banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 14/06/2019, 13:29 (GMT + 7)
Thứ sáu, 14/06/2019, 13:29 (GMT + 7)

14 ngân hàng, 5 token: Tầm nhìn của Fnality đối với các Blockchain liên ngân hàng

Mục lục bài viết
  1. Cầu nối với JPM Coin?
  2. Bí mật ẩn giấu
  3. USC vs CBDC
  4. Thiết kế và lộ trình

Trước đây được gọi là Utility Settlement Coin (USC), dự án mới được tái thành lập ở Anh đang phát triển các phiên bản Blockchain của năm loại tiền tệ chính: đồng đô la Mỹ, đô la Canada, bảng Anh, đồng yên Nhật và đồng Euro. Được lãnh đạo bởi cựu giám đốc điều hành của Deutsche Bank, Rhomaios Ram, tập đoàn này tự hào có khoản ngân sách dồi dào, với việc vừa huy động được 63,2 triệu đô la từ 14 ngân hàng cổ đông.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CoinDesk, Ram và các giám đốc điều hành ngân hàng và công ty công nghệ khác có liên quan đến Fnality đã tiết lộ kế hoạch của dự án bí mật trước đây – bắt đầu với vai trò của các token, vẫn được gọi là USC, sẽ đóng vai trò trong hệ sinh thái Blockchain doanh nghiệp và thế giới tài chính.

Việc trở thành đại diện cho tiền tệ fiat, thứ mà Bitcoin tìm cách soán ngôi, trên một Blockchain sẽ có ý nghĩa gì? Theo Ram, nó là phương tiện để đạt mục đích, chứ không phải là chính mục đích.

Ông đã chỉ ra nhiều dự án Blockchain tư nhân đang cố gắng token hóa thị trường bán buôn, dù ở giai đoạn Proof of Concept hay đã gần sản xuất. Tất cả đều thiếu một thứ: tiền tệ fiat trên sổ cái.

Nói cách khác, mọi thứ đều ổn nếu một cổ phiếu hoặc trái phiếu di chuyển trên một mạng điện tử phi tập trung, nhưng nếu phía tiền tệ của giao dịch còn thực hiện theo cách cũ, vẫn sẽ mất nhiều ngày để giải quyết, khiến cho mục đích không thể đạt được.

Do đó, USC sẽ giải quyết những gì mà nhiều người trong ngành đã đề cập đến, vấn đề “tiền mặt trên sổ cái”. Đối với Ram, vòng tài trợ được tiết lộ tuần trước là một minh chứng xác nhận quan trọng cho ý tưởng này. Ông nói với CoinDesk:

Câu chuyện thực sự ở đây là một nhóm các nhà đầu tư tin rằng họ đã tìm thấy câu trả lời cho vấn đề thế chân tiền mặt. Và bây giờ, nó đã là một cột mốc quan trọng để thúc đẩy token hóa thị trường.

Cầu nối với JPM Coin?

Để chắc chắn, ngân hàng khổng lồ JPMorgan Chase (không phải là một trong những cổ đông của Fnality) có ý tưởng tương tự cho JPM Coin, loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi fiat mà nó đang phát triển để giúp các khách hàng của mình gửi tiền cho nhau.

“Tại đây, chúng tôi thực sự nghĩ rằng token tiền mặt này là nền tảng để cho phép hỗ trợ các ứng dụng Blockchain doanh nghiệp khác,” ông Christinet Moy, giám đốc điều hành và người đứng đầu Blockchain Center of Excellence của JPMorgan, cho biết tại Consensus 2019 vào tháng trước, “Hiện tại chúng tôi đã nghiên cứu về Blockchain doanh nghiệp trong bốn năm; có nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, từ chuỗi cung ứng đến thị trường tài chính và tất cả chúng đều cần một thế chân thanh toán.”

Nhưng JPMorgan, dù lớn, cũng chỉ là một ngân hàng.

Ram cho biết anh và nhóm của mình “dự đoán chắc chắn một số ngân hàng sẽ sản xuất tiền riêng cho hệ sinh thái riêng của họ”. Mặc dù không phải là mục tiêu chính của Fnality, vẫn cần một bên trung gian tương ứng giữa một hệ sinh thái các đồng coin ngân hàng, ông nói .

Vì vậy, giả sử nếu JPM Coin được theo sau bởi một đồng Barclays Coin, thì theo ví dụ đó, token Fnality, được gọi là USC, có thể hoạt động như một cầu nối giữa những thứ này.

Ngoài ra, cũng như các dự án DLT tài sản hiện tại (ví dụ: phát hành trái phiếu và mã hóa tài sản thế chấp), chúng ta có thể tưởng tượng việc USC tương thích và có lợi cho một thứ như JPM Coin, nơi chủ sở hữu của JPM Coin có thể muốn chuyển cổ phần của họ sang coin của ngân hàng khác,” Ram cho biết. “Nói cách khác, chúng tôi có thể hoạt động như một kênh giao dịch tương ứng được mã hóa.”

Dù JPMorgan vẫn chưa bình luận về bài viết này, thì rõ ràng có một số sự ngưỡng mộ lẫn nhau được bày tỏ:

https://twitter.com/cmoyall/status/1096964987489263616

Bí mật ẩn giấu

Nhưng quan trọng hơn đối với kế hoạch Fnality, là kết nối từng cơ sở hạ tầng thị trường phi tập trung (một cơ sở cho từng khu vực tài chính tiền tệ) với một ngân hàng trung ương tương ứng.

Quay trở lại, thanh toán thương mại ngày nay đòi hỏi các doanh nghiệp phải giữ tài khoản ở nhiều địa điểm để xử lý tiền mặt và chứng khoán, làm giảm thanh khoản và dẫn đến tình trạng lộn xộn của các luồn tiền sau-giao dịch và những khó khăn xuất hiện gây trì hoãn việc thanh toán giao dịch.

Tiền mặt được dự trữ tại một ngân hàng trung ương được đưa vào một Blockchain sẽ giúp bỏ qua nút thắt Gordian đang trói buộc từng khu vực tài phán, khiến việc thực hiện thanh toán sẽ ngay lập tức, loại bỏ rủi ro đối tác và giải phóng vốn, Fnality cho biết.

Chính xác điều này được thực hiện như thế nào có liên quan đến một tập hợp phức tạp của các vấn đề về quy định và kỹ thuật – một quá trình mà Ram mô tả là một “hành trình khám phá.”

Về mặt pháp lý, tên mới gợi ý về bí mật Fnality, theo Robert Sams, CEO của Clearmatics, đối tác công nghệ của tập đoàn.

Mô tả hệ thống sẽ hoạt động như thế nào, ông nói với CoinDesk:

Quyền giải quyết tài chính hợp pháp của đang diễn ra bên trong hệ thống Blockchain chứ không phải trên các cuốn sổ cái của một tổ chức truyền thống. Dù cho điều này có vẻ là một sự khác biệt đầy tinh tế, nhưng nó là thứ có thể biến một cặp khóa mật mã thành tiền mặt. Nó là mợt nền tảng đầy khác biệt.

USC vs CBDC

Ẩn dưới radar trong phần lớn thời gian tồn tại bốn năm của mình, Finality đã đón nhận các phỏng đoán về việc fiat token hóa xuyên biên giới sẽ được thế chấp ở cấp ngân hàng trung ương.

Pari Jaffrey, giám đốc đầu tư chiến lược và đổi mới fintech tại ngân hàng Thụy Sĩ UBS, một trong những cổ đông của Finality, đã chỉ ra một sự khác biệt quan trọng giữa các dự án được gọi là tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và Fnality.

Jaffrey nói với CoinDesk:

Tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương được phát hành bởi ngân hàng trung ương trong nước và do đó được hỗ trợ bởi chính ngân hàng trung ương đó. USC là tiền tệ ngân hàng thương mại. Thiết kế của nó cho phép nó mang một số đặc điểm của tiền tệ ngân hàng trung ương. Cuối cùng, làm thế nào chúng ta đạt được điều đó là thông qua tài sản thế chấp tiền mặt ủng hộ USC ngồi tại ngân hàng trung ương trong nước. Nó có một sắc thái nhưng nó rất quan trọng.

Tiền ngân hàng thương mại và tiền ngân hàng trung ương có những đặc điểm khác nhau: trước đây mang rủi ro đối tác tín dụng và thương mại; cái sau mang rủi ro chủ quyền. Fnality đang khám phá một con đường chưa được khám phá giữa hai loại, Sams nói.

Tiền tệ thường ở dạng tiền ngân hàng thương mại (trách nhiệm của ngân hàng thương mại) hoặc tiền ngân hàng trung ương (trách nhiệm của một ngân hàng trung ương), ông nói với CoinDesk. Nhưng USC, là một tài sản token hóa có các đặc tính rủi ro tín dụng tương tự như tiền ngân hàng trung ương, mà không thay thế cho tiền ngân hàng trung ương.

Thiết kế và lộ trình

Kiến trúc Blockchain của Clearmatics dành cho Fnality là một phiên bản riêng của Ethereum có tên là Autonity. Một hệ thống chuyển đổi trạng thái phân tán, trong đó tất cả những người tham gia trong chuỗi giữ một bản ghi được cập nhật liên tục về trạng thái đầy đủ của Blockchain, là điều cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi của hệ thống, Sams nói.

Một hệ thống phát sóng đầy đủ như vậy đã được thử nghiệm ở cấp ngân hàng trung ương, bởi Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), và nó đã trình bày ra một số vấn đề về hiệu suất.

Tuy nhiên, Lee Braine từ văn phòng CTO của ngân hàng đầu tư Barclays, một cổ đông tài chính khác, đã chỉ ra rằng khối lượng trong không gian liên ngân hàng bán buôn mà Fnality đang nhắm mục tiêu rất khác so với thanh toán ngân hàng bán lẻ và do đó, đặc điểm hiệu suất cũng sẽ rất khác .

Trong khi nhiều cơ sở hạ tầng thị trường có xu hướng tập trung hóa vài phần của các giải pháp Blockchain của họ vì mục đích tăng cường hiệu quả, thì khía cạnh về khả năng phục hồi là trọng tâm của nhiều nghiên cứu của các ngân hàng trung ương với các trường đại học và tổ chức khác, Braine nói.

Nhìn về tương lai phía trước, lộ trình phức tạp của Fnality sẽ chứng kiến mọi thứ bắt đầu có kết quả vào năm 2020, công ty cho biết. (Ngoài UBS và Barclays, các cổ đông của nó bao gồm Banco Santander, BNY Mellon, CIBC, Commerzbank, Credit Suisse, ING, KBC Group, Lloyds Bank Group, MUFG Bank, Nasdaq, Sumitomo Mitsui Bank Corporation, và State Street.)

Nói một cách thực tế, các sản phẩm đầu tiên có thể là các khoản thanh toán đơn giản, Braine nói. Sau đó, nó sẽ chuyển sang các giao dịch hoán đổi tiền tệ phức tạp hơn, ví dụ như trong ngoại hối cổ điển, hoặc liên quan đến một loại chứng khoán nào đó, được chính thức hóa là nguyên tắc giao hàng và thanh toán (DVP), nghĩa là cả hai mặt của giao dịch được hoàn thành đồng thời.

“Khi bạn đi theo lộ trình đó, bạn sẽ nhận được nhiều giá trị lớn hơn, nhưng đó cũng là một trường hợp mà bạn cần tích hợp với cơ sở hạ tầng thị trường để có được nhiều giá trị hơn,” Braine nói, kết luận:

Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng việc quan sát các trung tâm thanh toán lẫn sàn giao dịch, và suy nghĩ về một vài năm sau kể từ bây giờ, bạn sẽ thấy kịch bản mà nhiều trung tâm trong số đó đang sử dụng tài sản token hóa.

Nguồn: Coindesk

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Cầu nối với JPM Coin?
  2. Bí mật ẩn giấu
  3. USC vs CBDC
  4. Thiết kế và lộ trình