banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 07/06/2021, 15:20 (GMT + 7)
Thứ hai, 07/06/2021, 15:20 (GMT + 7)

Bitcoin giảm xuống dưới 36 nghìn đô la khi mô hình tài chính hàng thế kỷ dự đoán sự về cú crash lớn của BTC

Việc đẩy lên $ 40.000- $ 42.000 sẽ không bảo vệ Bitcoin khỏi rủi ro trải qua một đợt giảm giá lớn sau đó, cho thấy một mô hình dự đoán giá cả thế kỷ được tạo ra bởi nhà phân tích kỹ thuật Richard Wyckoff.

Những chú bò Bitcoin (BTC bullmarket) tự tin sẽ cần phải chiến đấu nhiều hơn là chỉ trông chờ vào Elon Musk - người đóng vai trò như một mô hình dự đoán giá - được tạo ra bởi nhà phân tích kỹ thuật tiên phong Richard Wyckoff hơn 100 năm trước - cũng đi ngược lại với những dự đoán tăng giá.

Được mệnh danh là Phương pháp Wyckoff, mô hình liên quan đến cách tiếp cận năm giai đoạn để xác định xu hướng giá chủ yếu liên quan đến phản ứng tâm lý của nhà đầu tư đối với cung và cầu của tài sản.

Ví dụ: trong trường hợp tích lũy, khi một tài sản có xu hướng chạm đáy sau khi giá giảm mạnh, năm giai đoạn theo thứ tự bao gồm Selling Climax (SC), Successful Secondary Test (ST), Last Point of Support (LPS), Sign of Strength (SOS) và "bước đệm (stepping stones)" - điều đó cho thấy nhu cầu gia tăng nhiều hơn đối với các loại tài sản.

Các sự kiện và giai đoạn Wyckoff trong quá trình tích lũy. Nguồn: Stockcharts.com

Mặt khác, trường hợp phân bổ (distribution) xuất hiện giống như một phiên bản 180 độ của trường hợp tích lũy (accumulation), bao gồm năm giai đoạn theo xu hướng giá tăng mạnh.

Các sự kiện và giai đoạn Wyckoff trong quá trình phân bổ. Nguồn: Stockcharts.com

Nguồn cung sơ bộ - Preliminary Supply (PSY) báo hiệu một sự dịch chuyển nhu cầu mạnh mẽ lên khi giá có xu hướng cao hơn trong khi khối lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, xu hướng tăng cuối cùng cũng cạn kiệt, dẫn đến một đỉnh thậm chí được gọi là Buying Climax (BC). Nó diễn ra sau một đợt bán tháo gây ra bởi sự thiếu hụt nhu cầu gần mức giá tài sản dừng lại so với nguồn cung dồi dào. Wyckoff gọi sự điều chỉnh là Automatic Reaction (AR).

PSY, BC và AR cùng nhau tạo nên Giai đoạn A.

Trong khi đó, Giai đoạn B liên quan đến sự phục hồi giả đối với BC, được gọi là Secondary Test (SET), tiếp theo là một đợt sụt giảm khác cho thấy Dấu hiệu Sign of Weakness (SOW) của tài sản. Giai đoạn B cũng thường thấy các nỗ lực phục hồi yếu từ SOW theo hướng Upthrust (UT). Sau đó, quá trình chuyển đổi sang Giai đoạn C chứng kiến một sự thay đổi cuối cùng trong phân phối, được gọi là Upthrust After Distribution (UTAD).

Giai đoạn D liên quan đến sự mất hiệu lực đáng báo động của nhu cầu so với nguồn cung, còn được gọi là Last Point of Supply (LPSY), dẫn đến sự sụp đổ về giá cả trong Giai đoạn E.

Bitcoin ở 'Giai đoạn C'

Tempting Beef, một nhà phân tích thị trường độc lập, đã cảnh báo những người theo dõi của mình rằng Bitcoin đã bước vào chu kỳ “Tích lũy” của mô hình Wyckoff cổ điển. Những đợt phục hồi gần đây trên thị trường Bitcoin, chỉ ra tiềm năng của BTC / USD để duy trì xu hướng tăng trên 40.000 đô la khi nguồn cung suy yếu và nhu cầu tăng lên.

"Nguồn cung đang cạn kiệt. Thị trường có thể đã sẵn sàng cho giai đoạn C."

Nhưng Tempting Beef đã trình bày một kịch bản mâu thuẫn bằng cách tưởng tượng lại Giai đoạn A trên các sơ đồ Phân phối Wyckoff. Nhà phân tích đánh dấu sự phục hồi của Bitcoin từ mức thấp 30.000 đô la là một dấu hiệu của PSY, dẫn đến BC, AR, ST, SOW và các sự kiện liên tiếp khác được đề cập trong các giai đoạn distribution.

Các kịch bản Wyckoff xung đột xuất hiện trên kì vọng thị trường Bitcoin của Tempting Beef. Nguồn: Twitter

Bitcoin một lần nữa tự hạ cánh trong Giai đoạn C, điều này báo động về sự cạn kiệt nhu cầu trong trường hợp sự kiện distribution Wyckoff. Điều đó có nghĩa là điểm ít rủi ro nhất của tiền điện tử đang giảm xuống.

Các kỹ thuật bị lệch sang downside

Sự điều chỉnh mới nhất của Bitcoin trên thị trường spot xuất hiện sau một đợt tăng giá kéo dài một năm. Từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, tỷ giá hối đoái BTC / USD tăng tới 1,582%, đạt mức cao nhất mọi thời đại gần 65.000 đô la.

Tuy nhiên, cặp tiền này đã sụt giảm hơn 50% mức tăng giá của nó. Giá đã sụp đổ, phục hồi và hiện tại chúng chỉ đang củng cố đi ngang mà không ám chỉ xu hướng ngắn hạn cụ thể. Do đó, bây giờ nó có vẻ giống mô hình Wyckoff Distribution hơn, vì các giai đoạn theo một năm di chuyển lên trên chứ không phải đi xuống.

Trong khi đó, Bitcoin đã được củng cố bên trong cấu trúc tam giác đối xứng sau sự điều chỉnh giảm mạnh của nó sau giữa tháng 5, ám chỉ rằng mô hình - trên thực tế - là một cờ hiệu giảm giá. Về mặt kỹ thuật, cờ hiệu giảm giá làm cho giá càng thấp khi quy mô của động thái trước đó càng thấp.

Thiết lập cờ hiệu giảm giá của Bitcoin cho thấy BTC giảm xuống dưới 20.000 đô la. Nguồn: BTCUSD trên TradingView.com

BTC / USD đang giao dịch ở mức khoảng 36.000 đô la, hoặc thấp hơn 44,59% so với mức 65.000 đô la tại thời điểm viết bài này.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube