banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 18/01/2020, 16:25 (GMT + 7)
Thứ bảy, 18/01/2020, 16:25 (GMT + 7)

Báo cáo tình hình hoạt động của Stablecoin năm 2019

Mục lục bài viết
  1. Điểm nhấn Stablecoin 2019
  2. Định nghĩa về Stablecoin
  3. Các loại Stablecoin
  4. Chỉ 1/3 dự án đang hoạt động trên thị trường
  5. Sự phát triển của Stablecoin qua các năm
  6. Đầu tư Stablecoin
  7. Hạn chế của stablecoin
    1. Các hạn chế về quy định
    2. Tập trung hóa
    3. Tính biến động
    4. Phụ thuộc yếu tố bên ngoài

Stablecoin đã có một năm phát triển rực rỡ. Hãy nhìn lại những gì đã diễn ra trong năm vừa qua với stablecoin với báo cáo từ BlockData.

Điểm nhấn Stablecoin 2019

■ Chỉ 30% tổng số stablecoin được ra mắt công chúng vẫn còn hoạt động. Phần còn lại hoặc đang trong quá trình phát triển hoặc đóng cửa.
■ Off-chain là hình thức thế chấp phổ biến nhất cho các dự án stablecoin.
■ Các stablecoin được hỗ trợ bằng USD là những stablecoin hoạt động mạnh nhất và có mức tiêu hao thấp nhất, trong khi 67% của stablecoin đã ngừng hoạt động được hỗ trợ bởi vàng.
■ 50% của tất cả các stablecoin hoạt động được phát triển trên mạng Ethereum.
■ Tether đã huy động được số tiền tài trợ nhiều nhất cho tất cả các dự án stablecoin với 1 tỷ đô la được huy động thông qua một IEO.
■ Kể từ đầu năm 2017, có 119 dự án đã được công bố nhưng chưa được ra mắt công khai. Giai đoạn 2019-2020 có thể là những năm lớn nhất về số lượng stablecoin mới được phát hành.

Định nghĩa về Stablecoin

Một stablecoin là một loại tiền điện tử được thế chấp giá trị bằng một tài sản cơ bản, có giá trị thực tế như kim loại quý, tiền tệ, hàng hoá có giá trị như bất động sản,...

Stablecoin ra đời nhằm tìm kiếm giải pháp thanh toán trong giao dịch, sự mất và lên giá không lớn. Theo nghiên cứu trong báo cáo này, giá trị các đồng tiền khác stablecoin có giá trị dao động mạnh từ 5% - 160% hàng này.

Stablecoin dùng để giao dịch, lưu trữ giá trị, xâm nhập thị trường, giảm giao động của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất ổn.

Các loại Stablecoin

Stablecoin Off-chain, On-Chain và Seigniorage-Style (Algorithmic) hay còn gọi là Thuật toán là 3 dạng stablecoin của thị trường.

Các hình thức đảm bảo của Stablecoin. Nguồn: Blockdata

Stablecoin off-chain : Stablecoin được hỗ trợ bởi một loại tiền tệ fiat thông thường như USD hoặc Euro, kim loại quý hoặc tài sản khác trong thế giới thực. Nó đòi hỏi sự tin tưởng vào một bên thứ ba có tính minh bạch và tập trung để giữ tài sản thế chấp (ví dụ: đơn vị kiểm toán)

Stablecoin on-chain: Stablecoin được hỗ trợ bởi tiền điện tử như Ether, nó phụ thuộc vào sự ổn định của đồng tiền bảo đảm tiền điện tử.

Seigniorage-Style (Algorithmic) Stablecoin: dựa trên sự kết hợp của
thuật toán và hợp đồng thông minh để duy trì cân bằng giá, nó đòi hỏi liên tục tăng trưởng và đầu tư mạng lưới để cung cấp vốn và hỗ trợ một giá trị tiền tệ giảm.

Trong tất cả các stablecoin, Tether (USDT) đang chiếm 80% giao dịch thị trường stablecoin. USDT được phát hành lần đầu tiên vào ngày 6 tháng 10 năm 2014 trên blockchain Bitcoin thông qua giao thức Omni Layer. Vào tháng 1 năm 2015, nền tảng trao đổi tiền điện tử Bitfinex đã cho phép giao dịch Tether. Khối lượng giao dịch hàng ngày hiện thường xuyên vượt quá 10 tỷ đô la.

Vào tháng 9 năm 2017, Tether đã tung ra các mã thông báo bổ sung (ERC-20) cho đồng đô la Mỹ và Euro trên blockchain Ethereum. Hiện tại, Tether được phát hành trên blockchain Omni, Ethereum và Tron. Vào năm 2019, CTO Tether đã thông báo rằng Tether cũng sẽ ra mắt trên blockchain của EOS.

Chỉ 1/3 dự án đang hoạt động trên thị trường

Chỉ 66 dự án đang hoạt động, 134 dự án đang phát triển và 26 dự án đóng cửa. Số lượng dự án stablecoin hoạt động chỉ chiếm khoảng 1/3. Hầu hết, các dự án đang hoạt dộng đều được đảm bảo bởi tài sản thực. 65% stablecoin là off-chain.

Ethereum là nền tảng yêu thích để tạo ra stablecoin. Bitshares và Stellar là 2 nền tảng được yêu thích lựa chọn ở vị trí tiếp theo.

Sự phát triển của Stablecoin qua các năm

2018 là năm có số lượng dự án stablecoin nhiều nhất, với 36 dự án tăng thêm. Trong khi đó, sang năm 2019, chỉ có thêm 9 dự án mới.

Kể từ đầu năm 2017, 134 dự án đã được công bố nhưng chưa được ra mắt công khai. Giai đoạn 2019 - 2020 có thể là năm lớn nhất của stablecoin mới được phát hành.

Đầu tư Stablecoin

Chỉ có 25 trong số 66 stablecoin hoạt động được huy động vốn từ tổ chức bên ngoài. Các nhà đầu tư hàng đầu của VC là Digital Currency Group, Blockchain Capital và Andreessen Horowitz.

Digital Currency Group đầu tư vào eToroX, Paxos, Circle / USD Coin; Blockchain Capital đầu tư Paxos, Circle / USD Coin, AlphaPoint ; Andreessen Horowitz đầu tư vào TrustToken, Celo,..

Tether là dự án stablecoin có giá trị huy động vốn cao nhất với 1 tỷ đô la Mỹ, tiếp đến là USDC. EtoroX, Flashmoni,.. Tổng cổng 15 dự án stablecoin huy động nhiều nhất được 2 tỷ đô la Mỹ, tức Tether chiếm 50% trong tổng vốn hoá huy động.

Hạn chế của stablecoin

Các hạn chế về quy định

■ SEC lập luận rằng stablecoin có thể vi phạm luật chứng khoán hiện hành.
■ Stablecoin đang chuyển sang danh mục bảo mật (các bên trung tâm kiểm soát giá biến đổi theo thời gian).

Tập trung hóa

■ Phần lớn các stablecoin được tập trung hóa mà trái với bản chất của blockchain.

Tính biến động

■ Các stablecoin được hỗ trợ bởi hàng hóa và tiền điện tử tùy thuộc vào biến động giá của chúng. Nếu xảy ra sự sụp đổ thị trường sẽ xảy ra, stablecoin cũng sẽ không ổn định.
■ Tài sản thế chấp vẫn chưa rõ ràng và mập mờ (thậm chí họ thông báo đã đượợc kiểm toán bởi bên thứ 3 uy tín)

Phụ thuộc yếu tố bên ngoài

■ Các stablecoin được hỗ trợ bởi Fiat yêu cầu sự tin tưởng vào một thực thể tập trung (nghĩa là một ngân hàng).
■ Mối đe dọa gây mất ổn định thông qua các yếu tố địa chính trị bên ngoài.
■ Khả năng đảm bảo tất cả các token stablecoin phát hành đảm bảo 100% bởi tài sản đảm bảo (ví dụ: Tether bị nghi vấn không đảm bảo 100% token phát hành được đảm bảo bởi đồng USD).

Nguồn: Bockdata.tech

Biên tập: VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Điểm nhấn Stablecoin 2019
  2. Định nghĩa về Stablecoin
  3. Các loại Stablecoin
  4. Chỉ 1/3 dự án đang hoạt động trên thị trường
  5. Sự phát triển của Stablecoin qua các năm
  6. Đầu tư Stablecoin
  7. Hạn chế của stablecoin
    1. Các hạn chế về quy định
    2. Tập trung hóa
    3. Tính biến động
    4. Phụ thuộc yếu tố bên ngoài