Bảo hiểm nông nghiệp: Tập trung vào dữ liệu xác thực nếu có sự biến động và ảnh hưởng, các bên thứ 3 sẽ cung cấp các dữ liệu quan trọng để đưa ra quyết dịnh bảo hiểm cho người nông dân. Các thông tin đó có thể là thông tin thời tiết. Công nghệ chuỗi khối cung cấp mã hóa khóa riêng là một công cụ mạnh mẽ cung cấp các yêu cầu xác thực. Do đó, nó có thể liên kết dữ liệu của tất cả các khía cạnh của việc trồng và thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp một cách an toàn và không thể thay đổi thông tin đó.
    Etherisc1, một công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ, cung cấp bảo hiểm cây trồng phi tập trung dựa trên công nghệ blockchain cung cấp các khoản thanh toán dựa trên dữ liệu thời tiết trong DIP dưới dạng tiền tệ bản địa (mã thông báo giao thức bảo hiểm phi tập trung).
    WorldCover2, một nhà cung cấp bảo hiểm có trụ sở tại thành phố New York, cung cấp hợp đồng bảo hiểm chỉ số cho nông dân sản xuất nhỏ ở Ghana, mô phỏng ứng dụng của hợp đồng thông minh dựa trên blockchain Ethereum. Do đó, các khoản thanh toán sẽ được thực hiện bằng tiền điện tử Ether.
    Một nhà cung cấp bảo hiểm cây trồng thông minh khác là Arbol3. Tại Arbol, một nông dân có thể đề xuất một hợp đồng bao gồm thanh toán phí bảo hiểm, xuất chi và sự kiện thời tiết kích hoạt thanh toán. Sau đó, một nhà đầu tư, đóng vai trò là đối tác có thể đồng ý với hợp đồng được đề xuất đó. Các khoản thanh toán ban đầu và cuối cùng được thực hiện bằng Ether
  2. Nông nghiệp thông minh: Một nền nông nghiệp thông minh dựa tren việc số hoá, kiểm soát và điều chỉnh các yếu tố ảnh hưởng của môi trường, thuốc cho cây trồng, vật nuôi, cho tới chế độ ăn uống,.. Các thiết bị hỗ trợ cần được kết nối và truyền thông tin liên tục để đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cho hệ thống xử lý. Các thông tin này giúp các chủ nông trại dễ dàng biết được tình hình vận hành, sự tăng trưởng hay thời gian xuất bán sản phẩm của mình dễ dàng hơn thông qua các thiết bị quen thuộc như máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng. Điều này đạt được khi kết hợp giữa IoTs (các thiết bị kết nối với nhau thông qua Internet) và công nghệ Blockchain. Đây là cơ sở để các chủ trang trại có thể làm căn cứ để truy xuất các thông tin nuôi trồng, nâng cao giá trị sản phẩm. Một mặt khác, các công ty cung ứng vật tư nông nghiệp hiểu rõ hơn, cải tiến sản phẩm và tiếp cận khách hàng.
  3. Chuỗi cung ứng thực phẩm: Chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu đã có những bước phát triển mạnh mẽ và phức tạp. Nhiều vấn đề phát sinh đối với thực phẩm như truy xuất nguồn gốc thực phẩm, an toàn và chất lượng thực phẩm, sự tin tưởng thực phẩm và chuỗi cung ứng vận hành không hiệu quả, làm tăng thêm rủi ro cho toàn xã hội, nền kinh tế và sức khỏe của con người.
    Công nghệ chuỗi khối có thể cho phép quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả hơn các cơ chế giám sát truyền thống bằng cách giảm chi phí báo hiệu cho từng thực thể (Jig và cộng sự, 2019). Mỗi liên kết trong chuỗi cung ứng - nhà sản xuất, nơi xuất xứ, công ty vận chuyển, điểm đến, vận tải đa phương thức, nhà kho và dặm cuối cùng - đại diện cho một khối thông tin, với lợi thế về khả năng hiển thị, tổng hợp, xác nhận, tự động hóa và khả năng phục hồi
    Từ vai trò của nhà sản xuất, việc sử dụng công nghệ blockchain giúp thiết lập mối quan hệ tin cậy với người tiêu dùng và xây dựng danh tiếng cho sản phẩm của họ, bằng cách cung cấp thông tin sản phẩm riêng lẻ trong blockchain một cách minh bạch. Doanh nghiệp có thể đạt được giá trị sản phẩm tốt hơn và do đó tăng khả năng cạnh tranh. Điều này sẽ gây khó khăn cho các nhà cung cấp gian lận và các sản phẩm chất lượng thấp ở lại thị trường và buộc tất cả các nhà cung cấp phải cải thiện chất lượng sản phẩm trong toàn bộ lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm.
    Từ vai trò của người tiêu dùng, blockchain cung cấp thông tin xác thực và đáng tin cậy về cách thức thực phẩm được sản xuất và giao dịch. Nó giúp giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng về sự an toàn, chất lượng và thân thiện với môi trường của thực phẩm.
    Việc sử dụng blockchain cung cấp khả năng cho người tiêu dùng tương tác với nhà sản xuất vì người tiêu dùng có thể hiểu quy trình sản xuất thực phẩm thuận tiện hơn và chi tiết hơn. Nó hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách loại bỏ những trở ngại trong việc trao đổi hàng hóa để thắt chặt mối quan hệ của họ, và do đó củng cố niềm tin và niềm tin của người tiêu dùng đối với an toàn thực phẩm. Từ quan điểm của các cơ quan quản lý, blockchain cung cấp thông tin đáng tin cậy và chính xác để họ thực hiện các quy định có hiệu quả và thông tin.
    4. Thương mại điện tử các sản phẩm nông nghiệp: Nhiều sản phẩm nông nghiệp được sản xuất bởi các hộ gia đình. Do khối lượng giao dịch thấp và quy mô nhỏ, sự hiểu biết về thương mại điện tử hạn chế sẽ làm giảm cơ hội tham gia thị trường này.
    Trung tâm mua sắm Old Farmers, một công ty thương mại điện tử ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, có thể được truy xuất lại nguồn và tất cả thông tin sản xuất có thể được khách hàng truy vấn. Trước khi hàng hóa được đưa vào nền tảng, thông tin chi tiết đã được ghi lại bao gồm gieo hạt, tưới nước, bón phân và tẩy giun. Họ cũng cung cấp kiến ​​thức cơ bản về nhà sản xuất, hậu cần vận chuyển, ngày lưu trữ và nhiệt độ lưu trữ. Khách hàng chỉ cần quét mã QR trên hàng hóa, là duy nhất và tất cả thông tin sẽ có sẵn để truy cập. Phương pháp này có hiệu quả có thể tránh sự giả mạo của các thương nhân xấu và tái tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông nghiệp từ thương mại điện tử và các nhà cung cấp của nó.

Ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta đi phân tích rõ hơn những tác động của blockchain về việc truy xuất nguồn gốc, một trong 2 vấn đề nổi cộm của sản phẩm nông nghiệp.

Để xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, chúng ta cần đưa cho người tiêu dùng những thông tin từ lúc nhập con giống, quy trình nuôi trồng, chế biến, phân phối để tạo niềm tin vững chắc về sản phẩm. Từ đó, giá trị và cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính trở nên rộng mở hơn.

Bạn đi vào siêu thị, bạn sẽ muốn biết thứ mình muốn mua từ đâu ra, được thu hoạch, chế biến và ai là người chịu trách nhiệm khi bản thân chúng ta không may gặp vấn đề gì.

Blockchain có khả năng ghi lại thông tin của sản phẩm từ nguồn gốc xuất xứ đến cửa hàng bán lẻ. Nó cung cấp một cách an toàn và bất biến để lưu trữ dữ liệu được thu thập khi bắt đầu chuỗi cung ứng, ví dụ: DNA của vật nuôi, dư lượng thuốc trừ sâu của ngũ cốc hoặc rau quả. Thông tin đó có thể được kiểm tra và xác minh bởi bất kỳ bên nào liên quan đến chuỗi cung ứng của sản phẩm. Thu thập dữ liệu như vậy cho tất cả các sản phẩm có thể rất tốn kém, nhưng nó có thể được thực hiện trên các mẫu. Sự minh bạch của những thông tin như vậy có thể giúp phát hiện, ví dụ, việc ngăn chặn thịt không được khai báo như đã xảy ra trong vụ bê bối thịt ngựa năm 2013 ở châu Âu.

Một số nhà phát triển blockchain nổi bật phục vụ cho ngành nông nghiệp cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc có thể kể đến như Ripe.io, AgriDigital.

Nhiều giải pháp được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain đã được đề xuất để cải thiện khả năng truy nguyên của các sản phẩm nông nghiệp. Tian đã đề xuất một hệ thống truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng thực phẩm nông nghiệp bằng cách sử dụng công nghệ Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), một công nghệ truyền thông nhận dạng tự động không tiếp xúc. Nó có thể theo dõi các sản phẩm với thông tin đáng tin cậy trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Việc sử dụng blockchain đảm bảo rằng các hồ sơ về sản xuất, quy trình, lưu trữ và phân phối trong hệ thống là đáng tin cậy và chính hãng. Caro et al. (2018) đề xuất hệ thống truy xuất nguồn gốc dựa trên blockchain được liên kết liền mạch với các thiết bị IoT, cung cấp dữ liệu kỹ thuật số về sản xuất và tiêu thụ. Khả năng truy tìm nguồn gốc đạt được bằng cách sử dụng cả nền tảng blockchain Ethereum và Hyperledger Sawtooth.

Nhiều công ty đã cam kết khám phá ứng dụng công nghệ blockchain trong quản lý an toàn thực phẩm và tích cực thực hiện. Ví dụ, Wal-Mart, Alibaba và JD.com đang tích cực triển khai các dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm blockchain và sử dụng công nghệ blockchain để theo dõi toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến và bán hàng thực phẩm.

https://www.youtube.com/watch?v=MMOF0G_2H0A

Vào tháng 10 năm 2016, công ty bán lẻ khổng lồ Wal-Mart, Đại học Tsinghua và IBM đã áp dụng hệ thống chuỗi khối Hyperledger vào quản lý chuỗi cung ứng thực phẩm, khám phá chuỗi cung ứng thịt lợn Trung Quốc và chuỗi cung ứng xoài của Hoa Kỳ để thử nghiệm các phương pháp và lợi ích ứng dụng thực tế của công nghệ blockchain.

Vào tháng 3 năm 2017, Alibaba và Australia Post đã khám phá blockchain để chống lại sự pha trộn thực phẩm. Vào tháng 8 năm 2017, 10 nhà cung cấp thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn nhất thế giới, bao gồm Wal-Mart, Nestle, Dole và Golden Food, đã hợp tác với IBM tích hợp blockchain vào chuỗi cung ứng của mình để các nhà cung cấp thực phẩm ' hành vi sai trái có thể được phát hiện nhanh hơn. Trong sự hợp tác này, nền tảng blockchain của IBM, được thiết kế để giúp các công ty thực phẩm cải thiện khả năng hiển thị và truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng của họ và làm cho thực phẩm an toàn hơn.

Công nghệ blockchain hiện tại trong chuỗi cung ứng thực phẩm vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Đồng thời, có nhiều nơi chưa trưởng thành và không hoàn hảo trong quá trình triển khai công nghệ blockchain. Hơn nữa, việc áp dụng công nghệ blockchain cần có sự tham gia và hợp tác rộng rãi của các bên liên quan trong chuỗi cung ứng thực phẩm, điều này rất quan trọng để đóng vai trò đầy đủ của nó. Do đặc điểm của tính minh bạch, bảo mật và phân cấp, công nghệ blockchain cho phép theo dõi thông tin về chất lượng thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Các doanh nghiệp Startup trong lĩnh vực Blockchain nông nghiệp nổi bật

AgriDigital: AgriDigital có một giải pháp quản lý hàng hóa dựa trên đám mây để tiếp thị cho ngành ngũ cốc toàn cầu. Nó kết nối nông dân ngũ cốc, người mua, nhà điều hành trang web và nhà tài chính thông qua một nền tảng duy nhất, cho phép họ ký hợp đồng, giao hàng và thanh toán an toàn và theo thời gian thực.

Building blocks: sử dụng blockchain để chuyển tiền mặt - Chương trình lương thực thế giới (WFP) đang thử nghiệm công nghệ blockchain như một phần thí điểm của Building Blocks, để giúp chuyển tiền hiệu quả, an toàn và minh bạch hơn. Điều này có thể tiết kiệm hàng triệu đô la. Cụ thể, WFP đang sử dụng blockchain để cung cấp hỗ trợ thực phẩm hiệu quả hơn cho khoảng 100 000 người tị nạn Syria ở Jordan. Mục đích là để tiếp cận tất cả 500 000 người tị nạn sống trong các trại và trong các cộng đồng chủ nhà ở Jordan vào năm 2018.

AgUnity: AgUnity đã phát triển một giải pháp cung cấp những người nông dân nghèo nhất thế giới. Ứng dụng AgUnity là một dịch vụ di động đơn giản giúp nông dân nhỏ lên kế hoạch, giao dịch và theo dõi các giao dịch hàng ngày. Đây là cách để nông dân hợp tác, lưu trữ giá trị, tiết kiệm tiền và dễ dàng mua sản phẩm và dịch vụ. Ứng dụng này đảm bảo rằng mọi người đều được trả tiền bằng cách tạo một hồ sơ an toàn khi nông dân sản xuất nhỏ giao cây trồng của họ cho một hợp tác xã hoặc thuê một thiết bị nông dân khác.

TE FOODS: là giải pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ nông trại đến bàn lớn nhất thế giới. Nó phục vụ hơn 6000 khách hàng doanh nghiệp và xử lý 400.000 giao dịch kinh doanh mỗi ngày. TE-FOOD cung cấp giải pháp cho các hoạt động như nhận dạng đối tượng và tuần tự hóa sản phẩm, thu thập dữ liệu thông qua giao diện hoặc / và ứng dụng di động B2B, lưu trữ dữ liệu trên blockchain, xử lý dữ liệu để tuân theo các giao thức và công cụ tùy chỉnh để trình bày lịch sử thực phẩm cho người tiêu dùng.
Khả năng truy nguyên nguồn gốc từ trang trại cho phép các công ty chuỗi cung ứng gửi dữ liệu sự kiện của họ tới TE-FOOD, đăng ký chúng trên blockchain trong khi kết nối ID để giữ tính toàn vẹn dữ liệu. Sổ cái blockchain chứa bằng chứng về thông tin được nhập bởi những người tham gia chuỗi cung ứng khác nhau. Cách tiếp cận minh bạch, không thể thay đổi và không thể sửa chữa của công nghệ blockchain đảm bảo cho người tiêu dùng rằng dữ liệu có thể được làm sai lệch bởi một công ty thực phẩm.

Hello Tractor - Người khổng lồ công nghệ IBM đã hợp tác với công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Nigeria Hello Tractor để ra mắt một ứng dụng canh tác blockchain mới, đang được thử nghiệm ở Kenya. Hello Tractor là một công ty công nghệ nông nghiệp kết nối chủ sở hữu máy kéo với nông dân sản xuất nhỏ cần dịch vụ máy kéo thông qua công nghệ Internet of Things. Công nghệ của họ tạo ra một tình huống có lợi cho cả chủ sở hữu máy kéo và nông dân vì chủ sở hữu máy kéo có thể vận hành kinh doanh thuê máy kéo của họ có lợi hơn và nông dân có thể nhận được quyền sử dụng các dịch vụ máy kéo.

AgriLedger: Công ty này đã bắt đầu thử nghiệm một giải pháp điện thoại di động dựa trên công nghệ blockchain cung cấp cho nông dân quy mô nhỏ thông tin về giá cả thị trường và minh bạch về chi phí của người trung gian ở Kenya. Điều này sẽ cung cấp nhiều lợi ích cho nông dân và nhà cung cấp bao gồm hiệu quả và truy xuất nguồn gốc - hai yếu tố hiện đang thiếu và đang tạo ra các vấn đề nghiêm trọng trong hệ sinh thái ngày nay. Điều này sẽ đi một chặng đường dài hướng tới đảm bảo an toàn và an ninh thực phẩm.

BanQu: Giải pháp cung cấp giải pháp dựa trên blockchain Ethereum, cho phép nông dân sử dụng điện thoại di động của họ để ghi lại thông tin cá nhân và lịch sử giao dịch được xác minh bởi mạng lưới bạn bè, gia đình, đối tác kinh doanh nông nghiệp, v.v., với một dự án thí điểm ở Congo. Những danh tính kỹ thuật số này sau đó có thể được sử dụng để đăng ký tín dụng và mở ra thế giới dịch vụ tài chính cho lĩnh vực không có giới hạn này.

Shamba Records: Công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Kenya Shamba Records đã xây dựng một nền tảng dựa trên blockchain sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn để thu thập hồ sơ thu hoạch của nông dân, xử lý thanh toán và cấp tín dụng. Nền tảng cung cấp cho người dùng các tính năng như thu thập và lập bản đồ dữ liệu, tổng hợp thanh toán, hợp đồng thông minh và SMS số lượng lớn, giúp các trang trại hiệu quả hơn và thu thập thông tin có thể cho phép họ truy cập các dịch vụ tài chính.

Biên tập: VIC News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc
  2. Các doanh nghiệp Startup trong lĩnh vực Blockchain nông nghiệp nổi bật