banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 04/04/2019, 22:28 (GMT + 7)
Thứ năm, 04/04/2019, 22:28 (GMT + 7)

Blockchain đa kết nối là gì? Các dự án tiên phong

Mục lục bài viết
  1. I/ Công nghệ
    1. ICON
    2. KARDIACHAIN
    3. COSMOS
  2. II/ Đội ngũ xây dựng
    1. ICON
    2. KardiaChain
    3. COSMOS
  3. III/ Ứng dụng thực tiễn

Các bước phát triển đột phá của công nghệ blockchain trong những năm vừa qua là không phải bàn cãi, với bước tiến vượt bậc trong hiệu suất xử lý giao dịch và sự xuất hiện ngày càng nhiều của các ứng dụng phi tập trung giải quyết những yêu cầu thực tiễn trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi xu thế của thế giới là hướng tới hòa nhập và toàn cầu hóa, blockchain đang gặp phải những hạn chế trong khả năng liên kết, tương tác giữa các hệ thống blockchain với nhau, dẫn tới việc chưa được áp dụng rộng rãi. Yêu cầu cấp thiết đối với hệ sinh thái blockchain hiện nay đó là sự kết nối giữa các blockchain riêng lẻ, cho phép bất kỳ blockchain nào cũng có thể tương tác với nhau.

Trên thực tế, để hiện thực hóa tầm nhìn về blockchain đa kết nối (interoperability), đã có những dự án tập trung giải quyết bài toán này với các cách tiếp cận riêng biệt. Cùng điểm qua ba dự án đã và đang có những bước tiến đột phá hiện nay là KardiaChain, COSMOS và ICON. Những đặc điểm công nghệ tiên phong, kết hợp với những cái tên đình đám, dày dặn kinh nghiệm trong đội ngũ xây dựng và cố vấn là những lý do mà các dự án này nhận được nhiều sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng quốc tế.

I/ Công nghệ

ICON

Không còn xa lạ trong cộng đồng blockchain khi là một trong những dự án có giá trị lớn trên thị trường. ICON là blockchain hoạt động như một hệ thống giao tiếp theo mô hình hub-and-speak. Được thành lập bởi ICON Foundation với mong muốn kết nối cái blockchain khác nhau với nhau thông qua các Loopchain là công nghệ lõi của ICON.

Loop Fault Tolerance là cơ chế đồng thuận cho phép ICON gia tăng tốc độ và khả năng xử lý giao dịch.

Nexus là nền tảng kết nối các đại diện của những blockchain trong hệ sinh thái, đây là nơi các quyết định liên quan đến hướng phát triển của dự án được bàn bạc, bỏ phiếu và quyết định một cách dân chủ.

KARDIACHAIN

KardiaChain là nền tảng blockchain đa kết nối có khả năng kết nối với bất kì blockchain nào bất kể khác biệt về giao thức hay thuật toán đồng thuận. Kỹ thuật lõi của dự án là các Nút Mạng Kép (Dual Nodes) có thể đồng thời truy cập cùng lúc cả hai sổ cái của KardiaChain và của một blockchain tùy chọn.

Cấu trúc hệ thống của KardiaChain bao gồm các nhóm Nút Kép, ví dụ như nhóm Nút Kép ETH-Kardia kết nối KardiaChain với Ethereum, nhóm Nút Kép NEO-Kardia kết nối KardiaChain với NEO, … được duy trì bởi 2 cơ chế đồng thuận BFT dPoS cùng lúc đảm bảo tính Phi Tập Trung (decentralised) tuyệt đối với độ bảo mật đáng mơ ước.

Các tính năng đặc biệt của KardiaChain bao gồm:

Kardia Smart Contract Mark-up Languages (KSML): hoạt động như một chiếc máy dịch, cho phép các nhà lập trình sau khi xây dựng các bản hợp đồng thông minh (smart contract) bằng KSML của KardiaChain, có thể áp dụng những Hợp đồng thông minh này lên bất cứ một blockchain nào mà KardiaChain kết nối cùng.

Cross-chain Machine-learning Network Router (CMNR): Chức năng chính là định hướng các giao dịch theo thuật toán, dựa trên rất nhiều các tiêu chí được thu thập từ các blockchain mà KardiaChain đang kết nối, ví dụ như thời gian xác nhận giao dịch, chi phí giao dịch, … để lựa chọn và định hướng các giao dịch mới tới hệ thống blockchain có khả năng xử lý giao dịch tốt nhất.

COSMOS

Không thể không nhắc tới COSMOS với những bước phát triển vượt bậc trong cả công nghệ lẫn giá trị thị trường của dự án. Với mức tăng trưởng hàng chục lần so với giá trị khi kêu gọi vốn, chứng minh COSMOS nhận được sự kỳ vọng rất lớn.

Các công nghệ lõi của COSMOS bao gồm COSMOS Hub, cũng chính là một hệ thống blockchain có nhiệm vụ duy trì khả năng hoạt động của các Zone (vùng) và có tác dụng như một cầu nối các Zone (vùng) với nhau.

Vậy thì các Zone(vùng) là gì? Đây là những nhóm các hệ thống blockchain mở hoặc blockchain tư nhân được kết nối với nhau. Hệ thống của COSMOS bao gồm rất nhiều các Zone được kết nối với nhau thông qua COSMOS Hub

COSMOS Hub và các Zone được xây dựng dựa trên nền tảng Tendermint, là nền tảng đã tích hợp sẵn cấu trúc và cơ chế đồng thuận của một blockchain hoàn chỉnh, điều mà các nhà lập trình còn phải làm chỉ là áp dụng một hệ thống logic cho các ứng dụng mà họ sẽ xây dựng

Một bảng so sánh tổng hợp công nghệ của 3 blockchain nêu trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa những blockchain này:

  ICON KardiaChain COSMOS
Cơ chế đồng thuận LFT BFT dPoS Tendermint BFT
Công nghệ lõi Nexus Dual node Hub/Zone
Khả năng áp dụng Yêu cầu các blockchain thành viên phải áp dụng giao thức của ICON Không yêu cầu thay đổi gì từ các blockchain thành viên Yêu cầu các blockchain thành viên phải áp dụng giao thức của COSMOS
Các blockchain phù hợp Blockchain Tư nhân Blockchain Mở và Tư nhân Blockchain Mở và Tư nhân
Hỗ trợ trao đổi giữa các blockchain Dữ liệu + Tài Sản Dữ liệu + Tài Sản Dữ liệu + Tài Sản
Tính Phi tập trung Toàn diện Toàn diện Toàn diện

II/ Đội ngũ xây dựng

Các thành viên nổi bật trong đội ngũ xây dựng của các dự án:

ICON

Jay Park là giám đốc kỹ thuật của ICON với nhiều năm kinh nghiệm trong mảng blockchain và AI

Sunghwan Kim đứng đầu bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của ICON, người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này

KardiaChain

Hưng Nguyễn, CFA là chủ tịch của KardiaChain, Hưng là chuyên gia phân tích tài chính lâu năm tại London, từng quản lý danh mục đầu tư trị giá 2 tỷ USD tại Ember Alpha Ltd., thuộc một trong mười quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới Elliott Management.

Trí Phạm, CEO của KardiaChain, là người có trên 10 năm kinh nghiệm sáng lập, điều hành và cố vấn cho rất nhiều các dự án Start-up, là chuyên gia trong xây dựng các ứng dụng cho doanh nghiệp, ứng dụng trên điện thoại và IoT, đã và đang được sử dụng bởi hơn 1 triệu người.

Huy Nguyễn, nhà đồng sáng lập Kardiachain, là kỹ sư trưởng lâu năm tại Google, dẫn dắt đội ngũ xây dựng Google Fiber và hiện đang nắm giữ rất nhiều các bằng sáng chế công nghệ tại Mỹ

COSMOS

Jae Kwon, CEO của COSMOS, nhà đồng sáng lập của Tendermint, anh là kỹ sư lâu năm với kinh nghiệm dày dặn trong mảng blockchain. Anh tốt nghiệp từ trường đại học Cornell danh giá và đã có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Silicon Valley

Ethan Buchman, kỹ sư trưởng, nhà đồng sáng lập của Tendermint, sở hữu bằng Master từ đại học Guelph tại Canada, và là kỹ sư blockchain từ 2014

III/ Ứng dụng thực tiễn

Nói đến các ứng dụng thực tiễn, mỗi blockchain nêu trên lại có những điểm mạnh riêng biệt. Đối với COSMOS, họ tập trung vào giải quyết các vấn đề liên quan đến khả năng hoạt động và công suất của hệ thống blockchain ví dụ như Khả năng mở rộng (Scalability) nhằm thu hút các nhà lập trình. Đã có những ứng dụng phi tập trung đầu tiên được xây dựng trên nền tảng của COSMOS nhằm giải quyết các bài toàn trong Truyền thông, Hệ thống định vị, Luật pháp, …

Với KardiaChain và ICON, các ứng dụng thực tiễn dưỡng như được mở ra rộng hơn tới cả những doanh nghiệp và đặc biệt là chính phủ. Đối với KardiaChain, dự án cung cấp các giải pháp công nghệ trong xây dựng hệ sinh thái của thành phố thông minh, bắt đầu từ các ứng dụng trong giáo dục và y tế. Cùng với đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng công nghệ của KardiaChain trong quá trình Quản trị chuỗi cung ứng và Quản lý nhân sự nhằm gia tăng hiệu suất công việc với chi phí tiết kiệm.

Đối với ICON, công nghệ của họ đang được sử dụng bởi các tập đoàn lớn, các ngân hàng, tài chính, các cơ sở y tế, đặc biệt gần đây là hợp tác cùng gã khổng lồ Samsung tích hợp ví đặc trưng lưu trữ tiền mã hóa vào phiên bản điện thoại Galaxy.

KardiaChain và ICON có những ưu thế hơn khi có được mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ. KardiaChain với sự cố vấn, giúp đỡ và định hướng của một Thứ trưởng, một nguyên Bộ trưởng trong các bước phát triển và ứng dụng công nghệ, sẽ không có nhiều bất ngờ nếu công nghệ của KardiaChain được ứng dụng trong xây dựng hệ sinh thái thành phố thông minh. Cũng giống như KardiaChain, ICON đã được chính quyền thành phố Seoul ưu ái và quyết định sử dụng thí nghiệm công nghệ của ICON trong xây dựng hệ thống Quản lý phúc lợi người lao động, Quản lý phương tiện giao thông, …

Khả năng đa liên kết (interoperability) sẽ là chìa khóa để đưa công nghệ blockchain tới với người dùng phổ thông trên toàn cầu. Tạo nên một thế giới đa kết nối, với sức mạnh của blockchain ở trung tâm. Định hướng của các dự án trên là hoàn toàn đúng đắn, câu hỏi đặt ra ở thời điểm hiện tại là các dự án sẽ triển khai ứng dụng rộng rãi công nghệ của mình như thế nào. Hãy cùng theo dõi các bước tiến trong thời gian tới của COSMOS, KardiaChain và ICON.

Nguồn KardiaChain

VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. I/ Công nghệ
    1. ICON
    2. KARDIACHAIN
    3. COSMOS
  2. II/ Đội ngũ xây dựng
    1. ICON
    2. KardiaChain
    3. COSMOS
  3. III/ Ứng dụng thực tiễn