banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 18/11/2019, 15:43 (GMT + 7)
Thứ hai, 18/11/2019, 15:43 (GMT + 7)

Binance Research: Báo cáo tổng quan về thị trường Tài chính phi tập trung (deFi), nơi thay đổi thế giới tài chính trong tương lai

Mục lục bài viết
  1. DeFi là gì ?
  2. Kết luận

Ethereum là nơi tạo ra phần lớn các ứng dụng tài chính phi tập trung (Decentralized Finance -DeFi), theo báo cáo của Binance Research vào ngày 6 tháng 6. Tài sản thế chấp bị khóa trên các ứng dụng DeFi dựa trên Ethereum có tổng trị giá hơn 500 triệu USD (hơn 1,5 triệu Ether).

DeFi là gì ?

Theo Binance Research định nghĩa, Decentralized Finance hay còn gọi là “Open Finance” hoặc “deFi” là một hệ sinh thái bao gồm các ứng dụng được xây dựng trên các mạng phi tập trung, các blockchain không được phép và các giao thức ngang hàng để tạo điều kiện cho vay / vay hoặc giao dịch với các công cụ tài chính.

Hệ sinh thái này có ý định cung cấp một mạng lưới phi tập trung, cho phép người dùng vay một đồng coin khác bằng cách thế chấp coin hiện đang có của mình. Nền tảng chính của hệ sinh thái này bao gồm các nền tảng cho vay và hỗ trợ tài sản mã hóa. .

Hiện tại, Ethereum là nền tảng blockchain lớn nhất theo vốn hóa thị trường và cũng là nơi sinh ra của hầu hết các DApp. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi các nền tảng mới như EOS ngày càng lớn mạnh.

Vào tháng 5, công ty blockchain ConsenSys có trụ sở tại New York gần đây đã xuất bản một Bộ công cụ phát triển Blockchain và DApp để hỗ trợ các nhà phát triển tiềm năng tìm cách viết DApp bằng JavaScript, Python hoặc Solidity trên blockchain Ethereum.

Dưới đây là các biểu đồ thống kê về thị trường deFi cho tới ngày 5 tháng 6 theo nghiên cứu của Binance:

Biểu đồ 1 – Số ứng dụng DeFi theo blockchain (tới ngày 5 tháng 6).

Giải pháp Lightning Network có thể được coi là một ứng dụng DeFi chạy trên Blockchain Bitcoin. Kể từ ngày 5 tháng 6 năm 2019, Lightning Network có giá trị bị khóa trị giá khoảng 8 triệu USD.

Biểu đồ 2 – Tổng số tiền (triệu USD) bị khóa bởi các nền tảng blockchain (tới ngày 5 tháng 6).

Về EOS, EOSRex cho phép người dùng mượn và cho mượn tài nguyên của EOSIO (ví dụ: CPU và Bandwidth/NET). Mặc dù được phát hành một tháng trước, ứng dụng duy nhất này đã trở thành nền tảng lớn nhất dựa trên tổng giá trị tài sản thế chấp, với hơn 90 triệu EOS bị khóa. Các nền tảng khác cho EOS bao gồm một giao thức thị trường tiền điện tử có tên là BUCK Protocol được phát hành gần đây.

Hơn nữa, các Blockchain khác cũng sẽ xây dựng các ứng dụng phi tập trung, một phần của sáng kiến Open Finance . Ví dụ, Stellar nhằm mục đích phát triển hệ thống tài chính mới thế giới, nhưng vẫn chưa thấy các ứng dụng liên quan đến tài chính ngày càng tăng được tạo ra bởi các nhà phát triển bên thứ ba.

Một ví dụ khác là Onology, gần đây đã hợp tác với Paxos, nhà phát hành stablecoin, để phát hành tới 100 triệu token PAX trên Blockchain của họ. Trong thông cáo báo chí của mình, Onology đã nói đến việc khám phá các kịch bản ứng dụng trên DeFi ngoài các trao đổi và dự kiến ​​sẽ khởi chạy token PAX trên Onology vào tháng 5.

Biểu đồ 3 – Tài sản thế chấp (triệu USD) bị khóa trên các nền tảng DeFi lớn nhất của Ethereum tới ngày 4 tháng 6 năm 2019.

Ba ông lớn MakerDAO, Dharma và Compound chiếm hơn 80% tổng số ETH bị khóa trong các nền tảng DeFi.

Biểu đồ 4 – Diễn biến của tổng tài sản thế chấp (triệu USD) bị khóa trong Compound và Dharma.

Biểu đồ 5 – Diễn biến của tổng tài sản thế chấp (triệu USD) bị khóa trong Maker.

Ngay bây giờ, khoảng 1,5% tổng nguồn cung Ethereum, đang bị khóa trên Maker.

Dai là một trong những thành phần trung tâm của hệ sinh thái DeFi chạy trên Ethereum. Dưới đây là một số số liệu chính liên quan đến stablecoin được hỗ trợ bằng tiền điện tử lớn nhất.

Biểu đồ 6 – Diễn biến của lãi suất Maker Governance (lãi suất CDP) kể từ tháng 1 năm 2018

Vào ngày 31 tháng 5 năm 2019, những người nắm giữ Maker đã quyết định cắt giảm lãi suất CDP lần đầu tiên, 2%, xuống 17,5%. Lãi suất CDP đã tăng từ 0,5% lên mức cao lịch sử 19,5% trong năm tháng đầu năm 2019.

Biểu đồ 7 – Cung lưu thông DAI (tính bằng triệu USD) kể từ tháng 1 năm 2018

Tính đến hôm nay, nguồn cung lưu thông của DAI là khoảng 82 triệu đơn vị, giảm so với đầu năm 2019 do sự tăng vọt liên tiếp  phí ổn định (stability fee).

Dai hiện tại là USD stablecoin lớn thứ 5 theo vốn hóa thị trường, sau USD Tether (USDT), USD Coin (USDC), TrueUSD (TUSD), Paxos (PAX) và gần đây đã vượt qua Gemini Dollar (GUSD).

Biểu đồ 8 – So sánh thị trường lưu hành (triệu USD) kể từ ngày 5 tháng 6 năm 2019 trên các stablecoin lớn (không bao gồm Tether).

Với tỷ lệ tài sản thế chấp mạng trên 480%, trên ngưỡng tối thiểu, DAI vẫn có khả năng tăng lưu lượng thị trường, miễn là MKR quyết định nâng giới hạn cung cấp tối đa hiện được đặt ở mức 100 triệu DAI. Điều này, cùng với sự hỗ trợ trong tương lai của tài sản thế chấp đa tài sản (hoặc tăng tổng giá trị USD của các tài sản thế chấp cơ bản này) có thể đẩy nguồn cung lưu thông của stablecoin lớn nhất được hỗ trợ bằng tài sản mã hóa lên mức cao mới.

Kết luận

Ethereum là Blockchain lớn nhất theo vốn hóa thị trường. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hiện tại nó là nền tảng mặc định tiêu chuẩn cho nhiều ứng dụng phi tập trung, bao gồm các giao thức cho vay và vay như Compound, Dharma và các giao thức khác. Chẳng bao lâu nữa, các Blockchain khác như EOS có thể sẽ ngày càng được sử dụng cho nhiều giao thức cho vay phi tập trung khác.

Do tính khôn ngoan của nó, ngành cho vay và vay mang một vài rủi ro dự kiến ​​sẽ được giảm thiểu khi ngành này đáo hạn (đáng chú ý là có dòng vốn tăng và khối lượng cao hơn). Nhiều sản phẩm trong một ngành công nghiệp trưởng thành hơn sẽ cung cấp nhiều tùy chọn hơn cho người tham gia lựa chọn, giúp người dùng có quyền truy cập đầy đủ hơn vào các dịch vụ tài chính.

Hơn nữa, các nền tảng tài chính phi tập trung này có thể là nền tảng hoặc điểm dữ liệu để các tổ chức tập trung đưa ra quyết định của họ, hy vọng sẽ dẫn đến khả năng tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ tài chính thông qua sự cạnh tranh gia tăng đối với người chơi tài chính truyền thống, những người gác cổng của thế giới tài chính ngày nay.

DeFi dường như là một trong những trường hợp ứng dụng tốt nhất của công nghệ Blockchain để nó có thể tiếp cận tới hàng tỷ người dùng trên toàn cầu và cho phép tất cả mọi người sử dụng các dịch vụ tài chính cơ bản với mức giá hiệu quả.

Các bạn có thể xem đầy đủ bản tiếng Anh về nghiên cứu của Binance Research tại đây

VIC Crypto tổng hợp

 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. DeFi là gì ?
  2. Kết luận