banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 15/05/2024, 10:12 (GMT + 7)
Thứ tư, 15/05/2024, 10:12 (GMT + 7)

Đồng sáng lập Lido và Paradigm bí mật ủng hộ đối thủ cạnh tranh của EigenLayer

Lido và Paradigm đang bí mật tài trợ cho một đối thủ cạnh tranh với EigenLayer và có thể sẽ tạo nên một trận chiến DeFi lớn trong tương lai
Mục lục bài viết
  1. Hồ sơ bí mật của Lido và Paradigm
  2. Tổng quan về xu hướng hiện tại 
  3. So sánh giữa Symbiotic và EigenLayer
  4. Liên minh Lido

Hồ sơ bí mật của Lido và Paradigm

Dự án có tên là Symbiotic đã thu hút được sự ủng hộ không chỉ từ những người đồng sáng lập Lido (Konstantin Lomashuk và Vasiliy Shapovalov) thông qua công ty đầu tư mạo hiểm Cyber ​​Fund của họ mà còn có cả Paradigm, công ty đầu tư mạo hiểm tiền điện tử và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Lido.

Theo mô tả nội bộ, Symbiotic cho phép người dùng "restaking" bằng cách sử dụng mã thông báo LST Ether (stETH) của Lido và một số tài sản phổ biến khác không tương thích với EigenLayer.

Được phát triển bởi nhóm trước đây đã xây dựng dịch vụ staking có tên Stakemind, Symbiotic sẽ là giao thức restaking không cần cấp phép, cung cấp cơ chế linh hoạt cho các mạng phi tập trung để điều phối các nhà khai thác node và nhà cung cấp an ninh kinh tế.

Đại diện của Paradigm, Symbiotic và Cyber ​​Fund từ chối bình luận về thỏa thuận này.

Tổng quan về xu hướng hiện tại 

Lido là giao thức đột phá trong giới DeFi chỉ vài năm trước khi nó phát triển một giao thức cho phép người dùng stake tiền điện tử tren Ethereum nhưng vẫn nhận được mã thông báo “stETH” mà họ có thể sử dụng để giao dịch trong thời gian chờ đợi. Dự án này phổ biến đến mức hiện được xếp hạng là giao thức tài chính phi tập trung thống trị trên Ethereum, với số tiền gửi trị giá 27 tỷ USD.

Nhưng gần đây, Lido đã phải vật lộn với việc thị phần đang giảm khi người dùng chuyển tài sản sang EigenLayer, một dịch vụ mới hơn cho phép người dùng restaking mã thông báo ETH gốc để giúp bảo mật các mạng lưới khác.

EigenLayer là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất về tiền điện tử trong thời gian gần đây, thu hút khoảng 16 tỷ USD tiền gửi kể từ khi mở cửa cho các nhà đầu tư vào năm ngoái.

So sánh giữa Symbiotic và EigenLayer

Tương tự như EigenLayer, Symbiotic sẽ cung cấp một phương pháp cho các ứng dụng phi tập trung, được gọi là Actively Validated Services hoặc "AVS" để bảo mật chung cho nhau. Người dùng sẽ có thể lấy lại tài sản mà họ đã gửi bằng các giao thức tiền điện tử khác để giúp bảo mật các AVS này, có thể là bản Rollups, cơ sở hạ tầng khả năng tương tác hoặc Oracles – để đổi lấy phần thưởng.

Sự khác biệt chính giữa Symbiotic và EigenLayer là người dùng sẽ có thể gửi trực tiếp bất kỳ tài sản nào dựa trên tiêu chuẩn mã thông báo ERC-20 của Ethereum vào Symbiotic, nghĩa là giao thức sẽ tương thích trực tiếp với mã thông báo stETH của Lido, cũng như hàng nghìn tài sản khác sử dụng tiêu chuẩn ERC-20 phổ biến. Trong khi đó, EigenLayer chỉ chấp nhận mã thông báo ETH gốc.

Điều này có thể là một sự trớ trêu, khi gã khổng lồ Paradigm tiếp cận Sreeram Kannan (người đồng sáng lập EigenLayer) để mong chờ sự hỗ trợ cho dự án của mình, Sreeram đã từ chối số tiền của Paradigm để ủng hộ công ty đầu tư mạo hiểm đối thủ Andreessen Horowitz. Và sau đó, Paradigm cũng nói với Kannan rằng họ sẽ đầu tư vào một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với EigenLayer.

Một nhà điều hành cơ sở hạ tầng đang có kế hoạch tích hợp với Symbiotic cho biết: “Không gian đang mở rộng hơn để nhiều người chơi cùng tham gia. Tôi nghĩ Uber và Lyft là những ví dụ hoàn hảo. Ở đây cũng vậy, Restaking sẽ là một xu hướng rất lớn."

Sự tham gia của Cyber ​​Fund, do những người đồng sáng lập của Lido dẫn đầu và Paradigm có thể đưa Symbiotic vào một vị thế vững chắc để thách thức EigenLayer. Đó cũng là bằng chứng nữa cho thấy những người thân cận với Lido coi cách tiếp cận tái thiết lập của EigenLayer là mối đe dọa tiềm tàng đối với sự thống trị của họ.

Mặc dù Lido vẫn là giao thức tài chính phi tập trung lớn nhất trên Ethereum, chiến lược của dự án xoay quanh Restaking sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc liệu nó có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực staking nói chung hay không.

Liquid staking startup gửi tiền của người dùng vào EigenLayer đã thâm nhập vào thị trường mã thông báo stETH của Lido. Hai giao thức liquid staking lớn nhất là Ether.Fi và Renzo đã chứng kiến ​​dòng vốn 625 triệu USD trong 30 ngày qua. Trong khi đó, Lido chứng kiến ​​dòng tiền ra 75 triệu USD trong cùng thời gian đó.

Liên minh Lido

Tuần này, các thành viên của Lido DAO (cơ quan quản lý kiểm soát giao thức Lido) đã công khai đề xuất “Liên minh Lido”, một khuôn khổ hướng dẫn để cân nhắc về việc restaking stETH vào trung tâm của xu hướng.

“Lido DAO sẽ xác định và công nhận các dự án có cùng giá trị và sứ mệnh, đồng thời có cách đóng góp tích cực cho hệ sinh thái stETH. Phát triển một hệ sinh thái phù hợp với Ethereum xung quanh stETH giúp phân cấp mạng.”

Mặc dù Lido không liên kết trực tiếp với Symbiotic, nhưng công ty khởi nghiệp tái đầu tư do những người đồng sáng lập của Lido tài trợ lại hoạt động trong khuôn khổ “Liên minh Lido”

Trong khi EigenLayer chỉ chấp nhận tiền gửi bằng ETH, Symbiotic hoàn toàn không chấp nhận tiền gửi ETH. Thay vào đó, nó sẽ cho phép người dùng gửi trực tiếp bất kỳ mã thông báo ERC-20 nào, chẳng hạn như stETH của Lido.

Dự án cho biết trong tài liệu của mình: “Tài sản thế chấp trong Symbiotic có thể bao gồm các token ERC-20, thông tin rút tiền của trình xác thực Ethereum hoặc các tài sản ở nhiều vị trí trên chuỗi khác như LP, mà không có giới hạn về việc các tài sản được giữ trên blockchain nào”.

Cách tiếp cận của Symbiotic đối với các tài sản thế chấp có liên quan đến tham vọng lớn hơn là trở thành một giao thức "không cần cấp phép", nghĩa là các ứng dụng xây dựng trên nền tảng này phải có quyền tự quyết về cách chúng tăng cường để phục vụ trường hợp sử dụng của riêng mình.

Symbiotic chưa công bố bất kỳ thông tin nào và sẽ không xác nhận khi nào dự án có kế hoạch ra mắt.

VIC Crypto tổng hợp

Tin tức liên quan: 

enlightened Bitcoin, Ether ETF của Hong Kong xóa sạch 2 tuần dòng tiền dương chỉ trong một ngày

enlightened SoftBank công bố kế hoạch phát triển chip bán dẫn AI cạnh tranh với Nvidia

enlightened Memecoin tăng vọt sau khi nhà giao dịch chứng khoán GameStop nổi tiếng "comeback"

enlightened Biden cấm công ty khai thác tiền điện tử Trung Quốc sở hữu đất gần căn cứ tên lửa Hoa Kỳ

enlightened Consensys công bố ra mắt tính năng Smart Transactions trên MetaMask



Mục Lục Bài Viết
  1. Hồ sơ bí mật của Lido và Paradigm
  2. Tổng quan về xu hướng hiện tại 
  3. So sánh giữa Symbiotic và EigenLayer
  4. Liên minh Lido

BounceBit công bố Roadmap về CeDeFi: Romance of the Three Kingdoms

BounceBit mong muốn tạo ra một nền tảng thống trị được gọi là CeDeFi. Dân chủ hóa khả năng tiếp cận các cơ....
2 tuần trước Đánh giá dự án

Merlin Chain là gì? Bước tiến lớn trong các giải pháp Layer 2 của Bitcoin

Merlin Chain, giao thức Bitcoin Layer 2 đình đám nhất tính theo tổng giá trị bị khóa (TVL) đã ra mắt native token....
một tháng trước Đánh giá dự án

Runes trên Bitcoin là gì? Giao thức fungible token mới được cha đẻ của Ordinals khai sinh

Một phát kiến hoàn toàn mới từ cha đẻ của Ordinals sẽ mang fungible token shitcoin hay memecoin đến với BTC
2 tháng trước Đánh giá dự án

Ethena là gì? Dự án stablecoin lên launchpool thứ 50 của Binance với APR siêu ponzi tương tự Luna

Ethena đem đến cho người dùng một giao thức stablecoin siêu ponzi với APR lên tới 30% được gọi là Internet Bond
2 tháng trước Đánh giá dự án

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
4 tháng trước Đánh giá dự án