banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 09/07/2019, 15:59 (GMT + 7)
Thứ ba, 09/07/2019, 15:59 (GMT + 7)

Binance DEX: Góc nhìn khác về giao dịch crypto trong tương lai

Mục lục bài viết
  1. Sự khác biệt của CEX & DEX
  2. Tổng quan thị trường sàn DEX & CEX
  3. Tương quan sàn DEX và CEX
  4. Những lí do khiến DEX chưa thể phát triển
  5. Tại sao Binance DEX ra đời?

Tính tới thời điểm này (7/2019), người tham gia thị trường chủ yếu tham gia vào giao dịch các sàn giao dịch ít quan tâm về loại hình các sàn, mà chủ yếu quan tâm tới số lượng người chơi tham gia trên sàn, tính thanh khoản và sự uy tín của sàn. Tuy nhiên, các sàn đang hoạt động trên một công nghệ của tương lai - Blockchain, nơi sự phân tán thông tin được xem là ưu việt thì nó cần có những phiên bản nâng cấp hơn thị trường hiện tại đang có.

Xem thêm:

Cuộc soán ngôi liên tục của các sàn giao dịch CEX phổ biến trên thế giới và các vụ hack đình đám thị trường crypto

10 sàn giao dịch tiền điện tử tốt nhất thế giới

Về cơ bản, sàn CEX và DEX đều có chức năng giống nhau về mặt giao dịch. Mỗi sàn DEX do một tổ chức/công ty phụ trách xây dựng hệ thống, chính vì vậy, họ có thể quy định đồng coin nào sẽ làm coin giao dịch cơ sở, thường sẽ có thêm các đồng coin mạnh của thị trường là USDT, BTC và ETH.

Với Binance DEX, sàn này chọn BNB làm coin cơ sở, ngoài ra có BIT và ETH bổ sung.

Tuy nhiên, 2 sàn này tính chất tương đối khác biệt về mặt quản lý thông tin, giao dịch của người chơi.

Sự khác biệt của CEX & DEX

So sánh giữa sàn CEX và sàn DEX
  • Không có thứ gọi là bộ điều chỉnh trung tâm, DEX chịu sự chi phối của người chơi và các nút xác nhận
  • Trao đổi diễn ra trực tiếp giữa người dùng
  • Trao đổi DEX không có ví, tất cả tiền được lưu trữ trên ví cá nhân của người dùng
 Binance ExchangeBinance DEX
Nắm quyềnBinance Holdings Limited Người tham gia và node xác nhận
Sự an toànQuản lý bởi BinanceSỡ hữu ví riêng và private key
Số coin được list trên sàn1,26825
Nạp tiềnMua trực tiếp bằng tiền pháp định như USD, Euro,.. Hoặc mua trực tiếp từng coin Nạp bằng BNB thông qua ví Trust Wallet (của Binance) hoặc ví của bên thứ 3 mà Binance DEX chấp nhận
Phí0.1% phí giao dịch chung, giảm 25% khi giao dịch bằng BNB, cộng thêm lượng BNB nắm giữ, và giao dịch trong 30 ngày, phí rút tùy thuộc vào điều kiệm mà blockchain của các coin sử dụng0.1% nếu bằng các coin khác, 0.04% bằng BNB, miễn phí phí rút
Khớp lệnhKHớp lệnh trên server của BinanceKhớp lệnh bởi các node Binance, thời gian khoảng 1 giây
CodingTài sản tư nhânMã nguồn mở
Phí listingKhông có phí chính thức. Một số thông tin cho biết chi phí tầm 400 BTC.1,000 BNB.
Giao dịch đòn bẩyChưa hỗ trợ

Trust Wallet được tích hợp hỗ trợ Binance Chain trong bản nâng cấp 2.0. Ngoài BNB, ví hỗ trợ BTC, ETH, BCH, LTC, hơn 20.000 mã thông báo dựa trên Ethereum (theo các tiêu chuẩn ERC-20, ERC-223 và ERC-721), v.v. Bản nâng cấp 2.0 cũng bao gồm phiên bản dành cho máy tính để bàn và chức năng lưu trữ lạnh mới thông qua việc tích hợp ví phần cứng. Vào ngày 12 tháng 3, Trust Wallet đã công bố hỗ trợ cho Ripple (XRP) và thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Giao diện Trust Wallet được tích hợp vào cùng môi trường với giao diện Binance Exchange.

Tổng quan thị trường sàn DEX & CEX

Đây là các sàn CEX chúng ta vẫn thường giao dịch cho tới thời điểm này:

Thị trường sàn CEX đang là những tên tuổi có tiếng hơn
Hầu hết các tên sàn DEX đều không quá quen thuộc với người chơi crypto cho tới giai đoạn hiện nay
Thị phần của các sàn DEX chia nhau chưa tới 1% dung lượng giao dịch thị trường

Tương quan sàn DEX và CEX

Theo Token Insight, số lượng sàn phi tập trung DEX chỉ chiếm gần 20%, tức bằng 1/4 số sàn CEX. Trong khi đó, lượng giao dịch chiếm chưa được 1% dung lượng toàn thị trường.

Những lí do khiến DEX chưa thể phát triển

Mặc dù chúng ta luôn nói thị trường Crypto là ứng dụng rõ ràng nhất hiện nay cho công nghệ Blockchain. Với tính chất đặc trưng nhất chính là tính phân tán, tuy nhiên thị trường crypto lại đang tập trung vào một số sàn lớn, công nghệ Blockchain chưa áp dụng ở mức cao nhất bởi nhiều nguyên nhân:

  • Người chơi tham gia thị trường chưa hiểu rõ về công nghệ, thao tác dễ bị lỗi, cần người hỗ trợ. Nếu giao dịch trong một thị trường tự động thì người chơi dễ mất niềm tin khi có lỗi phát sinh, từ đó họ rút vốn hoặc không quay lại thị trường sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển chung của thị trường. Như vậy, sàn DEX gần như chỉ dành cho những người có kinh nghiệm.
  • So với giao diện và các tính năng hỗ trợ người chơi của các sàn DEX chưa hoàn thiện so với các sàn CEX (Cụ thể hơn bạn hãy xem giao diện và tính năng hỗ trợ cho sàn DEX của Binance vẫn còn ít hơn so với sàn CEX của Binance). Chính các sàn CEX cũng coi sàn DEX là nền tảng giao dịch crypto tương lai, khi người dùng đạt mức hiểu biết để tự thực hiện và chịu trách nhiệm về các vấn đề phát sinh.
  • Chính vì số lượng người chơi ít, tính thanh khoản của các sàn DEX thấp, khiến sàn DEX không được yêu thích, đặc biệt các người chơi có lượng tài sản lớn khó ra vào lệnh.
  • Cùng với đó, tất cả các nền tảng hỗ trợ, ví dụ: nạp, rút tiền trực tiếp trên sàn DEX không hỗ trợ

Tại sao Binance DEX ra đời?

Mặc dù CZ luôn ủng hộ và lên tiếng về tính chất phi tập trung, tuy nhiên CZ cũng cho rằng 2 dạng sàn này đều có các vấn đề về tính dễ sử dụng, tự do và bảo mật. CZ cũng cho biết lựa chọn là ở người dùng.

Binance đã có những sự chuẩn bị kỹ càng khi tung ra bản testnet của Binance DEX bao gồm ra mắt BEP2 - nền tảng của Binance Chain, BNB - Đồng coin đang ngày càng thể hiện sức mạnh thị trường được người dùng yêu thích. Trust Wallert - Ví cá nhân xây dựng bởi Binance, hệ thống xử lý giao dịch 11 node mà trong đó 5 node, được đồn đoán là chiếm hơn 50% quyền kiểm soát thuộc về chính Binance. Hơn thế nữa, lợi thế số lượng người dùng trên Binance CEX, giúp nó dễ dàng và nhanh chóng chuyển đổi họ lên sàn DEX nếu cần những bước đi mạnh mẽ hơn.

Binance DEX là bước tính toán để đón sóng. Khi thị trường ổn định, người dùng có kiến thức vững, họ tự do thực hiện lệnh mà không cần sự hỗ trợ từ các sàn thì CEX sẽ trở nên lỗi thời.

Trước mặt, Binance DEX đang hỗ trợ phần nào cho hệ sinh thái của Binance về mặt kéo người dùng sử dụng ví Trust Wallet và BNB hơn là một kênh để thu hút người dùng mới hoàn toàn vào hệ sinh thái. Các token mới lên sàn cũng là một nguồn doanh thu chính của nền tảng Binance DEX.

Để tham gia thị trường Binance Dex truy cập: https://www.binance.org/en/

Về mặt giao diện người dùng, hầu như tương tự với sàn Binance CEX thông thường, một số tính năng bị hạn chế.

by VIC Research Team

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Sự khác biệt của CEX & DEX
  2. Tổng quan thị trường sàn DEX & CEX
  3. Tương quan sàn DEX và CEX
  4. Những lí do khiến DEX chưa thể phát triển
  5. Tại sao Binance DEX ra đời?