banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 25/05/2021, 15:16 (GMT + 7)
Thứ ba, 25/05/2021, 15:16 (GMT + 7)

Bitcoin đã trải qua đợt xả khủng khiếp nhất trong lịch sử

Bitcoin đã trải qua đợt xả khủng khiếp nhất trong lịch sử

Thị trường Bitcoin vừa trải qua sự kiện thanh lý lớn nhất kể từ đợt bán tháo tháng 3 năm 2020. Thị trường đã giao dịch giảm hơn 47% từ mức cao hàng tuần là 59.463 đô la xuống mức thấp nhất là 31.327 đô la. Cây nến hàng tuần này hiện là cây nến lớn nhất trong tổng phạm vi giá trong lịch sử, một cây nến khổng lồ $ 28,136.

Hành động giá được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những gì chỉ có thể được mô tả như một FUD-bath, với các chủ đề được rút ra ở mọi chương trong cuốn sách về các nhà phê bình Bitcoin như @nlw tóm tắt. Đợt bán tháo này diễn ra nghiêm trọng đến mức khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu Bull Market năm 2021 có còn tiếp tục diễn ra hay không. Tuần này, chúng tôi sẽ xem xét quy mô của sự điều chỉnh và phản ứng từ các mặt khác nhau có thể quan sát được trên chuỗi.

https://twitter.com/nlw/status/1394829871717748738?

Mở đầu cho một chương mới trong lịch sử

Mức độ của các khoản lỗ được thực hiện trên chuỗi trong tuần này đã làm lu mờ tất cả các sự kiện đầu cơ trước đó, bao gồm tháng 3 năm 2020, tháng 11 năm 2018 và đợt bán tháo kết thúc thị trường tăng giá cuối cùng vào tháng 1 đến tháng 2 năm 2018.

Biểu đồ dưới đây trình bày giá trị USD của các khoản lỗ được thực hiện bởi các đồng tiền đã chi tiêu và cho thấy rằng mức lỗ ATH mới là 4,53 tỷ đô la đã bị ảnh hưởng vào ngày 19 tháng 5. Con số này cao hơn mức tăng đột biến trước đó vào tháng 3 năm 2020 và tháng 2 / tháng 4 năm 2021 hơn 300% và là mức cao nhất từ tổng mức lỗ hàng tuần là 14,2 tỷ đô la.

Tính cho các đồng tiền sinh lời đã được chi tiêu, sự kiện đầu cơ này vẫn là khoản lỗ ròng thực tế lớn nhất với tỷ suất lợi nhuận đáng kể. Khoản lỗ ròng hơn 2,56 tỷ đô la đã được thực hiện theo chuỗi vào ngày 19 tháng 5, lớn hơn 185% so với đợt bán tháo COVID vào tháng 3 năm 2020. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự đầu cơ này diễn ra sau một thời kỳ thu lợi nhuận ròng mạnh mẽ (mức tăng đột biến màu xanh lá cây), do đó có thể được coi là một phản ứng trái ngược với xu hướng giảm giá.

Điều này chỉ ra rằng một phần rất lớn của thị trường đã bị bất ngờ bởi sự kiện này

Những khoản lỗ ròng trên chuỗi này đã dẫn đến sự sụt giảm Giới hạn thực tế, vì những đồng tiền được mua cao hơn được định giá lại thành giá thấp hơn. Vốn hóa thực tế đã giảm $ 7 tỷ (-1,8%) trong tuần này từ mức cao nhất mọi thời đại là $ 377 tỷ.

Nhìn vào số lượng các tổ chức duy nhất trên chuỗi hiện đang có lợi nhuận, chúng ta có thể thấy rằng FUD-bath hiện tại đã giảm các tổ chức có lợi nhuận xuống còn 76%. Điều này có nghĩa là 24% trong số tất cả các thực thể trong chuỗi hiện đang nắm giữ UTXO đang chìm nghỉm. Trong bối cảnh thị trường tăng giá, con số này so với ba giai đoạn vào năm 2011, 2013 và 2016. Số liệu này cũng cho thấy tỷ lệ thị trường mua coin cao hơn và do đó nhiều người có thể trở thành người bán hoảng loạn.

Phân tích nhóm người bán

Có ba nhóm thực thể chính có khả năng tạo ra nguồn cung bên bán:

1, Những người nắm giữ coin bị lỗ phần lớn là người mua trong 3-4 tháng qua.

2, Những người nắm giữ coin trong đang có lợi nhuận, những người có thể tin rằng đây là giai đoạn ở trong đỉnh vĩ mô.

3, Các miner cần bán để bù đắp chi phí hoặc bị ép giá do các quy định mới của Trung Quốc.

Không nghi ngờ gì khi phần lớn hoạt động chi tiêu gần đây được thúc đẩy bởi những người nắm giữ ngắn hạn, những người sở hữu tiền xu được mua trong vòng 6 tháng qua. Các dải khung thời gian khối lượng đã giao dịch cho thấy rằng các khung thời gian từ 1m-3m và 3m-6m nói riêng tăng đột biến về cơ bản cao hơn đáng kể so với đường cơ sở điển hình dẫn đến và trong thời gian bán tháo.

Nếu chúng ta so sánh điều này với mức giao dịch tương đương của các nhà đầu tư dài hạn, đặc biệt là những người có đồng coin cũ từ 1 năm đến 3 năm (những người mua chu kỳ cuối), chúng ta thấy bức tranh ngược lại. Những người nắm giữ tiền xu từ 1 năm đến 3 năm thực sự đã xả hàng sớm hơn nhiều, có khả năng xoay vòng vốn để nắm bắt hiệu suất giá của ETH tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, trong đợt bán tháo đầu cơ này, việc chi tiêu cho đồng coin cũ xuất hiện từ 1-3 năm thực sự ít hơn đáng kể và giảm dần theo tỷ trọng của tổng hoạt động. Điều này cho thấy rằng các tay chơi cũ không hoảng sợ bán ra cũng như không vội vàng thoát ra.

Một câu hỏi lớn vẫn còn đó là mức độ lỗ chưa thực hiện là bao nhiêu, hay nói cách khác, có bao nhiêu đồng coin đang bị lỗ vẫn có thể hoảng sợ bán hết? Chúng tôi kiểm tra chỉ số tổn thất tương đối chưa thực hiện, chỉ số này trình bày tỷ lệ giữa tổng giá trị dưới nước và vốn hóa thị trường hiện tại.

Sử dụng số liệu này, chúng ta có thể thấy rằng khoảng 9,0% đến 9,5% vốn hóa thị trường hiện tại (700 tỷ đô la) tồn tại dưới dạng lỗ chưa thực hiện, tương đương với giá trị dưới nước khoảng 65 tỷ đô la. Mặc dù đây là một sự kiện đầu cơ lịch sử, nhưng so với quy mô thị trường, giá trị của các vị thế dưới nước trên chuỗi thực sự tương đối nhỏ. Chúng ta có thể so sánh con số này với mức lỗ tương đối chưa thực hiện là 44% vào tháng 3 năm 2020 và hơn 114% vào tháng 11 năm 2018.

Lưu ý rằng trước một đợt bán tháo lớn, các đồng tiền được mua cao hơn về cơ bản có 'giá trị lưu trữ' ở mức vốn hóa thị trường cao hơn. Sau khi bán tháo, vốn hóa thị trường mới thấp hơn và do đó có thể đạt được> 100% lỗ tương đối chưa thực hiện.

Trên toàn thị trường, chỉ số Lợi nhuận và Lỗ ròng chưa thực hiện đã giảm xuống chỉ dưới 0,5 cho thấy rằng thị trường hiện nắm giữ tổng cộng 50% vốn hóa thị trường Bitcoin trong các đồng tiền sinh lời. Mức này đã đóng vai trò hỗ trợ trong cả ba chu kỳ tăng trước đó và đây thực sự là lần chạm đầu tiên trên thị trường năm 2021.

Tuy nhiên, nếu chúng tôi lọc ra những người nắm giữ ngắn hạn, chúng tôi có thể thấy rằng một sự đầu cơ lớn đã xảy ra. Những người nắm giữ ngắn hạn hiện đang nắm giữ khoản lỗ tổng hợp chưa thực hiện là -33,8% Vốn hóa thị trường trên đồng tiền của họ. Điều này chỉ so với những đợt sụt giảm nghiêm trọng nhất trong lịch sử Bitcoin, bao gồm:

  • Bull top đầu tiên vào năm 2013
  • Ba sự kiện trong năm 2014-15 Bull
  • Bốn sự kiện trong năm 2018 Bull
  • Sự kiện COVID tháng 3 năm 2020

Về mặt công ty khai thác, có những chỉ số cho thấy áp lực bán của miner có thể tăng lên trong ngắn hạn do những thay đổi đối với ngành khai thác ở Trung Quốc.

Quan sát mức giao dịch của các đồng tiền khai thác chứng tỏ rằng mặc dù có sự gia tăng trong dòng chảy từ công cụ khai thác để trao đổi, tăng từ 100 BTC / ngày lên 300BTC / ngày, điều này vẫn đại diện cho một phần tương đối nhỏ của việc phát hành ~ 900BTC / ngày.

Chỉ số thay đổi vị trí ròng của miner xác nhận đây là trường hợp. Chúng ta có thể thấy sự sụt giảm nhẹ trong tích lũy tổng hợp trong tuần này, tuy nhiên tỷ lệ coin 'được khai thác và nắm giữ' vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn so với những đồng tiền được 'khai thác và bán'. Vẫn còn phải xem liệu các thợ đào có bắt đầu giao dịch nhiều tiền hơn khi những thay đổi này được triển khai hay không.

Giao dịch và Phái sinh

Cuối cùng, chúng tôi điều tra tác động trong tuần này đã có đối với dòng tiền hối đoái, số dư và thị trường phái sinh đòn bẩy.

Có một sự gia tăng rõ rệt trong các khoản tiền gửi ròng trên các sàn giao dịch, cả trong những tuần trước khi bắt đầu và trong thời gian bán tháo. Dòng tiền vào ròng cao nhất đã tăng vọt lên trên + 30 nghìn BTC / ngày vào ngày 17 tháng 5. Đồng thời, cường độ dòng tiền chảy ra đang tăng đều đặn khi giá thấp hơn giảm, cho thấy rằng vẫn còn những người mua phương sách cuối cùng ngay cả khi thị trường rộng lớn hơn đầu tư.

Một quan sát thú vị là sự phân chia của thị trường hối đoái đang được tiến hành trong đó các sàn giao dịch đang tăng số dư BTC của họ. Phần lớn các sàn giao dịch đã thực sự chứng kiến số dư tương đối ổn định và giảm dần trong những tuần qua. Ngoài sự gia tăng nhỏ trong tuần bán tháo này, các sàn giao dịch này đã duy trì một cách hiệu quả xu hướng giảm số dư không bị gián đoạn kể từ tháng 3 năm 2020.

Tuy nhiên, có ba sàn giao dịch đã nhận được gần như tất cả các dòng vốn ròng được quan sát: Binance, Bittrex và Bitfinex. Số dư trên ba sàn giao dịch này đã tăng lên trong suốt năm 2021, mặc dù Binance dẫn đầu với tỷ lệ dòng vốn chảy vào rất lớn. Tuy nhiên, trong đợt bán tháo này, cả ba sàn giao dịch đều chứng kiến sự gia tăng đáng kể đối với số dư BTC nắm giữ của họ.

Với khách hàng của cả 3 sàn giao dịch này đều phục vụ bên ngoài Hoa Kỳ, điều này có thể gợi ý sự khác biệt trong phản ứng giữa các thị trường trong các khu vực pháp lý khác nhau. Một lời giải thích khác là Binance đặc biệt lưu trữ một danh mục lớn các thị trường giao dịch, các công cụ phái sinh và là cổng vào Binance Smart Chain, một địa điểm ưa thích cho các hoạt động đầu cơ bán lẻ gần đây.

Cuối cùng, trên các thị trường phái sinh, mối quan tâm mở đối với hợp đồng tương lai Bitcoin đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể so với ATH được thiết lập vào tháng Tư. Lãi suất mở trên tất cả các thị trường tương lai đã giảm hơn $ 16,4 tỷ (giảm 60%) so với mức đỉnh và hiện đã trở lại mức được thấy lần cuối vào tháng 2 năm 2021.

Các thị trường quyền chọn đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể tương tự với tổng số hợp đồng chưa thanh toán giảm 52% từ mức đỉnh xuống còn 6,4 tỷ đô la, quay trở lại mức được thấy lần cuối vào tháng Hai.

Nhìn chung, đợt đầu cơ và đòn bẩy này là một quá trình lành mạnh và cần thiết, vì nó loại bỏ đầu cơ quá mức và buộc người bán phải cho phép hành động giá hữu cơ hơn để quay trở lại đường.

Theo Glassnode


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube