banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 16/04/2020, 20:18 (GMT + 7)
Thứ năm, 16/04/2020, 20:18 (GMT + 7)

Bitcoin Halving: Góc nhìn từ thợ đào Bitcoin

Mục lục bài viết
  1. Tại sao chúng ta sử dụng thuật ngữ "thợ đào" / miner?
  2. Halving là gì?
  3. Tại sao chúng ta không biết chính xác khi nào halving sẽ xảy ra?
  4. Sự quan trọng của sự kiện Bitcoin Halving
  5. Ý tưởng về pool đào bitcoin
  6. Tại sao Trung Quốc tạo nên mối lo lắng về an toàn của mạng lưới Bitcoin?
  7. Mô hình kinh tế của các thợ đào Bitcoin
    1. Doanh thu
      1. Phí giao dịch
      2. Khai thác hợp nhất
      3. Cấu trúc chi phí đào bitcoin
  8. Sự phát triển của thiết bị đào Bitcoin
    1. Độ khó (difficulty rate) là gì?
  • Các lần halving và sự thay đổi
    1. Khối lượng giao dịch
    2. Yếu tố vĩ mô
  • Một số học thuyết thị trường
    1. Giá dựa vào cung
      1. Chỉ số khan hiếm (S2F)
      2. Thị trường phái sinh
      3. Tín hiệu mạng xã hội
  • Sự kiện giảm một nửa của Bitcoin Cash (BCH Halving) và Bitcoin SV (BSV Halving)
  • Nhận định của các nhà khai thác Bitcoin
    1. Bạn tham gia khai thác Bitcoin ở mức độ nào? Nắm giữ, bán bitcoin và quy đổi ra tiền mặt?
    2. Bạn có sử dụng các công cụ phái sinh bitcoin để phòng ngừa các hoạt động của mình không? Nếu có, thì đó là tương lai (Future)s và / hoặc Tùy chọn (Options)?
    3. Các thợ đào bitcoin đã chuẩn bị cho đợt giảm phần thưởng khối Bitcoin lần 3 như thế nào?
  • Việc giảm một nửa sẽ có tác động gì đối với tốc độ băm bitcoin?
    1. Tại sao khai thác Bitcoin tập trung ở Trung Quốc?
  • Tại sao chúng ta sử dụng thuật ngữ "thợ đào" / miner?

    Thuật ngữ "miner" được sử dụng để ví bitcoin với vàng. Giống như vàng, bitcoin có tổng cung giới hạn cố định. Và giống như vàng, bitcoin dần được phát hành vào lưu thông. Công việc liên quan đến khai thác bitcoin để lưu hành tương tự như các công việc khai thác lấy vàng từ mặt đất. Do đó các nút bitcoin xử lý các khối giao dịch được biết đến như là những người khai thác, các phần cứng mà họ sử dụng để khai thác gọi là các thiết bị đào.

    Halving là gì?

    Là một sự kiện liên quan đến việc giảm 50% mức thưởng được lập trình sẵn cho các nút duy trì mạng bitcoin, hay được biết tới với cái tên là thợ đào/miner.

    Nhóm thợ đào Bitcoin giao dịch thành các khối và thêm chúng vào chuỗi khối. Điều này đòi hỏi khả năng tính toán đáng kể, và phát sinh một chi phí.
    Để bù đắp chi phí này, giao thức bitcoin tự động bao gồm một lượng bitcoin cố định mới được trả thưởng trong mỗi khối giao dịch xác thực thành công. Khi đó người ta gọi là phần thưởng khối hay phần thưởng của thợ đào.

    Các thợ đào chính là những người giữ Bitcoin, sau đó chúng được bán qua các kênh khác nhau như OTC (còn gọi là chợ đen), hoặc các sàn giao dịch.

    Tại sao chúng ta không biết chính xác khi nào halving sẽ xảy ra?

    Việc giảm phân nửa phần thưởng khối được lập trình để xảy ra ở một số độ dài blockchain nhất định, chính xác là mỗi 210.000 khối. Điều tiếp theo sẽ xảy ra tại khối 630.000. Các khối được thêm vào blockchain bitcoin cứ sau khoảng 10 phút, nhưng đây là một con số trung bình và có thể thay đổi đáng kể hai bên. Với tính chất gộp của các biến thể nhỏ, ước tính ngày của một nửa phạm vi từ giữa đầu tháng năm đến giữa tháng sáu.

    Việc bổ sung dự kiến của năng lượng băm khai thác như một nửa
    phương pháp tiếp cận có nghĩa là sự kiện có nhiều khả năng xảy ra trong khoảng thời gian đó.

    Bitcoin có giới hạn cung cấp được lập trình sẵn là 21 triệu. Để giảm tỷ lệ phát hành bitcoin mới khi nguồn cung lưu thông đạt đến giới hạn này,
    Giao thức bitcoin tự điều chỉnh lượng bitcoin mới bằng cách giảm 50% phần thưởng khối, cứ sau 210.000 khối, tương đương khoảng 04 năm một lần.

    • Phần thưởng khối ban đầu là: 50 bitcoin (BTC).
    • Ngày 28 tháng 11 năm 2012, số tiền giảm xuống còn 25 BTC.
    • Ngày 9 tháng 7 năm 2016, số tiền lại giảm xuống còn 12,5 BTC .
      Dự kiến sẽ xảy ra vào tháng Năm năm nay, phần thưởng khối chỉ còn 6.35 BTC.
    Gá Bitcoin trước, trong và sau 1 năm các đợt halving

    Sự quan trọng của sự kiện Bitcoin Halving

    Lịch trình phát hành Bitcoin rất quan trọng vì sự hoạt động bền vững của mạng lưới.

    Một trong những đột phá chính mà người tạo ra bitcoin, Satoshi Nakamoto đã đạt được chính là mô hình thiết kế mạng lưới một cách khéo léo nhằm duy trì hoạt động. Những nỗ lực trước đây trong việc tạo một loại tiền tệ phi tập trung đã "ngã ngựa" khi không tìm ra phương thức để duy trì mạng lưới phi tập trung. Với một người hoặc thực thể kiểm soát có thể khiến mạng lưới không phân cấp thực sự.

    Giải pháp Satoshi quét nhúng phần bù vào giao thức. Khi đó, những người khai thác bitcoin nhận được phần thưởng từ chương trình, không có cơ quan trung ương nào tham gia để can thiệp vào quá trình này. Giao thức này gợi ý các loại tiền mới, theo lịch trình được thiết lập sẵn, trong mỗi khối đã được tạo ra thành công. Các mã thông báo này có giá trị nếu mạng có giá trị (đem lại lợi ích cho cuộc sống). Đây là cơ chế hoạt động có động lực (tức có thể quy thành tiền) của bitcoin: các thợ đào được khuyến khích làm việc hướng tới một mạng lưới đem lại giá trị cho xã hội, vì chúng chỉ được trả tiền cho mỗi lần thành công.

    Doanh thu khai thác bitcoin hàng ngày

    Tất cả những người tạo mạng phải xem xét khả năng các tác nhân xấu tấn công hệ thống vì lợi ích cá nhân, bằng cách kiểm soát các ưu đãi, chặn truy cập cho các nhóm được chọn hoặc thu lợi nhuận từ sự yếu kém của mạng lưới.

    Vì bitcoin không có người giám sát trung tâm. Trong lý thuyết, một nhóm các thợ đào có thể thông đồng để kiểm soát, bao gồm trong blockchain và thậm chí hoàn tác các khoản thanh toán gần đây. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, bitcoin sẽ không còn một cơ chế đáng tin cậy để chuyển giá trị theo cách phi tập trung, và nó sẽ mất giá trị.

    Về mặt thực tế, phần thưởng Bitcoin lại phụ thuộc vào giá trị đang được giao dịch trên thị trường, khi mà người tham gia mua bán Bitcoin vẫn còn tin tưởng vào những gì Bitcoin đang làm và tạo ra giá trị. Chính vì vậy, khó có một máy đào nào muốn các phần thưởng đó bị mất giá trị. Sức mạng để đảo các giao dịch cần tiêu tốn chi phí đáng kể. Vì vậy, ít có máy đào nào có thể kiểm soát mạng lưới.

    Ý tưởng về pool đào bitcoin

    Để cải thiện khả năng cạnh tranh và đơn giản hóa việc quản lý, các công ty khai thác có thể chọn tham gia các nhóm khai thác (mining pool). Các nhóm thợ mỏ chọn tập hợp tài nguyên và chia sẻ phần thưởng. Mô hình này giúp giảm chi phí bảo trì và tăng thu nhập tăng nhờ số lượng phần thưởng kiếm được.

    Hoạt động đào bitcoin theo mô hình tập trung thành các pool có thể tạo nên sự thông đồng để tấn công hệ thống. 5 pool đào lớn nhát thế giới kiểm soát mạng lưới Bitcoin. Những sự phát triển gần đây cho thấy các thợ đào đã trở nên ít tập trung hơn, phần bổ ở nhiều khu vực địa lý khác nhau.

    Tháng 05/2016, theo tính toán có các pool đào bitcoin chiếm 75% sức mạnh băm của toàn mạng chỉ với 4 pool đào lớn nhất. Tại thời điểm đầu năm 2020, con số này đã giảm đáng kể, xuống còn 57%.

    Thị phần hashrate của các bể đào lớn nhất thế giới theo quý

    Các bể đào bitcoin ở Trung Quốc có 2 xu hướng:

    • Pools các nhóm khai thác bao gồm hàng ngàn người khai thác riêng lẻ hoặc các nhóm khai thác, những người có thể di chuyển đến các nhóm khai thác khác nếu họ nghi ngờ hành vi bất thường.
    • Vị trí của các thợ mỏ đóng góp sức mạnh cho bể đào không phải với người điều hành bể; hầu hết các pool đào có sử dụng website khai thác với một số ngôn ngữ nhất định.

    Việc giảm một nửa có thể có tác động đến người khai thác tập trung khi chi phí điện cao hơn phương thưởng nhận được.

    Theo số liệu từ Global Petrol Prices, chi phí điện của Trung Quốc rẻ hơn 40% tại Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2019. Thậm chí, nó còn rẻ hơn ở các nước Trung Đông như Iran, Qatar và Irac. Điều này có thể ngụ ý rằng các hoạt động khai thác ở Hoa Kỳ có nhiều khả năng ngừng hoạt động hơn những người ở Trung Quốc và Trung Đông nếu bitcoin giá không tăng sau giảm một nửa (bitcoin halving).

    Một số giải pháp như chuyển hoạt động sang khu vực địa lý có chi phí điện thấp hơn, mặc dù một số nơi có nhiệt độ cao. Các chi phí làm mát có thể rẻ hơn so với tiền điện phải trả.

    Giá điện ghi nhận vào tháng 6.2019 tại một số quốc gia

    Tại sao Trung Quốc tạo nên mối lo lắng về an toàn của mạng lưới Bitcoin?

    Kể từ những ngày đầu của quá trình công nghiệp hóa khai thác bitcoin,
    Trung Quốc đã đóng một vai trò nổi bật. Một lý do có thể là chi phí điện tương đối thấp, chiếm phần lớn chi phí hoạt động của các công ty đào bitcoin. Dữ liệu từ Global Petrol Prices chỉ ra rằng giá điện trung bình thấp hơn 1/3 so với Vương quốc Anh, và gần 1/2 so với Hoa Kỳ.

    Hơn nữa, Trung Quốc đã thực hiện một cú hích đáng kể vào lĩnh vực thủy điện,  hiện là nguồn năng lượng lớn thứ hai tại quốc gia này. Các con đập thường ở vùng sâu vùng xa, nơi giá đất rẻ và năng lượng sạch, với mức thấp chi phí truyền dẫn. Hầu hết các thợ đào Bitcoin Trung Quốc tập trung ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi sản xuất điện khối lớn nhất cả nước do lợi thế mùa mưa kéo dài.

    Cuối cùng, Bitmain, một trong những thiết bị khai thác bitcoin lớn nhất
    có trụ sở tại Trung Quốc. Ở đỉnh cao của nó, từ cuối năm 2018 đến giữa năm 2019, Bitmain kiểm soát hơn 30% sức mạnh băm toàn mạng thông qua hoạt động khai thác bitcoin thông qua BTC.com và Antpool.

    Ngoài sức mạnh băm, những thợ đào bitcoin dễ dàng tiếp cận với các nhà máy phần cứng Bitmain có thể đạt được một lợi thế cạnh tranh so với các thợ mỏ khác bằng cách sở hữu máy mới nhất, hiệu quả nhất. Như vậy, một phần của việc tập trung khai thác bitcoin ở Trung Quốc đã tập trung vào một công ty.

    Việc tập trung các bể đào tại Trung Quốc chỉ là một phần nhỏ mối nguy hiểm nhưng nó đe dọa tính bảo mật thực sự đối với mạng bitcoin. Về mặt lý thuyết, Chính phủ Trung Quốc có thể buộc đóng cửa hàng loạt bể khai thác
    F2Pool, Poolin và Bitmain, tất cả đều nằm trong nước. Ba nhà khai thác này chịu trách nhiệm cho khoảng 55% sức mạnh băm. Việc đóng cửa đột ngột đóng góp của họ có thể phá vỡ mạng.

    Mô hình kinh tế của các thợ đào Bitcoin

    Doanh thu

    Doanh thu từ hoạt động khai thác đến từ hai chính nguồn: phần thưởng khối và phí giao dịch.

    Phần thưởng khối

    Như đã giải thích ở trên, các thợ mỏ bitcoin được phân bổ một số bitcoin cố định trong mỗi khối họ xử lý thành công và gắn vào blockchain. Cứ 4 năm, giao thức tự động cắt giảm một nửa số này.
    Giảm 50% phần thưởng khối không nhất thiết có nghĩa là doanh thu của thợ mỏ bị cắt giảm một nửa. 50% số lượng bitcoin được phân bổ, tuy nhiên giá trị của các bitcoin này được đo bằng tiền tệ pháp định (fiat currency), tức USD, EURO hay Yen,.... Nếu giá đô la Mỹ của bitcoin tăng lên, giá trị của phần thưởng cũng tăng lên. Và nếu đồng đô la Mỹ, giá bitcoin đi xuống, giá trị giảm hơn nữa.
    Vào tháng 2 năm 2020, tổng giá trị bitcoin được phát hành tính theo đồng đô la Mỹ lớn hơn gấp 10 lần giá trị của những bitcoin phát hành trong tháng trước sự kiện halving diễn ra.

    Phí giao dịch

    Phần thưởng khối không phải là khoản thu nhập duy nhất của các thợ đào bitcoin nhận được. Mỗi giao dịch được bao gồm trong một khối chứa phí giao dịch, mà các thợ mỏ đã thêm thành công khối vào blockchain.

    Kể từ đầu năm 2019, phí giao dịch trung bình 0,012% kích thước giao dịch bằng đô la Mỹ. Trong thời gian hoạt động mạng nặng (nhu cầu cao), mức phí xử lý giao dịch trung bình hàng quý đã tăng vọt lên tới 0,06% (và gần 0,3% vào ngày cao điểm của năm 2017 khi có hiện tượng bán tháo). Hiện tại phí giao dịch không cần thiết cho an ninh mạng, vì phần lớn các thợ mỏ nhận thu nhập từ phần thưởng khối. Điều này sẽ thay đổi, tuy nhiên, như phần thưởng giảm dần. Tập trung ngày càng tăng về phí giao dịch trong tương lai.

    Phí giao dịch có thể thiết lập bởi người dùng, không phải là thợ mỏ. Hầu hết các ví có số tiền phí mặc định, người dùng có thể điều chỉnh nếu họ muốn.

    Các thợ đào có thể chọn giao dịch bao gồm cả trong một khối, tuy nhiên, nó có thể bỏ qua các giao dịch với mức phí bằng 0 hoặc thấp. Người dùng cần giao dịch được xử lý nhanh thông thường phải để phí giao dịch cao hơn. Trong khi đó, những người không cần gấp, sẽ chọn mức phí thấp hơn.

    Một yếu tố khác ảnh hưởng đến phí giao dịch là kích thước khối trung bình. Các khối Bitcoin Bitcoin có tối đa kích thước 1 triệu vbyte, tương đương về mặt lý thuyết khoảng 4MB.  Khối lượng giao dịch tăng sẽ dẫn đến không gian khối trở nên khan hiếm (tức số lượng giao dịch trên chuỗi bị hạn chế số lượng nhất định tạo nên sự khan hiếm), phí có khả năng tăng.

    Khai thác hợp nhất

    Một số thợ đào có thể kết hợp để khai thác bitcoin và các đòng tiền điện tử tương tự. Chúng đòi hỏi các nguồn lực và thuật toán băm giống nhau.

    Ví dụ, F2Pool và Poolin, hai bể đào lớn nhất nhóm tại thời điểm viết, cả hai đều cho phép khai thác hợp nhất cho một loại tiền điện tử gọi là VCash. F2Pool gần đây đã thêm các tùy chọn khai thác được hợp nhất cho Namecoin và Elastos. Sự kết hợp này có thế giúp các pool dào tránh khỏi sự biến động giá của bitcoin.

    Cấu trúc chi phí đào bitcoin

    Thiết bị khai thác mỏ

    Xử lý một khối giao dịch và nhận phần thưởng là một trò chơi may mắn, có thể bị ảnh hưởng bởi việc có nhiều sức mạnh hơn và hiệu quả hơn dựa trên lợi thế tương quan với đối thủ. Tính toán nhanh hơn, bạn càng có nhiều khả năng băm được kết quả sớm hơn. Máy càng hiệu quả, chi phí sản xuất càng thấp. Một máy khai thác hàng đầu hiện nay (chẳng hạn như Bitmain Antminer S17 + hoặc Whatsminer M20S) chi phí khoảng $1.500 đến $2.000  và thiết bị mới lại ra đời hàng năm. Trong thời kỳ sắp halving, một số thợ mỏ đang tái sử dụng máy cũ hay bán chúng với một trăm đô la.

    Khi giảm một nửa, nhiều thợ mỏ nâng cấp máy móc để tối đa hóa hiệu quả trong chuẩn bị cho việc giảm bitcoin kiếm được, trong trường hợp
    sự thiếu hụt không được bù đắp bằng việc tăng giá. Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng bởi sự sợ hãi coronavirus có thể trì hoãn một số nâng cấp máy và
    gây ra sự thay đổi giá trong thiết bị mới, có khả năng ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn và dòng tiền. Nhưng thợ mỏ đã đầu tư rất nhiều vào hệ sinh thái bitcoin đã tính toán cho những kế hoạch dài hơi hơn.

    Tốc độ băm

    Tốc độ mà một thiết bị khai thác tiền điện tử hoạt động được gọi là hashrate. Hashrate mô tả quá trình một đoạn mã biến đổi các chuỗi có độ dài khác nhau thành chuỗi cố định, đồng đều.

    Hàm băm được sử dụng nhiều trong mật mã học để tạo điều kiện cho việc lưu trữ và thao túng thông tin, và là một phần quan trọng của giao thức tiền điện tử. Truyền văn bản qua hàm băm được gọi là Băm, băm và kết quả được gọi là băm Bitcoin dựa vào hàm băm SHA-256, được tạo bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ vào năm 2002. Tên của hàm Tên là viết tắt của cụm từ Secure Secure Hash - Thuật toán với khóa 256 bit.

    Khai thác bitcoin liên quan một luồng các nỗ lực băm và tốc độ. Các hashrate quan trọng với thu nhập của các thợ đào, bởi vì máy tính càng nhanh, số lượng các hàm băm tạo ra càng nhiều, thoả mãn các tiêu chí đượợc thiết lập sẵn và thêm vào blockchain.

    Hashrate thường được đo bằng băm/giây (h / s). Để thuận tiện, một số đơn vị khác có thể sử dụng như tera-hash (Th / s, nghìn tỷ băm mỗi giây), peta-hash (Ph / s, băm triệu triệu mỗi giây), hoặc exa-hash (Eh / s, quintillion băm mỗi giây). Hashrate trung bình cho tháng 1 năm 2020 là 109,247,899 Th / s.

    Sự phát triển của thiết bị đào Bitcoin

    Trong những ngày đầu, những người đam mê bitcoin có thể kiếm được 50 bitcoin mỗi xử lý khối bằng cách chạy phần mềm trên máy tính để bàn.

    Khi giá trị thị trường của bitcoin tăng lên, nhiều người bắt đầu quan tâm đến việc khai thác bitcoin. Để đạt được lợi thế cạnh tranh, các thợ mỏ và
    nhà sản xuất thiết bị đầu tư nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển máy móc mới có thể chạy nhanh hơn và hiệu quả hơn so với máy tính thông thường. Máy tính sử dụng nhân đồ họa để khai thác bitcoin xuất hiện đầu tiên vào cuối năm 2010,  mất vài trăm Đô la Mỹ và chạy nhanh hơn 5x
    so với máy tính tiêu chuẩn dùng CPU.

    Trong tháng 6 năm 2011 mảng cổng lập trình trường (FPGA) được cấu hình đặc biệt để khai thác bitcoin, cần tiêu tốn năng lượng ít hơn 3x so với chạy máy đào GPU.

    Thay vì tái sử dụng các phần cứng CPU, GPU, FPGA, nhà sản xuất chip Trung Quốc Canaan Creative đã chế tạo chuyên dụng máy được thiết kế từ mặt đất lên chỉ sử dụng cho thợ đào. Những thiết bị này được phát hành vào năm 2013,  các mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC) được tối ưu hóa cho khai thác bitcoin. Từ thời điểm này, các dòng máy này ASIC đã thay thế các dòng máy dùng chung cho các mục địch khác.

    Sự phát triển không dừng lại ở đó, các ASIC bitcoin đã được nâng cấp nhanh chóng thay thế các mô hình cũ. Hai năm kể từ khi chip Avalon ra đời, chip ASIC nhỏ hơn nâng cao hiệu quả của hoạt động khai thác đã được phát hành. Không những thế, những cải tiến mới nhất về mặt công nghệ đào bitcoin tập trung vào các phương pháp làm mát, như chất lỏng và ngâm, có thể làm giảm chất thải năng lượng và chi phí hoạt động cũng như làm cho máy móc hoạt động hiệu quả hơn.

    Xem thêm: Lịch sử phần cứng đào bitcoin

    Độ khó (difficulty rate) là gì?

    Trong những ngày đầu, hashrate bitcoin vào khoảng 1 Th / s, có thể dễ dàng xử lý bởi hầu hết các cá nhân máy tính cá nhân. Bây giờ, ứng dụng mạch tích hợp (ASIC) tạo ra các hàm băm liên tục như 110 Th / s, và đang ngày càng mở rộng.

    Một yếu tố khác trong hashrate là số lượng máy chạy hàm băm. Càng nhiều máy thì càng tăng sức mạnh băm, hashrate càng lớn. Hashrate cao hơn làm tăng khả năng xử lý của các khối, rút ​​ngắn thời gian xác nhận.

    Để hiểu lý do tại sao, chúng ta xét tới ví dụ các đồng xu lật. nếu bạn có một người lật một đồng xu, người đó cuối cùng sẽ nhận được một đồng xu ngửa lên. Nếu bạn có 10 người lật một đồng xu, tuy nhiên, lần xuất hiện đồng xu ngửa lên có xác suất sẽ sớm hơn so với 1 người thực hiện hơn nhiều. Chính vì vậy, bài toán giải quyết sẽ nhanh chóng hơn. Cơ chế của hoạt động xử lý giao dịch Bitcoin cũng tương tự như vậy.

    Tuy nhiên, xử lý càng nhanh lại đi ngược lại những quy tắc ban đầu về thời gian trung bình xử lý mỗi khối bitcoin là 10 phút. Từ đây, phải có một cơ chế để giữ thời gian xử lý theo đúng ý tửởng ban đầu. Do đó, thuật ngữ difficult rate xuất hiện, tạo nên độ "khó".

    Phương thức "Độ khó" sẽ điều chỉnh thời gian xác nhận mỗỗi khối là 10 phút.

    Hashrate được hiển thị bởi các nhà cung cấp dữ liệu không tính trực tiếp từ máy đào bitcoin vận hành. Nó được suy ra bằng cách sử dụng (số khối tìm thấy số khối dự kiến x độ khó).

    Độ khó/ Mức độ khó khăn (difficulty rate) là gì?
    Để dần dần phát hành bitcoin mới vào hệ thống, tỷ lệ tại khối giao dịch nào được xử lý và thêm vào blockchain (cũng là tốc độ phần thưởng khối
    được tạo) được điều chỉnh cứ sau 10 phút hoặc hơn một lần.

    Điều này được kiểm soát thông qua độ khó. Mức độ khó khăn được
    đo lường mức độ khó khăn khi xử lý một khối. Để có thể thêm một khối giao dịch vào blockchain (và nhận phần thưởng), một người khai thác cần phải giải một câu đố: nó cần tìm không phải là số ngẫu nhiên (còn gọi là nounce), nó phải tạo ra một hàm băm đáp ứng một tiêu chí nhất định.

    Mức độ khó khăn sẽ được điều chỉnh mỗi 2016 khối , hoặc xấp xỉ mỗi hai tuần. Nếu thời gian xác nhận khối trung bình ít hơn hơn 10 phút mong muốn, tỷ lệ khó sẽ được điều chỉnh lên - nghĩa là, một số 0 sẽ được thêm vào các yêu cầu băm (cho ví dụ, thay vì năm số 0 ở trước chuỗi, hàm băm sẽ cần phải có 6 số 0). Nếu các khối đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến
    quá trình, một số 0 sẽ được loại bỏ.

    Độ khó thường được đo bằng cách so sánh độ khó của mục tiêu hiện tại so với mục tiêu dễ nhất có thể. Bitcoin có một "mức độ khó khăn" cơ bản trong đó yêu cầu băm phải có ít nhất 7 số 0. Đối với mỗi số không được thêm vào yêu cầu, độ khó tăng 32 lần. Hiện tại, con số này là 10.000 tỷ lần.

    Chi phí điện ước tính tham khảo của Cambridge Centre for Alternative Finance

    Các lần halving và sự thay đổi

    Halving lần 1 vào ngày 28/11/2013
    Halving lần 2 ngày 17/12/2017

    Xem thêm:

    Bitcoin Halving là gì?

    https://viccrypto.com/bitcoin-halving-la-gi/

    Tác động của Bitcoin halving trong các đợt Halving trước

    https://viccrypto.com/dieu-gi-xay-ra-sau-cac-dot-bitcoin-halving/

    Nhận định chung về Bitcoin Halving

    https://viccrypto.com/bitcoin-halving-la-gi-anh-huong-toi-gia-bitcoin-ra-sao/

    Khối lượng giao dịch

    Sự thay đổi khối lơợng giao dịch Bitcoin ở các đợt halving

    Yếu tố vĩ mô

    Trong giai đoạn tăng giá quanh năm 2012, S&P 500 tăng gần 35%, trong khi giá vàng giảm hơn 20%. Trong thời gian bán tháo khi halving lần 2, S&P 500 tăng gần 30%, trong khi giá vàng đi ngang.

    Hiệu quả đầu tư 10,000$ được ghi nhận cho tới thời điểm ngày tại các thị trường tài chính, hàng hoá khác nhau vào ngày 1/3/2019

    Một số học thuyết thị trường

    Giá dựa vào cung

    Một trong những lý do chính cho sự va chạm giá trước và sau khi chia đôi trước đó là tác động đến mới nguồn cung. Lý thuyết dựa trên một mức độ nhất định của nhu cầu cần thiết để hấp thụ bitcoin mới vào thị trường.

    Giả sử rằng nhu cầu không đổi, nguồn cung mới giảm,có nghĩa là sẽ có ít hàng mới bitcoin để hấp thụ nhu cầu đó. Nhu cầu chưa được đáp ứng
    sẽ tràn vào thị trường chung và đẩy mạnh Giá cả, tất cả những thứ khác đều bằng nhau. Tuy nhiên, tất cả những thứ khác hiếm khi bằng nhau, và giá cả thường được thiết lập bởi những thay đổi trong nhu cầu, không phải theo dự kiến thay đổi nguồn cung. Đúng, có một số cách mà một nửa có thể
    tác động nhu cầu. Sự chú ý dành cho những thay đổi trong cung có thể cung cấp cho nhu cầu tăng, như là chủ đạo phạm vi bảo hiểm của nhiên liệu giảm một nửa nhận thức lớn hơn của bitcoin. Hoặc, nhà đầu tư lo ngại về tác động đối với kinh tế khai thác và an ninh mạng có thể làm giảm nắm giữ danh mục đầu tư. Nhưng, lý thuyết giá dựa trên nguồn cung phụ thuộc vào
    cầu không đổi trong khi nguồn cung mới tăng, mà hiếm khi là một giả định hợp lý. Và nhìn vào những con số, tác động thực sự là không quan trọng bằng những người đề xuất lý thuyết này nó ra Việc giảm một nửa sẽ dẫn đến việc loại bỏ 900 bitcoin mỗi ngày hiện tại chỉ hơn 7 triệu đô la giá cả Đây là ít hơn 1% giao dịch trung bình hàng ngày khối lượng trong ba tháng qua, sử dụng số liệu được thực hiện.

    Chỉ số khan hiếm (S2F)

    Bitcoin đã được Hoa Kỳ dán nhãn là hàng hóa trên mạng. Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai, và thường được các nhà đầu tư đối xử như vậy khi xây dựng luận văn đầu tư và phân bổ tài sản. Nhiều người đã ví bitcoin với vàng kỹ thuật số, trong đó nó khan hiếm, các khả năng phân chia và không được kiểm soát bởi bất kỳ ai.

    Quá trình khai thác của nó được đề cập trong Sách trắng bitcoin, Satoshi Satoshi Nakamoto giải thích hệ thống trả thưởng và phát hành tiền xu tương tự như các công ty khai thác vàng, mở rộng nguồn lực để thêm vàng vào lưu thông. Một mô hình thường được sử dụng để định giá kho lưu trữ giá trị của hàng hóa (những người có nguồn cung hạn chế) là một biện pháp
    sự khan hiếm, được biết tới với mô hình stock-to-flow. Nó sử dụng chỉ số S2F để đo lường mức độ khan hiếm. Chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng cung hiện tại / lượng phát hành mới mỗi năm.

    Trong một bài báo phát hành vào tháng 3 năm 2019, bút danh Nhà giao dịch và nhà phân tích Kế hoạch B3 cho thấy tỷ lệ này là đặc biệt dễ dàng áp dụng cho bitcoin cho rằng hiện tại cung cấp và dòng vốn mới dễ dàng biết được.

    Đối với hầu hết các mặt hàng, nguồn cung hiện tại là một ước tính, và dòng vốn mới bị ảnh hưởng bởi giá cả khi ngừng hoặc khởi động theo lợi nhuận.

    Với bitcoin, dòng tiền mới hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi số lượng máy làm việc để duy trì hệ thống rất lớn.

    Chỉ số S2F của một số kim loại

    Chỉ số S2F phản ánh tác động của việc khai thác sẽ ảnh hưởng tới giá trị của hàng hoá. Chỉ số S2F càng cao, giá càng dễ bị tổn thương. Nói một cách khác, khi lượng hàng hoá còn nhiều để khai thác thì giá còn bị càng tác động. Còn hàng hoá càng đến mức tối đa, khai thác càng khó thì giá càng ít tổn thương.

    Ở hình trên, các loại kim loại như bạch kim và palađi có tỷ lệ S2F thấp, vì khối lượng còn có thể khai thác hiện tại là khoảng bằng hoặc ít hơn số lượng đã khai thác, làm cho yếu tố quyết định mạnh mẽ của giá cả.

    Trong báo cáo, Plan B cho thấy, chỉ số S2F thể hiện tuyến tính mạnh mẽ với giá bitcoin.

    Chỉ số khan hiếm S2F của Bitcoin và giá theo thời gian

    Theo lý thuyết Giả thuyết thị trường Hiệu quả Efficient Markets Hypothesis (EMH) được phát triển bởi Friedrich Hayek và một số người khác thì chỉ số S2F càng tăng thì giá Bitcoin càng tăng. Nhưng những gì Bitcoin thể hiện cho thấy thị trường thực sự chưa hiệu quả.

    Thị trường phái sinh

    Cách đây 4 năm, BitMex đã ra mắt sản phẩm phái sinh. Cho tới nay, rất nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện. Các thợ đào có thểm những kênh chuyển đổi. Trước đó, các thợ đào phải sử dụng các lệnh giao dịch ngay để bán ra lượng bitcoin nắm giữ để trang trải chi phí, thì nay họ có thể khoá bitcoin mà vẫn có thể có một khoản tiền theo các hợp động Options. Về mặt lý thuyết, nó ảnh hưởng tới tổng cung lưu thông trong thị trường, bên cạnh đó giảm khối lượng giao dịch ở thị trường giao ngay.

    Tín hiệu mạng xã hội

    Nhiều nhà quan sát thị trường tin vào sức mạnh của tìm kiếm xu hướng trên Google để dự đoán biến động giá. Giả định xu hướng tìm kiếm phản ánh mối quan tâm chính và thường là kết quả của các cuộc hội thoại tình cờ
    hoặc các bài báo trong các ấn phẩm chung, tuy nhiên, đây là thường phản ứng nhiều hơn chủ động.
    Nghiên cứu chúng có thể làm nổi bật những thay đổi hấp dẫn. Tuy nhiên. chúng ta nhìn vào xu hướng tìm kiếm của Google ở sự kiện Giảm một nửa bitcoin trong nửa cuối tháng 7 năm 2016, nhu cầu tìm kiếm đã tăng vọt, mặc dù như giá bắt đầu tăng từ lâu trước đó.

    Sự kiện giảm một nửa của Bitcoin Cash (BCH Halving) và Bitcoin SV (BSV Halving)

    Bitcoin không phải là loại tiền điện tử duy nhất sử dụng phương thức phần thưởng khối được lập trình trước. Bitcoin cash (BCH) và bitcoin SV (BSV), cả hai đều được thiết kế dựa trên những ý tưởng ban đầu của Bitcoin và cả hai
    được tạo ra để giải quyết những gì người sáng tạo của họ coi là thiếu sót trong mã gốc (tức Bitcoin).

    BCH đã được tách ra khỏi blockchain bitcoin năm 2017 để giải quyết nhược điểm nhận thức của thông lượng giao dịch hạn chế. Gièm pha thiết kế ban đầu với giới hạn kích thước khối sẽ ủng hộ trường hợp đầu cơ và sử dụng đầu tư của bitcoin so với một phương tiện giao dịch. Các giới hạn kích thước khối của BCH hiện là 32 MB, so với bitcoin xấp xỉ 4MB. Trong khi thông lượng lớn hơn được cho là một lợi thế, thì kích thước khối lớn hơn sẽ làm cho giao thức tốn kém hơn để lưu trữ và bảo trì, những nghi ngờ về có khả năng tập trung khai thác và xác nhận, và do đó làm suy yếu an ninh mạng.

    Năm 2018, BSV đã tách ra khỏi blockchain BCH để tăng kích thước khối hơn nữa, lên 128MB. Tháng hai, giao thức được nâng cấp để loại bỏ cản cứn trên kích thước khối tất cả cùng nhau. Cho rằng cả hai đều chạy trên một cơ sở mã tương tự blockchain bitcoin, điều chỉnh lịch trình phát hành của chúng gần giống nhau.

    Mối tương quan giữa vốn hoá thị trường và dao động giá của Bitcoin, BSV và BCH
    Giao động giá 60 ngày của Bitcoin, BCH và BSV
    Tỷ lệ thay đổi giá từ đầu năm tới giữa tháng 3.2020 của BSV, BCH và BTC
    https://viccrypto.com/bitcoin-sv-vua-ket-thuc-dot-giam-doi-phan-thuong-khoi-dau-tien/
    https://viccrypto.com/ty-le-bam-bitcoin-cash-giam-sau-khi-giam-mot-nua-phan-thuong-khoi/
    https://viccrypto.com/sau-su-kien-halving-gia-bch-tang-von-ven-11-bsv-tang-19/
    https://viccrypto.com/tinh-hinh-bch-hau-halving-thoi-gian-tao-khoi-tre-mat-2-gio-dong-ho-ty-le-bam-rot-tham-te/

    Nhận định của các nhà khai thác Bitcoin

    Bạn tham gia khai thác Bitcoin ở mức độ nào? Nắm giữ, bán bitcoin và quy đổi ra tiền mặt?

    Bạn có thể thực hiện phân loại chung này mà các thợ mỏ ít nhất là bán đủ để trả tiền điện và [chi phí hoạt động]. Vì vậy, có thể dao động từ 30% đến 60% doanh thu. Họ sẽ lấy bitcoin, thanh lý sang USD hoặc CAD và
    sau đó trả hết hóa đơn để họ có thể tiếp tục hoạt động. Sau đó, tuỳ từng hoàn cảnh. Đa số của những người nắm giữ sau khi họ đã trả hết chi phí.
    - VoiEthan Vera, CFO và đồng sáng lập, Luxor Technologies

    Có một chu kỳ, tôi thích gọi nó là "chu kỳ tổn thương" của các thợ đào bitcoin. Đó là khoảng trống của thị trường. Đó không chỉ là chu kỳ của tâm lý mà còn là của công nghệ: chia nửa và tăng độ khó. "Một sự thanh lịch khủng khiếp" nếu bạn không phải là một thợ đào đã vạch ra cho mình những kế hoạch. Đây là những tháng ngày đau khổ của thợ đào. Dĩ nhiên, chúng tôi chưa sẵn sàng đóng cửa và dọn dẹp nhà cửa.

    - David Carlson, Người sáng lập, Mega Big Power và Giga Watt


    Hầu hết các thợ đào đều quy đổi bitcoin thành tiền mặt ngay tức thì. Cá nhân tôi chia ra theo quy tắc 1/3 và 2/3. Tức là, 2/3 sẽ đi thẳng lên sàn và bán ra tiền mặt để trang trải các chi phí tiền điện. Còn lại 1/3 đang kiếm tiền ngay lập tức. Áp lực mạnh hơn và ký quỹ nhỏ hơn trước ngày halving, nên tôi muốn bán chúng hơn. Mong rằng lực bán tăng sẽ thành hiện thực.
    - Giám đốc điều hành và người sáng lập, Braiins

    Cần phải có một đối tác. Đối tác phải có nhiều tiền và có sự hiểu biết nhất định về những gì xảy ra trong khai thác bitcoin. Chúng tôi có thể thấy các sàn giao dịch lớn hơn đang được quan tâm, xâm nhập vào thị trường khai thác ngày càng nhiều nhưng xây dựng sự hiểu biết tốn khá nhiều thời gian.
    - Giám đốc điều hành và người sáng lập, Braiins

    Trong số các trang trại khai thác mà tôi quản lý, tài sản được chia thành 70% bán, giữ 30%. Với các các trang trại có xu hướng đầu cơ thường sẽ bán từ 30% - 50%.
    - Kristy Leigh Minehan, tư vấn hoạt động khai thác

    Bạn có sử dụng các công cụ phái sinh bitcoin để phòng ngừa các hoạt động của mình không? Nếu có, thì đó là tương lai (Future)s và / hoặc Tùy chọn (Options)?


    Nhiều công ty khai thác trong lịch sử nếu bạn nhìn trở lại ba năm là các tổ chức không chuyên nghiệp, không có mô hìnhquản trị. Họ vừa ném tiền
    từ các nhà đầu tư thiên thần giàu có, thường là những người đầu tiên bitcoin, và bắt đầu khai thác. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bảo hiểm rủi ro trong lịch sử. Ngay bây giờ, có một bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy nó vào năm ngoái, các đối thủ đang gia nhập thị trường. Bạn có thể xem nó bởi những người điều hành các công ty khai thác bây giờ. Họ đến từ nền tảng truyền thống nơi họ được sử dụng để phòng ngừa các hoạt động của họ. Lịch sử không có điều đó. Nó bắt đầu chuyển đổi theo cách đó.

    - VoiEthan Vera, CFO và đồng sáng lập, Luxor Technologies


    Có thể bắt đầu tính tới điều này, bởi vì có liên quan trong thị trường ngày nay có lẽ bạn cần phải suy nghĩ về xây dựng một pool khai thác trong phạm vi 50 MW. Bạn trong cõi tiền tinh vi. Phân tán tiền giảm thiểu rủi ro. Họ muốn hiểu bản chất chu kỳ của doanh nghiệp. Bản thân các thợ đào không có quá nhiều kiến thưc chuyên môn, nhưng một số chuyên gia tài chính lại cố gắng tìm ra các sản phẩm và dịch vụ để bảo vệ các thợ đào.

    - David Carlson, Người sáng lập, Mega Big Power và Giga Watt


    Braiins không có nhiều trải nghiệm làm việc trực tiếp với các thợ đào
    sử dụng chiến lược phòng ngừa rủi ro nhưng chúng tôi biết về một vài
    các dự án làm việc để xây dựng các công cụ tài chính này. Chúng tôi biết về những người làm điều đó. Nó đang diễn ra. Nó đã nói về rất nhiều nhưng nó không xảy ra trên diện rộng. Vấn đề là, nếu bạn muốn tự bảo vệ mình cần phải có một đối tác. Đối tác phải có nhiều tiền và sự hiểu biết nhất định trong thị trường khai thác bitcoin. Chúng tôi nhận thấy các sàn giao dịch lớn hơn đang được quan tâm tới thị trường này nhiều hơn, tuy nhiên để xây dựng sự hiểu biết thì cần một thời gian nhất định.

    —Pavel Moravec, CEO and Founder, Braiins

    Các thợ đào bitcoin đã chuẩn bị cho đợt giảm phần thưởng khối Bitcoin lần 3 như thế nào?

    Một trong những xu hướng lớn nhất là bán các dòng máy khai thác bitcoin thế hệ cũ. Thế hệ cũ tôi sẽ định nghĩa là các dòng máy ra đời trước tháng 5 năm 2018, chủ yếu là S9, nhưng cũng có một số dòng Innosilicon trước đó và một số mẫu máy ASICs của Canaan. Tất cả những thứ đó sẽ ở dưới nước
    khi đến lúc sự kiện giảm một nửa diễn ra. Đã từng thay đổi khu vực chi phí thấp hơn và nhà vận hành. Rất nhiều người đang hướng đến những nơi như Venezuela. Thợ đào đã chuẩn bị cho điều đó bằng cách thay đổi loại phần cứng. Rất nhiều trang trại khai thác muốn để tiếp tục hoạt động sau khi giảm một nửa bằng cách đầu tư vào máy móc thế hệ mới. Các dòng máy Bitmain S17 mới và Whatsminer M20S được trang bị.
    - VoiEthan Vera, CFO và đồng sáng lập, Luxor Technologies

    Chuẩn bị cho một nửa là siêu đơn giản từ điểm của hiệu quả. Bạn chỉ cần cắt giảm năng lượng cho cùng một lượng hashrate được sử dụng. Nó rất đơn giản. Nếu bạn không đủ hiệu quả, sau đó giảm một nửa hoặc khó khăn tăng dần sẽ giết chết bạn. Giảm một nửa là giống như nhân đôi khó khăn mãi mãi, tức thời. Nó có hiệu lực tương tự. Bạn có thể mua phần cứng tốt hơn hoặc bạn có thể làm những thứ kỹ thuật điên rồ để tạo ra số lương nhiều băm từ phần cứng đang có. Mọi người rất sáng tạo với cách tinh chỉnh phần cứng của họ hoặc phần sụn để chúng có thể bóp nhẹ hơn Những gì máy của họ sản xuất trước đó. Bạn có thể ổn điều chỉnh cấu hình của chip trên máy và tạo ra nhiều băm hơn với cùng sức mạnh giúp bạn tồn tại lâu hơn một chút trên thị trường. Có rất nhiều thứ mà bạn có thể làm với những con chip cũ hơn. Vì vậy, rõ ràng bạn muốn mua càng nhiều phần cứng mới càng tốt, nhưng điều đó phụ thuộc vào năng lực tài chính của bạn. Các máy móc và giá cả. Mọi người thử mọi thứ. Các áp lực để tối ưu nhất bạn có thể làm với chi phí điện. Mọi người sẽ có xu hướng sáng tạo.

    Giám đốc điều hành và người sáng lập, Braiins

    Việc giảm một nửa sẽ có tác động gì đối với tốc độ băm bitcoin?

    Đợt giảm một nửa đầu tiên chúng tôi đã trải qua, đã có đủ hiểu biếtcộng đồng để nó tạo ra nhiều sự va chạm về tài chính. Lần giảm một nửa thứ hai chúng tôi đã trải qua, nhiều người tham gia chỉ hiểu rằng điều gì đó giảm như một nửa. Tôi nghĩ rằng một nửa thứ ba mọi người hiểu biết nhiều hơn. Tôi nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến hashrate hơn bất cứ điều gì. Nó sẽ không trở thành một vách đá. Tôi nghĩ COVID-19 sẽ có tác động về tính khả dụng của máy và tính ổn định của hashrate, đặc biệt là phần lớn các cơ sở hạ tầng khai thác vẫn còn ở Trung Quốc. Áp lực vẫn đang được đặt lên đó. Nhưng hai tháng sau khi giảm một nửa, chúng tôi sẽ thấy hashrate trở lại mức lịch sử. Những trang trại mà tôi quản lý, 20/30 là khai thác bitcoin. Chúng tôi sẵn sàng một kế hoạch nâng cấp tại chỗ trong ít nhất một năm, tái đầu tư vào thiết bị. Một số tìm kiếm sự sát nhập, hoặc chuyển qua khai thác đồng tiền khác.

    Kristy-Leigh Minehan, tư vấn hoạt động khai thác

    Bitcoin Cash và Bitcoin SV giảm một nửa trước Bitcoin, vì vậy chúng tôi sẽ thấy một số hashrate nhảy qua mạng bitcoin. Họ sẽ giảm 30-40 phần trăm và hashrate sẽ nhảy qua bitcoin, và sau đó nó sẽ nhảy trở lại sau giảm một nửa. Tôi không mong đợi sự khác biệt lâu dài ở đó. Bạn sẽ thấy mạng bitcoin tăng hashrate từ Những người khai thác sau đó nhảy qua. Lý do họ nhảy qua về cơ bản là vì khi bitcoin cash giảm một nửa, doanh thu khai thác giảm một nửa. Khai thác bitcoin có lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, cuối cùng nó tự cân bằng. Ý kiến ​​của tôi mạng bitcoin sẽ giảm 26% hashrate.

    - VoiEthan Vera, CFO và đồng sáng lập, Luxor Technologies

    Tại sao khai thác Bitcoin tập trung ở Trung Quốc?

    Gần với các nhà sản xuất phần cứng nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự gia tăng hợp nhất của hashrate tại Trung Quốc. Tất cả các nhà sản xuất đang ở Thâm Quyến.Ba tuần đầu tiên của thiết bị khai thác mới là có lợi nhất khi các máy khởi chạy, mạng lưới chưa điều chỉnh độ khó. Trong lịch sử, Mỹ và Canada Những người khai thác đã gặp bất lợi vì họ nhận được các máy cuối cùng và thường với chi phí cao hơn.

    - VoiEthan Vera, CFO và đồng sáng lập, Luxor Technologies

    Tất cả các mối quan hệ chặt chẽ giữa các thợ đào có Lịch sử được xây dựng ở Trung Quốc vì các nhà sản xuất phần cứng bắt đầu từ đó và đến từ Trung Quốc. Nếu một máy mới đi vào thị trường, bạn luôn luôn thấy hashrate được triển khai ở Trung Quốc trước tiên bởi vì khách hàng Trung Quốc thường có mối quan hệ tốt nhất với các nhà sản xuất. Có một người đẹp mạng lưới dày đặc của các tương tác và các mối quan hệ ở đó.

    - Giám đốc điều hành và người sáng lập, Braiins

    Nguồn: Coindesk

    Biên tập: VIC News


    Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

    Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

    Mục Lục Bài Viết
    1. Tại sao chúng ta sử dụng thuật ngữ "thợ đào" / miner?
    2. Halving là gì?
    3. Tại sao chúng ta không biết chính xác khi nào halving sẽ xảy ra?
    4. Sự quan trọng của sự kiện Bitcoin Halving
    5. Ý tưởng về pool đào bitcoin
    6. Tại sao Trung Quốc tạo nên mối lo lắng về an toàn của mạng lưới Bitcoin?
    7. Mô hình kinh tế của các thợ đào Bitcoin
      1. Doanh thu
        1. Phí giao dịch
        2. Khai thác hợp nhất
        3. Cấu trúc chi phí đào bitcoin
    8. Sự phát triển của thiết bị đào Bitcoin
      1. Độ khó (difficulty rate) là gì?
  • Các lần halving và sự thay đổi
    1. Khối lượng giao dịch
    2. Yếu tố vĩ mô
  • Một số học thuyết thị trường
    1. Giá dựa vào cung
      1. Chỉ số khan hiếm (S2F)
      2. Thị trường phái sinh
      3. Tín hiệu mạng xã hội
  • Sự kiện giảm một nửa của Bitcoin Cash (BCH Halving) và Bitcoin SV (BSV Halving)
  • Nhận định của các nhà khai thác Bitcoin
    1. Bạn tham gia khai thác Bitcoin ở mức độ nào? Nắm giữ, bán bitcoin và quy đổi ra tiền mặt?
    2. Bạn có sử dụng các công cụ phái sinh bitcoin để phòng ngừa các hoạt động của mình không? Nếu có, thì đó là tương lai (Future)s và / hoặc Tùy chọn (Options)?
    3. Các thợ đào bitcoin đã chuẩn bị cho đợt giảm phần thưởng khối Bitcoin lần 3 như thế nào?
  • Việc giảm một nửa sẽ có tác động gì đối với tốc độ băm bitcoin?
    1. Tại sao khai thác Bitcoin tập trung ở Trung Quốc?