banner
banner
Background VIC News
Chủ nhật, 21/11/2021, 18:33 (GMT + 7)
Chủ nhật, 21/11/2021, 18:33 (GMT + 7)

Báo cáo mới cho thấy 50% nhà cung cấp thanh khoản Uniswap V3 đang thua lỗ

Mặc dù cung cấp thanh khoản thường được coi là một chiến lược đầu tư đáng giá, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các nhà cung cấp Uniswap V3 LP sẽ tốt hơn nếu làm holder.

Công ty tư vấn Fintec Topaze Blue, kết hợp với Bancor, gần đây đã công bố một báo cáo về tổn thất vô thường (IL) trên Uniswap V3. Họ phát hiện ra rằng 49,5% nhà cung cấp thanh khoản đã phải chịu lợi nhuận âm do IL.

Báo cáo cho biết các nhà cung cấp thanh khoản, trong suốt thời gian phân tích, sẽ tốt hơn nếu họ chỉ nắm giữ các mã thông báo của mình.

Tổn thất vô thường là gì?

Uniswap là một giao thức tài chính phi tập trung để trao đổi tiền điện tử. Giao thức thực hiện chức năng này như một Trình tạo Thị trường Tự động (AMM). Điều này đề cập đến các hợp đồng thông minh được triển khai trên blockchain bằng cách sử dụng các công thức toán học để định giá tài sản.

Đây là phương pháp đặt hàng thay vì phương pháp đặt hàng được sử dụng bởi các sàn giao dịch tập trung truyền thống, dựa trên thuật toán định giá để tạo thuận lợi cho quá trình mua và bán.

AMM hoạt động tương tự như phương pháp đặt hàng ở chỗ có các cặp giao dịch, ví dụ: ETH/MATIC. Nhưng sự khác biệt chính là, với AMM, bạn không cần một đối tác (nhà giao dịch khác) ở phía bên kia để thực hiện giao dịch. Thay vào đó, sự tương tác diễn ra với hợp đồng thông minh "tạo ra" thị trường.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, AMM dựa vào các nhóm thanh khoản là các nhóm mã thông báo có nguồn lực từ cộng đồng được khóa trong một hợp đồng thông minh. Các nhà đầu tư thêm mã thông báo của họ vào các nhóm thanh khoản để tìm kiếm lợi nhuận.

IL xảy ra khi một nhà đầu tư thêm thanh khoản vào một nhóm thanh khoản và giá của tài sản ký gửi thay đổi so với giá tại thời điểm ký gửi. Sự khác biệt càng nhiều, IL càng nhiều.

Tuy nhiên, phí giao dịch được thêm vào nhóm thanh khoản, trong một số trường hợp, có thể bù đắp IL, làm cho việc tiếp xúc với nó trở nên đáng giá. Đồng thời, trở thành một nhà cung cấp thanh khoản có lợi nhuận phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm giao thức, nhóm, tài sản ký gửi và điều kiện thị trường hiện tại, làm cho nó trở thành một dự án mạo hiểm.

Uniswap V3 có những rủi ro cố hữu liên quan đến việc cung cấp tính thanh khoản

Nghiên cứu được thực hiện bởi Topaze Blue chỉ ra rằng có những rủi ro cố hữu khi cung cấp tính thanh khoản cho Uniswap V3.

Việc lấy mẫu của họ bao gồm 17 nhóm, chiếm 43% tổng giá trị bị khóa trong giao thức. Họ nhận thấy rằng tổng số phí thu được, từ 108,5 tỷ đô la trong khối lượng giao dịch từ ngày 5 tháng 5 đến ngày 20 tháng 9, ít hơn tổng IL 61 triệu đô la.

“Tổng số phí thu được kể từ khi thành lập cho đến ngày kết thúc là $199,3 triệu. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng tổng IL mà LP phải gánh chịu trong giai đoạn này là 260,1 triệu đô la, có nghĩa là tổng thể các LP đó sẽ tốt hơn 60,8 triệu đô la nếu chúng chỉ đơn giản là Holder. 

Phân tích cho thấy, trong số 17 nhóm đó, 80% có IL lớn hơn số phí kiếm được. Chỉ với các nhóm WBTC/USDC, AXS/WETH và FTM/WETH mới thấy lợi nhuận thuần dương.

Báo cáo kết luận rằng những người dùng quyết định không cung cấp thanh khoản có thể mong đợi tăng giá trị danh mục đầu tư của họ với tốc độ nhanh hơn so với một nhà đầu tư đang tích cực cung cấp thanh khoản trên Uniswap v3.

Có lợi thế trên thị trường tiền điện tử


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube