banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 18/11/2019, 16:12 (GMT + 7)
Thứ hai, 18/11/2019, 16:12 (GMT + 7)

Bản chất IEO là gì?

Mục lục bài viết
  1. Tại sao sàn giao dịch có thể tác động vào dự án?
  2. Nguồn gốc vốn huy động trên sàn
  3. Những ẩn số đằng sau mỗi IEO
  4. Quy trình huy động vốn trên sàn
  5. Coin sàn - Át chủ bài của sàn giao dịch
  6. Ai là người mua lại giá x2,x10,x20 thậm chí là x30?
  7. Khả năng pump lại của dự án?

Ngày nay, chúng ta chứng kiến của các thương vụ IPO trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn, có thể đem lại khoản lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư. Nếu ở thị trường truyền thống, một công ty IPO (Initial public offering - Phát hành cổ phiếu lần đầu) dựa trên định giá của công ty và có những số liệu rõ ràng để đưa ra quyết định mua/bán thì thị trường IEO (Initial Exchange offerng) dễ bị tổn thương bởi các tin tức bên lề và khả năng thao túng giá. Sau khoảng 2/3 thời gian của năm 2019, thị trường đã có những dấu hiệu chững lại, đây là lúc chúng ta cần nhìn nhận lại bản chất thực sự của IEO để tham gia một cách an toàn và có hiểu biết hơn.

Nếu ICO ra đời với những câu chuyện mua được token "ngon", dự án đó chỉ cần được FOMO thì người sở hữu "đời lên hương" chẳng trong mấy chốc. Những dự án làm ICO thành công chắc chắn sẽ đem về lợi nhuận TỨC THÌ cho dự án. Số tiền huy động được "chảy" thẳng vào ví của team dự án. Từ đó, họ có nguồn vốn phát triển dự án, cũng như có kinh phí cho các hoạt động giúp thị trường token dự án lên xuống một cách có chủ đích. Các thông tin dự án thông báo sẽ tác động mạnh tới giá thị trường, dự án và nhà đầu tư quan hệ lợi ích gắn kết với nhau nhiều hơn.

Tuy nhiên, mối quan hệ đó không còn mạnh khi xuất hiện hình thức IEO, sàn giao dịch có một sức mạnh tiềm ẩn để tạo nên sóng thị trường. Các dự án có mức vốn huy động na ná nhau, cách thức tham gia lấy token cũng bị sàn chi phối ít nhiều. Sàn càng có thương hiệu mạnh, sự chi phối dự án càng lớn.

Tại sao sàn giao dịch có thể tác động vào dự án?

Năng lực huy động vốn của sàn là yếu tố các dự án quyết định giá trị của sàn giao dịch. Bên cạnh đó, mối quan hệ cá nhân giữa dự án và sàn giao dịch cũng là một yếu tố đáng cân nhắc.

Việc nắm giữ token ICO và đợi người khác quan tâm và mua lại token đó sẽ quá lâu với các nhà đầu tư. Trong khi đó, tìm kiếm các dự án tin cậy được để đầu tư là công việc khó khăn. Sàn giao dịch có chức năng thu thập, phê duyệt dự án lên sàn, tạo nên một kho dự án gồm nhiều token có thể nhanh chóng mua đi bán lại, hình thành một thị trường sôi động, nhiều người tham gia.

Với các sàn giao dịch, huy động vốn là 1 trong nhiều sản phẩm của sàn. Với tiềm lực về đông đảo nhà đầu tư, sàn giao dịch đủ sức ươm mầm, nâng đỡ và tác động tới các dự án. Dĩ nhiên, để được chọn tham gia gọi vốn trên sàn giao dịch sẽ có những điều khoản công khai hoặc ngầm như phí tham gia, các yếu tố của dự án, tính bền vững,... Cho nên, hiện các token có thể được niêm yết một cách trực tiếp, một số lại thông qua kênh IEO chính thức của sàn.

Đối với bản thân các dự án, việc thiếu kinh nghiệm huy động vốn, thì việc tiếp cận được các sàn giao dịch là cách nhanh chóng. Các dự án trở thành khách hàng của các sàn, thậm chí các sàn có thể đầu tư, mua lại dự án, giống như việc nắm cổ phần ở các công ty.

Nguồn gốc vốn huy động trên sàn

Không chỉ 1 dự án muốn được huy động trên sàn, cũng như sàn cũng có một mức hấp thụ vốn nhất định, đặc biệt khi thị trường có dấu hiệu chững lại thì việc huy động vốn càng khó vì các nhà đầu tư không hứng thú với việc tham gia vào một đợt huy động mới, tức là họ phải bán đi các token đang nắm để đầu tư vào token mới hoặc đổ một 1 dòng tiền mới vào sàn. Điều này để nói lên rằng, trong một sàn tổng vốn hóa của sàn sẽ không có sự tăng giảm một cách chóng mặt khi thị trường đang ở trạng thái bình thường. Một dự án xuất hiện, đồng nghĩa với việc dự án khác phải mất đi một lượng vốn hóa tương đương, hoặc một dòng tiền mới được đổ thêm vào.

Các sàn chủ yếu giới thiệu các token mới hoàn toàn, chưa được niêm yết trên bất kỳ sàn nào để nắm quyền kiểm soát quá trình huy động vốn.

Nói tóm lại, để dự án mới gia nhập vào sàn, sàn giao dịch bắt buộc phải đón một dòng tiền mới đổ vào, hoặc dự án khác phải "nhường da cắt thịt" để chia sẻ dòng vốn hiện có trên sàn.

Ngoài ra, những khoản lợi nhuận từ phí giao dịch, nắm giữ token từ các dự án trước đó, các khoản đầu tư riêng của sàn cũng là một nguồn vốn lớn để đảm bảo cho các dự án huy động thành công.

Những ẩn số đằng sau mỗi IEO

Với một mức vốn hóa tăng lên tới vài triệu đô la cho 1 dự án đổ vào 1 sàn trong một thời gian ngắn có khả quan hay không? Chắc chắn là KHÔNG. Các sàn và dự án sẽ phải có những cách thức để đem tiền về phát triển dự án, mà sàn vẫn phải đảm bảo danh tiếng của mình. (Dĩ nhiên, trong các trường hợp thất bại cũng phải có những kịch bản để các nhà đầu tư không dời bỏ sàn. Nói đến đây, chúng ta có thấy các sàn giao dịch giống như đạo diễn của gameshow???)

Tổng vốn hóa toàn thị trường tiền mã hóa chỉ đạt tối đa hơn 300 tỷ đô la, với hàng trăm sàn giao dịch, hàng nghìn token, tương đương hàng triệu các cặp giao dịch trên toàn thị trường.

Mức huy động vốn trên sàn của các dự án cũng chỉ đang ở mức tượng trưng khá nhiều.

Ví dụ, dự án công bố trong whitepaper huy động vốn trên sàn là 6 triệu đô la, thì con số chỉ phản ánh rằng mong muốn của họ (mà trước đó đã phải làm việc với sàn để đưa ra con số phù hợp).
Còn thực tế, trong tổng số token được bán ra thì số lượng token mà các nhà đầu tư thực sự (những nhà đầu tư thông thường, không liên quan gì tới dự án và sàn giao dịch) có quyền mua đi bán lại năm giữ bao nhiêu token. Đây mới là số tiền đầu tư thực sự của thị trường, đánh giá được mức định giá của thị trường với dự án. Để nói rõ hơn ý này, chúng ta chú ý rằng các tài khoản có quyền mua token IEO thì bao nhiêu tài khoản thuộc team dự án, team sàn, team đầu tư chiến lược. Tất cả các con số này rất khó thống kê.

Những nhà đầu tư nhỏ lẻ chỉ dựa vào lịch sử IEO để tham gia, hầu như các token niêm yết đều đem lại mức lợi nhuận tương đối, thậm chí rất cao, nhưng sau đó tụt dốc không phanh, rất ít dự án đủ tiềm lực để duy trì và đẩy giá.

Ngoài ra, số tiền thu được từ đợt huy động vốn này mà sàn trả lại cho dự án sẽ là bao nhiêu và phân bổ như thế nào cũng không được công bố.

Quy trình huy động vốn trên sàn

Từ nguồn tin đáng tin cậy, chúng tôi được biết các dự án muốn lên sàn phải bỏ ra một khoản đầu tư nhất định để nhờ tư vấn dịch vụ "tạo sóng thị trường", thông thường sẽ là những đợt pump. Tuy nhiên, trong cơn "đói khát" của team dự án thì số tiền bỏ ra để giúp pump giá phải là từ các nhà đầu tư vòng hạt giống hoặc private sale. Đó là lý do vì sao có những sàn chỉ pump được ở ngưỡng thấp, hoặc rất thấp nếu không kiếm được các nhà đầu tư và team dự án không có tiền. Dĩ nhiên, các sàn sẽ không thích các dự án như thế này.

Trong một giả thuyết khác, nếu sàn hỗ trợ pump cho dự án, giúp gây tiếng vang cho sàn, lẫn dự án thì cả sàn và dự án đều "thơm". Các nhà đầu tư cũng sẽ hứng thú tham gia tiếp các dự án trên sàn, kèm với đó là việc ra các dự án IEO liên tục sẽ giúp hạn chế rút vốn khỏi sàn.

Như vậy, sàn và dự án có mối quan hệ cộng sinh qua lại. Tuy nhiên, sàn vẫn đang "ngồi ghế trên".

Coin sàn - Át chủ bài của sàn giao dịch

Năm 2019, chúng tôi thường xuyên nhấn mạnh rằng năm 2019 là năm coin sàn. IEO chính là xu hướng của năm và coin sàn chính là đầu mối cho mọi sự bắt đầu. Các dự án đều bắt buộc năm giữ coin sàn, ngoài ra tin tức có lợi đều xuất hiện như burn coin sàn, các chủ sàn cũng liên tục mở rộng hệ sinh thái sử dụng coin sàn.

Quay trở lại IEO và coin sàn, việc tham gia IEO có thể đem lại cho nhà đầu khoản x1, x10, x20, x30,.. nhưng con số này tập trung chủ yếu ở 1 con số x1-x5. Trong khi đó, các nhà đầu tư phải đứng giữa cán cân, bên phải phải "cúng" token dự án tăng giá, một bên phải "cúng" coin sàn không rớt giá.

Rất nhiều trường hợp, các nhà đầu tư đã ăn kèo IEO nhưng thua kèo coin sàn nên tổng kết lại mức lợi nhuận tương đối. Khi mà thị trường mang tính FOMO, người thắng thì đổi đời vì chơi IEO, người thua (không có quyền token dự án và thua lỗ do nắm coin sàn bị rớt giá) thì ít dám lên tiếng. Các sàn được hưởng lợi từ việc người chơi nhảy vào tham gia sàn, thu gom coin sàn để chơi IEO, từ đó, giá coin sàn lại tăng lên. Vòng quay đó cứ lặp đi lặp lại. Tất nhiên, việc "làm giá" coin của sàn lại càng dễ dàng hơn đối với các sàn. Chỉ riêng việc sàn giao dịch chốt lời coin sàn cũng đem về một khoản lợi nhuận khổng lồ, có thể bù đắp khoản "lỗ" cho chi phí pump của dự án IEO.

Ai là người mua lại giá x2,x10,x20 thậm chí là x30?

Các dự án sau IEO đều có xu hướng rớt giá, rất ít dự án pump lên lại. Vì vậy, các nhà đầu tư vẫn bán xả ngay khi mở cổng giao dịch cho token dự án IEO. Ai cũng biết như vậy thì ai sẽ là người mua lại token ở các giá X1, X2, thậm chí là x10, x20 hay x30. Đó chính là số tiền các dự án bỏ ra để đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Vậy tiền đó lấy đâu ra?

Nếu team dự án không có năng lực tài chính thì phải kêu gọi ban đầu để pump giá, giúp các nhà đầu tư vòng bán công khai có lời.

Với các dự án có các nhà đầu tư chiến lược tại vòng hạt giống hay private sale, họ sẽ kỳ vọng giá không rơi xuống mức họ mua vào (họ mua vào với giá rẻ, nhưng cái họ bỏ ra là tiền mặt để đầu tư cho dự án, từ số tiền này sẽ có khoản để giúp pump giá). Các nhà đầu tư, team dự án thường bị khóa ví, khỏi việc bán tháo chốt lời sớm, làm thị trường hoảng loạn. Bên cạnh đó, các dự án cũng sẽ không được nhận toàn bộ vốn huy động được trên sàn một lần, sàn sẽ phân bổ tài chính để team phát triển dự án. Như vậy, việc các dự án tháo chạy sau khi IEO sẽ khó xuất hiện. Chính vì vậy, dự án đã có sự đầu tư tài chính từ các vòng hạt giống hay private sale sẽ đảm bảo có lợi nhuận cho các nhà đầu tư vòng bán công khai.

Các nhà đầu tư vòng hạt giống hoặc private sale sẽ chốt lời lại theo giai đoạn và số lượng cam kết.

Ngoài ra, sàn giao dịch cũng có thể "bù" môt khoản cho dự án từ khoản lợi nhuận coin sàn mang lại.

Khả năng pump lại của dự án?

Như đã nói trước đó, rất ít dự án pump lại được. Tuy nhiên, dự án thực sự chất lượng, các nhà đầu tư vẫn rót vốn (nhà đầu tư cũ hoặc mới) thì khả năng pump vẫn còn.

Bài viết mang quan điểm của tác giả

VIC.News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Tại sao sàn giao dịch có thể tác động vào dự án?
  2. Nguồn gốc vốn huy động trên sàn
  3. Những ẩn số đằng sau mỗi IEO
  4. Quy trình huy động vốn trên sàn
  5. Coin sàn - Át chủ bài của sàn giao dịch
  6. Ai là người mua lại giá x2,x10,x20 thậm chí là x30?
  7. Khả năng pump lại của dự án?