banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 06/03/2020, 12:16 (GMT + 7)
Thứ sáu, 06/03/2020, 12:16 (GMT + 7)

Bitcoin có phải ý tưởng đầu tiên về đồng tiền mã hóa?

Mục lục bài viết
  1. Sự nhen nhóm ở Hà Lan
  2. DigiCash
  3. Tiền dựa trên nền tảng web
  4. Tiền B
  5. BitGold
  6. Hash Cash
  7. Flooz

Với những người vừa bước vào thị trường Crypto dễ nhầm tưởng crypto chính là Bitcoin. Vì sao có trường hợp vậy? Đơn giản nó chính là một loại đồng tiền mã hóa tiêu biểu, nổi tiếng và giá trị nhất trong hệ thống đồng tiền crypto, giống như nhắc tới xà phòng người ta có thể gọi là Omo hay xe gắn máy là honda. Tuy nhiên, câu chuyện đặt ra ở đây chính là có phải tiền điện tử tồn tại trước Bitcoin hay đã có công nghệ nào được phát triển cho loại tiền kỹ thuật số này trước Bitcoin?

Câu trả lời là CÓ.

Chúng ta phải thừa nhận rằng tiền điện từ (crypto) và blockchain đang mở ra một "cơn bão" Internet, mở đường cho chương tiếp theo của tương lai công nghệ, đặc biệt trong vấn đề thanh toán giao dịch thương mại.

Được thành lập vào năm 2009, Satoshi Nakamoto đã phác thảo Bitcoin bằng cách sử dụng khái niệm công nghệ Blockchain. Nhiều người tin rằng Bitcoin là tiền điện tử gốc. Mặc dù nó đã bắt đầu kỷ nguyên tiền điện tử, tiền điện tử đã tồn tại từ lâu trước khi có bitcoin.

Bài viết này có lịch sử trước bitcoin và sẽ xóa tan mọi nghi ngờ của bạn.

Sự nhen nhóm ở Hà Lan

Vào cuối thập niên 80, các trạm xăng ở Hà Lan bị tấn công bởi các vụ trộm vào ban đêm, khi tất cả các trạm xăng được vận hành qua đêm để tiếp nhiên liệu cho xe tải. Trong nỗ lực tăng cường an toàn cho nhân viên bảo vệ bưu điện và giảm thiểu rủi ro, một nhóm các nhà phát triển đã thử nghiệm liên kết tiền với thẻ thông minh . Các tài xế xe tải thường mang theo những thẻ đó thay vì tiền mặt và tiền định danh. Đây là thời điểm 25 năm trước khi Bitcoin tồn tại.

Trong cùng thời gian, Albert Heijin, một nhà bán lẻ thống trị thời đó đã thúc đẩy các ngân hàng phát minh ra một cách để người mua hàng có thể thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của họ mà cuối cùng được gọi là POS hoặc Điểm bán hàng. Đây là ví dụ sớm nhất về tiền điện tử liên kết với tiền kỹ thuật số như chúng ta biết ngày nay.

DigiCash

Ngay cả trước khi Hà Lan cố gắng tạo ra tiền kỹ thuật số (tiền điện tử), David Chaum, một nhà mật mã học người Mỹ đã nghiên cứu để tạo ra Tiền kỹ thuật số.

Năm 1983, ông đã xuất bản một bài báo khoa học mô tả tiền kỹ thuật số ẩn danh và năm 1989, ông đã tạo ra DigiCash nơi ông thực hiện ý tưởng của mình vào thực tiễn. Hệ thống này dựa trên Công nghệ Chữ ký mù đảm bảo cả sự an toàn và riêng tư của các giao dịch giữa các cá nhân tương tự như khái niệm về tiền điện tử. Các khoản thanh toán được phát hành là không thể kiểm soát được cho cả ngân hàng và chính phủ.

DigiCash đã được đưa ra trước khi làn sóng thương mại điện tử chiếm lĩnh Internet và cuối cùng đã nộp đơn xin phá sản vào năm 1998 khi khách hàng ưa thích thẻ tín dụng hơn là ẩn danh cho mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, một số khái niệm, công thức và công cụ mã hóa của nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các loại tiền tệ sau này.

Tiền dựa trên nền tảng web

Trong những năm 1990, có rất nhiều startup nỗ lực tạo ra không gian của họ trên tiền kỹ thuật số. Vào giữa những năm 1990, sự chú ý đã chuyển sang Châu Âu, nơi Netscape IPO đã phát hành một khoản lãi khổng lồ của VC và tương ứng là ở Châu Âu nơi đã có các biện pháp kiểm soát đầu tiên đối với tiền kỹ thuật số.

Sau DigiCash, Paypal đã có thể tạo ra một tác động lâu dài đến thế giới tài chính. Paypal cho phép thanh toán cá nhân và thậm chí cho phép các cá nhân chuyển tiền qua trình duyệt web một cách nhanh chóng và an toàn. Nó kết nối với cộng đồng eBay thông qua đó Paypal có thể bảo đảm một cơ sở người dùng chuyên dụng cho phép sự phát triển của họ. PayPal vẫn là một trong những phương thức thanh toán được công nhận.

Paypal đã truyền cảm hứng cho rất nhiều cộng đồng tiền điện tử và một số kẻ bắt chước bắt đầu theo đuổi một phiên bản tương tự Paypal. Trong đó, vàng điện tử là một thành công lớn cung cấp tín dụng trực tuyến để đổi lấy vàng vật chất hoặc bạc lẻ và bất kỳ kim loại quý nào khác. Do công ty phát hành vàng điện tử ở nước ngoài không cần sự chấp thuận của Hoa Kỳ, sự phổ biến của nó tăng vọt và thị trường tự do bùng nổ cho đến năm 2000. Tuy nhiên, công ty đã gặp phải nhiều vụ lừa đảo và cuối cùng bị chính phủ liên bang đóng cửa vào năm 2005.

Tiền B

Wei Dai, một nhà phát triển đã đề xuất một hệ thống tiền điện tử phân tán, ẩn danh được gọi là B-money vào năm 1998.

Tiền B khá giống với Bitcoin nhưng chưa được xem là thành công. Tuy nhiên, đây là một trong những nỗ lực sớm nhất để tạo ra hệ thống tiền điện tử ẩn danh, riêng tư và an toàn. Bút danh kỹ thuật số đã được sử dụng để chuyển tiền thông qua một mạng lưới phi tập trung. Wei-Dai thậm chí còn đề xuất một whitepaper cho tiền B nhưng chưa được ra mắt chính thức. Tuy nhiên, một số yếu tố của tiền B có thể đã truyền cảm hứng cho Satoshi Nakamoto để tạo ra một whitepaper của Bitcoin một thập kỷ sau đó.

BitGold

BitGold là một hệ thống tiền điện tử khác tồn tại cùng thời kỳ với tiền B. BitGold được thiết kế bởi Nick Szabo, một nhà khoa học máy tính và nhà mật mã học vào năm 1998, người cũng bị nghi ngờ là Satoshi Nakamoto.

Cấu trúc của BitGold đòi hỏi một sức mạnh máy tính chuyên dụng để giải các câu đố về mật mã. Mạng đã giải quyết các câu đố được gửi đến cơ quan đăng ký công cộng chịu lỗi Byzantine, theo đó khóa công khai được gán cho người giải. Mỗi giải pháp là một phần của thách thức tiếp theo tạo ra một chuỗi ngày càng lớn của tài sản mới.

BitGold cũng nhằm tránh sự phụ thuộc vào các nhà phân phối và chính quyền tiền tệ tập trung. Đây là nội dung mang tính cách mạng mà theo một cách nào đó giống với cách thức hoạt động của blockchain hiện đại. Những nội dung về BitGold không bao giờ được triển khai nhưng khái niệm này đi kèm với hệ thống bằng chứng hoạt động của nó vẫn được sử dụng trong quá trình khai thác bitcoin ngày nay.

Mặc dù Szabo đã nhiều lần phủ nhận, rất nhiều người đã suy đoán rằng anh ta là Satoshi Nakamoto bí ẩn. Mặc dù Bit Gold cuối cùng đã không thành công, nhưng nó đã mang lại nguồn cảm hứng cho một nhóm lớn tham gia vào thị trường.

Hash Cash

Theo Merkle, Hash cash là một trong những loại tiền kỹ thuật số tiền bitcoin thành công nhất. Nó được thiết kế để giảm thiểu thư rác email và ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS. Hash cash đã sử dụng thuật toán Proof-of-work hỗ trợ việc tạo và phân phối tiền mới, kỹ thuật này vẫn được sử dụng trong nhiều loại tiền điện tử. Khả năng được tạo ra bởi Hash cash đã được hiện thực hóa gần hai thập kỷ sau đó.

Hash cash phải đối mặt với nhu cầu sức mạnh xử lý và cuối cùng trở nên ngày càng kém hiệu quả và bị đóng cửa giống như các nền tảng khác hiện có ngày đó.

Flooz

Flooz, một loại tiền tệ được Flooz.com thành lập năm 1999 hoạt động với nguyên tắc tương tự các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết hoặc thẻ thưởng khách hàng. Người dùng có thể tích lũy tín dụng flooz theo hai cách, một là phần thưởng khuyến mại của một số doanh nghiệp Internet và thứ hai là mua trực tiếp từ flooz.com. Công ty đã huy động được 35 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm theo yêu cầu của các thương nhân cho các cơ chế thanh toán mới của mình. Mặc dù nổi tiếng, nó đã bị đóng cửa vì tất cả các hoạt động tội phạm diễn ra trên nền tảng này.

Cuối cùng, Satoshi Nakamoto đã giới thiệu công nghệ Blockchain, một công nghệ mới và giải quyết tất cả các vấn đề cho việc tạo ra tiền điện tử phi tập trung: Bitcoin. Bitcoin được phát triển vào năm 2009 và nó chính thức bắt đầu kỷ nguyên tiền điện tử. Nó đã tạo ra một tác động mang tính cách mạng đối với không gian tiền điện tử và vẫn có thể duy trì thứ hạng số một về tiền tệ kỹ thuật số trên thế giới.

Bitcoin đã tạo nên tiếng vang và thành công nhất cho tới thời điểm hiện tại bởi giải quyết được các vấn đề về tốc độ, khối lượng, sự chấp thuận từ nhiều người tham gia, ngay cả chính phủ các nước cũng phải suy nghĩ nghiêm túc về loại tiền mã hóa này. Xem hình để biết tính pháp lý của bitcoin tại các nước trên thế giới tính tới năm tháng 6.2019

Các ý tưởng ban đầu là cơ sở cho bitcoin bùng nổ hôm nay, giải quyết các điểm yếu của những ý tưởng đã có và vấn đề xã hội thực tế.

by VIC News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Sự nhen nhóm ở Hà Lan
  2. DigiCash
  3. Tiền dựa trên nền tảng web
  4. Tiền B
  5. BitGold
  6. Hash Cash
  7. Flooz